Sự thực “ngôi mộ thiêng” chữa bệnh xôn xao miền Trung

Sự thực “ngôi mộ thiêng” chữa bệnh xôn xao miền Trung

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:51
0
Từ lời đồn thổi, người dân khắp nơi rồng rắn kéo nhau về ngôi mộ cổ khấn vái, xin tiêu tán bệnh tật. Thực hư câu chuyện về "ngôi mộ thiêng" như thế nào?

Hơn hai tháng nay, mỗi ngày có hàng nghìn người dân khắp nơi kéo nhau về đồi Độn Chao thuộc hai thôn Kim Sơn và La Khê, xã Thủy Bằng, thị xã Hương Thủy để thắp hương, vái lạy ở một ngôi mộ cổ và để được làm phép chữa khỏi tất cả các loại bệnh tật.

Xã hội - Sự thực “ngôi mộ thiêng” chữa bệnh xôn xao miền Trung

Trước khi chính quyền địa phương vào cuộc, hàng ngày vẫn có hàng nghìn người khắp nơi đổ về “ngôi mộ thiêng” để chữa bệnh.

Từ những câu chuyện đồn thổi

Theo tìm hiểu của chúng tôi, ngôi mộ cổ được nhiều người cho là thiêng, có thể chữa được tất cả các loại bệnh, được chôn cất cách đây gần 300 năm nằm trên đồi Độn Chao, thuộc khu rừng của Lâm trường Tiền Phong. Theo thông tin ban đầu chúng tôi biết được, đây là mộ phần của một tu sĩ. Trước đây, vị này tu tại Tổ Đình chùa Thiền Tôn, ở xã Thủy Xuân (nay là phường Thủy Xuân, TP.Huế). Sau khi viên tịch, tu sĩ này được các vị sư tôn của chùa chọn đỉnh núi Độn Chao để chôn cất. Ngôi mộ được xây dựng bằng xi măng và có hình tháp rất cổ kính. Nhưng không hiểu sao, tháp mộ này “bỗng dưng” bị nghiêng một bên và được các thầy trong chùa Thiền Tôn bây giờ phát hiện. Cách đây hơn một năm, các thầy tổ chức cúng bái để xin sửa chữa lại nhưng không thành. Và cũng từ đó, thiên hạ đồn thổi rằng, vị thầy tu này thay đổi hướng nằm của vị tu sĩ dẫn đến ngôi mộ rất “linh thiêng” và thầy độ mạng để bắt bệnh cho chúng sinh.

Sự việc về “ngôi mộ thiêng” được bắt nguồn từ câu chuyện của một người phụ nữ có tên là Nga, nhà ở dưới chân núi Độn Chao. Theo đó, trước đây, do chồng bà Nga mắc căn bệnh được cho là không bình thường, hay uống rượu phá phách trong nhà rồi đánh đập, chửi bới vợ con. Thấy chồng mình như vậy, một hôm bà Nga dẫn chồng lên mộ thầy tu khấn lạy. Sau đó vài hôm, chồng bà Nga lành bệnh hẳn, không còn rượu chè và phá phách như trước đây nữa.

Tuy nhiên, lại có một câu chuyện khác nữa được người dân nơi đây kể lại là: Ngay sau câu chuyện của vợ chồng bà Nga, ở trong thôn lại có một cặp vợ chồng cưới nhau đã lâu mà không có con. Sau đó, họ đã cùng nhau tới ngôi mộ khấn vái, xin “nước thánh” về nhà uống để chữa bệnh vô sinh. Hơn một năm sau, hai vợ chồng này đã sinh liền hai đứa con trai khỏe mạnh, khôi ngô tuấn tú.

Không chỉ vậy, lại có thêm một câu chuyện thứ ba được người dân địa phương truyền tai nhau mà không rõ thực hư đúng sai. Đó là cách đây mấy tháng, có một người phụ nữ nhà ở ngay dưới chân núi Độn Chao hằng ngày vẫn thường xuyên lên đồi nhặt củi. Bà cũng là người hay lau chùi, quét dọn ở “ngôi mộ thiêng” này. Một hôm, bà lên mộ thắp hương, cầu khấn thì vài hôm sau bà đã khỏi được căn bệnh đau khớp xương mà không phải uống thang thuốc nào.

Từ những câu chuyện được đồn thổi như vậy, thời gian gần đây nhiều người đã đặt niềm tin về thần thánh của ngôi mộ nên kéo nhau về ngày một đông. Nhiều người còn truyền tai nhau rằng, chỉ cần lên mộ thầy tu khấn vái và làm phép vào nước thì sẽ chữa được rất nhiều bệnh về xương, khớp và một số bệnh khác; thậm chí sau này còn có nhiều lợi lộc công danh, làm ăn ngày càng tiến tới.!!!

Ban đầu, người dân chỉ đến thắp hương, cầu nguyện, sau đó có thêm việc lên đồng múa hát. Một thời gian sau nữa, những hộ gia đình ở gần khu vực “ngôi mộ thiêng” đã nhanh chóng mở các dịch vụ mua bán hương, nước lọc, nước giải khát, trông giữ xe... khiến cho tình hình an ninh ở đây ngày càng phức tạp.

Có thêm “pháp sư” chữa bệnh?

Anh Nguyễn Cừ, người dân thôn Kim Sơn cho biết, khi nghe tin đồn như thế, người dân trong thôn và vùng lân cận đã đổ xô lên ngôi mộ ở núi Độn Chao để xin “nước thánh” về chữa bệnh. Rồi sau này tin đồn lan xa, người dân khắp mọi nơi đổ về đây, từ Đà Nẵng, Hà Nội rồi trong TP.HCM cũng lặn lội tìm đến để chữa bệnh. Có hôm, đường vào thôn đông chật kín, không có lối mà đi...

Tiếp tục tìm hiểu, chúng tôi được biết rằng, mỗi ngày có hàng trăm người ùn ùn đổ về đây để lên ngôi mộ cổ chữa bệnh. Tới đây, họ được một người đàn ông không rõ tên tuổi, là người ở đâu đến cũng không ai hay, tự xưng là “pháp sư” giúp làm phép chữa bệnh. Người này hướng dẫn người bệnh bỏ tiền cúng và mua nước suối, rượu ngâm gừng, các loại lá cây để đưa lên thắp hương trên mộ. Sau khi người bệnh thắp hương khấn vái và đọc bệnh, “pháp sư” đặt các chai nước suối, rượu ngâm gừng lên ngôi mộ để “làm phép”. Xong xuôi các thủ tục, người đàn ông này ngậm nước suối và rượu vào miệng phun vào người đi chữa bệnh và nói: “Đã hết bệnh”!?.

Sau khi được làm phép, người đi chữa bệnh tại “ngôi mộ thiêng” được mang “nước thánh” hoặc rượu về nhà uống để bệnh được chữa trị dứt điểm. Nhiều người đã tung tin rằng, có đến hơn 90% người đến đây chữa bệnh đều khỏi dứt điểm, dù là nhẹ hay nặng, bệnh thường hay hiểm nghèo...

Theo một người đàn ông tên Lâm, khoảng cuối tháng trước có một người phụ nữ ở Hà Tĩnh bị ung thư gan được người nhà đưa đến “ngôi mộ thiêng” để xin “nước thánh” chữa bệnh. Xin nước uống được vài ngày, người này đã khỏi bệnh hoàn toàn và hiện rất khỏe mạnh. Đây chỉ là một trong số hàng chục câu chuyện được đồn thổi về tác dụng chữa bệnh của ngôi mộ trên đồi Độn Chao, xã Thủy Bằng. Thông tin về những người được chữa khỏi bệnh thì chẳng có ai xác minh được chính xác hay không.

Hà Nguyễn