Suy yếu ở Syria, 'vòi bạch tuộc' IS công phá Đông Nam Á?

Suy yếu ở Syria, 'vòi bạch tuộc' IS công phá Đông Nam Á?

Thứ 5, 25/05/2017 | 18:07
0
Vụ chiếm đóng Marawi ở Philippines cùng 2 vụ tấn công ở Thái Lan và Indonesia trong vòng 3 ngày đang cho thấy mối nguy hiểm IS đang cận kề cửa ngõ Đông Nam Á.

"Bóng ma IS" đã chuyển hướng?

Các biện pháp tăng cường cho cuộc chiến chống khủng bố Hồi giáo cực đoan sẽ là chủ đề nổi bật trong hội nghị thượng đỉnh nhóm G7 diễn ra tại Italy cuối tuần này.

Các thảo luận sẽ tập trung xung quanh các vụ đánh bom kinh hoàng tại một buổi hòa nhạc ở Manchester, nước Anh ngày 22/5, cũng như một loạt các cuộc tấn công ở châu Á trong vài ngày qua.

Không ngạc nhiên khi nhóm khủng bố nhà nước Hồi giáo (IS) đã nhanh chóng được xác nhận đứng sau cuộc tấn công ở Manchester, nước Anh cũng như truyền cảm hứng cho các cuộc đụng độ sau đó.

Sau khi suy yếu và mất dần lãnh thổ chiếm đóng ở Mosul (Iraq) và Raqqa (Syria), nhóm này đang ngày càng trở nên tuyệt vọng. Các cuộc tấn công nhắm vào các thành phố phương Tây và châu Á là một trong số ít lựa chọn trả đũa cùng như tìm kiếm lãnh thổ mới của IS.

Tiêu điểm - Suy yếu ở Syria, 'vòi bạch tuộc' IS công phá Đông Nam Á?

Trong 3 ngày liên tiếp, 3 vụ khủng bố đã diễn ra ở Đông Nam Á với những nghi ngờ có liên quan đến IS.

Theo Asia Nikkei, sự việc IS chiếm đóng thành phố Marawi của Philippines đã cho thấy, không một khu vực nào miễn trừ sự lây lan của chủ nghĩa khủng bố. Giới quan sát lo ngại trong tương lai gần, những mầm mống của chủ nghĩa Hồi giáo cực đoan sẽ sớm nảy nở trên khắp châu Á.

Thái Lan là nước châu Á đầu tiên hứng chịu một cuộc tấn công khủng bố vào tuần này. Một vụ đánh bom đúng vào ngày kỷ niệm 3 năm cuộc đảo chính quân sự đã diễn ra ở một bệnh viện ở thủ đô Bangkok khiến 24 người thiệt mạng.

Chưa có nhóm nào tuyên bố nhận trách nhiệm, nhưng các nhà điều tra nghi ngờ chủ mưu đứng sau là các nhóm hoạt động ly khai Hồi giáo.

Cuộc đụng độ ác liệt giữa lực lượng an ninh và Maute - nhóm chiến binh có liên hệ với IS đã khiến ít nhất 20 người thiệt mạng, trong đó có 13 phiến quân Maute, 5 binh sĩ và 2 sĩ quan cảnh sát.

Tổng thống Philippines, ông Rodrigo Duterte đã tuyên bố thiết quân luật ở đảo Mindanao và cho biết có thể mở rộng ra toàn quốc nếu mối nguy khủng bố trở nên nghiêm trọng hơn.

Một ngày sau cuộc xung đột ở Philippines, hai kẻ đánh bom liều chết đã khiến 3 cảnh sát thiệt mạng trong cuộc tấn công gần một nhà ga ở phía Đông Thủ đô Jakarta, Indonesia, vào tối 24/5.

Phát ngôn viên lực lượng cảnh nước này Setyo Wasisto cho biết, cuộc tấn công có thể được lấy cảm hứng từ Manchester và Marawi.

Ông Wasisto nói: "Chúng tôi đã được báo trước về một cuộc tấn công ngay khi sự cố ở Manchester và Marawi diễn ra, tuy nhiên chúng tôi không thể biết rõ chính xác cuộc tấn công diễn ra ở đâu". Chưa có nhóm nào nhận trách nhiệm cho đến hiện tại, nhưng cảnh sát nước này xác định vụ tấn công nhắm vào các cơ quan an ninh.

Các nhà chức trách và các công ty tổ chức sự kiện đang cân nhắc việc tăng cường an ninh sau vụ đánh bom ở Manchester và mối đe dọa đang gia tăng ở khu vực.

Tiêu điểm - Suy yếu ở Syria, 'vòi bạch tuộc' IS công phá Đông Nam Á? (Hình 2).

Vụ nổ bom Manchester gây lên mối lo ngại đặc biệt.

Một số công ty quản lý sự kiện ở Singapore đang thắt chặt các biện pháp rà soát an ninh cũng như huy động thêm nhân lực bảo vệ cho nữ ca sĩ Ariana Grande - người dự kiến sẽ có buổi biểu diễn trong khuôn khổ cuộc đua Công thức 1 ở Singapore vào tháng 9.

Ngoại trưởng Australia Julie Bishop cho biết hôm 24/5 rằng nước này đang kiểm tra lại các công tác an ninh cho các sự kiện lớn như các buổi hòa nhạc, các điểm nóng về du lịch và sân vận động, bất chấp việc quốc gia này được cho là vẫn an toàn.

Chính phủ và các doanh nghiệp Nhật Bản cũng đưa ra lời cảnh báo tới du khách và nhân viên ở nước ngoài phải cẩn thận trước nguy cơ khủng bố gia tăng trong tháng Ramadan của người Hồi giáo.

Mối đe dọa không của riêng ai

Trong vài năm trở lại đây, những nhóm hồi giáo cực đoan như IS thường hô hào các tín đồ tham gia các vụ khủng bố kinh hoàng trong khoảng thời gian này.

Báo cáo từ Văn phòng Liên hợp quốc về Ma túy và Tội phạm (UNODC) cho biết, thành công về kinh tế ở Đông Nam Á đã làm gia tăng tình trạng tội phạm và khủng bố trong khu vực.

Somchai Seanglai là cố vấn cho Bộ trưởng Tư pháp Thái Lan đồng ý rằng, hoạt động thương mại gia tăng cũng tỷ lệ thuận với các loại hình buôn người, buôn bán ma túy và hàng giả - cùng với khả năng những kẻ khủng bố có thể di chuyển qua biên giới dễ dàng hơn.

Các quan chức LHQ cho biết, có ít nhất 1.000 phần tử cực đoan ở Đông Nam Á đã tới Trung Đông và nhiều kẻ trong số đó đã mang thứ tư tưởng nguy hiểm quay trở lại, theo VOA.

Đứng trước những nguy cơ hiện hữu nói trên, các nhà lãnh đạo ASEAN đã gặp nhau gần đây tại Manila và nhất trí chung tay ứng phó trước các mối đe dọa xuyên biên giới, bao gồm cả chủ nghĩa khủng bố.

Jeremy Douglas, đại diện khu vực Châu Á Thái Bình Dương của UNODC kêu gọi các nước khu vực phải tạo ra một chiến lược an ninh chung trước các mối đe dọa từ chủ nghĩa khủng bố vốn đang lan rộng ở nhiều nơi.

Đọc thêm>>> Không kiềm chế được Triều Tiên, Trung Quốc sẽ có đáp án cuối?

Quốc Vinh

Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Khoảnh khắc tên lửa dẫn đường Nga tấn công, hệ thống P-18 của Ukraine nổ tung, bốc cháy dữ dội

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:55
Hai video vừa được công khai cho thấy, tên lửa Nga tấn công chính xác, hai hệ thống radar giám sát trên không và cảnh báo sớm P-18 của Ukraine nổ tung.

Sau trận chiến kéo dài, Nga vào Krasnoe, Ukraine nỗ lực phản công

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:55
Lá cờ của Lực lượng Dù Nga đã được treo ở thị trấn Krasnoe, phía tây nam Artyomovsk.

Vì sao Trung Quốc đóng cửa hơn 20.000 trường mẫu giáo?

Thứ 5, 28/03/2024 | 06:00
Theo số liệu từ Bộ Giáo dục Đào tạo Trung Quốc, năm 2023, Trung Quốc chỉ còn 274.400 trường mẫu giáo, ít hơn 20.400 trường so với năm 2021.

Lý giải vụ tên lửa Nga tấn công kho chứa khí đốt ngầm ở Ukraine

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:15
Cho đến nay, Nga vẫn kiềm chế các cuộc tấn công vào cơ sở hạ tầng Ukraine hỗ trợ vận chuyển khí đốt tới các khách hàng châu Âu.