Sửa điểm thi chính là một tội ác

Sửa điểm thi chính là một tội ác

Thứ 6, 20/07/2018 | 11:09
6

Thời phong kiến, nếu xảy ra vụ gian lận thi cử long trời lở đất như vậy, chắc chắn Thượng thư bộ Học và Tổng đốc Hà Giang sẽ bị cách chức, thậm chí sẽ bị xử tội đồ (lưu đày làm nô lệ), còn người trực tiếp sửa điểm sẽ bị xử tội chết .

Cố sự nổi tiếng về việc xử nghiêm án gian lận thi cử có liên quan đến hai văn nhân lẫy lừng thời nhà Nguyễn "thần Siêu, thánh Quát". Năm 1841, niên hiệu Minh Mạng thứ 21, trong kỳ thi Hương tại trường thi Thừa Thiên, Cao Bá Quát và Phan Nhạ làm sơ khảo, ngầm lấy muội đèn làm mực chữa 24 quyển bài thi của học trò, đỗ được 5 người. Quyển thi của Trương Đăng Trinh (cháu đại thần Trương Đăng Quế) nhẽ ra bị đánh hỏng thì quan phân khảo là Nguyễn Văn Siêu nói với quan nội trường cho đỗ. Triều đình tra xét, hai ông quan sơ khảo Quát, Nhạ bị khép tội xử tử, nhưng sau đó được tha cho đổi thành giảo giam hậu (giam được 3 năm thì thả). Nguyễn Văn Siêu bị tội đồ, phạt trượng nhưng sau xét lại chỉ cách chức.

Xi nhan Trái Phải - Sửa điểm thi chính là một tội ác

Xử nghiêm các hình thức gian lận thi cử là cần thiết, vì gian lận thi cử chính là một tội ác. 

Trước đó, kỳ thi cuối năm 1696, Tham tụng (người đứng đầu chính quyền trong phủ chúa Định Nam vương Trịnh Căn - chức vụ có quyền hạn của Tể tướng ) là Lê Hi gửi gắm con mình trong kỳ thi Hương cho Sách Tuân, nhưng cuối cùng quyển thi của con Lê Hi vẫn bị đánh trượt. Sách Tuân ngầm đưa quyển thi của con Lê Hi cho các khảo quan duyệt lại lần nữa, sửa từ bị đánh trượt sang lấy đỗ. Sau khi sự việc bị phát giác, Sách Tuân bị xử giảo (thắt cổ chết).

Ở thời nào, quốc gia nào thì giáo dục vẫn luôn được coi “bách niên chi kế”. Nếu xảy ra gian lận trong sự nghiệp “trồng người”, sĩ tử gian lận đương nhiên không những không trở thành rường cột của xã tắc mà còn là chướng ngại ngăn trở hiền tài cống hiến cho quốc gia.

Xử nghiêm các hình thức gian lận thi cử là cần thiết, vì gian lận thi cử chính là một tội ác. Lạm dụng quyền hạn để thủ ác lại càng không thể dung tha.

Nguyễn Lôi Thạch

* Bài viết thể hiện quan điểm riêng của tác giả.

Nhiều thí sinh được nâng điểm tại Hà Giang là "con ông cháu cha"?

Thứ 5, 19/07/2018 | 15:11
Nhiều phụ huynh tỉnh Hà Giang phản ánh, trong số các thí sinh đạt điểm cao kỳ thi THPT Quốc gia 2018 có không ít người là “con ông cháu cha”.

Bí thư Hà Giang Triệu Tài Vinh: "Không việc gì tôi phải xin điểm cho con"

Thứ 5, 19/07/2018 | 14:05
“Con gái tôi học giỏi 3 năm liền, không việc gì tôi phải xin điểm”, Bí thư Hà Giang Triệu Tài Vinh nói về thông tin con gái mình được nâng điểm.

Phản hồi từ Ủy viên ban Chỉ đạo thi tỉnh Sơn La trước nghi vấn sửa điểm

Thứ 5, 19/07/2018 | 12:26
Trường đại học Thủ đô Hà Nội, đơn vị phụ trách phối hợp coi thi tỉnh Sơn La đã trả lời báo điện tử Người Đưa Tin về công tác coi thi và giám sát thi do nhà trường phụ trách.
Cùng chuyên mục

Vinh của Vinh

Thứ 4, 31/01/2024 | 07:00
Có thể hơi chơi chữ chút, nhưng nó là như thế này, tôi muốn nói về cuốn “Vinh phố của tôi” của Phạm Thùy Vinh.

Trước tiền…

Thứ 2, 09/10/2023 | 07:00
Từ năm 1998, pháp lệnh chống tham nhũng đã được ban hành, và về danh nghĩa nó phải được thực hiện nghiêm túc từ hồi ấy.

Chơi mạng xã hội

Thứ 2, 25/09/2023 | 07:00
Vụ án bà Phương Hằng vừa chấm dứt với bà, còn một số người liên quan vẫn đang... chờ.

Quân hồi vô phèng

Thứ 4, 20/09/2023 | 07:37
Thú thực, cho đến bây giờ tôi vẫn không rõ lắm cái câu mà ngày xưa tôi thấy mẹ tôi hay dùng để mắng chúng tôi khi chúng tôi làm gì đấy mà cụ cho rằng vô tổ chức, vô kỷ luật, trên dưới lộn tùng phèo...

Lại nói về văn học trong nhà trường phổ thông

Thứ 7, 09/09/2023 | 07:07
Văn chương khi được đưa vào nhà trường phổ thông, buộc phải qua một quá trình lựa chọn vô cùng khắt khe...
     
Nổi bật trong ngày

Đọc sách nhiều – Tốt hay không tốt?...

Thứ 5, 18/04/2024 | 09:36
Khi nói đến việc đọc sách, rất nhiều người trong chúng ta tỏ ra e dè, thậm chí có người còn cười mỉa về hoạt động đó. Tại sao lại có một thực trạng như vậy? Liệu chúng ta có phải là những người không coi trọng tri thức? Tại sao nhiều người vẫn nghĩ, rằng những ai đọc sách nhiều thường dễ “đi trên mây”?...

Thành cổ tháng Tư này

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:00
Giữa tháng Tư, chúng tôi ra viếng thành cổ và thăm một số di tích lịch sử của tỉnh Quảng Trị.