Xưa: Bán tự vi sư; Nay: Bán chuông cũng là... sư

Xưa: Bán tự vi sư; Nay: Bán chuông cũng là... sư

Thứ 5, 29/06/2017 | 13:13
0
Sự việc sư trụ trì ở chùa Phủ Long (Hải Dương) vì nghiện ngập mà bán chuông cổ ở chùa với giá 9 triệu đồng khiến tôi phải giật mình vì sự thâm thúy của những tác giả dân gian.

Ngày còn đi học, tôi vẫn thường nghe người lớn dạy rằng “Nhất tự vi sư, bán tự vi sư”. Đương nhiên, lúc đó, với sự hiểu biết hạn hẹp của mình, tôi tuyệt đối không gợn một chút hoài nghi với sự giải thích của người lớn rằng câu nói đó có ý nghĩa nhắc nhở người ta phải coi trọng, ghi nhớ công ơn người thầy đã dạy dỗ mình.

Cho đến giờ, khi đã trưởng thành, khi đã đọc biết bao câu chuyện thời sự liên quan đến không ít sư thầy có lối sống tha hóa, mượn chiếc áo cà sa để làm bình phong cho những việc trái đạo đức, trái pháp luật thì tôi đã hiểu câu nói trên theo một nghĩa khác. 

Đơn cử như vụ “bán chuông chùa” của sư thầy Thích Thanh Thuần (trụ trì chùa Phủ Long, thôn Tiên Động, xã Tiền Phong, tỉnh Hải Dương).

Nói qua về sự việc, vào ngày 13/6 vừa qua, chùa Phủ Long (hay còn gọi là chùa Trại) bị mất một chiếc chuông cổ. Thủ phạm không ai khác chính là sư trụ trì của ngôi chùa này.

Xi nhan Trái Phải - Xưa: Bán tự vi sư; Nay: Bán chuông cũng là... sư

Sư thầy Thích Thanh Thuần bị bắt giữ tại cơ quan công an huyện Phù Cừ. (Ảnh: GĐXH)

Theo khai nhận của sư thầy Thích Thanh Thuần tại cơ quan công an, dù đã trụ trì chùa Phủ Long được hơn 10 năm nhưng vì ham chơi, ông thường xuyên tụ tập và sử dụng trái phép chất ma túy với các con nghiện ở địa phương. Ngày 13/6, do không có tiền  thỏa mãn cơn nghiện, sư thầy đã lấy trộm chuông đồng của chùa bán cho một người hành nghề bói toán với giá 9 triệu đồng.

Chuyện sư thầy nghiện ngập có lẽ không phải chuyện quá mới ở Hải Dương bởi không lâu trước đó, vào tháng 7/2015, thông tin về đại đức Thích Thanh Huy tại chùa Quang Minh (thôn Mạc Xá, xã Minh Tân, huyện Nam Sách) tự tử, để lại "cõi tạm" một khoản nợ khá lớn vì nghiện ngập đã khiến người dân vô cùng bức xúc và ngán ngẩm với lối sống không lành mạnh của vị đại đức này. 

Sau những sự việc trên, tôi chợt nhận ra rằng “nhất tự vi sư, bán tự vi sư” không đơn thuần là câu nói mang ý nghĩa nhắc nhở những thế hệ học trò luôn phải "uống nước nhớ nguồn", phải biết ơn, coi trọng các thầy cô giáo. Câu nói đó còn là dự cảm của những tác giả dân gian về những vụ việc liên quan đến một bộ phận sư thầy tha hóa, biến chất gây bức xúc trong dư luận thời gian gần đây nếu chúng ta hiểu 3 chữ “bán”, “tự”, "sư" theo nghĩa: “Bán = mua bán”, “tự = chùa” và "sư = sư sãi". 

Hóa ra, không chỉ riêng Trạng trình Nguyễn Bỉnh Khiêm có khả năng tiên tri đại tài mà những tác giả dân gian, không tên gọi, không hình dung cũng có thể nhìn ra những vấn đề gây bức xúc ở thời hiện đại. 

Thế mới thấy ông bà ta ngày xưa thật thâm thúy, một câu nói được đưa ra, hậu thế nhìn nhận, cắt nghĩa theo hướng nào cũng đều hợp lý, hợp tình cả! "Bán tự vi sư" - "nửa chữ cũng là thầy" mà "bán chùa cũng là sư".

Bảo Trang

* Bài viết thể hiện quan điểm riêng của tác giả 

36 pho tượng cổ vô giá biến mất bí ẩn, dân nghi sư thầy bán?

Thứ 5, 17/12/2015 | 19:19
36 pho tượng cổ niên đại từ thế kỷ 18 được đánh giá là có giá trị rất lớn đã biến mất một cách bí ẩn. Người dân địa phương vô cùng đau xót.

Vụ sư trụ trì tự tử: 'Trước khi mất sư thầy xin lỗi và khóc'

Thứ 6, 10/07/2015 | 11:08
Trước khi tự tử, sư trụ trì đã để lại một lá thư tuyệt mệnh, những túi quà đóng sẵn viết tên người nhận, thuê người chụp ảnh cho mình.

Tình trường của 'sư thầy' giết bạn gái, chôn xác

Thứ 3, 26/11/2013 | 19:28
Những tưởng cho Sophia đi học để làm rạng danh nhà chùa nhưng khi vừa bước chân lên thành phố, "sư thầy" đã sa vào lưới tình để rồi gây ra án mạng kinh hoàng.
Cùng tác giả

Cột điện "nở hoa" tại TP. HCM: Thành phố hay nhà trẻ?

Chủ nhật, 27/08/2017 | 19:29
Những bông hoa "mọc" ra từ cột điện tại đường Lạc Long Quân (quận 11, TP.HCM) đang tạo nên làn sóng tranh luận khá gay gắt về vấn đề thẩm mỹ.

Trăm cái lý, tí cái tình và thượng tôn pháp luật

Thứ 7, 12/08/2017 | 11:07
Công trình biệt thự trái phép xây trên đất nông nghiệp của con gái Phó trưởng ban tổ chức Tỉnh ủy Đồng Nai được phép giữ lại vì lý do gia chủ “không có nhà ở”.

Nhà hát Hoa Sen Hà Nội: Công trình có hợp tình, hợp cảnh?

Thứ 6, 04/08/2017 | 06:26
Dưới con mắt của một người đã quá quen với những trận lụt ở Hà Nội thì công trình nhà hát Hanoi Lotus lại vô cùng... hợp tình, hợp cảnh.
Cùng chuyên mục

Vinh của Vinh

Thứ 4, 31/01/2024 | 07:00
Có thể hơi chơi chữ chút, nhưng nó là như thế này, tôi muốn nói về cuốn “Vinh phố của tôi” của Phạm Thùy Vinh.

Trước tiền…

Thứ 2, 09/10/2023 | 07:00
Từ năm 1998, pháp lệnh chống tham nhũng đã được ban hành, và về danh nghĩa nó phải được thực hiện nghiêm túc từ hồi ấy.

Chơi mạng xã hội

Thứ 2, 25/09/2023 | 07:00
Vụ án bà Phương Hằng vừa chấm dứt với bà, còn một số người liên quan vẫn đang... chờ.

Quân hồi vô phèng

Thứ 4, 20/09/2023 | 07:37
Thú thực, cho đến bây giờ tôi vẫn không rõ lắm cái câu mà ngày xưa tôi thấy mẹ tôi hay dùng để mắng chúng tôi khi chúng tôi làm gì đấy mà cụ cho rằng vô tổ chức, vô kỷ luật, trên dưới lộn tùng phèo...

Lại nói về văn học trong nhà trường phổ thông

Thứ 7, 09/09/2023 | 07:07
Văn chương khi được đưa vào nhà trường phổ thông, buộc phải qua một quá trình lựa chọn vô cùng khắt khe...
     
Nổi bật trong ngày

Đọc sách cần phải có "định hướng"?...

Thứ 7, 20/04/2024 | 07:00
Để có được sự định hướng tốt trong việc chọn sách và đọc sách, ngoài nhu cầu của bản thân, thì sự hiểu biết mang tính nền tảng cũng rất quan trọng.

Thành cổ tháng Tư này

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:00
Giữa tháng Tư, chúng tôi ra viếng thành cổ và thăm một số di tích lịch sử của tỉnh Quảng Trị.