Syria: Hé lộ điểm yếu đáng lo của căn cứ quân sự Nga

Syria: Hé lộ điểm yếu đáng lo của căn cứ quân sự Nga

Vũ Thu Hương
Chủ nhật, 21/01/2018 | 20:00
0
Các cuộc tấn công của các máy bay không người lái nhằm vào căn cứ quân sự của Nga ở Syria đã phơi bày những điểm yếu đáng lo ngại. Tuy nhiên, phía Nga vẫn cho rằng, họ đủ mạnh để đánh bại mọi âm mưu và các cuộc tấn công.

Theo Wall Street Journal, một loạt cuộc tấn công của các máy bay không người lái vào những căn cứ quân sự của Nga ở Syria đã phơi bày những điểm yếu đáng lo ngại trong chiến lược của Tổng thống Vladimir Putin, nhằm duy trì sự hiện diện quân sự lâu dài ở Syria của Nga, nhiều tuần sau tuyên bố chiến thắng của Moscow.

Quân sự - Syria: Hé lộ điểm yếu đáng lo của căn cứ quân sự Nga

Binh sĩ và khí tài Nga tại căn cứ không quân Hmeymim.

Các chuyên gia quân sự Nga cho biết, những máy bay không người lái tự chế đã tấn công vào căn cứ quân sự chính và căn cứ hải quân của Nga ở Syria hôm đầu năm 2018.

Các cuộc tấn công này cũng để lộ mối đe doạ mới tới lực lượng Nga từ những nhóm phiến quân đối lập với Tổng thống Syria Bashar al-Assad.  

“Việc thiếu chuẩn bị của quân đội Nga chính là vấn đề. Các loại vũ khí của Nga được thiết kế riêng cho cuộc chiến tranh trên đất liền với phạm vi rộng, trong khi các loại máy bay không người lái này có thể ẩn mình trước radar theo dõi”, ông Ruslan Pukhov, Giám đốc viện Nghiên cứu quốc phòng CAST có trụ sở ở Moscow cho hay.

Các quan chức Nga cũng đã chỉ ra rằng, Mỹ hay các đồng minh của nước này có thể có vai trò trong những vụ tấn công bằng máy bay không người lái vào các căn cứ quân sự Nga. Ông Putin cho biết, các máy bay tham gia vụ tấn công được sử dụng các yếu tố kỹ thuật tinh vi từ nước ngoài.

Lầu Năm Góc khẳng định không liên quan tới vụ tấn công.

Một nguồn tin thân cận với bộ Quốc phòng Nga khẳng định những cáo buộc về vụ việc nhằm làm sao nhãng thực tế thất bại của Nga trong việc bảo vệ căn cứ của nước này ở Hmeymim, Syria.   

“Những kẻ khủng bố sẽ tiếp tục thực hiện các vụ tấn công tương tự. Rõ ràng chúng đang thử nghiệm nhiều phương pháp khác nhau để tìm ra cách tốt nhất có thể vượt qua được hệ thống phòng thủ của chúng ta”, ông Denis Fedutinov, biên tập viên của một tạp chí nổi tiếng của Nga về công nghệ máy bay không người lái nhận định.

Chưa có tổ chức nào lên tiếng nhận trách nhiệm cho vụ tấn công căn cứ của Nga. Tuy nhiên, nhiều nhóm khủng bố của Syria thường dùng máy bay không người lái cho các đợt thả bom nhỏ.

Quân sự - Syria: Hé lộ điểm yếu đáng lo của căn cứ quân sự Nga (Hình 2).

Mẫu máy bay không người lái tương tự loại đã tấn công căn cứ Nga ở Syria hôm đầu tháng.  

Năm 2015, ngay sau khi Nga triển khai các đợt không kích nhằm vào các phiến quân chống Chính phủ Syria, những tay súng của phe đối lập ở Latakia đã phóng rocket về phía căn cứ không quân Hmeymim song bị trượt mục tiêu.  

Nga tăng cường các dự án xây dựng quanh khu vực Syria, đặc biệt là ở Palmyra và Aleppo. Tuy nhiên, trong thời gian gần đây các nhóm phiến quân cũng đã tăng cường tiếp cận căn cứ Hmeymim.

Bàn luận về điểm yếu của Nga nhằm duy trì sự hiện diện quân sự ở Syria, bà Jennifer Cafarella, chuyên gia của viện Nghiên cứu chiến tranh ở Washington, quân đội Nga thường áp dụng chiến thuật rải thảm bom đối với các khu vực tình nghi có phiến quân ẩn náu.

Tuy nhiên, chiến thuật này lại khiến lực lượng Moscow không đủ khả năng tác chiến trong trường hợp có các cuộc tấn công không theo quy chuẩn thông thường.

Dẫu vậy, theo phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov, lực lượng Nga ở Syria hiện tại hoàn toàn có đủ khả năng để đối phó với các cuộc tấn công bất ngờ từ các phần tử khủng bố.

Xem thêm >> Syria: Tiết lộ bất ngờ về lý do hiện diện quân sự lâu dài của Mỹ

 

 

 

 

Syria: Căn cứ Mỹ bất ngờ bị tấn công

Chủ nhật, 21/01/2018 | 12:18
Không quân Thổ Nhĩ Kỳ đã tấn công căn cứ không quân Menagh ở Tây Bắc Syria được Mỹ sử dụng để cung cấp vũ khí cho lực lượng vũ trang người Kurd.

Syria: SAA vươn tới căn cứ Dhohour và đòn sấm sét tiêu diệt chỉ huy đặc nhiệm phiến quân

Thứ 4, 17/01/2018 | 19:00
5 chỉ huy chiến trường của lực lượng đặc nhiệm phiến quân Al-Nusra Front đã bị tiêu diệt trong các trận giao tranh với quân đội Chính phủ Syria (SAA) ở Idlib.
Cùng tác giả

Việt Nam coi trọng thúc đẩy quan hệ hữu nghị, hợp tác truyền thống với Benin

Thứ 3, 16/04/2024 | 10:07
Điện đàm với người đồng cấp Benin, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn nhấn mạnh dư địa hợp tác giữa Việt Nam và Benin còn rất lớn, do đó hai bên cần đẩy mạnh hơn nữa hợp tác kinh tế song phương.

Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza

Thứ 5, 28/03/2024 | 11:06
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza được Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua ngày 25/3/2024 và kêu gọi các bên liên quan thực hiện ngay lập tức Nghị quyết nhằm hướng đến một lệnh ngừng bắn lâu dài và bền vững tại khu vực.

Việt Nam tham gia thủ tục ý kiến tư vấn của Tòa án công lý quốc tế ICJ về biến đổi khí hậu

Thứ 4, 27/03/2024 | 10:44
Thay mặt Chính phủ Việt Nam, Đại sứ quán Việt Nam tại Hà Lan đã nộp bản đệ trình tham gia Thủ tục Ý kiến tư vấn của Tòa án Công lý quốc tế (ICJ) về biến đổi khí hậu.

Việt Nam-Anh phối hợp thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP

Thứ 3, 26/03/2024 | 16:30
Thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại giao Anh khẳng định sẽ phối hợp chặt chẽ với các bộ ngành, đối tác Việt Nam để thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP, nhất là về điện gió ngoài khơi, lĩnh vực Anh có thế mạnh.

Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất

Thứ 3, 26/03/2024 | 14:51
Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất là cuộc đối thoại cấp Bộ trưởng đầu tiên giữa hai nước kể từ khi xác lập Quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện.
Cùng chuyên mục

Hơn 4.600 thanh niên Hải Phòng và Quảng Ninh lên đường nhập ngũ

Chủ nhật, 25/02/2024 | 17:04
Các địa phương trên địa bàn Tp.Hải Phòng và tỉnh Quảng Ninh đồng loạt tổ chức lễ giao nhận quân năm 2024 trong sáng 25/2.

Hải Phòng: Cặp song sinh tình nguyện nhập ngũ vì yêu màu áo lính

Chủ nhật, 25/02/2024 | 11:41
Yêu màu áo lính và mong được cống hiến cho Tổ quốc, cặp song sinh ở huyện Vĩnh Bảo, Tp.Hải Phòng tình nguyện nhập ngũ dù một người được tạm hoãn nghĩa vụ quân sự.

Chuyên gia nêu hậu quả nếu Ukraine phản công thất bại trước Nga

Thứ 6, 09/06/2023 | 15:11
Ukraine đã dành 6 tháng để chuẩn bị cho thời điểm này. Nhưng phía Nga cũng có ngần ấy thời gian để củng cố các vị trí phòng thủ của mình và điều thêm lực lượng đến.

2 thanh niên không chấp hành lệnh gọi nhập ngũ bị phạt 125 triệu đồng

Thứ 3, 28/02/2023 | 20:28
Dù nằm trong danh sách và có lệnh gọi nhập ngũ nhưng Nghiêm Văn C. và Chu Mạnh H. không chấp hành lệnh gọi nhập ngũ của cơ quan chức năng.

Hà Nội: Bất ngờ siêu cơ Su-30MK2 bay lượn trên bầu trời

Thứ 6, 04/11/2022 | 20:08
Ngày 4/11, nhiều tiêm kích Su-30MK2 và trực thăng họ Mi thao diễn trên bầu trời Thủ đô.
     
Nổi bật trong ngày

Tp.HCM sẽ bắn pháo hoa dịp 30/4 tại 16 điểm

Thứ 3, 16/04/2024 | 19:30
Dịp lễ 30/4 năm nay, Tp. HCM sẽ tổ chức bắn pháo hoa tại 16 điểm (gồm 1 điểm tầm cao và 15 điểm tầm thấp).

Nga tạo “vòng lửa”, bao vây ở ngoại ô Chashi Yar, lực lượng Ukraine gặp khó

Thứ 2, 15/04/2024 | 10:00
Không quân Nga đã tăng cường các cuộc không kích để hỗ trợ cho các hoạt động tấn công trên mặt đất.

Mất thành phố chiến lược Chasov Yar, Ukraine đối diện điều gì?

Thứ 3, 16/04/2024 | 13:55
Tình hình tại Chasov Yar đang khó khăn với Lực lượng Vũ trang Ukraine khi quân đội Nga đẩy mạnh tấn công ở cả sườn phía bắc và phía nam.

Xả súng tại Chicago (Mỹ) khiến nhiều người thương vong

Thứ 2, 15/04/2024 | 10:03
Ít nhất 10 người đã bị bắn - trong đó có một trẻ em tử vong trong vụ xả súng hàng loạt vào tối 13/4 (giờ địa phương) ở thành phố Chicago, Mỹ.

Nga tấn công chính xác, hệ thống phòng không Ukraine bị phá hủy, khói bụi bốc cao hàng chục mét

Thứ 2, 15/04/2024 | 13:55
Quân đội Nga vừa phá hủy hệ thống phòng không tầm trung IRIS-T SLM do Đức sản xuất của lực lượng Kiev trên hướng Kharkov.