Syria: Cái giá phải trả nếu Thổ Nhĩ Kỳ tấn công người Kurd

Syria: Cái giá phải trả nếu Thổ Nhĩ Kỳ tấn công người Kurd

Trần Danh Tuyên
Thứ 4, 20/02/2019 | 16:16
0
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo nói rằng Thổ Nhĩ Kỳ sẽ phải trả giá nếu tiến hành một cuộc tấn công nhằm vào người Kurd ở Syria, trong khi lưu ý rằng tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) – lực lượng từng kiểm soát những vùng đất rộng lớn, nay đã bị đánh bật khỏi Syria.

“Tổng thống Mỹ Donald Trump đã nói rất rõ kỳ vọng của ông về cách Thổ Nhĩ Kỳ đối xử với người Kurd ở phía Nam Syria. Ông nói rằng sẽ có những cái giá mà Ankara thực sự phải trả liên quan đến hành vi tấn công người Kurd, và chúng tôi sẽ can thiệp ngoại giao để có một kết quả có khả năng bảo vệ lực lượng Kurd ở Syria cũng như đảm bảo rằng họ sẽ không tấn công Thổ Nhĩ Kỳ. Chúng tôi nghĩ rằng họ được bảo vệ bằng an ninh của chính mình và chúng tôi tự tin có thể giúp họ thực hiện điều đó”, ông Pompeo nói trong một cuộc phỏng vấn với đài RUV của Iceland.

Tiêu điểm - Syria: Cái giá phải trả nếu Thổ Nhĩ Kỳ tấn công người Kurd

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo.

Tuyên bố của ông Pompeo được đưa ra trong thời điểm Mỹ chuẩn bị rút toàn bộ 2.000 lính nước này về nước sau tuyên bố bất ngờ bởi Tổng thống Donald Trump vào tháng 12/2018.

Các chiến binh người Kurd, cụ thể là các Đơn vị Bảo vệ Nhân dân người Kurd (YPG), đã trở thành lực lượng nòng cốt giúp đỡ Washington trong cuộc chiến chống IS tại khu vực. Do đó, Mỹ đã nhiều lần lên tiếng phản đối kế hoạch tấn công của Thổ Nhĩ Kỳ nhằm vào nhóm chiến binh này.

Ankara khẳng định YPG là tổ chức khủng bố nhánh của đảng Công nhân người Kurd (PKK) và cam kết sẽ tiêu diệt lực lượng này.

Ông Pompeo nhấn mạnh, Mỹ quyết tâm chống lại IS và giảm thiểu rủi ro an ninh đối với không chỉ Washington mà còn cho các đồng minh của họ, tuy nhiên, Ngoại trưởng Mỹ lưu ý rằng họ vẫn có thể tận dụng lực lượng dân quân địa phương để thực hiện mục tiêu đó sau khi lính Washington rút khỏi Syria.

Hồi tháng 12/2018, ông Trump cho biết các nước trong khu vực, bao gồm cả Thổ Nhĩ Kỳ, sẽ đảm nhận nhiệm vụ xử lý tàn dư của IS. Song sự bất đồng về vấn đề người Kurd Syria vẫn khiến mọi thứ trở nên bất định, đặc biệt là vai trò của Ankara trên thực địa trong cuộc chiến chống khủng bố.

Về phần mình, từ lâu Ankara luôn tức giận vì sự ủng hộ của Washington với các chiến binh người Kurd, những người kiểm soát khu vực phía Đông Bắc Syria dọc theo biên giới Thổ Nhĩ Kỳ. Do đó, Ankara đã sử dụng sức mạnh quân sự để đối phó với những động thái liên quan tới việc hình thành khu tự trị người Kurd dọc theo biên giới nước này.

Xem thêm: Vợ cũ của tay súng IS kể lại đêm tân hôn kinh hoàng

Cái kết ở Syria: Iran lo sợ mất chỗ đứng, Nga ca khúc "khải hoàn"?

Thứ 4, 20/02/2019 | 13:00
Trong khi Iran lo ngại mọi công sức đổ dồn vào Syria trong những năm qua đổ sông đổ bể, Nga đang dần hoàn thiện những công việc cuối cùng để giúp chính quyền Assad tự đứng bằng đôi chân của chính mình.

Còn bao nhiêu tay súng IS trụ lại ở Iraq và Syria?

Thứ 3, 19/02/2019 | 20:00
Tổng thống Mỹ Donald Trump đã kêu gọi các quốc gia châu Âu hồi hương hàng trăm chiến binh của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đang bị lực lượng người Kurd ở Bắc Syria bắt giữ, cảnh báo rằng họ có thể “buộc phải thả chúng” một khi lính Mỹ rút khỏi quốc gia này.

Chỉ còn kiểm soát chưa đầy 1km vuông đất ở Syria, IS bất lực chơi trò "tâm lý chiến"

Thứ 3, 19/02/2019 | 11:18
Theo SDF, những gì còn lại của IS ở Syria là phần lãnh thổ chỉ 0,5 km vuông trong một ngôi làng biên giới Syria - Iraq. Lực lượng do Mỹ hậu thuẫn đang chờ đợi để tuyên bố một chiến thắng chính thức.
Cùng tác giả

Syria: Lý do SDF ngừng tấn công vùng đập Tabqa trên sông Euphrates

Thứ 5, 21/03/2019 | 18:45
Lực lượng chiến binh do Mỹ hậu thuẫn cho hay, họ tạm thời ngừng các hoạt động quân sự ở gần đập thủy điện Tabqa ở trên sông Euphrates vào hôm đầu tuần để các kỹ sư của chính quyền Syria tiếp tục tiến hành công việc của mình.

[VIDEO] Xem tiêm kích Su-35 hộ tống Bộ trưởng Quốc phòng Nga qua vùng trời Syria

Thứ 5, 21/03/2019 | 15:39
Một đoạn video vừa được công bố đã cho thấy góc nhìn độc đáo về các máy bay chiến đấu của Nga khi đang thực hiện nhiệm vụ tại quốc gia bị chiến tranh tàn phá Syria. Đoạn video được quay từ bên trong máy bay của Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu đang được hộ tống bởi Su-35.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga gửi lời nhắn của TT Putin cho ông Assad

Thứ 4, 20/03/2019 | 19:45
Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đã đến Syria vào ngày 19/3 và gửi một thông điệp từ Tổng thống Nga Vladimir Putin tới lãnh đạo Syria Bashar al-Assad, bộ Quốc phòng cho biết.

Bất ngờ cáo buộc công ty sản xuất đường của Pháp cấp nguyên liệu làm vũ khí cho IS

Thứ 4, 20/03/2019 | 18:34
Công ty sản xuất đường lớn thứ hai thế giới Tereos của Pháp, đã bác bỏ cáo buộc cho rằng họ đã cung cấp chất làm ngọt cho IS để sử dụng tạo ra chất tạo nhiên liệu tên lửa khi trộn với kali nitrat.

Syria: Lý do người Kurd chỉ trích “ngôn từ đe dọa” của chính quyền Damascus

Thứ 4, 20/03/2019 | 18:27
Lực lượng người Kurd Syria hôm 19/3 đã lên tiếng chỉ trích “những ngôn từ đầy tính đe dọa” của Bộ trưởng Quốc phòng Syria, Tướng Ali Abdullah Ayoub. Ông Ayoub khẳng định Chính phủ Syria sẽ chiếm lại tất cả các khu vực đang nằm dưới sự kiểm soát của Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) thông qua một “thỏa thuận hòa giải” hoặc “bằng vũ lực”.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Ở khu vực “Chìa khóa”: Ukraine kháng cự mạnh mẽ, Nga dùng chiến thuật chậm mà chắc

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:45
Rabotino và phía tây bắc Verbovoy được coi là “chìa khóa” để kiểm soát vùng Zaporozhye quan trọng. Vì vị trí chiến lược mà giao tranh vẫn sẽ tiếp tục căng thẳng.

Lực lượng Israel trở lại khu vực phía Đông Khan Younis

Thứ 3, 23/04/2024 | 09:59
Người dân địa phương cho biết, trong ngày thứ Hai, lực lượng Israel đã trở lại khu vực phía Đông thành phố Khan Younis trong một cuộc đột kích bất ngờ.

Quốc gia vùng Baltic Litva khởi động cuộc tập trận quy mô lớn nhất

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:36
Cuộc tập trận sẽ huấn luyện cho tất cả các thành phần của Các Lực lượng Vũ trang Litva.

Bloomberg: Đức thúc giục Mỹ cấp thêm tổ hợp Patriot cho Ukraine

Thứ 3, 23/04/2024 | 15:16
Đức cam kết sẽ gửi khẩu đội Patriot thứ 3 tới Ukraine và 6 khẩu đội nữa sẽ sớm được các quốc gia thành viên EU khác chuyển giao.

Tám cuộc phản công của Ukraine bị thất bại, Nga tiếp tục đà tiến

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:00
Ở khu vực Ocheretino các trận chiến đang diễn ra vô cùng dữ dội. Các đơn vị Nga đang tăng cường các hoạt đột để đẩy lùi Lực lượng Vũ trang Ukraine.