Sydney chính thức đổi tên

Sydney chính thức đổi tên "Tết Trung Quốc" sang "Tết Nguyên đán" sau nhiều năm tranh cãi

Trương Mạnh Kiên
Thứ 4, 30/01/2019 | 19:00
3
Sau nhiều năm kiến nghị đổi tên ngày Tết truyền thống của nhiều cộng đồng người châu Á, cái tên Tết Trung Quốc đã chính thức được chuyển sang tên gọi trung lập hơn.
Tiêu điểm - Sydney chính thức đổi tên 'Tết Trung Quốc' sang 'Tết Nguyên đán' sau nhiều năm tranh cãi

Thành phố Sydney chính thức đổi tên ngày tết truyền thống của người châu Á là Tết Nguyên đán.

Sydney đã chính thức đổi tên Tết Trung Quốc (Chinese New Year) sang Tết Nguyên đán, kết thúc nhiều năm tranh cãi xung quanh tên gọi của sự kiện văn hóa quan trọng nhất được tổ chức bởi cộng đồng người Trung Quốc, Việt Nam, Hàn Quốc và nhiều cộng đồng người châu Á khác tại Australia.

Theo một phát ngôn viên của Thành phố Sydney, động thái mới nhất sẽ mở rộng hơn nữa quy mô và tầm quan trọng của ngày Tết Nguyên đán, phát triển từ một sự kiện do cộng đồng châu Á tổ chức cách đây 22 năm.

“Lễ hội Tết Nguyên đán Sydney sẽ bao trùm tất cả các cộng đồng và nền văn hóa, cho dù họ có sử dụng lịch Âm hay không và tạo ra những cơ hội mới cho sự phát triển của ngày lễ này”, người phát ngôn nói với tờ The Australian.

Đầu tuần này, Thị trưởng Clover Moore đã công bố một loạt các sự kiện thú vị dành cho mọi người trong lễ ra mắt lễ hội Tết Nguyên đán lớn nhất từ ​​trước đến nay của thành phố, dự kiến ​​sẽ thu hút tới 1,3 triệu du khách từ ngày 1-10/2.

Việc đổi tên được đưa ra sau khi Hội đồng sông Ryde và Georges (bao gồm các khu vực như Hurstville và Kogarah) đã thông qua cái tên Tết Nguyên đán mang tính trung lập hơn, theo nguyện vọng của các cộng đồng người không phải là người Trung Quốc.

Một người đàn ông ở Sydney có tên là Anthony Ngo đã thu hút gần 2000 chữ ký trong bản kiến ​​nghị trực tuyến năm 2015 để kêu gọi Thành phố Sydney ngừng gọi sự kiện này là Tết Trung Quốc. Sau khi đạt được mong muốn của mình, Ngo kêu gọi chính quyền sẽ tổ chức lễ hội này theo cách đồng nhất.

Blogger khác là Thang Ngo đã hoan nghênh sự thay đổi này. Người này cũng đã từng gửi một bức thư cho Thị trưởng Moore vào năm 2013 để đề nghị đổi tên, nói rằng Tết Nguyên đán là ngày lễ mang tính lịch sử và nguồn gốc của nó không phải chỉ đến riêng từ cộng đồng người Trung Quốc.

Hội đồng cho biết quyết định này được đưa ra sau khi tham khảo ý kiến ​​của nhiều nhà lãnh đạo trên khắp cộng đồng, trong đó bao gồm cả Lãnh sự văn hóa tại Tổng lãnh sự quán Trung Quốc ở Sydney và Trung tâm văn hóa Trung Quốc.

Daphne Lowe Kelley từ Hiệp hội lịch sử Trung Quốc-Australia cho biết, mặc dù một số người trong cộng đồng Trung Quốc không hài lòng về việc thay đổi tên, nhưng cô cảm thấy đây là động thái mang tính tích cực.

Lễ hội Tết Nguyên đán năm nay sẽ được tổ chức bởi cộng đồng châu Á ở Sydney, với các sự kiện đặc sắc như phố Trung Hoa, đua thuyền rồng, lễ vật, múa lân và lập kỷ lục Guinness về ăn bánh bao.

Cuộc tranh luận về việc đổi tên Tết Nguyên đán ở Australia đã được thông qua trước khi năm mới theo Âm Lịch bắt đầu từ ngày 5/2 theo lịch phương Tây. Tuy nhiên, vẫn còn một số vấn đề có thể gây tranh cãi trong vài năm nữa. Trong đó có năm 2023 sẽ là năm con Thỏ đối với người Trung Quốc nhưng lại là năm Mão với người Việt Nam.

Bỏ Tết Nguyên đán có thực sự tốt cho Việt Nam?

Thứ 7, 26/01/2019 | 08:09
Trong lúc người người, nhà nhà háo hức chờ đợi ngày Tết Nguyên đán thì điệp khúc bỏ Tết cổ truyền, ăn chung Tết tây, tiếp tục được kêu gọi rôm rả.
Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Ở khu vực “Chìa khóa”: Ukraine kháng cự mạnh mẽ, Nga dùng chiến thuật chậm mà chắc

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:45
Rabotino và phía tây bắc Verbovoy được coi là “chìa khóa” để kiểm soát vùng Zaporozhye quan trọng. Vì vị trí chiến lược mà giao tranh vẫn sẽ tiếp tục căng thẳng.

Lực lượng Israel trở lại khu vực phía Đông Khan Younis

Thứ 3, 23/04/2024 | 09:59
Người dân địa phương cho biết, trong ngày thứ Hai, lực lượng Israel đã trở lại khu vực phía Đông thành phố Khan Younis trong một cuộc đột kích bất ngờ.

Quốc gia vùng Baltic Litva khởi động cuộc tập trận quy mô lớn nhất

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:36
Cuộc tập trận sẽ huấn luyện cho tất cả các thành phần của Các Lực lượng Vũ trang Litva.

Bloomberg: Đức thúc giục Mỹ cấp thêm tổ hợp Patriot cho Ukraine

Thứ 3, 23/04/2024 | 15:16
Đức cam kết sẽ gửi khẩu đội Patriot thứ 3 tới Ukraine và 6 khẩu đội nữa sẽ sớm được các quốc gia thành viên EU khác chuyển giao.

Viện trợ cho Ukraine: Mỹ có thể tạo nên thay đổi nào?

Thứ 3, 23/04/2024 | 09:45
Các nhà phân tích quân sự Ukraine và châu Âu cho biết, lượng vũ khí này sẽ tăng cơ hội cho Kyiv có thể ngăn cản Nga khỏi đột phá tại miền Đông.