Sức mạnh vô song từ ‘át chủ bài’ UVA Altair của không quân Nga

Sức mạnh vô song từ ‘át chủ bài’ UVA Altair của không quân Nga

Thứ 2, 23/01/2017 | 16:31
0
Phiên bản máy bay không người lái (UAV) siêu tối tân Altair của Nga được đánh giá là 1 trong những con át chủ bài của quân đội Nga trong sứ mệnh toàn cầu của nước này.

 Máy bay không người lái (UAV) hiện được quân đội các nước đang đặc biệt quan tâm và phát triển nhằm trang bị cho lực lượng không quân của mình.

Nhờ vào sự phát triển của nền khoa học kỹ thuật nói chung, nên các UAV hiện nay được áp dụng các công nghệ ngày càng tiên tiến. Các cường quốc quân sự trên thế giới như Nga và Mỹ còn có tham vọng sẽ dần thay thế hàng loạt các máy bay có người lái hiện nay bằng các UAV có tính năng hiện đại, đa năng, không phải lo lắng đến độ an toàn của phi công và chi phí vận hành ít hơn nhiều.

Và với không quân Nga, loại UAV đa năng được nước này kỳ vọng mang tên Altair.

Quân sự - Sức mạnh vô song từ ‘át chủ bài’ UVA Altair của không quân Nga

 Hình ảnh đồ hòa UAV Altair của Nga.

Dự án xây dựng UAV Altair nằm trong chương trình phát triển toàn diện UAV quân sự của Nga đến năm 2020. Toàn bộ chương trình này được cấp một nguồn kinh phí lên tới 320 tỷ Rúp, (tương đương với 200 nghìn tỷ VND).

UAV Altair được quân đội Nga giao cho Nhà máy KAP-kompozit ở Kazan đảm nhiệm toàn bộ việc nghiên cứu và phát triển. Nhà máy KAP-kompozit là đơn vị hiện đang sở hữu những trang thiết bị, phòng thử nghiệm cũng như là nơi làm việc của các chuyên gia, kỹ sư chuyên sâu về lĩnh vực tự động hóa và hàng không hàng đầu của Liên Bang Nga.

UAV Altair sẽ được cất cánh lần đầu tiên vào năm 2014, sau đó các chuyên gia sẽ hiệu chỉnh và khắc phục, hoàn thiện để năm 2017 chính thức sẽ được trang bị cho lực lượng không quân Nga. 

Không giống như các loại UAV của Mỹ và phương tây. UAV Altair được thiết kế thân tương đối ngắn và cánh hình tên nhỏ, dài và đặt cao. Đuôi hình chữ V có 2 cánh lái góc và lái hướng.

Với thiết kế này UAV Altair sẽ giảm được sức cản của không khí, tăng khả năng cơ động cũng như chế độ cân bằng và ổn định khi hoạt động trong các điều kiện thời tiết khó khăn.

Tuy nhiên theo các chuyên gia vũ khí, với hình dạng bên ngoài của UAV Altair thì chúng sẽ bị giảm một phần nào đó tính năng tàng hình. Nhằm khắc phục yếu tố này, nhà sản xuất đã nghĩ đến việc tăng cường trang bị các thiết bị gây nhiễu điện từ hiện đại dễ dàng làm tên lửa đối không của đối phương mất điều khiển cũng như làm sai lệch các hệ thống radar trinh sát phòng không của đối phương.

Bên cạnh đó, lớp vật liệu sơn phủ bề mặt của UAV Altair cũng là lớp vật liệu đặc biệt có khả năng hấp thụ sóng vô tuyến, làm giảm cường độ của tín hiệu phản xạ gây khó khăn cho việc phát hiện ra UAV Altair của các tổ hợp phòng không.

Các quan chức quân đội Nga hoàn toàn tin tưởng khả năng sống sót cao của UAV Altair khi bay vào vùng phòng không của đối phương.

Vũ khí quan trọng trong lực lượng không quân Nga

Đối với thế hệ UAV Altair, nhà phát triển đã có những đột phá trong việc chế tạo động cơ nhằm giúp UAV Altair đáp ứng được các yêu cầu của quân đội trong tương lai.

UAV Altair được trang bị 2 động cơ turbin cánh quạt diesel (RED A03/V12) tăng áp, làm mát bằng chất lỏng có công suất cất cánh 500 mã lực, công suất hành trình 480 mã lực.

Đáng chú ý là các động cơ được bố trí để bảo đảm có mức tiêu hao nhiên liệu thấp, nhưng có sức kéo đủ mạnh, giảm được ảnh hưởng rung lắc cũng như giảm được đường kính cánh quạt đẩy.

Ngoài ra hệ thống tản nhiệt của động cơ được chế tạo theo công nghệ hoàn toàn mới giúp chúng có khả năng tránh được các tên lửa đối không tầm nhiệt của kẻ thù.

Trọng lượng cất cánh của UAV Altair là 5 tấn, lượng nhiên liệu đủ dùng để UAV Altair có thể hoạt động liên tục trên không 24 giờ, phạm vi hoạt động lên đến 10000 km.

Với các thông tin trên được tiết lộ, có thể khẳng định UAV Altair được quân đội Nga kỳ vọng sẽ là một UAV mang tầm chiến lược có khả năng hoạt động lâu dài ở phạm vi hàng nghìn km.

Quân sự - Sức mạnh vô song từ ‘át chủ bài’ UVA Altair của không quân Nga (Hình 2).

Hình ảnh mô hình UAV Altair trong cuộc triển lãm.

 

UAV Altair được xây dựng với yêu cầu là tạo ra một UAV đa năng, tức là chúng đảm nhiệm được 2 vai trò quan trọng đó là khả năng trinh sát, do thám và khả năng tấn công tiêu diệt các mục tiêu.

Các thế hệ UAV trước đây thông thường chỉ có chức năng là do thám, truyền dẫn thông tin nhưng theo xu hướng phát triển thì các thế hệ UAV mới cần phải sở hữu các tính năng như các chiến đấu cơ có người lái, tức là chúng sẽ được trang bị các loại vũ khí để hoàn toàn có khả năng tấn công, tiêu diệt các mục tiêu.

UAV Altair được trang bị các khí tài trinh sát ảnh quang-điện tử hiện đại, các hệ thống radar do thám được áp dụng các công nghệ do thám tối tân nhất như radar quét mảng pha điện tử chủ động theo từng giai đoạn giúp UAV Altair có khả năng theo dõi và kiểm soát đa dạng các mục tiêu ở một phạm vi rộng lớn.

UAV Altair được nhà sản xuất lắp đặt một kênh truyền dữ liệu được mã hóa riêng để các tin tức tình báo thu thập được sẽ truyền nhanh chóng và an toàn về trung tâm chỉ huy theo kênh này.

Các chuyên gia vũ khí đánh giá, UAV Altair trong tương lai sẽ là “tai mắt” quan trọng trong lực lượng không quân Nga.

UAV Altair có thể sẽ được Nga trang bị các tên lửa và bom thông minh có khả năng tấn công vô cùng chính xác các loại mục tiêu.

Các loại vũ khí này đều tích hợp các công nghệ dẫn đường và điều khiển tối tân nhất nhằm tiêu diệt chớp nhoáng các mục tiêu quan trọng của đối phương.

UAV Altair xứng đáng là một UAV thế hệ mới đủ khả năng để hoàn thành đa nhiệm vụ từ việc trinh sát-do thám đến tấn công tiêu diệt các mục tiêu.

Xem thêm >> Nga phóng thử nghiệm tên lửa đạn đạo liên lục địa mới nhất

Tiến Phương

 

Cùng tác giả

Việt Nam coi trọng thúc đẩy quan hệ hữu nghị, hợp tác truyền thống với Benin

Thứ 3, 16/04/2024 | 10:07
Điện đàm với người đồng cấp Benin, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn nhấn mạnh dư địa hợp tác giữa Việt Nam và Benin còn rất lớn, do đó hai bên cần đẩy mạnh hơn nữa hợp tác kinh tế song phương.

Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza

Thứ 5, 28/03/2024 | 11:06
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza được Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua ngày 25/3/2024 và kêu gọi các bên liên quan thực hiện ngay lập tức Nghị quyết nhằm hướng đến một lệnh ngừng bắn lâu dài và bền vững tại khu vực.

Việt Nam tham gia thủ tục ý kiến tư vấn của Tòa án công lý quốc tế ICJ về biến đổi khí hậu

Thứ 4, 27/03/2024 | 10:44
Thay mặt Chính phủ Việt Nam, Đại sứ quán Việt Nam tại Hà Lan đã nộp bản đệ trình tham gia Thủ tục Ý kiến tư vấn của Tòa án Công lý quốc tế (ICJ) về biến đổi khí hậu.

Việt Nam-Anh phối hợp thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP

Thứ 3, 26/03/2024 | 16:30
Thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại giao Anh khẳng định sẽ phối hợp chặt chẽ với các bộ ngành, đối tác Việt Nam để thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP, nhất là về điện gió ngoài khơi, lĩnh vực Anh có thế mạnh.

Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất

Thứ 3, 26/03/2024 | 14:51
Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất là cuộc đối thoại cấp Bộ trưởng đầu tiên giữa hai nước kể từ khi xác lập Quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện.
Cùng chuyên mục

Hơn 4.600 thanh niên Hải Phòng và Quảng Ninh lên đường nhập ngũ

Chủ nhật, 25/02/2024 | 17:04
Các địa phương trên địa bàn Tp.Hải Phòng và tỉnh Quảng Ninh đồng loạt tổ chức lễ giao nhận quân năm 2024 trong sáng 25/2.

Hải Phòng: Cặp song sinh tình nguyện nhập ngũ vì yêu màu áo lính

Chủ nhật, 25/02/2024 | 11:41
Yêu màu áo lính và mong được cống hiến cho Tổ quốc, cặp song sinh ở huyện Vĩnh Bảo, Tp.Hải Phòng tình nguyện nhập ngũ dù một người được tạm hoãn nghĩa vụ quân sự.

Chuyên gia nêu hậu quả nếu Ukraine phản công thất bại trước Nga

Thứ 6, 09/06/2023 | 15:11
Ukraine đã dành 6 tháng để chuẩn bị cho thời điểm này. Nhưng phía Nga cũng có ngần ấy thời gian để củng cố các vị trí phòng thủ của mình và điều thêm lực lượng đến.

2 thanh niên không chấp hành lệnh gọi nhập ngũ bị phạt 125 triệu đồng

Thứ 3, 28/02/2023 | 20:28
Dù nằm trong danh sách và có lệnh gọi nhập ngũ nhưng Nghiêm Văn C. và Chu Mạnh H. không chấp hành lệnh gọi nhập ngũ của cơ quan chức năng.

Hà Nội: Bất ngờ siêu cơ Su-30MK2 bay lượn trên bầu trời

Thứ 6, 04/11/2022 | 20:08
Ngày 4/11, nhiều tiêm kích Su-30MK2 và trực thăng họ Mi thao diễn trên bầu trời Thủ đô.
     
Nổi bật trong ngày

Nga tạo “vòng lửa”, bao vây ở ngoại ô Chashi Yar, lực lượng Ukraine gặp khó

Thứ 2, 15/04/2024 | 10:00
Không quân Nga đã tăng cường các cuộc không kích để hỗ trợ cho các hoạt động tấn công trên mặt đất.

Xả súng tại Chicago (Mỹ) khiến nhiều người thương vong

Thứ 2, 15/04/2024 | 10:03
Ít nhất 10 người đã bị bắn - trong đó có một trẻ em tử vong trong vụ xả súng hàng loạt vào tối 13/4 (giờ địa phương) ở thành phố Chicago, Mỹ.

Nga tấn công chính xác, hệ thống phòng không Ukraine bị phá hủy, khói bụi bốc cao hàng chục mét

Thứ 2, 15/04/2024 | 13:55
Quân đội Nga vừa phá hủy hệ thống phòng không tầm trung IRIS-T SLM do Đức sản xuất của lực lượng Kiev trên hướng Kharkov.

Đức chưa thấy “ánh sáng cuối đường hầm” sau cú sốc năng lượng

Thứ 3, 16/04/2024 | 06:00
Năng lực công nghiệp ở châu Âu sẽ khó phục hồi về mức trước xung đột, trong khi các nhà sản xuất đang có xu hướng chuyển dịch sang Mỹ.

Đằng sau việc OpenAI chọn Tokyo để mở văn phòng đầu tiên ở châu Á

Thứ 3, 16/04/2024 | 07:15
Việc mở văn phòng mới ở Tokyo rất quan trọng đối với OpenAI. Nó nhấn mạnh cơ hội mà công ty nhìn thấy trong việc kinh doanh ở “xứ sở mặt trời mọc”...