Sư thầy phát lộc ở chùa Hương: Lỗi tại... ‘lòng thành’

Sư thầy phát lộc ở chùa Hương: Lỗi tại... ‘lòng thành’

Chủ nhật, 05/02/2017 | 20:42
0
Cảnh tượng hỗn loạn xảy ra khi một nhà sư phát lộc cho phật tử, du khách sau lễ khai hội chùa Hương (Hà Nội) bị đánh giá là phản cảm, phá vỡ sự tôn nghiêm ở chốn linh thiêng.

Cụ thể, vào sáng ngày mùng 6 tháng giêng âm lịch (2/2/2017) rất đông du khách có mặt tại chùa Thiên Trù bao gồm cả người già, phụ nữ, trẻ nhỏ đã gây ra cảnh tượng hết sức xấu xí khi tất cả mọi người đều muốn "nhận" bằng được lộc của chùa - những chiếc vòng ngọc đeo cổ có in hình tượng phật bên trong.

Như thường lệ, cư dân mạng nhanh chóng tìm được "bia" để ném đá, đổ lỗi. Và người bị chỉ trích nhiều nhất sau sự kiện này là thầy Trụ. Người thì nói rằng Thầy không có tâm đức, phát lộc như bố thí, cố tình tạo sân si giữa nơi linh thiêng. Kẻ thì bực tức với nụ cười tươi tắn của Thầy và liên tưởng khung cảnh hỗn loạn tại sân chùa với nạn đói lịch sử năm 1945.

Đó là những hình ảnh, những suy nghĩ được nảy lên trong đầu những người suy nghĩ phiến diện, chỉ biết “soi xét” kẻ khác. Còn với những người có tư duy phản biện, có góc nhìn đa chiều thì chắc chắn họ sẽ tự đặt ra những giả thiết, những câu hỏi như: Nếu những du khách, những phật tử đó chấp hành đúng theo yêu cầu của nhà chùa (không chen lấn xô đẩy, giữ trật tự, tôn nghiêm nơi cửa chùa...) thì sao?

Xi nhan Trái Phải - Sư thầy phát lộc ở chùa Hương: Lỗi tại... ‘lòng thành’

 Sư thầy phát lộc tại chùa Hương. Ảnh: Zing.

Sự thật là, nếu chịu nhìn nhận sự việc một cách bao quát và khách quan hơn, chúng ta có thể thấy trong đoạn video clip được lan truyền, vị sư thầy đã không phát lộc của chùa bằng cách tung lên trên không ngay từ đầu. Trên thực tế, ngài đã trao chiếc vòng may mắn tới tận tay từng du khách, từng phật tử cho đến khi... dòng người ùn ùn kéo đến để tranh giành (hoặc cướp) lộc Phật.

Như báo chí đã đưa tin, hầu hết những vụ giẫm đạp gây thương vong lớn trên thế giới đều có một điểm chung: Có quá nhiều người tập trung tại một địa điểm cùng lúc. Và điểm “trái khoáy” ở những vụ tai nạn “giẫm đạp” là thương vong không đến từ những lí do khách quan như bị tấn công bởi một thế lực bên ngoài hay từ thiên nhiên. Mà thương vong phần lớn đến từ chính sự hỗn loạn, không kiểm soát của dòng người.

Đặt trong trường hợp cụ thể này, (nói dại) nếu sư thầy cứ “cố chấp”, kiên nhẫn trao lộc cho từng người, thì có lẽ chính sư thầy cũng sẽ bị nhấn chìm giữa biển người khát lòng tin ngày hôm đó. Và đương nhiên, để “cứu lấy mình” thì sư thầy đành phải đánh đổi sự từ tốn vốn có của một con người tu đạo, cũng như chấp nhận đánh mất cả cái nhìn thiện cảm của người đời dành cho mình.

Xi nhan Trái Phải - Sư thầy phát lộc ở chùa Hương: Lỗi tại... ‘lòng thành’ (Hình 2).

 Cảnh tượng hỗn loạn tại chùa Hương. Ảnh: Zing

Âu đó cũng là “bản năng sinh tồn” rất tự nhiên của loài người.

Có ai trong chúng ta dám khẳng định rằng mình có thể bình tĩnh, có thể giữ nguyên tác phong từ tốn, chậm rãi, không nao núng trước sự hiểm nguy? Hay khi đứng trước những đe dọa, “bản năng sinh tồn” của mỗi người lại nổi lên đè bẹp thần thái, phong cách và lấn át cả tư tưởng giữ hình tượng?  

Vậy nên, sư thầy chẳng có gì đáng trách khi chính ngài cũng là nạn nhân của của một đám người chưa thể buông bỏ được sự tham lam, mông muội và tư duy lười biếng, há miệng chờ sung đã ăn sâu trong họ.

Lỗi, âu cũng tại "lòng thành" mà thôi!

Trương Chi

*Bài viết thể hiện quan điểm riêng của tác giả

Cùng tác giả

Đa sắc: Quan chức mất việc vì lì xì "khủng", cầu “thọ” 100 tuổi ra đi khi vừa khánh thành

Thứ 3, 20/03/2018 | 14:55
Một số quan chức ở Trung Quốc đã mất việc sau khi nhận số tiền mừng tuổi “vượt quá một khoản tiền được coi là hợp lý”.

Bỗng dưng được... chuyển giới, chuyện không mới ở bệnh viện

Thứ 4, 17/01/2018 | 21:05
Thời gian qua xảy ra một số trường hợp nam giới siêu âm thấy... buồng trứng, tử cung; được chỉ định khâu âm đạo hoặc bị sảy thai tự nhiên. Có lẽ bên cạnh việc đề ra tiêu chuẩn về kỹ năng tin học văn phòng cho người đánh máy, ta cũng nên xem xét lại trách nhiệm của các bác sĩ trong việc đặt bút ký vào tờ phiếu kết quả phát cho bệnh nhân.

Hãi hùng “sông tuyết” Hà Nam: Giờ ai dám mơ “về úp mặt vào sông quê”?

Thứ 5, 04/01/2018 | 20:00
Thuốc bảo vệ thực vật, phân bón, rác thải, thậm chí cả chất thải kim loại nặng… đã và đang bức tử những dòng sông, kéo theo đó là cái chết của những “bờ xôi, ruộng mật” nằm dọc lưu vực.

Đề xuất làm đường tránh cho gia súc: Lợi cho tài xế?

Thứ 7, 16/12/2017 | 14:00
Chủ tịch UBND huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) đã đề nghị sở Giao thông lên phương án làm đường tránh cho gia súc trên một số tuyến quốc lộ.

Bán mỹ phẩm thu 344 tỷ né thuế 9,1 tỷ đồng: Tảng lờ trách nhiệm

Thứ 4, 13/12/2017 | 18:39
Việc một cá nhân kinh doanh trên mạng vừa bị cục Thuế TP.HCM truy thu số tiền 9,1 tỷ đồng khiến nhiều người bất ngờ, bởi dù có doanh thu lên đến 344 tỷ đồng trong năm 2016, người phụ nữ này vẫn tìm cách né thuế.
Cùng chuyên mục

Vinh của Vinh

Thứ 4, 31/01/2024 | 07:00
Có thể hơi chơi chữ chút, nhưng nó là như thế này, tôi muốn nói về cuốn “Vinh phố của tôi” của Phạm Thùy Vinh.

Trước tiền…

Thứ 2, 09/10/2023 | 07:00
Từ năm 1998, pháp lệnh chống tham nhũng đã được ban hành, và về danh nghĩa nó phải được thực hiện nghiêm túc từ hồi ấy.

Chơi mạng xã hội

Thứ 2, 25/09/2023 | 07:00
Vụ án bà Phương Hằng vừa chấm dứt với bà, còn một số người liên quan vẫn đang... chờ.

Quân hồi vô phèng

Thứ 4, 20/09/2023 | 07:37
Thú thực, cho đến bây giờ tôi vẫn không rõ lắm cái câu mà ngày xưa tôi thấy mẹ tôi hay dùng để mắng chúng tôi khi chúng tôi làm gì đấy mà cụ cho rằng vô tổ chức, vô kỷ luật, trên dưới lộn tùng phèo...

Lại nói về văn học trong nhà trường phổ thông

Thứ 7, 09/09/2023 | 07:07
Văn chương khi được đưa vào nhà trường phổ thông, buộc phải qua một quá trình lựa chọn vô cùng khắt khe...
     
Nổi bật trong ngày

Thành cổ tháng Tư này

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:00
Giữa tháng Tư, chúng tôi ra viếng thành cổ và thăm một số di tích lịch sử của tỉnh Quảng Trị.