Syria: Động thái bất ngờ của Nga có thể khiến Mỹ lo lắng?

Syria: Động thái bất ngờ của Nga có thể khiến Mỹ lo lắng?

Vũ Thu Hương
Thứ 7, 09/06/2018 | 08:13
0
Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu mới đây đã bất ngờ lên tiếng mời gọi các nước trong cộng đồng các Quốc gia Độc lập (CIS) tham gia vào tiến trình khôi phục hoà bình ở Syria. Điều này liệu có thể khiến Mỹ lo lắng?

Nước cờ táo bạo

Theo RT, phát biểu tại phiên họp gần đây của Bộ trưởng Quốc phòng các nước thành viên trong khối liên minh cộng đồng các Quốc gia độc lập, Bộ trưởng Shoigu cho biết, phần chính của lãnh thổ Syria đã được giải phóng khỏi lực lượng khủng bố và các nhóm khủng bố còn lại hiện đang đàm phán thỏa thuận đầu hàng với lực lượng ủng hộ Chính phủ Syria.

“Kế hoạch của lực lượng khủng bố trong việc thiết lập cái gọi là một nhà nước Hồi giáo đã bị phá vỡ và mọi điều kiện đã được thiết lập để đưa cuộc sống bình thường trở lại với đất nước Syria. Tuy nhiên, để làm được điều này, chúng ta cần một nỗ lực tập thể”, Bộ trưởng Quốc phòng Nga kêu gọi.

“Các đồng nghiệp thân mến, tôi muốn đưa ra lời kêu gọi các bạn hãy đến tham gia vào nỗ lực đưa đất nước Syria trở lại cuộc sống hòa bình và chúng tôi chờ đợi sự ủng hộ của các bạn”, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Shoigu kêu gọi.

Syria: Động thái bất ngờ của Nga có thể khiến Mỹ lo lắng?

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Tổng thống Nga Putin. 

Ông Shoigu cũng vạch ra chi tiết cách thức các nước hợp tác trong tiến trình đưa Syria trở lại cuộc sống bình thường như rà phá bom mìn, tuần tra quân sự ở những vùng giảm xung đột, hỗ trợ nhân đạo hoặc xây dựng lại cơ sở hạ tầng đã bị tàn phá ở đất nước Trung Đông này.

Số người dân Nga ủng hộ chiến dịch quân sự của Nga ở Syria đã tăng từ 34% đến 39% trong vòng hai tháng và tỉ lệ người Nga nghĩ rằng nước này nên rút quân khỏi chiến trường Syria đã giảm từ 11% xuống còn 9% trong cùng thời gian, một cuộc thăm dò dư luận do tổ chức VTSIOM thực hiện hồi giữa tháng Tư cho thấy.

Ngoài ra, 66% người được hỏi cho biết, theo ý kiến của họ, Nga nên tiếp tục hậu thuẫn cho chính quyền của Tổng thống Bashar Assad, kể cả khi Syria bị Mỹ tấn công trực tiếp.

Trước đó, hồi tháng 10 năm ngoái, trong một cuộc thăm dò của VTSIOM, 73% người dân Nga được hỏi cho biết, họ tin rằng nước Nga nên tiếp tục giúp đỡ Syria sau khi cuộc xung đột vũ trang ở quốc gia Trung Đông kết thúc. Và một con số lớn hơn, 75% người tham gia cuộc thăm dò, cho biết, họ muốn Nga tiếp tục đưa hàng viện trợ đến giúp đỡ cho Syria.

Năm 2015, khi phát động chiến dịch quân sự ở Syria, Tổng thống Nga Vladimir Putin dường như đã vạch ra mục tiêu chiến lược rất rõ ràng: Ổn định Syria, giải cứu chính quyền của Tổng thống Bashar Assad và cân bằng những lợi ích đối lập nhau giữa Iran với Israel tại quốc gia đang chìm trong chiến sự này, theo Haaretz.

Tuy nhiên, mới đây, kế hoạch mà Nga đưa ra cho đất nước Syria là một hiến pháp mới, trong đó quyền lực của Tổng thống Syria Bashar al-Assad bị suy giảm. Tuy nhiên, kế hoạch này đã bị Syria phản đối.  

Syria: Động thái bất ngờ của Nga có thể khiến Mỹ lo lắng? (Hình 2).

Năm 2015, Nga phát động chiến dịch quân sự ở Syria.

Đây là bước lùi đối với nỗ lực của Điện Kremlin nhằm đàm phán kết thúc cuộc chiến tranh 7 năm ở quốc gia Trung Đông này.

Syria là nơi để Nga và Mỹ thể hiện quan điểm trước đối phương. Việc tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) sắp bị xóa sổ tại Syria khiến các chiến dịch chống khủng bố không còn mang lại lợi ích chính trị như trước. Điều này cũng khiến hai nước đứng trước những toan tính đổi thay.

Đòn cô lập Mỹ?

Nga và Mỹ hiểu rằng, quá trình hòa giải chính trị kéo dài sau khi xung đột kết thúc sẽ không mang lại vinh quang như lời tuyên bố chiến thắng trước IS.

Khi hoạt động chống khủng bố đi vào hồi kết, Syria trở thành nơi cạnh tranh quyền lực và ảnh hưởng giữa các cường quốc.

Sẽ không bất ngờ nếu Syria có tương lai giống nước Đức thời Chiến tranh Lạnh. Có khả năng hai cường quốc cùng các đồng minh sẽ tận dụng Syria để đặt ra những quy tắc và lằn ranh đỏ mới cho cuộc ganh đua chính trị. Sự phân chia Đông Đức và Tây Đức dưới thời Chiến tranh Lạnh rất có thể sẽ xuất hiện trở lại ở quốc gia Trung Đông này, chuyên gia Barmin nhận định.

Việc Nga mời gọi các nước trong cộng đồng các Quốc gia Độc lập (CIS) tham gia vào tiến trình khôi phục hoà bình ở Syria phải chăng là đòn cô lập Mỹ ở Trung Đông và liệu có khiến Mỹ lo lắng?

Nga phủ nhận thông tin không kích sát hại 40 dân thường Syria

Thứ 6, 08/06/2018 | 20:44
Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria (SOHR) cho hay máy bay Nga có thể đã không kích nhầm vào dân thường trong khi tiến hành đột kích phiến quân ở tỉnh Idlib.

Syria: Đoàn xe quân sự Thổ Nhĩ Kỳ rầm rộ kéo vào Aleppo

Thứ 5, 07/06/2018 | 21:17
Một đoàn tàu vận tải quân sự lớn Thổ Nhĩ Kỳ vừa rầm rộ kéo đến Tây Aleppo, động thái nằm một phần trong kế hoạch triển khai quân sự của Ankara ở miền Bắc Syria.
Cùng tác giả

Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza

Thứ 5, 28/03/2024 | 11:06
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza được Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua ngày 25/3/2024 và kêu gọi các bên liên quan thực hiện ngay lập tức Nghị quyết nhằm hướng đến một lệnh ngừng bắn lâu dài và bền vững tại khu vực.

Việt Nam tham gia thủ tục ý kiến tư vấn của Tòa án công lý quốc tế ICJ về biến đổi khí hậu

Thứ 4, 27/03/2024 | 10:44
Thay mặt Chính phủ Việt Nam, Đại sứ quán Việt Nam tại Hà Lan đã nộp bản đệ trình tham gia Thủ tục Ý kiến tư vấn của Tòa án Công lý quốc tế (ICJ) về biến đổi khí hậu.

Việt Nam-Anh phối hợp thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP

Thứ 3, 26/03/2024 | 16:30
Thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại giao Anh khẳng định sẽ phối hợp chặt chẽ với các bộ ngành, đối tác Việt Nam để thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP, nhất là về điện gió ngoài khơi, lĩnh vực Anh có thế mạnh.

Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất

Thứ 3, 26/03/2024 | 14:51
Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất là cuộc đối thoại cấp Bộ trưởng đầu tiên giữa hai nước kể từ khi xác lập Quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện.

Việt Nam coi Hoa Kỳ là đối tác có tầm quan trọng chiến lược

Thứ 3, 26/03/2024 | 14:37
Tại cuộc gặp với Cố vấn Anninh quốc gia Hoa Kỳ Jake Sullivan, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn khẳng định Việt Nam coi Hoa Kỳ là đối tác có tầm quan trọng chiến lược, đánh giá cao Hoa Kỳ ủng hộ Việt Nam mạnh, độc lập, tự cường và thịnh vượng...
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Giải xổ số độc đắc 28.000 tỷ đồng đã có chủ

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
Giải độc đắc Mega Millions đã công bố chủ nhân chiếc vé trúng thưởng trong kỳ quay số trị giá 1,13 tỷ USD sau 30 lượt quay trước đó mà không tìm ra người chiến thắng

Khoảnh khắc tên lửa dẫn đường Nga tấn công, hệ thống P-18 của Ukraine nổ tung, bốc cháy dữ dội

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:55
Hai video vừa được công khai cho thấy, tên lửa Nga tấn công chính xác, hai hệ thống radar giám sát trên không và cảnh báo sớm P-18 của Ukraine nổ tung.

Sau trận chiến kéo dài, Nga vào Krasnoe, Ukraine nỗ lực phản công

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:55
Lá cờ của Lực lượng Dù Nga đã được treo ở thị trấn Krasnoe, phía tây nam Artyomovsk.

Vì sao Trung Quốc đóng cửa hơn 20.000 trường mẫu giáo?

Thứ 5, 28/03/2024 | 06:00
Theo số liệu từ Bộ Giáo dục Đào tạo Trung Quốc, năm 2023, Trung Quốc chỉ còn 274.400 trường mẫu giáo, ít hơn 20.400 trường so với năm 2021.

Lý giải vụ tên lửa Nga tấn công kho chứa khí đốt ngầm ở Ukraine

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:15
Cho đến nay, Nga vẫn kiềm chế các cuộc tấn công vào cơ sở hạ tầng Ukraine hỗ trợ vận chuyển khí đốt tới các khách hàng châu Âu.