Syria: Lý do khiến cuộc đối đầu Israel-Iran khó có điểm kết thúc

Syria: Lý do khiến cuộc đối đầu Israel-Iran khó có điểm kết thúc

Vũ Thu Hương
Thứ 2, 14/05/2018 | 18:11
0
Diễn biến gay cấn trong quan hệ Iran và Israel những ngày qua chưa phải là cái kết cho căng thẳng giữa hai quốc gia này. Vì nhiều lý do, hai nước có thể sẽ tiếp tục đối mặt với tương lai quan hệ đầy thách thức.

Theo New York Times, căng thẳng giữa Israel và Iran leo thang cao độ qua đêm khi Israel tấn công hàng chục tên lửa vào mục tiêu Iran ở Syria.

Các cuộc không kích xảy ra sau cái mà quân đội Israel mô tả xảy ra trận tấn công tên lửa của Iran nhằm vào lực lượng Israel ở Cao nguyên Golan.

Israel cho biết, đây không phải là lần đầu Iran tấn công tên lửa nhằm vào mục tiêu Israel.

Sáng 10/5, lực lượng không quân Israel đã phá hủy “gần như tất cả” các cơ sở quân sự của Iran ở Syria, theo Bộ trưởng Quốc phòng Israel Avigdor Lieberman.

Syria: Lý do khiến cuộc đối đầu Israel-Iran khó có điểm kết thúc

Xe tăng của Israel ở Cao nguyên Golan. 

sao Iran tham chiến ở Syria?          

Iran là một trong những quốc gia hậu thuẫn hùng mạnh nhất cho Tổng thống Syria Bashar al-Assad. Iran là quốc gia đầu tiên can thiệp vào cuộc chiến của quân đội Syria chống lại các lực lượng đối lập và sau này là tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

Dưới sự căng thẳng ở Syria, Iran đã xây dựng các hạ tầng quân sự lớn, cũng như thành lập và đào tạo lực lượng dân quân Shiite và điều sang mảnh đất Trung Đông hàng ngàn binh sĩ.

Tehran cũng điều các cố vấn từ lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran sang hỗ trợ quân đội Syria.

Và dù cho quân nổi dậy Syria liên tục bị mất vị trí chiếm đóng và không còn nhiều đe dọa với sự cầm quyền của ông Assad nhưng Iran và các đồng minh vẫn ở lại Syria, tập trung xây dựng cơ sở hạ tầng quân sự.

Iran cũng tiếp tục đào tạo và trang bị các máy bay chiến đấu cũng như tăng cường quan hệ với lực lượng đồng minh người Shiite ở Iraq và Hezbollah ở Lebanon tại Iraq trong hy vọng xây dựng một mặt trận thống nhất trong cuộc chiến mới ở Syria.

Chuyên gia Amir Toumaj từ tổ chức quốc phòng dân chủ (Mỹ) nhận định, Israel cho rằng đây là mối đe dọa với nước này.

Và sự căng thẳng trong quan hệ Iran và Israel

Trải qua nhiều thăng trầm trong mối quan hệ, Iran và Israel thời gian gần đây lại rơi vào căng thẳng. Một phần điều này bắt nguồn từ việc Iran đã trở nên mạnh hơn trong khu vực và tiếp tục phản ứng với Israel về vấn đề Palestine.

Thêm nữa, Israel cũng lo ngại sự lớn mạnh của Tehran cũng như chương trình hạt nhân của nước này. Mối quan hệ bởi vậy đã chuyển sang giai đoạn căng thẳng mới.

Syria: Lý do khiến cuộc đối đầu Israel-Iran khó có điểm kết thúc (Hình 2).

Tên lửa ở Syria hôm 10/5. 

Israel lo ngại Iran dường như đang biến Syria thành một mặt trận, tương tự như miền Nam Lebanon, vừa hỗ trợ tấn công và phòng thủ cho Tehran, ông Toumaj cho biết.

Ngoài ra, Israel cũng cho rằng Iran đang đưa các hệ thống phòng thủ như tổ hợp Tor sang Syria và Israel phải ngăn chặn điều này.

Và để chống lại những mối lo từ Iran, Israel đã sử dụng nhiều biện pháp.

Israel đã không kích Syria nhằm chặn việc Iran mang vũ khí hiện đại sang cho lực lượng Hezbollah nhưng hiếm khi xác nhận thực hiện các vụ tấn công mang tính chất đơn lẻ, chuyên gia Natan Sachs từ viện nghiên cứu Brookings (Mỹ) cho hay.

Động thái Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố rút khỏi hiệp ước hạt nhân Iran ký năm 2015 cũng được cho là khiến quan hệ Iran và Israel thêm căng thẳng.

Ông Martin S. Indyk, cựu Đại sứ Mỹ tại Israel cho rằng, Iran và Israel dường như đang chuyển từ tình trạng “Chiến tranh Lạnh” 20 năm qua sang đối đầu trực tiếp và sự leo thang căng thẳng có thể sẽ không chỉ dừng lại như những ngày qua.

Diễn biến những ngày qua chưa phải là cái kết cho căng thẳng giữa Iran và Israel. Hai bên có thể sẽ tiếp tục thử nghiệm giới hạn lẫn nhau và sẽ không dừng lại.

Xem thêm >> Syria: Lý do sâu xa sau việc Nga “im hơi lặng tiếng” trong cuộc đối đầu giữa Israel và Iran

 

Syria: Hé lộ bí mật từ kho vũ khí lớn của khủng bố mới được phát hiện ở Damascus

Thứ 2, 14/05/2018 | 09:29
Những quả mìn được sản xuất tại Israel đã được tìm thấy trong kho vũ khí lớn của nhóm phiến quân ở Nam Damascus, Syria.

Syria: Lý do sâu xa sau việc Nga “im hơi lặng tiếng” trong cuộc đối đầu giữa Israel và Iran

Chủ nhật, 13/05/2018 | 18:44
Thái độ im lặng của Nga trước việc Iran bị Israel không kích ở Syria mang đầy toan tính cần thiết của Moscow, giới chuyên gia nhận định.
Cùng tác giả

Việt Nam coi trọng thúc đẩy quan hệ hữu nghị, hợp tác truyền thống với Benin

Thứ 3, 16/04/2024 | 10:07
Điện đàm với người đồng cấp Benin, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn nhấn mạnh dư địa hợp tác giữa Việt Nam và Benin còn rất lớn, do đó hai bên cần đẩy mạnh hơn nữa hợp tác kinh tế song phương.

Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza

Thứ 5, 28/03/2024 | 11:06
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza được Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua ngày 25/3/2024 và kêu gọi các bên liên quan thực hiện ngay lập tức Nghị quyết nhằm hướng đến một lệnh ngừng bắn lâu dài và bền vững tại khu vực.

Việt Nam tham gia thủ tục ý kiến tư vấn của Tòa án công lý quốc tế ICJ về biến đổi khí hậu

Thứ 4, 27/03/2024 | 10:44
Thay mặt Chính phủ Việt Nam, Đại sứ quán Việt Nam tại Hà Lan đã nộp bản đệ trình tham gia Thủ tục Ý kiến tư vấn của Tòa án Công lý quốc tế (ICJ) về biến đổi khí hậu.

Việt Nam-Anh phối hợp thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP

Thứ 3, 26/03/2024 | 16:30
Thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại giao Anh khẳng định sẽ phối hợp chặt chẽ với các bộ ngành, đối tác Việt Nam để thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP, nhất là về điện gió ngoài khơi, lĩnh vực Anh có thế mạnh.

Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất

Thứ 3, 26/03/2024 | 14:51
Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất là cuộc đối thoại cấp Bộ trưởng đầu tiên giữa hai nước kể từ khi xác lập Quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện.
Cùng chuyên mục

Thông tin mới về Dự án tuyến đường BT trước "hoàng hôn" tại Thanh Hóa

Thứ 4, 12/07/2023 | 07:00
Tỉnh Thanh Hóa vừa có động thái "quay xe", khi điều chỉnh thanh toán đối ứng từ 5 khu đất xuống còn 3 tại dự án BT đường nối Tỉnh lộ 514 và Quốc lộ 47C, Triệu Sơn.

Kiên Giang: Xử phạt 38 cơ sở kinh doanh hàng giả vi phạm gần 1 tỷ đồng

Thứ 5, 29/06/2023 | 14:50
Trong 6 tháng đầu năm 2023, Cục QLTT phát hiện và xử lý 38 cơ sở kinh doanh vi phạm, phạt tiền 901.242.000 đồng, trị giá hàng hóa vi phạm 889.870.000 đồng.

Mỹ công bố thêm tài liệu mật về vụ ám sát cố Tổng thống Kennedy

Thứ 7, 18/12/2021 | 19:00
Giới chức Mỹ mới đây đã công bố tập tài liệu mật dài hàng nghìn trang về vụ ám sát cố Tổng thống John F. Kennedy.

Ấn Độ: Chủ quan ngủ dưới xe buýt, 18 người bị xe tải đâm tử vong

Thứ 4, 28/07/2021 | 19:38
Một xe tải chạy quá tốc độ đâm vào xe buýt hai tầng ở miền Bắc Ấn Độ khiến ít nhất 18 người tử vong và nhiều người khác bị thương.

Virus Corona chỉ gây bệnh cho chó lại xuất hiện ở người viêm phổi

Thứ 5, 20/05/2021 | 20:15
Một nhóm khoa học quốc tế đã phát hiện ra một loại virus corona mới có thể lây nhiễm cho con người. Trước đó, loại virus này được biết đến chỉ gây bệnh ở chó.
     
Nổi bật trong ngày

Nga đánh chặn chính xác, 6 tên lửa triệu đô của Ukraine bị nổ tung ngay trên bầu trời

Thứ 5, 18/04/2024 | 13:55
Lực lượng Vũ trang Ukraine đã triển khai cuộc tấn công trên không quy mô lớn nhưng hệ thống phòng không của Nga đã hoạt động hiệu quả.

Nga không kích sân bay chiến lược của Ukraine

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:55
Đêm 18/4, Nga thực hiện làn sóng tấn công mới nhằm vào các cơ sở quân sự và năng lượng của Ukraine ở khu vực Kharkov và Kiev.

Đồng Nai: Long trọng tổ chức Lễ giỗ tổ Hùng Vương

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:06
Sáng 18/4 (mùng 10/3 Âm lịch), tại Đền thờ Quốc Tổ Hùng Vương (P.Bình Đa, Tp.Biên Hòa), UBND Tp.Biên Hòa long trọng tổ chức Lễ giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024.

Tại mặt trận Zaporozhye, Nga - Ukraine giao tranh dữ dội, vũ khí tầm xa được tích cực sử dụng

Thứ 6, 19/04/2024 | 13:55
Giao tranh trên hướng Zaporozhye đang diễn ra dữ dội. Cả 2 bên đều tăng cường sử dụng vũ khí tầm xa.

Đằng sau việc dòng xe Lada huyền thoại của Nga trở lại thị trường Iran

Thứ 6, 19/04/2024 | 06:00
Cuộc xung đột ở Ukraine đã thúc đẩy hàng trăm công ty nước ngoài rời bỏ Nga nhưng không có lĩnh vực nào của “xứ sở Bạch dương” bị ảnh hưởng nặng nề hơn xe hơi.