Suy thận vì sử dụng viên giảm cân, trà giảm cân thần tốc

Suy thận vì sử dụng viên giảm cân, trà giảm cân thần tốc

Thứ 5, 11/04/2019 | 21:00
0
Từ trước Tết nguyên đán đến nay, bệnh viện Bình Dân liên tiếp nhận nhiều trường hợp nhập viện cấp cứu trong tình trạng suy thận do dùng viên giảm cân, trong đó không ít bệnh nhân bị tổn thương thận vĩnh viễn.
Sức khỏe - Suy thận vì sử dụng viên giảm cân, trà giảm cân thần tốc

Sau khi dùng sản phẩm giảm cân không rõ nguồn gốc trong một tháng, chị T.T.M.N ( 22 tuổi, Bình Dương) rơi vào tình trạng suy thận, phải nhập viện điều trị và lọc máu. Chị N. được chuyển đến bệnh viện Bình Dân trong tình trạng chân, tay sưng phù, xuất huyết tiêu hóa, khoang màng phổi có nhiều dịch, suy gan cấp, chức năng thận suy, kèm theo tình trạng rối loạn điện giải đe dọa tính mạng.

Theo lời kể của chị N, được người quen giới thiệu có một loại thảo dược có thể giảm cân và đẹp da, chị N. đã mua 250 viên thuốc thảo dược với giá 500.000 đồng và uống liên tục trong 1 tháng. Trong thời gian đầu dùng thuốc, chị N. tự nhận thấy đi tiểu nhiều hơn và giảm được khoảng 6kg. Tuy nhiên, từ sau đó chị N. thường xuyên thấy mệt mỏi, không ngủ được và phải nghỉ việc vì nhiều lúc cảm thấy không còn sức lực để làm gì. “Trước tết, hai mắt tôi bắt đầu phù lên rồi lan ra cả mặt rồi đến tay chân, sau đó, tôi được người nhà đưa đi bệnh viện khám”, chị N cho biết thêm.

Dù đã được tích cực cấp cứu nhưng chức năng thận của chị N. đã không hồi phục do những tổn thương vĩnh viễn. Hiện chị N. phải đến bệnh viện lọc máu định kỳ một tuần 3 lần.

ThS.BS Lê Thị Đan Thùy, trưởng khoa Lọc máu – Nội thận bệnh viện Bình Dân cho biết, từ trước Tết nguyên đán đến nay có nhiều trường hợp liên tiếp nhập viện cấp cứu trong bệnh cảnh suy thận và khai nhận có dùng viên giảm cân. Nhiều trường hợp may mắn đã được điều trị kịp thời, chức năng thận khôi phục, người bệnh đã trở lại với cuộc sống bình thường. Tuy nhiên, có 3 trường hợp người bệnh có tổn thương thận không hồi phục, hiện phải định kỳ khám và theo dõi, lọc máu.

Bác sĩ Thùy còn cho biết, ngoài việc dùng viên giảm cân, có phụ nữ còn dùng trà giảm cân hoặc bột giảm cân không rõ thương hiệu. Đáng lưu ý là tình trạng suy thận đều diễn tiến rất nhanh chỉ sau khoảng hơn một tháng sử dụng các sản phẩm giảm cân, người dùng đi tiểu nhiều hơn bình thường, mất khoảng 10% trọng lượng trong chỉ khoảng 1 - 2 tuần và tiếp theo rơi vào tình trạng suy đa cơ quan như suy thận cấp, suy gan cấp, cơ thể mệt mỏi, phù toàn thân…

Đối với nhiều chị em phụ nữ, thừa cân luôn là vấn đề gây nhiều mặc cảm, đặc biệt là phụ nữ sau sinh chưa lấy lại được vóc dáng và các phụ nữ trẻ. Nhiều sản phẩm giảm cân được quảng cáo tràn lan trên mạng xã hội là giảm cân nhanh, giữ cân ổn định và an toàn với chiết xuất thảo dược, được nhiều người mua dùng. Đặc điểm chung của các sản phẩm này là làm lợi tiểu gây mất nước, làm sụt cân nhanh để đánh đúng tâm lý muốn giảm cân thần tốc của nhiều người. Tuy nhiên, một số loại sản phẩm này làm tăng nguy cơ tai biến, huyết áp và đặc biệt nguy hiểm là có độc tính làm phá hủy cầu thận không thể phục hồi. Y văn từng ghi nhận các trường hợp suy thận mạn do dùng sản phẩm có chứa acid aristolochic 1 (chiết xuất cây phòng kỷ), chất độc tính cao và đã được chứng minh có liên quan tới suy thận mạn do gây hủy hoại tổ chức kẽ, hoạt tử tiểu quản thận và ung thư gan.

Các bác sĩ khuyến cáo người tiêu dùng thận trọng trong lựa chọn và sử dụng sản phẩm giúp giảm cân. Việc giảm cân nên kết hợp giữa chế độ dinh dưỡng phù hợp, tăng cường vận động và cần có thời gian để cơ thể giảm cân thay vì chỉ tin vào các sản phẩm giảm cân thần tốc. Người muốn giảm cân chỉ nên sử dụng các sản phẩm hỗ trợ có thành phần, xuất xứ, nguồn gốc rõ ràng, cần có sự tư vấn và theo dõi của bác sĩ.

Trang Dung (t/h)

 

Thiếu nữ nguy kịch vì uống trà giảm cân mua trên mạng

Thứ 6, 25/01/2019 | 20:18
Sau 2 tuần uống trà giảm béo không rõ nguồn gốc, thiếu nữ 19 tuổi ở Hà Nam đã phải nhập viện cấp cứu do suy kiệt, men gan cao hơn 30 lần so với bình thường, đường huyết giảm...

Cô gái trẻ suýt chết vì tiêm thuốc giảm cân trong spa "chui" ở TP.Đà Nẵng

Thứ 4, 31/10/2018 | 19:47
Nạn nhân là một cô gái trẻ đã bị sốc thuốc sau khi tiêm liệu trình giảm cân. Hiện, cơ quan công an đã vào cuộc điều tra.
Cùng tác giả

Chỉ vì chuyện mua sắm Tết mà vợ chồng tôi cãi nhau

Thứ 6, 10/01/2020 | 14:09
Với vợ tôi, cả năm có một cái Tết, cứ mua sắm, quà cáp hoành tráng vào. Tôi đi làm về tiền lương, tiền thưởng tôi đều đưa hết cho vợ chi tiêu mua sắm. Nhưng đưa bao nhiêu cũng không đủ với cô ây.

Mẹ chồng chăm cháu kiểu tuỳ hứng, con dâu bị mắng "trứng khôn hơn vịt"

Thứ 2, 25/11/2019 | 08:52
Mẹ chồng chăm cháu cũng xuất phát từ tình thương yêu, tuy nhiên cách chăm phản khoa học của bà khiến mình rất lo lắng. Mình nên làm gì với tính cách thương cháu mà hóa hại cháu của mẹ chồng đây?

Đàm Vĩnh Hưng từng "cạch mặt" Bằng Kiều suốt một thập niên

Thứ 6, 06/09/2019 | 22:03
Đàm Vĩnh Hưng cho biết giữa anh và Bằng Kiều từng nam ca sĩ thừa nhận từng có một khoảng thời gian anh và nam ca sĩ Bằng Kiều không nhìn mặt nhau.

“Vị hoàng đế” đa tình trong Hoàn Châu Cách Cách từng phải đi tu và ruồng bỏ vợ con

Chủ nhật, 26/05/2019 | 15:00
Ít ai biết rằng vị vua Càn Long trong phim “Hoàng Châu Cách Cách” ngoài đời lại có lịch sử tình trường đầy tai tiếng. Khác với hình ảnh "Hoàng A Mã" hết mực yêu thương các con trên phim, Trương Thiết Lâm ở đời thường được biết đến là một người cha vô trách nhiệm.
Cùng chuyên mục

Đồng Nai: Chuyển đổi số ngành y để phục vụ người dân tốt hơn

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:01
Sở Y tế tỉnh Đồng Nai đã tổ chức Hội thảo chuyển đổi số với mục tiêu cao nhất là phục vụ người dân.

Tp.HCM: Nhiều phòng khám bị xử phạt, đình chỉ do vi phạm về hoạt động

Thứ 5, 25/04/2024 | 11:31
Nhiều phòng khám tại Tp.HCM bị Thanh tra Sở Y tế xử phạt, đình chỉ do vi phạm về hoạt động khám chữa bệnh.

Việt Nam quyết tâm loại trừ bệnh sốt rét vào năm 2030

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:09
Trong số 17 tỉnh chưa loại trừ sốt rét, vẫn còn lây truyền tại chỗ, tuy nhiên, số thôn bản có lây truyền tại chỗ ngày càng được thu hẹp.

Tp.HCM: Phát hiện cơ sở dịch vụ ngang nhiên quảng cáo trái phép

Thứ 4, 24/04/2024 | 21:00
Lực lượng chức năng vừa phát hiện, xử lý một cơ sở kinh doanh tắm hơi, massage ngang nhiên quảng cáo các dịch vụ không được cấp phép.

Bác sĩ lưu ý tổn thương thường gặp gây vô sinh ở nữ

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:34
Việc phát hiện kịp thời các bất thường như: dính buồng tử cung, u xơ tử cung, polyp tử cung...ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình điều trị vô sinh hiếm muộn.
     
Nổi bật trong ngày

Tp.HCM: Nhiều phòng khám bị xử phạt, đình chỉ do vi phạm về hoạt động

Thứ 5, 25/04/2024 | 11:31
Nhiều phòng khám tại Tp.HCM bị Thanh tra Sở Y tế xử phạt, đình chỉ do vi phạm về hoạt động khám chữa bệnh.

Bé 3 tuổi bị ngộ độc chì nặng, nguy kịch vì sai lầm của cha mẹ

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:51
Bệnh viện Nhi trung ương đang điều trị tích cực cho một bệnh nhi bị ngộ độc chì nặng do cha mẹ cho trẻ dùng thuốc nam không rõ nguồn gốc để chữa động kinh.

Đồng Nai: Chuyển đổi số ngành y để phục vụ người dân tốt hơn

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:01
Sở Y tế tỉnh Đồng Nai đã tổ chức Hội thảo chuyển đổi số với mục tiêu cao nhất là phục vụ người dân.

Anh nông dân kiếm hơn nửa tỷ/năm nhờ nuôi con vật “hiền lành” trong hộp nhựa

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:30
Nhờ tinh thần quyết tâm cùng sự sáng tạo trong cách nghĩ cách làm, anh Lương Anh Thiện hiện có nguồn thu nhập khiến nhiều người ao ước.

Việt Nam quyết tâm loại trừ bệnh sốt rét vào năm 2030

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:09
Trong số 17 tỉnh chưa loại trừ sốt rét, vẫn còn lây truyền tại chỗ, tuy nhiên, số thôn bản có lây truyền tại chỗ ngày càng được thu hẹp.