Syria: Hé lộ yêu cầu đặc biệt của TT Trump với TT Putin tại thượng đỉnh Nga-Mỹ

Syria: Hé lộ yêu cầu đặc biệt của TT Trump với TT Putin tại thượng đỉnh Nga-Mỹ

Trần Danh Tuyên
Thứ 7, 30/06/2018 | 11:00
0
Một nguồn tin giấu tên cho biết, Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ yêu cầu Tổng thống Nga Vladimir Putin buộc Iran phải rút quân khỏi Syria.

Tờ báo Al-Hayat dẫn một nguồn tin ngoại giao phương Tây cho biết: “Nếu hội nghị thượng đỉnh Trump-Putin được tổ chức vào ngày 15/7 tới thì nội dung cốt lõi của cuộc đàm phán sẽ là quan điểm kiên định của Mỹ về việc rút lực lượng Iran ra khỏi Syria”.

Syria: Hé lộ yêu cầu đặc biệt của TT Trump với TT Putin tại thượng đỉnh Nga-Mỹ

Tổng thống Nga Putin và Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Iran, cùng với Nga, đã hỗ trợ quân sự cho quân đội của Tổng thống Syria Bashar al-Assad trong cuộc chiến chống lại các phần tử đối lập ở quốc gia Trung Đông này.

Theo nguồn tin ngoại giao cấp cao trên, giới chức Mỹ tin rằng Nga sẽ không muốn “trả giá đắt” để Iran hiện diện ở Syria. Nguồn tin cũng lưu ý rằng Washington đã “bật đèn xanh” cho Israel nhằm tiến hành các cuộc tấn công bằng tên lửa vào căn cứ không quân Iran ở Syria.

Nhà Trắng đã mô tả cuộc gặp thượng đỉnh Nga-Mỹ như một cơ hội để “thảo luận về quan hệ giữa hai nước và các vấn đề liên quan tới an ninh quốc gia” cũng như “tình trạng hiện tại và triển vọng tương lai trong quan hệ Moscow-Washington cũng như những vấn đề quan trọng liên quan tới chương trình nghị sự quốc tế”.

Điện Kremlin đã xác nhận rằng quá trình chuẩn bị cho cuộc họp đang được tiến hành. Địa điểm được lựa chọn cho cuộc gặp giữa ông Putin và ông Trump là Thủ đô Helsinki của Phần Lan.

“Có lẽ, vị trí này thích hợp hơn cả cho hai phía, xét về điều kiện hậu cần”, phát ngôn viên của Tổng thống Nga, ông Dmitry Peskov, cho hay. “Cuộc họp được rất nhiều người mong đợi, vì tại đây sẽ diễn ra những cuộc trao đổi rất nghiêm túc về các vấn đề cực kỳ phức tạp”, ông nói thêm.

Ngay từ đầu, Tổng thống Nga Putin đã khẳng định rằng Moscow quan tâm và sẵn sàng phát triển quan hệ và bắt tay vào con đường bình thường hóa quan hệ với Washington nhằm mở rộng phạm vi các đối tác ở Mỹ.

Dù hai nhà lãnh đạo Trump và Putin đã gặp mặt hai lần ở các sự kiện như hội nghị G-20 nhưng lần này là cuộc gặp chính thức đầu tiên diễn ra giữa hai nhà lãnh đạo. Quan hệ của hai nhân vật này từng khiến truyền thông và dư luận tò mò do ông Trump vẫn đang bị FBI điều tra vì cáo buộc ông có quan hệ thân thiết với Nga trong kỳ bầu cử năm 2016.

Thông tin về cuộc gặp được công bố ngay sau khi cố vấn an ninh quốc gia của Tổng thống Trump – ông John Bolton, tới Moscow để hoàn thiện các nội dung chính của hội nghị thượng đỉnh Nga-Mỹ. Theo điện Kremlin, ông Bolton và các quan chức cấp cao Nga đã thảo luận về cuộc chiến tại Syria, việc Nga sáp nhập bán đảo Crimea và World Cup đang diễn ra tại Nga.

Xem thêm: Syria: Ông Trump đã sẵn sàng “dâng” chiến thắng cho ông Putin?

Moscow lên tiếng về khả năng giao tranh giữa lính Mỹ-Nga ở Syria

Thứ 6, 29/06/2018 | 21:04
Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Vershinin cho biết đối đầu quân sự giữa quân nhân Nga và Mỹ ở Syria là điều không thể xảy ra. Ông cho hay Moscow và Washington đang có những hoạt động hợp tác ở Syria thông qua một kênh liên lạc chống xung đột đáng tin cậy.

Ông Trump bất ngờ tiết lộ kế hoạch rút quân khỏi Syria

Thứ 6, 29/06/2018 | 18:51
Tổng thống Mỹ Donald Trump lại một lần nữa bàn tới việc rút quân khỏi Syria trong một cuộc gặp với Quốc vương Abdullah II của Jordan hồi đầu tuần này tại Nhà Trắng, theo CNN.

Syria: Ông Trump đã sẵn sàng “dâng” chiến thắng cho ông Putin?

Thứ 6, 29/06/2018 | 17:03
Cuộc chiến thảm khốc tại Syria khả năng sắp đi tới hồi kết, nhưng theo con đường ngoại giao, khi Mỹ, Nga và Israel cùng thiết lập một thỏa thuận có thể sẽ bảo toàn quyền lực cho Tổng thống Syria Bashar al-Assad, đổi vào đó là cam kết của Nga nhằm hạn chế ảnh hưởng của Iran tại quốc gia này.
Cùng tác giả

Syria: Lý do SDF ngừng tấn công vùng đập Tabqa trên sông Euphrates

Thứ 5, 21/03/2019 | 18:45
Lực lượng chiến binh do Mỹ hậu thuẫn cho hay, họ tạm thời ngừng các hoạt động quân sự ở gần đập thủy điện Tabqa ở trên sông Euphrates vào hôm đầu tuần để các kỹ sư của chính quyền Syria tiếp tục tiến hành công việc của mình.

[VIDEO] Xem tiêm kích Su-35 hộ tống Bộ trưởng Quốc phòng Nga qua vùng trời Syria

Thứ 5, 21/03/2019 | 15:39
Một đoạn video vừa được công bố đã cho thấy góc nhìn độc đáo về các máy bay chiến đấu của Nga khi đang thực hiện nhiệm vụ tại quốc gia bị chiến tranh tàn phá Syria. Đoạn video được quay từ bên trong máy bay của Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu đang được hộ tống bởi Su-35.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga gửi lời nhắn của TT Putin cho ông Assad

Thứ 4, 20/03/2019 | 19:45
Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đã đến Syria vào ngày 19/3 và gửi một thông điệp từ Tổng thống Nga Vladimir Putin tới lãnh đạo Syria Bashar al-Assad, bộ Quốc phòng cho biết.

Bất ngờ cáo buộc công ty sản xuất đường của Pháp cấp nguyên liệu làm vũ khí cho IS

Thứ 4, 20/03/2019 | 18:34
Công ty sản xuất đường lớn thứ hai thế giới Tereos của Pháp, đã bác bỏ cáo buộc cho rằng họ đã cung cấp chất làm ngọt cho IS để sử dụng tạo ra chất tạo nhiên liệu tên lửa khi trộn với kali nitrat.

Syria: Lý do người Kurd chỉ trích “ngôn từ đe dọa” của chính quyền Damascus

Thứ 4, 20/03/2019 | 18:27
Lực lượng người Kurd Syria hôm 19/3 đã lên tiếng chỉ trích “những ngôn từ đầy tính đe dọa” của Bộ trưởng Quốc phòng Syria, Tướng Ali Abdullah Ayoub. Ông Ayoub khẳng định Chính phủ Syria sẽ chiếm lại tất cả các khu vực đang nằm dưới sự kiểm soát của Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) thông qua một “thỏa thuận hòa giải” hoặc “bằng vũ lực”.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Ở khu vực “Chìa khóa”: Ukraine kháng cự mạnh mẽ, Nga dùng chiến thuật chậm mà chắc

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:45
Rabotino và phía tây bắc Verbovoy được coi là “chìa khóa” để kiểm soát vùng Zaporozhye quan trọng. Vì vị trí chiến lược mà giao tranh vẫn sẽ tiếp tục căng thẳng.

Lực lượng Israel trở lại khu vực phía Đông Khan Younis

Thứ 3, 23/04/2024 | 09:59
Người dân địa phương cho biết, trong ngày thứ Hai, lực lượng Israel đã trở lại khu vực phía Đông thành phố Khan Younis trong một cuộc đột kích bất ngờ.

Quốc gia vùng Baltic Litva khởi động cuộc tập trận quy mô lớn nhất

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:36
Cuộc tập trận sẽ huấn luyện cho tất cả các thành phần của Các Lực lượng Vũ trang Litva.

Bloomberg: Đức thúc giục Mỹ cấp thêm tổ hợp Patriot cho Ukraine

Thứ 3, 23/04/2024 | 15:16
Đức cam kết sẽ gửi khẩu đội Patriot thứ 3 tới Ukraine và 6 khẩu đội nữa sẽ sớm được các quốc gia thành viên EU khác chuyển giao.

Lộ diện quốc gia có mức tăng chi tiêu quốc phòng lớn nhất ở châu Âu

Thứ 4, 24/04/2024 | 06:00
Tất cả 10 quốc gia hàng đầu có ngân sách quân sự cao nhất đều tăng chi tiêu trong năm 2023.