Syria: Lý do sâu xa sau việc Nga “im hơi lặng tiếng” trong cuộc đối đầu giữa Israel và Iran

Syria: Lý do sâu xa sau việc Nga “im hơi lặng tiếng” trong cuộc đối đầu giữa Israel và Iran

Vũ Thu Hương
Chủ nhật, 13/05/2018 | 18:44
1
Thái độ im lặng của Nga trước việc Iran bị Israel không kích ở Syria mang đầy toan tính cần thiết của Moscow, giới chuyên gia nhận định.

Sự im lặng của Nga

Cuộc không kích của quân đội Israel hôm 10/5 vào lực lượng Iran ở Syria nhằm đáp trả lực lượng Iran phóng rocket về các tiền đồn của Israel trên cao nguyên Golan là điều đã được Nga biết trước. “Nga đã được thông báo trước về cuộc tấn công thông qua kênh thông tin liên lạc quân sự”, ông Jonathan Conricus chia sẻ hôm 10/5. 

Kênh thông tin liên lạc quân sự giữa Nga và Israel được thiết lập vào mùa thu năm 2015 nhằm ngăn chặn những va chạm không đáng có giữa không quân hai nước ở Syria, ông Conricus tiết lộ.

Syria: Lý do sâu xa sau việc Nga “im hơi lặng tiếng” trong cuộc đối đầu giữa Israel và Iran

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu và Tổng thống Nga Putin.

Iran là một đồng minh lâu năm của Moscow tại Syria, tuy nhiên trước việc nước này bị Israel tấn công, Nga không hề có bất kỳ động thái nào bảo vệ đồng minh.

Sau vụ việc, đặc phái viên của Nga tại Trung Đông Mikhail Bogdanov cũng chỉ đưa ra một thông báo trung lập, nói rằng các diễn biến của vụ việc là “đáng báo động” và không nằm trong mục tiêu chống khủng bố tại Syria, đồng thời nhấn mạnh sự cần thiết của việc giảm thiểu căng thẳng giữa các bên.

Thái độ im lặng của Nga dù được Israel thông báo trước về cuộc không kích vào Syria mang đầy toan tính cần thiết của Moscow, giới phân tích cho hay.

Nguyên tắc tránh can thiệp các hoạt động quân sự của Israel ở Syria

Theo Reuters, Nga không muốn ngăn cản các hoạt động quân sự của Israel ở Syria. Thông tin này được chính Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu chia sẻ hôm 9/4 sau cuộc gặp với Tổng thống Nga Putin.

Kể từ khi tham gia cuộc chiến chống khủng bố ở Syria theo lời mời của Tổng thống Syria Assad hồi năm 2015, Nga thường làm ngơ trước các cuộc tấn công của Israel nhằm vào các đoàn xe nghi chở vũ khí và các hoạt động triển khai quân của phong trào Hezbollah (Lebanon) và Iran, đồng minh của chính quyền Syria.

Hôm 9/5, Thủ tướng Netanyahu tới Nga chỉ vài giờ sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố rút Mỹ khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran và sau khi Syria cáo buộc Israel tiến hành một cuộc tấn công tên lửa mới nhắm vào một căn cứ quân sự gần Thủ đô Damascus của Syria.

Syria: Lý do sâu xa sau việc Nga “im hơi lặng tiếng” trong cuộc đối đầu giữa Israel và Iran (Hình 2).

Vụ không kích của Israel vào lực lượng Iran ở Syria hôm 10/5. 

“Với những gì xảy ra ở Syria, điều cần thiết là phải bảo đảm việc duy trì hợp tác quân sự giữa quân đội Nga và Lực lượng phòng vệ Israel”, ông Netanyahu phát biểu trước khi về nước, đề cập tới đường dây nóng do hai nước thiết lập để ngăn chặn xảy ra xung đột quân sự bất ngờ tại Syria.

Israel và Nga vẫn luôn tránh can thiệp vào hoạt động của nhau tại Syria và đã thống nhất các nguyên tắc chung để không làm tổn hại các lợi ích của nhau, bao gồm cả việc Israel sẽ thông báo trước cho Nga về các cuộc tấn công nhằm vào các mục tiêu tại Syria, giới phân tích cho hay.

Nga hiện vẫn duy trì các máy bay chiến đấu tối tân cũng như hệ thống phòng thủ tên lửa tầm xa S-400 hiện đại tại Syria. Hệ thống này đủ khả năng đánh chặn bất kỳ cuộc không kích nào của Israel tại Syria, song Nga không có ý định can thiệp trực tiếp vào vấn đề này.

Mối quan hệ của Thủ tướng Netanyahu với Tổng thống Putin luôn được phát triển theo chiều hướng xây dựng tích cực. Trong chuyến thăm Nga kéo dài 10 giờ hôm 9/5, nhà lãnh đạo Israel đã sánh đôi cùng ông Putin trong lễ kỷ niệm ngày chiến thắng phát xít tại Quảng trường Đỏ.

Tuần trước, Bộ trưởng Quốc phòng Israel Avigdor Lieberman đã có bài trả lời phỏng vấn trên báo Nga với nội dung nhắc lại thông điệp rằng Israel không hùa theo các nước phương Tây trong việc áp đặt lệnh trừng phạt Nga liên quan đến cuộc khủng hoảng Crimea cũng như vụ đầu độc điệp viên ở Anh.

Nga đang là quốc gia có ảnh hưởng mạnh mẽ tại Syria và Tổng thống Putin đang tìm cách thúc đẩy hòa bình trong khu vực để nâng cao vai trò của Nga. Vì lẽ đó nên nếu một cuộc chiến xảy ra giữa Iran và Israel sẽ làm xáo trộn khu vực và làm suy yếu vị thế mà Nga đã dày công xây dựng. Hiển nhiên Tổng thống Putin sẽ không thể khoanh tay đứng nhìn. Tuy nhiên giờ chưa phải là thời điểm thích hợp để Nga đưa ra bất cứ phản ứng nào bởi phía Nga vẫn cần quan sát, xem xét kỹ lưỡng và thận trọng động thái của các bên liên quan.

Xem thêm >> Căng thẳng dâng cao, Iran tìm sự ủng hộ từ Nga, Trung Quốc  

Syria: Tàu Nga, tàu sân bay Mỹ bất ngờ "gằm ghè" nhau trên biển

Chủ nhật, 13/05/2018 | 15:12
Tàu sân bay Mỹ USS Harry S. Truman đã chơi trò “mèo vờn chuột” với nhóm tàu hộ vệ Nga do chiến hạm Yaroslav Mudry dẫn đầu ngoài khơi Syria.

Nga bất ngờ “không bán” S-300 cho Syria sau khi gặp Israel?

Thứ 7, 12/05/2018 | 11:35
Trợ lý cấp cao của Tổng thống Nga Vladimir Putin khẳng định phía Moscow hiện tại không đàm phán với Chính phủ Syria về việc cung cấp hệ thống phòng thủ tên lửa S-300 và cho rằng Damascus không cần tới nó.
Cùng tác giả

Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza

Thứ 5, 28/03/2024 | 11:06
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza được Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua ngày 25/3/2024 và kêu gọi các bên liên quan thực hiện ngay lập tức Nghị quyết nhằm hướng đến một lệnh ngừng bắn lâu dài và bền vững tại khu vực.

Việt Nam tham gia thủ tục ý kiến tư vấn của Tòa án công lý quốc tế ICJ về biến đổi khí hậu

Thứ 4, 27/03/2024 | 10:44
Thay mặt Chính phủ Việt Nam, Đại sứ quán Việt Nam tại Hà Lan đã nộp bản đệ trình tham gia Thủ tục Ý kiến tư vấn của Tòa án Công lý quốc tế (ICJ) về biến đổi khí hậu.

Việt Nam-Anh phối hợp thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP

Thứ 3, 26/03/2024 | 16:30
Thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại giao Anh khẳng định sẽ phối hợp chặt chẽ với các bộ ngành, đối tác Việt Nam để thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP, nhất là về điện gió ngoài khơi, lĩnh vực Anh có thế mạnh.

Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất

Thứ 3, 26/03/2024 | 14:51
Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất là cuộc đối thoại cấp Bộ trưởng đầu tiên giữa hai nước kể từ khi xác lập Quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện.

Việt Nam coi Hoa Kỳ là đối tác có tầm quan trọng chiến lược

Thứ 3, 26/03/2024 | 14:37
Tại cuộc gặp với Cố vấn Anninh quốc gia Hoa Kỳ Jake Sullivan, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn khẳng định Việt Nam coi Hoa Kỳ là đối tác có tầm quan trọng chiến lược, đánh giá cao Hoa Kỳ ủng hộ Việt Nam mạnh, độc lập, tự cường và thịnh vượng...
Cùng chuyên mục

Thông tin mới về Dự án tuyến đường BT trước "hoàng hôn" tại Thanh Hóa

Thứ 4, 12/07/2023 | 07:00
Tỉnh Thanh Hóa vừa có động thái "quay xe", khi điều chỉnh thanh toán đối ứng từ 5 khu đất xuống còn 3 tại dự án BT đường nối Tỉnh lộ 514 và Quốc lộ 47C, Triệu Sơn.

Kiên Giang: Xử phạt 38 cơ sở kinh doanh hàng giả vi phạm gần 1 tỷ đồng

Thứ 5, 29/06/2023 | 14:50
Trong 6 tháng đầu năm 2023, Cục QLTT phát hiện và xử lý 38 cơ sở kinh doanh vi phạm, phạt tiền 901.242.000 đồng, trị giá hàng hóa vi phạm 889.870.000 đồng.

Mỹ công bố thêm tài liệu mật về vụ ám sát cố Tổng thống Kennedy

Thứ 7, 18/12/2021 | 19:00
Giới chức Mỹ mới đây đã công bố tập tài liệu mật dài hàng nghìn trang về vụ ám sát cố Tổng thống John F. Kennedy.

Ấn Độ: Chủ quan ngủ dưới xe buýt, 18 người bị xe tải đâm tử vong

Thứ 4, 28/07/2021 | 19:38
Một xe tải chạy quá tốc độ đâm vào xe buýt hai tầng ở miền Bắc Ấn Độ khiến ít nhất 18 người tử vong và nhiều người khác bị thương.

Virus Corona chỉ gây bệnh cho chó lại xuất hiện ở người viêm phổi

Thứ 5, 20/05/2021 | 20:15
Một nhóm khoa học quốc tế đã phát hiện ra một loại virus corona mới có thể lây nhiễm cho con người. Trước đó, loại virus này được biết đến chỉ gây bệnh ở chó.
     
Nổi bật trong ngày

Giải xổ số độc đắc 28.000 tỷ đồng đã có chủ

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
Giải độc đắc Mega Millions đã công bố chủ nhân chiếc vé trúng thưởng trong kỳ quay số trị giá 1,13 tỷ USD sau 30 lượt quay trước đó mà không tìm ra người chiến thắng

Khoảnh khắc tên lửa dẫn đường Nga tấn công, hệ thống P-18 của Ukraine nổ tung, bốc cháy dữ dội

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:55
Hai video vừa được công khai cho thấy, tên lửa Nga tấn công chính xác, hai hệ thống radar giám sát trên không và cảnh báo sớm P-18 của Ukraine nổ tung.

Sau trận chiến kéo dài, Nga vào Krasnoe, Ukraine nỗ lực phản công

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:55
Lá cờ của Lực lượng Dù Nga đã được treo ở thị trấn Krasnoe, phía tây nam Artyomovsk.

Vì sao Trung Quốc đóng cửa hơn 20.000 trường mẫu giáo?

Thứ 5, 28/03/2024 | 06:00
Theo số liệu từ Bộ Giáo dục Đào tạo Trung Quốc, năm 2023, Trung Quốc chỉ còn 274.400 trường mẫu giáo, ít hơn 20.400 trường so với năm 2021.

Lý giải vụ tên lửa Nga tấn công kho chứa khí đốt ngầm ở Ukraine

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:15
Cho đến nay, Nga vẫn kiềm chế các cuộc tấn công vào cơ sở hạ tầng Ukraine hỗ trợ vận chuyển khí đốt tới các khách hàng châu Âu.