Syria: Hé lộ

Syria: Hé lộ "kế hoạch ngầm" mà ông Putin muốn trao tay ông Trump

Trương Mạnh Kiên
Thứ 2, 04/06/2018 | 12:33
0
Iran rút quân khỏi Syria, Mỹ đàng hoàng trở về nước. Câu hỏi đặt ra là, liệu Tổng thống Trump sẽ hưởng ứng bao nhiêu phần trăm đối với kế hoạch của ông Putin, và điều kiện đưa trở lại là gì?
Syria: Hé lộ 'kế hoạch ngầm' mà ông Putin muốn trao tay ông Trump

Tổng thống Putin đưa ra kế hoạch giúp Mỹ rời khỏi Syria mà vẫn giữ được thể diện.

Tổng thống Nga Vladimir Putin đang có những kế hoạch để thuyết phục người đồng nhiệm Mỹ Donald Trump rằng: Nga sẽ mang lại cơ hội tốt nhất để cho phép quân đội Mỹ rời khỏi Syria "càng sớm càng tốt", đúng như những gì ông Trump từng mong muốn cách đây không lâu.

Các bước chuẩn bị đang được tiến hành để hướng tới Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ-Nga, mà trong đó Syria sẽ là chủ đề đứng đầu chương trình nghị sự.

Theo tờ Al-Monitor, lợi thế của Tổng thống Putin ở Syria đang tỏ ra vượt trội, vì ông đã quản lý tốt các mối quan hệ phức tạp với tất cả các người chơi chính - Syria, Iran, Thổ Nhĩ Kỳ và Israel - trong khi vẫn giữ liên lạc thường xuyên với các nhà lãnh đạo vùng Vịnh Ả Rập.

Hồi tháng 7/2017, Tổng thống Putin đã hoan nghênh và bày tỏ sự cần thiết với mối quan hệ đối tác của Mỹ trong việc ổn định Syria, điều khiến nhiều người lo ngại quan hệ Moscow với Damascus, Tehran và Ankara có thể bị suy yếu.

Theo giới phân tích, điều này vẫn có thể xảy ra, nhưng trên thực tế sức nặng ngoại giao Nga đã tăng đáng kể từ thời điểm đó.

Ngoài những nỗ lực không ngừng của Tổng thống Putin, điều này còn được hỗ trợ bởi sự hậu thuẫn tuyệt đối của chính quyền Syria và việc Mỹ rút khỏi thỏa thuận hạt nhân với Iran, giúp cho nhà lãnh đạo Nga trở thành nhân vật quan trọng với Tehran.

Tổng thống Putin cũng bắt đầu khéo léo tận dụng sự chia rẽ giữa Mỹ và châu Âu về thuế quan và thỏa thuận hạt nhân Iran, mà minh chứng rõ nét nhất là chuyến thăm Nga gần đây của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron.

Giới quan sát đánh giá, "bằng cách cố gắng thận trọng xây dựng cầu nối với Nga về Syria, Paris muốn cho thấy họ không chia sẻ chung lập trường với Washington về tất cả các vấn đề Trung Đông”.

Tuyên bố kêu gọi “lực lượng vũ trang nước ngoài" rút khỏi Syria gần đây được coi là nỗ lực hòa giải không biết mệt mỏi của Moscow đối với Tel Aviv và Tehran.

Tổng thống Putin có thể tìm cách thuyết phục người đồng cấp Trump rằng, quân đội Syria sẽ chịu trách nhiệm trong các hoạt động sắp tới và Iran cùng Hezbollah sẽ dần từ bỏ sự hiện diện ở đây.

Điều này sẽ mở đường cho Washington rút quân trở về trong tư thế ngẩng cao đầu khi có thể tuyên bố mục tiêu đã hoàn thành.

Syria: Hé lộ 'kế hoạch ngầm' mà ông Putin muốn trao tay ông Trump (Hình 2).

Nga muốn quân đội Syria sẽ dần tiếp quản các hoạt động của lực lượng Iran trong nước.

“Với sự đảm bảo của Nga rằng chỉ có quân đội Syria mới được phép triển khai ở miền Nam Syria và các lực lượng dân quân Iran sẽ rút lui, Mỹ sẽ không còn điều gì để biện minh cho việc lực lượng của mình cần thiết phải hiện diện ở Syria”, chuyên gia phân tích Osama Al Sharif của tờ Al-Monitor nhận định.

Trong khi đó, chuyên gia Maxim Suchkov kết luận: “Một thách thức lớn trong câu kịch bản này là sự hiện diện của những thành phần Iran khác ở Syria.

Moscow nhận thức rằng Hezbollah luôn có thể tìm thấy lý do để ở lại Syria miễn là giới lãnh đạo lực lượng cảm thấy cần phải đảm bảo an ninh của Lebanon.

Không có cách nào cho Nga hay bất kỳ quyền lực bên ngoài nào khác có thể đảm bảo một Syria không có Iran, vì không có phương tiện xác minh sự hiện diện của Iran hay ảnh hưởng của Iran tại đây”.

Ngoài ra, thách thức khó khăn nhất đối với Tổng thống Putin là giữ cho Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan ngồi yên trên con tàu tiến trình hòa bình Astana.

Động thái quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ ở Idlib gần đây rõ ràng là một nỗ lực đi ngược lại mục đích của chính phủ Syria, chứ không phải là một phần nỗ lực phối hợp để giảm leo thang xung đột và thiết lập lại chủ quyền Syria.

Phó Thủ tướng Syria, Ngoại trưởng Walid Moallem cho biết ngày 2/6 rằng chính phủ của ông coi Thổ Nhĩ Kỳ là kẻ thù và là kẻ xâm lược.

“Thổ Nhĩ Kỳ cũng như Mỹ, không có quyền đàm phán về các thành phố của Syria; chúng ta sẽ giải phóng từng tấc đất của mình”, ông Moallem nhấn mạnh.

Sự phối hợp của Thổ Nhĩ Kỳ với nhóm thánh chiến Hayat Tahrir al-Sham đang gây ra những lo ngại về những tham vọng lớn hơn của Ankara ở Syria.

Trong khi đó, các nguồn tin cho rằng, Thổ Nhĩ Kỳ đang lên kế hoạch xây dựng Manbij và các khu vực xung quanh dưới sự hỗ trợ của chính quyền Trump. Đây sẽ là các khu vực đối lập trên khắp Syria được quản lý bởi Thổ Nhĩ Kỳ và Mỹ.

Ngoại giao của Tổng thống Putin cho đến nay đã là công cụ làm việc hiệu quả trong việc ngăn chặn một sự leo thang ở Syria, nhưng ông không thể giữ nó lâu dài mà không có sự hỗ trợ của Mỹ.

Câu hỏi đặt ra là, liệu Tổng thống Trump sẽ hưởng ứng bao nhiêu phần trăm đối với kế hoạch của ông Putin, và điều kiện đưa trở lại là gì.

Tờ Al-Monitor nhận định, ngay từ đầu mục đích của Nga là thoát khỏi các biện pháp trừng phạt do Mỹ dẫn đầu. Nếu không có biện pháp trừng phạt nào đưa ra, Tổng thống Putin sẽ không quan tâm đến việc mang Mỹ vào khuấy động các mối quan hệ trong khu vực của mình.

Toan tính của Mỹ khi bất ngờ lập căn cứ quân sự ở biên giới Syria

Thứ 2, 04/06/2018 | 10:37
Nhiều hãng truyền thông dẫn nguồn từ người đứng đầu thị trấn Sinjar Mahma Khalil cho hay Mỹ vừa triển khai lực lượng tới vùng núi Shingal ở tỉnh Mosul của Iraq.

Syria cảnh báo Palmyra có thể bùng nổ cuộc chiến mới

Chủ nhật, 03/06/2018 | 10:12
Có những lo ngại về việc thành phố cổ Palmyra lại có thể trở thành mục tiêu cho một cuộc tấn công mới.

Phía sau hành động bất ngờ của Nga khi điều tàu chiến tối tân tới cửa ngõ Syria

Thứ 7, 02/06/2018 | 15:16
Tàu hộ tống tên lửa Vyshny Volochyok vừa tham gia vào Hạm đội biển Đen của Nga đang hoạt động tại vùng Địa Trung Hải, gần cửa ngõ Syria.
Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nơi đáng sợ nhất hành tinh, hơn cả tam giác quỷ Bermuda

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:01
Gây nên hàng loạt vụ mất tích của hàng chục nghìn người mà không để lại dấu vết nào,  Alaska còn bí ẩn và đáng sợ hơn tam giác quỷ Bermuda. 

Vụ tai nạn tại Nam Phi: Chỉ duy nhất bé gái 8 tuổi sống sót

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:36
Vụ tai nạn xe buýt nghiêm trọng khiến 45/46 người thiệt mạng tại Nam Phi. Người sống sót duy nhất là một đứa trẻ 8 tuổi.

Giải xổ số độc đắc 28.000 tỷ đồng đã có chủ

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
Giải độc đắc Mega Millions đã công bố chủ nhân chiếc vé trúng thưởng trong kỳ quay số trị giá 1,13 tỷ USD sau 30 lượt quay trước đó mà không tìm ra người chiến thắng

Khoảnh khắc tên lửa dẫn đường Nga tấn công, hệ thống P-18 của Ukraine nổ tung, bốc cháy dữ dội

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:55
Hai video vừa được công khai cho thấy, tên lửa Nga tấn công chính xác, hai hệ thống radar giám sát trên không và cảnh báo sớm P-18 của Ukraine nổ tung.

Sau trận chiến kéo dài, Nga vào Krasnoe, Ukraine nỗ lực phản công

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:55
Lá cờ của Lực lượng Dù Nga đã được treo ở thị trấn Krasnoe, phía tây nam Artyomovsk.