Syria: Mặt trận Damascus thêm 'nóng' với các chiến dịch mới của SAA

Syria: Mặt trận Damascus thêm 'nóng' với các chiến dịch mới của SAA

Thứ 2, 02/01/2017 | 10:31
0
Các cuộc tấn công nhắm vào Fatah al-Sham và Jaish al-Islam đang được quân đội Syria tăng cường trên 2 mặt trận đông và tây Ghouta, Damascus.
Quân sự - Syria: Mặt trận Damascus thêm 'nóng' với các chiến dịch mới của SAA

 Mặt trận Damascus thêm 'nóng' với các chiến dịch mới của quân đội Syria. (Ảnh minh họa)

Các cuộc tấn công trong những ngày đầu năm 2017 tiếp tục diễn ra tại quận Wadi al-Bardi, đơn vị tên lửa và pháo binh Syria đã tập kích như "trời giáng" xuống các phòng tuyến được Fatah al-Sham cho rằng là khá vững chắc trong khu vực.

Sau trận pháo kích, các phòng tuyến này sụp đổ kéo theo nhiều thiệt hai nặng nề về binh lực và trang thiết bị vũ khí cho các nhóm phiến quân.

Trong khi đó, các đơn vị bộ binh khác với sự dẫn đầu của sư đoàn cơ giới số 4 thuộc quân đội chính phủ Syria đã giao tranh ác liệt với các chiến binh thánh chiến ở Wadi Basimeh và Hosseiniyeh.

Hỏa lực trên không cũng tham gia phối hợp với các trận tác chiến dưới mặt đất, các trực thăng tấn công Syria không ngừng tập kích Fatah al-Sham trong các thị trấn Basimeh, Basatin, Ziniyeh và Hosseiniyeh.

Nhận đòn tấn công pháo kích, không kích và liên tiếp chống trả trong các trận giao tranh trực tiếp, phòng tuyến của Fatah al-Sham tại tây Ghouta thuộc vùng nông thôn tỉnh Damascus đang khủng hoảng và sụp đổ hàng loạt.

Một nguồn tin quân sự cho biết quân đội Syria đang phối hợp cùng tổ chức Trăng lưỡi liềm đỏ để mở lối sơ tán an toàn cho thường dân thoát khỏi khu chợ cổ Wadi al-Bardi có địa hình quanh co và phức tạp đến khu vực an toàn.

Việc sơ tán dân thành công sẽ gây áp lực lớn cho quân phiến loạn vì chiến thuật "lá chắn sống" sẽ bị diệt trừ hoàn toàn.

Nội bộ của lực lượng Fatah al-Sham cũng đang xảy ra sự phân rã sâu sắc khi một bộ phận các tay súng, chỉ huy đơn vị có động thái muốn hòa giải với chính phủ và chấp nhận đầu hàng trong khi đó phần còn lại phản kháng mạnh mẽ và ngăn cản các nhóm kia, gây ra tình trạng giao tranh nội bộ.

Quân sự - Syria: Mặt trận Damascus thêm 'nóng' với các chiến dịch mới của SAA (Hình 2).

 Một bộ phận các tay súng, chỉ huy phiến quân có động thái muốn hòa giải với chính phủ và chấp nhận đầu hàng.

Động thái nói trên hình thành khi lệnh ngừng bắn ban hành trên toàn Syria lại không bao gồm khủng bố IS và Mặt trận al-Nusra (nay là Fatah al-Sham tân).

Đồng thời, các cuộc tấn công mới đây của quân chính phủ tại phòng tuyến phiến quân ở Ayn al-Fijeh trong tối 01/01/2017 đã gây ra thiệt hại nặng cho lực lượng nổi dậy đồng thời đe dọa đến các vị trí chiến lược của chúng ở Zabadani và Madaya, điều này đã khiến các tay súng thánh chiến bắt đầu lo sợ.

Các hoạt động quân sự khác nhắm vào phiến quân Jaish al-Islam tại phía đông bắc làng Hazrama, phía đông Ghouta cũng được tiếp diễn trong ngày 01/01.

Quân sự - Syria: Mặt trận Damascus thêm 'nóng' với các chiến dịch mới của SAA (Hình 3).

 Các hoạt động quân sự khác nhắm vào Jaish al-Islam tại phía đông bắc làng Hazrama cũng đang được tiếp diễn.

Lữ đoàn 105 Vệ binh Cộng hòa đã dẫn đầu lực lượng vũ trang chính phủ phá vỡ hàng phòng thủ của căn cứ tiểu đoàn phòng không Jaish al-Islam trong một cuộc chiến ngắn vào buổi sáng.

Sau khi phá vỡ hàng thủ tại căn cứ phòng không nói trên, toàn bộ phần đông bắc làng Hazrama đã nằm dưới sự kiểm soát của quân đội Syria chỉ trong 24 giờ.

Với tiến độ tấn công tại Hazrama, quân đội Syria đang dồn Jaish al-Islam vào thế "chân tường" không thể chạy thoát theo tuyến quốc lộ Homs - Damascus do các lực lượng chính phủ đã bao vây mọi hướng.

Phan Hoàng

Cùng chuyên mục

Hơn 4.600 thanh niên Hải Phòng và Quảng Ninh lên đường nhập ngũ

Chủ nhật, 25/02/2024 | 17:04
Các địa phương trên địa bàn Tp.Hải Phòng và tỉnh Quảng Ninh đồng loạt tổ chức lễ giao nhận quân năm 2024 trong sáng 25/2.

Hải Phòng: Cặp song sinh tình nguyện nhập ngũ vì yêu màu áo lính

Chủ nhật, 25/02/2024 | 11:41
Yêu màu áo lính và mong được cống hiến cho Tổ quốc, cặp song sinh ở huyện Vĩnh Bảo, Tp.Hải Phòng tình nguyện nhập ngũ dù một người được tạm hoãn nghĩa vụ quân sự.

Chuyên gia nêu hậu quả nếu Ukraine phản công thất bại trước Nga

Thứ 6, 09/06/2023 | 15:11
Ukraine đã dành 6 tháng để chuẩn bị cho thời điểm này. Nhưng phía Nga cũng có ngần ấy thời gian để củng cố các vị trí phòng thủ của mình và điều thêm lực lượng đến.

2 thanh niên không chấp hành lệnh gọi nhập ngũ bị phạt 125 triệu đồng

Thứ 3, 28/02/2023 | 20:28
Dù nằm trong danh sách và có lệnh gọi nhập ngũ nhưng Nghiêm Văn C. và Chu Mạnh H. không chấp hành lệnh gọi nhập ngũ của cơ quan chức năng.

Hà Nội: Bất ngờ siêu cơ Su-30MK2 bay lượn trên bầu trời

Thứ 6, 04/11/2022 | 20:08
Ngày 4/11, nhiều tiêm kích Su-30MK2 và trực thăng họ Mi thao diễn trên bầu trời Thủ đô.
     
Nổi bật trong ngày

Nga không kích sân bay chiến lược của Ukraine

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:55
Đêm 18/4, Nga thực hiện làn sóng tấn công mới nhằm vào các cơ sở quân sự và năng lượng của Ukraine ở khu vực Kharkov và Kiev.

Tại mặt trận Zaporozhye, Nga - Ukraine giao tranh dữ dội, vũ khí tầm xa được tích cực sử dụng

Thứ 6, 19/04/2024 | 13:55
Giao tranh trên hướng Zaporozhye đang diễn ra dữ dội. Cả 2 bên đều tăng cường sử dụng vũ khí tầm xa.

Đằng sau việc dòng xe Lada huyền thoại của Nga trở lại thị trường Iran

Thứ 6, 19/04/2024 | 06:00
Cuộc xung đột ở Ukraine đã thúc đẩy hàng trăm công ty nước ngoài rời bỏ Nga nhưng không có lĩnh vực nào của “xứ sở Bạch dương” bị ảnh hưởng nặng nề hơn xe hơi.

Argentina chính thức nộp đơn xin làm đối tác của NATO

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:52
Argentina đang tìm kiếm lợi ích an ninh thông qua mối quan hệ nồng ấm hơn với các nước phương Tây.

Giữa căng thẳng Israel-Iran, Musk kêu gọi không phóng tên lửa vào nhau

Thứ 6, 19/04/2024 | 12:20
Chia sẻ bức ảnh chụp tên lửa trên mạng xã hội, tỷ phú Musk viết: “Chúng ta không nên phóng tên lửa vào nhau mà nên phóng tới các vì sao”.