Sửng sốt thủ đoạn đối phó công an của liên minh phi pháp

Sửng sốt thủ đoạn đối phó công an của liên minh phi pháp

Thứ 3, 25/06/2013 | 15:37
0
Trộm được xe máy ở các tỉnh, các đối tượng vận chuyển về TP.HCM bằng xe khách, sau đó tập kết ở TP.HCM để bán lại cho Hải và Trung tiêu thụ.

Sau khi phân loại, chiếc nào còn mới thì bán sang Campuchia hoặc đục lại số khung, sườn để tiêu thụ tại TP.HCM, chiếc nào cũ thì tháo phụ tùng bán lẻ... Đường dây trộm cắp, tiêu thụ xe gian này bị cơ quan CSĐT triệt phá đã bóc trần sự thật về một liên minh phi pháp có nhiều phương thức, thủ đoạn để đối phó với cơ quan chức năng.

"Đại bản doanh" xe gian núp bóng tiệm sửa xe bình dân

Cơ quan CSĐT công an TP.HCM cho biết đang tạm giữ hình sự 4 nghi can gồm: Phù Mai Quỳnh Trung (44 tuổi), Phan Thanh Hải (31 tuổi, cùng ngụ số 015 lô I, chung cư Tây Thạnh, quận Tân Phú), Kha Thanh Triều (38 tuổi, tạm trú TP.HCM, quê tỉnh Bạc Liêu) để xử lý điều tra về hành vi "tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có" và Nguyễn Văn Mạnh (20 tuổi, tạm trú TP.HCM, quê TP. Cà Mau) về hành vi "trộm cắp tài sản".

Pháp luật - Sửng sốt thủ đoạn đối phó công an của liên minh phi pháp

Đối tượng trong đường dây trộm cắp, tiêu thụ xe gian liên tỉnh tại cơ quan CSĐT.

Theo kết quả điều tra ban đầu, thời gian qua cơ quan CSĐT công an quận Tân Phú, cơ quan CSĐT công an TP.HCM liên tục nhận được tin phản ánh của nhiều người dân về một đường dây trộm cắp, tiêu thụ xe gian có "đại bản doanh" tại tiệm sửa xe bình dân nằm trên địa bàn quận Tân Phú. Nhận định đây là đường dây trộm cắp, tiêu thụ xe gian chuyên nghiệp, cơ quan CSĐT công an TP.HCM liền giao cho Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (PC45) công an TP.HCM đấu tranh triệt phá.

Tiến hành điều tra, các trinh sát của Phòng PC45 phát hiện một đường dây trộm cắp, tiêu thụ xe gian liên tỉnh từ các tỉnh miền Tây, miền Đông đến các tỉnh Tây Nguyên tại số nhà 015 lô I (chung cư Tây Thạnh, phường Tây Thạnh, quận Tân Phú). Số nhà 015 lô I này chính là "đại bản doanh" núp bóng dưới tiệm sửa xe bình dân để tập kết các loại xe gian trộm cắp được trước khi đưa đi tiêu thụ. Rà soát thông tin về các đối tượng điều hành đường dây này, các trinh sát nhận định băng nhóm có nhiều đối tượng có nhiều phương thức, thủ đoạn để đối phó với lực lượng công an.

Qua nhiều nguồn tin, lực lượng trinh sát hình sự nắm bắt được thông tin vào ngày 18/6, tại tiệm sửa xe bình dân số 105 lô I sẽ có một khách hàng đến mua xe gian. Thời cơ vàng đã đến, Phòng PC45 liền tung lực lượng bao vây hiện trường để triệt phá. Vào khoảng 13h10 ngày 18/6, lợi dụng lúc các đối tượng ở tiệm sửa xe này mất cảnh giác, lực lượng trinh sát hình sự bất ngờ ập vào. Tại đây, lực lượng trinh sát hình sự bắt quả tang chủ tiệm sửa xe là Phù Mai Quỳnh Trung đang giao dịch mua bán xe máy với một khách hàng thân quen, còn phụ sửa xe Phạm Thanh Hải đang làm nhiệm vụ cảnh giới.

Trước vật chứng quả tang, Trung phải thừa nhận đang thỏa thuận mua bán xe gian với Kha Thanh Triều. Tiến hành khám xét tiệm sửa xe, lực lượng trinh sát hình sự phát hiện 6 chiếc xe tay ga còn mới nghi xe gian để bên trong tiệm, nhiều khung xe máy, hàng chục bộ dụng cụ rã xe, 3 bộ đục sắt có con số và chữ cái để làm giả số khung, số máy... Bên cạnh đó, lực lượng trinh sát hình sự còn phát hiện nhiều CMND, giấy tờ xe của các nạn nhân bị trộm cắp xe máy. Tiến hành xác minh nhanh, Phòng PC45 xác định trong 6 chiếc xe máy thu giữ có 3 chiếc trộm cắp ở tỉnh Bạc Liêu, 1 chiếc trộm trộm cắp ở TP. Đà Lạt.

Pháp luật - Sửng sốt thủ đoạn đối phó công an của liên minh phi pháp (Hình 2).

Các đối tượng trong đường dây trộm cắp, tiêu thụ xe gian liên tỉnh tại cơ quan CSĐT.

Lắt léo liên minh phi pháp

Ngày 19/6, làm việc với Phòng PC45, Trung và Hải khai nhận cả 2 là đầu nậu chuyên tiêu thụ xe máy do các đối tượng trộm cắp được từ các tỉnh miền Tây, miền Đông và Tây Nguyên. Sau khi trộm cắp được, số xe máy này được chuyển về TP.HCM bằng xe khách. Sau đó, số xe này được tập kết tại các bến xe, khu dân cư để bán lại cho Trung và Hải mang đi tiêu thụ. Sau khi phân loại, chiếc nào còn mới thì bán nguyên chiếc sang Campuchia hoặc đục lại số khung, sườn để tiêu thụ tại TP.HCM, chiếc nào rũ thì rã phụ tùng bán...  Để tránh tai mắt của cơ quan công an, các đối tượng sau khi trộm được xe đều tháo bỏ biển số hoặc thay biển số giả rồi hợp đồng với xe khách để vận chuyển. Khi Trung và Hải nhận được xe thì sẽ tiến hành phân loại ngay tại thời điểm đó để tránh cơ quan công an "đánh hơi" được.

Cơ quan CSĐT cho biết, đường dây tiêu thụ xe gian do Trung và Hải cầm đầu hoạt động từ cuối năm 2012 đến nay. Riêng Triều được xác định là trung gian mua xe trộm cắp từ các đối tượng trộm cắp ở các tỉnh rồi bán lại cho Trung và Hải lấy lời. Từ khi đường dây trộm xe, mua bán xe gian này hoạt động đã "hô biến" hơn 50 xe máy các loại... thu lợi bất chính hàng trăm triệu đồng. Từ lời khai của Trung và Hải, các trinh sát xác định được một đối tượng chuyên trộm xe ở các tỉnh miền Tây là Nguyễn Văn Mạnh (SN 1993, ngụ TP. Cà Mau). Vào khoảng 14h ngày 19/6, lực lượng trinh sát hình sự tiến hành bắt khẩn cấp đối tượng khi y đang vận chuyển một chiếc xe máy hiệu Honda BKS 94B - 09794 vừa trộm được ở tỉnh Bạc Liêu lên TP.HCM bán cho Trung và Hải. Mạnh khai nhận từ khi tham gia vào đường dây này đã thực hiện trót lọt 7 vụ trộm cắp xe máy ở nhiều tỉnh miền Tây.

Pháp luật - Sửng sốt thủ đoạn đối phó công an của liên minh phi pháp (Hình 3).

Các chiếc xe gian được cơ quan CSĐT tịch thu tại tiệm sửa xe bình dân của Trung và Hải.

Mở rộng điều tra, Phòng PC45 xác minh lời khai của Trung và Hải về đối tượng (chưa rõ lai lịch - PV) chuyên trộm cắp xe máy ở TP. Đà Lạt rồi gửi xe khách vào TP.HCM bán cho Trung và Hải tiêu thụ. Hàng được giao tại bến xe miền Đông và số tiền bán được thống nhất qua điện thoại di động. Trung và Hải khai nhận tùy theo giá trị xe mà số tiền mua sẽ khác nhau. Sau khi mua xe máy của đối tượng này, Trung và Hải bán ra thường thu lời từ 1 - 1,5 triệu đồng, riêng các xe tay ga có giá cao hơn. Trung và Hải khai nhận thêm là mức giá trên đều áp dụng cho tất cả các đối tượng trộm cắp xe máy ở các khu vực khác.

Theo tìm hiểu của PV, Trung sinh ra và lớn lên ở tỉnh Đồng Nai, từng mưu sinh bằng nghề tài xế. Cách đây khoảng 1 năm, Trung ly dị vợ và chuyển xuống quận Tân Phú mở tiệm sửa xe để mưu sinh qua ngày. Nhưng công việc sửa xe của Trung gặp nhiều khó khăn do các tiệm sửa xe khác cạnh tranh khá gay gắt. Trong quá trình hành nghề, Trung quen biết được một số đối tượng trộm cắp xe máy và quyết định chuyển sang nghề tiêu thụ xe gian. Để che mắt cơ quan công an, Trung "núp bóng" dưới tiệm sửa xe bình dân của mình. Thấy làm ăn được, Trung rủ rê thêm Hải, là người em họ từng học sửa xe tại tiệm của mình hợp tác làm ăn. Từ khi có thêm Hải, Trung phân công Hải đi nhận xe từ các đối tượng ở các tỉnh chuyển về TP.HCM. Để tránh sự phát hiện của cơ quan công an, Trung yêu cầu Hải mỗi khi nhận xe đều phải có biên lai gửi hàng và nhận hàng. Hải mặc dù biết Trung làm ăn bất chính nhưng vẫn dốc sức làm theo.

Nghi vấn số xe máy trộm cắp còn hơn rất nhiều?

Ngày 21/6, cơ quan CSĐT công an TP.HCM cho biết, đang tích cực điều tra làm rõ đường dây trộm cắp, tiêu thụ xe gian liên tỉnh gây xôn xao dư luận TP.HCM do đối tượng Phan Thanh Hải và Phù Mai Quỳnh Trung cầm đầu. Trong vụ án đặc biệt nghiêm trọng này, cơ quan CSĐT nhận định, Triều và Mạnh là những đối tượng trộm xe chuyên nghiệp, đã có tên trong "sổ đen" theo dõi của cơ quan công an các tỉnh miền Tây nên số lượng xe trộm cắp được không chỉ dừng lại ở lời khai trên, chắc chắn rằng số lượng xe của các đối tượng này trộm cắp được còn cao hơn rất nhiều.

HUÊ TRẦN - HOÀNG MINH

> Thi ảnh Việt Nam Xanh, rinh ngay 100 triệu đồng

Thủ đoạn gây án quái quỷ của tướng cướp 'đẹp như mộng'

Thứ 4, 05/06/2013 | 09:38
Sau khi tạo cho mình một chút tiếng tăm trong giới giang hồ, Võ Hoàng Điệp thu nhận nhiều đàn em có tiền án, tiền sự về dưới trướng.

Thủ đoạn tàn độc của cặp vợ chồng phi tang xác chủ nợ

Thứ 5, 16/05/2013 | 14:17
Nợ số tiền lên tới gần 1 tỉ đồng, vợ chồng Nguyễn Quang Hiệp (SN 1979, ở Trường Yên - Hoa Lư - Ninh Bình) không xoay xở tìm cách trả mà lại lừa hẹn chủ nợ đến nhà rồi ra tay sát hại một cách tàn độc, phi tang xác xuống mương nước.
Cùng chuyên mục

Nam thanh niên đánh người trả thù cũ lĩnh án tù

Thứ 3, 16/04/2024 | 14:46
Chỉ vì mâu thuẫn nhỏ nhặt mà bị cáo Quý dùng tuýp sắt đánh bị hại gây thương tích 40%. Đây là hành vi gây nguy hiểm cho xã hội.

Quảng Nam rà soát gấp các công trình liên quan Tập đoàn Thuận An

Thứ 3, 16/04/2024 | 14:18
Các đơn vị rà soát và gửi báo cáo UBND tỉnh Quảng Nam ngay trong ngày những dự án do Công ty cổ phần Tập đoàn Thuận An làm nhà thầu, nhà đầu tư.

Bắt nhóm lừa đảo mua bán xe máy không giấy tờ

Thứ 3, 16/04/2024 | 10:47
Khi có người đến mua xe, các đối tượng yêu cầu chuyển khoản thanh toán trước, sau đó lợi dụng sơ hở bỏ trốn, chiếm đoạt tiền.

Ba án tử hình và hành trình truy bắt “ông trùm” đường dây ma túy

Thứ 3, 16/04/2024 | 10:30
Ở địa phương, Mai Văn Minh mặc dù còn trẻ tuổi nhưng đã nổi tiếng về độ giàu có. Nhưng đối tượng này có nhiều biểu hiện đáng ngờ về hoạt động mua bán ma túy.

Bắt giữ đối tượng cướp xe taxi ở Hà Nội trong đêm

Thứ 3, 16/04/2024 | 07:00
Sau khi đánh tài xế rồi điều khiển xe taxi bỏ chạy trong đêm, Hoàng Khương Duy đã đến trụ sở Công an quận Đống Đa (Hà Nội) đầu thú và khai nhận hành vi phạm tội.
     
Nổi bật trong ngày

Bình Thuận: Điều tra vụ 2 cha con bị đâm trọng thương

Thứ 2, 15/04/2024 | 13:49
Ngày 15/4, đại diện Công an huyện Hàm Thuận Bắc cho biết, trên địa bàn thôn 2, xã Thuận Minh (huyện Hàm Thuận Bắc) xảy ra vụ ẩu đả khiến 2 cha con bị trọng thương.

Lâm Đồng: Nghi phạm giết người bị bắt sau 2 giờ gây án

Thứ 2, 15/04/2024 | 22:45
Vì câu hỏi “đi đâu đó đại ca”, đối tượng Nguyễn Thanh Hưng đã rút dao mang theo sẵn trong người đâm, chém làm 2 nam thanh niên thương vong.