Syria: Hé lộ chiến dịch bí mật đang được thủ lĩnh tối cao của IS al-Baghdadi điều hành

Syria: Hé lộ chiến dịch bí mật đang được thủ lĩnh tối cao của IS al-Baghdadi điều hành

Vũ Thu Hương
Chủ nhật, 20/05/2018 | 19:00
0
Trong khi các trụ sở của tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ở khắp nơi đang bị thu hẹp, thủ lĩnh Abu Bakr al-Baghdadi được cho là đang âm thầm đứng sau chiến dịch bảo vệ những thành trì còn sót lại của chúng ở Đông Syria.

Theo Washington Post, khác với những thông tin trước đó, giới chức chống khủng bố Mỹ cho rằng thủ lĩnh tối cao của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) Abu Bakr al-Baghdadi thực chất vẫn còn sống và đã tập hợp một số trợ lý cấp cao của nhân vật này trong một cuộc họp ở Đông Syria hồi năm ngoái.

Trung tâm của tổ chức IS ở Iraq đã bị xoá bỏ và các trụ sở của tổ chức khủng bố này ở Syria hiện cũng bị thu hẹp. Và Abu Bakr al-Baghdadi đang đứng sau chiến dịch bảo vệ những thành trì còn sót lại của chúng ở Đông Syria.

Tuy nhiên, thủ lĩnh khủng bố này đang thực hiện một nhiệm vụ khác với những gì xưa nay người ta biết đến, đó là giáo dục thế hệ sau.

Syria: Hé lộ chiến dịch bí mật đang được thủ lĩnh tối cao của IS al-Baghdadi điều hành

Hình ảnh được cho là của thủ lĩnh IS Abu Bakr al-Baghdadi.

Theo lời khai của một nhân vật chỉ huy cao cấp bị bắt giữ trong chiến dịch phối hợp giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Iraq hồi đầu năm nay, Abu Zaid al-Iraqi, al-Baghdadi đã đích thân triệu tập nhiều thủ lĩnh cấp cao IS để soạn lại hệ tư tưởng của tổ chức với nội dung xoay quanh giáo dục thế hệ sau.

Cũng theo al-Iraqi, cuộc họp nói trên diễn ra vào giữa năm 2017 gần thành phố Deir al-Zour - Syria.

“Một số chỉ huy cấp cao có mặt tại cuộc họp”, al-Iraqi chia sẻ trong một đoạn video được truyền hình Iraq phát lại.

Những thông tin trên đưa đến một quan điểm khác về cuộc đời ẩn dật của thủ lĩnh IS, nhân vật mà được cho là mới chỉ có một lần duy nhất chụp hình, hồi tháng 7/2014 và cũng duy nhất một lần xuất hiện trong đoạn video khi đó. Tình trạng ẩn dật và kín tiếng của nhân vật này đã đưa đến vô vàn những đồn thổi khác nhau  như việc bị thương, thiệt mạng…

Hồi tháng 7/2017, kênh truyền hình Al Sumaria dẫn một nguồn tin, mà họ khẳng định là do IS cung cấp, xác nhận thủ lĩnh al-Baghdadi đã bỏ mạng ở tỉnh Nineveh - Iraq. Sau đó, tổ chức Giám sát nhân quyền Syria (SOHR - Anh) cũng khẳng định với Reuters rằng họ "xác nhận thông tin thủ lĩnh IS bị tiêu diệt".

Mặc những đồn thổi đó, giới chức chống khủng bố Mỹ tin rằng al-Baghdadi vẫn còn sống và đang xây dựng chiến lược dài hạn cho lực lượng IS nhằm bảo vệ thành trì còn sót lại của tổ chức khủng bố này ở miền Đông Syria. Nhận định này của giới chức Mỹ dựa trên các thông tin tình báo cũng như quá trình thẩm vấn tù nhân của tổ chức IS.

Syria: Hé lộ chiến dịch bí mật đang được thủ lĩnh tối cao của IS al-Baghdadi điều hành (Hình 2).

Các trụ sở của IS ở Iraq và Syria ngày càng thu hẹp. 

Nhiều bằng chứng này mô tả thủ lĩnh IS giấu mặt ngay cả trong tổ chức của chính mình. Điều này khiến al-Baghdadi bị phàn nàn và được cho là gây ảnh hưởng đến khả năng tập hợp lực lượng của hắn, các chuyên gia chống khủng bố Mỹ cho biết.

Nhưng theo các chuyên gia chống khủng bố Mỹ, những tháng gần đây al-Baghdadi đang tập trung nghiên cứu hệ tư tưởng mới giúp IS duy trì được những thành trì còn sót lại ở Iraq và Syria.

Al-Baghdadi cũng được cho là có thể là kẻ gián tiếp giải quyết hàng loạt vụ tranh chấp tư tưởng giữa các phe phái trong nội bộ IS suốt những tháng gần đây.

Sau khi xem xét các bằng chứng cùng nhau, giới chức Mỹ nhận định al-Baghdadi đang hỗ trợ chiến dịch chuyển đổi hoạt động của tổ chức từ công khai sang bí mật.

"Trong lúc chúng mất Mosul và Raqqa, chúng ta có thể thấy được những dấu hiệu cho thấy chúng lên kế hoạch hoạt động theo cách thức khác, hoạt động như một tổ chức bí mật", ông Nicholas Rasmussen, cựu Giám đốc trung tâm Chống khủng bố Quốc gia Mỹ, khẳng định.

Giới chức Mỹ còn khẳng định IS đang âm thầm chuẩn bị một phong trào khủng bố quốc tế thông qua việc gây ảnh hưởng lên thế hệ sau.

Một quan chức Mỹ giấu tên cho rằng thủ lĩnh IS tin rằng tư tưởng của chúng vẫn sẽ tồn tại, ngay cả khi tổ chức của chúng sụp đổ, miễn là chúng có thể gây được ảnh hưởng lên thế hệ sau bằng giáo dục.

Xem thêm >> Syria: Có hay không thỏa thuận giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Mỹ về số phận Manbij?

Tag: Syria is

Syria: Căng thẳng tột độ khi máy bay chiến đấu Israel liên tục áp sát biên giới

Thứ 7, 19/05/2018 | 18:54
Lý do khiến các chiến đấu cơ Israel áp sát biên giới Syria-Lebanon hiện vẫn còn là điều chưa được biết đến. Tuy nhiên, động thái này gây ra lo ngại về một cuộc tấn công mới.

Giải mật thông điệp mà Tổng thống Putin nói với Tổng thống Syria Assad tại Sochi

Thứ 6, 18/05/2018 | 19:00
Hôm qua 17/5, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã gặp mặt nhà lãnh đạo Syria, Tổng thống Bashar al-Assad, tại thành phố Sochi của Nga, hãng thông tấn Tass dẫn lời phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov cho hay.
Cùng tác giả

Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza

Thứ 5, 28/03/2024 | 11:06
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza được Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua ngày 25/3/2024 và kêu gọi các bên liên quan thực hiện ngay lập tức Nghị quyết nhằm hướng đến một lệnh ngừng bắn lâu dài và bền vững tại khu vực.

Việt Nam tham gia thủ tục ý kiến tư vấn của Tòa án công lý quốc tế ICJ về biến đổi khí hậu

Thứ 4, 27/03/2024 | 10:44
Thay mặt Chính phủ Việt Nam, Đại sứ quán Việt Nam tại Hà Lan đã nộp bản đệ trình tham gia Thủ tục Ý kiến tư vấn của Tòa án Công lý quốc tế (ICJ) về biến đổi khí hậu.

Việt Nam-Anh phối hợp thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP

Thứ 3, 26/03/2024 | 16:30
Thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại giao Anh khẳng định sẽ phối hợp chặt chẽ với các bộ ngành, đối tác Việt Nam để thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP, nhất là về điện gió ngoài khơi, lĩnh vực Anh có thế mạnh.

Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất

Thứ 3, 26/03/2024 | 14:51
Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất là cuộc đối thoại cấp Bộ trưởng đầu tiên giữa hai nước kể từ khi xác lập Quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện.

Việt Nam coi Hoa Kỳ là đối tác có tầm quan trọng chiến lược

Thứ 3, 26/03/2024 | 14:37
Tại cuộc gặp với Cố vấn Anninh quốc gia Hoa Kỳ Jake Sullivan, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn khẳng định Việt Nam coi Hoa Kỳ là đối tác có tầm quan trọng chiến lược, đánh giá cao Hoa Kỳ ủng hộ Việt Nam mạnh, độc lập, tự cường và thịnh vượng...
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Khoảnh khắc tên lửa dẫn đường Nga tấn công, hệ thống P-18 của Ukraine nổ tung, bốc cháy dữ dội

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:55
Hai video vừa được công khai cho thấy, tên lửa Nga tấn công chính xác, hai hệ thống radar giám sát trên không và cảnh báo sớm P-18 của Ukraine nổ tung.

Sau trận chiến kéo dài, Nga vào Krasnoe, Ukraine nỗ lực phản công

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:55
Lá cờ của Lực lượng Dù Nga đã được treo ở thị trấn Krasnoe, phía tây nam Artyomovsk.

Vì sao Trung Quốc đóng cửa hơn 20.000 trường mẫu giáo?

Thứ 5, 28/03/2024 | 06:00
Theo số liệu từ Bộ Giáo dục Đào tạo Trung Quốc, năm 2023, Trung Quốc chỉ còn 274.400 trường mẫu giáo, ít hơn 20.400 trường so với năm 2021.

Lý giải vụ tên lửa Nga tấn công kho chứa khí đốt ngầm ở Ukraine

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:15
Cho đến nay, Nga vẫn kiềm chế các cuộc tấn công vào cơ sở hạ tầng Ukraine hỗ trợ vận chuyển khí đốt tới các khách hàng châu Âu.