Syria: Mục tiêu thật sự của máy bay không người lái khi tấn công căn cứ Nga không nhằm phá huỷ?

Syria: Mục tiêu thật sự của máy bay không người lái khi tấn công căn cứ Nga không nhằm phá huỷ?

Vũ Thu Hương
Chủ nhật, 14/01/2018 | 19:34
0
Các vụ tấn công bằng máy bay không người lái như ở căn cứ của Nga tại Syria do khủng bố thực hiện dường như mang ý nghĩa thể hiện khả năng tấn công vào mục tiêu hơn là ý định phá huỷ, nhà phân tích quân sự Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan Karakus nhận định.

Theo Sputnik, các nhà phân tích quân sự Thổ Nhĩ Kỳ mới đây đã đưa ra lời bình luận về những máy bay không người lái (UAV) mà khủng bố đã dùng để tấn công vào các căn cứ quân sự của Nga ở Hmeymim và Tartus, Syria.

Các UAV được sử dụng trong các cuộc tấn công vào hai căn cứ quân sự của Nga ở Syria hồi tuần trước giống với một số loại thiết bị được dùng trong quân đội Mỹ, nhà phân tích quân sự kiêm Tướng nghỉ hưu của Không quân Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan Karakus cho hay.  

Quân sự - Syria: Mục tiêu thật sự của máy bay không người lái khi tấn công căn cứ Nga không nhằm phá huỷ?

Các UAV được sử dụng trong các cuộc tấn công vào hai căn cứ của Nga ở Syria hồi tuần trước chứa thiết bị công nghệ tiên tiến. 

Ông Erdogan Karakus cho rằng, các máy bay không người lái thông thường chỉ có thể chở và thả thiết bị nổ với hiệu suất thấp.

“Các UAV có khả năng thả bom và phóng đạn, được sử dụng trong các cuộc không kích, đang phục vụ trong quân đội Mỹ. Một chiếc máy bay không người lái thông thường có thể mang theo thiết bị nổ có khả năng phá hủy hoàn toàn phương tiện của khủng bố.

Tuy nhiên, đối với các vụ tấn công này, nhiều máy bay không người lái mạnh đã được sử dụng”, ông Karakus nhận định.

Hình ảnh các UAV mà khủng bố sử dụng mới được Nga công bố cho thấy, 3 chiếc UAV được làm thủ công bằng ván, ván ép, với dây dẫn, được bọc trong băng dán và nhựa nhiệt dẻo xanh.

Phía Nga cho rằng các UAV này chứa thiết bị bên trong mà chỉ có thể lấy từ một quốc gia tiên tiến về công nghệ. Trong khi, Mỹ lại khẳng định, các thiết bị như vậy bán tràn lan trên “thị trường mở”.

Bình luận sâu hơn về nguồn gốc của các UAV, ông Karakus cho rằng: “Vấn đề này cần những kiểm nghiệm thêm, nhưng một điều chắc chắn, các máy bay không người lái được sử dụng trong các cuộc tấn công vào căn cứ Nga ở Syria không giống với bất cứ loại máy bay mà các nước khác sử dụng, ngoại trừ Mỹ”.

Sau khi công bố hình ảnh, bộ Quốc phòng Nga cũng cảnh báo về nguy cơ các cuộc tấn công tương tự của máy bay không người lái vào bất kỳ quốc gia nào trên thế giới.

Khủng bố có thể đã chuẩn bị từ lâu các kế hoạch tấn công tương tự như vụ tấn công căn cứ Nga và dự kiến sẽ tiếp tục các vụ tấn công bằng UAV nhằm đạt được mục tiêu của chúng, Beyazıt Karatas, cựu sĩ quan của Không quân Thổ Nhĩ Kỳ và là Phó Chủ tịch đảng Vatan, nhận định.

“Sự phát triển của công nghệ và việc có sẵn của các nguồn lực, số lượng máy bay không người lái được khủng bố sử dụng có thể tăng lên. Dường như vụ tấn công (vào cơ sở quân sự của Nga ở Syria) đã được lên kế hoạch và phối hợp tốt”, ông Karatas dự đoán.

Quân sự - Syria: Mục tiêu thật sự của máy bay không người lái khi tấn công căn cứ Nga không nhằm phá huỷ? (Hình 2).

Căn cứ quân sự của Nga ở Syria bị tấn công bằng UAV, song Nga đã ngăn chặn thành công.

Bên cạnh đó, ông này cũng giải thích, các vụ tấn công như vậy được tạo ra nhằm thể hiện khả năng tấn công vào mục tiêu hơn là ý định phá huỷ.

“Máy bay không người lái kiểu này không thể mang bom có khả năng huỷ diệt lớn. Đây cũng không phải mục tiêu mà khủng bố hướng tới. Khủng bố thực hiện các vụ tấn công như vậy chỉ nhằm để thu hút sự chú ý của quốc tế tới chúng mà thôi”, nhà phân tích nói.

Trước đó, quân đội Nga thông báo, có kẻ đã cố gắng tấn công căn cứ không quân Hmeymim ở tỉnh Latakia và căn cứ hải quân của Nga tại thành phố Tartus, Syria, bằng UAV vào ngày 6/1.

10 máy bay không người lái nhắm mục tiêu vào Khmeimim và 3 chiếc khác nhắm vào Tartus.

Kết quả, 3 chiếc UAV bị các chuyên gia chiến tranh điện tử buộc hạ cánh ngoài căn cứ quân sự, 3 chiếc khác phát nổ sau khi rơi xuống đất và 7 chiếc bị hệ thống tên lửa phòng không Pantsir-S của Nga phá hủy.

Xem thêm >> Syria: Tiết lộ bất ngờ về vụ tấn công “chưa từng có” của máy bay không người lái vào căn cứ Nga

 

Syria: Tiết lộ bất ngờ về vụ tấn công “chưa từng có” của máy bay không người lái vào căn cứ Nga

Thứ 7, 13/01/2018 | 09:55
Phân tích về máy bay không người lái (UAV) đã tấn công căn cứ không quân Hmeimim và căn cứ hải quân Tartus của Nga ở Syria hồi tuần trước cho thấy, những máy bay này được chế tạo bằng công nghệ cao.

Syria: Nga nói gì sau vụ bị 13 máy bay đồng loạt tấn công căn cứ quân sự?

Thứ 4, 10/01/2018 | 19:00
Sau khi 13 máy bay không người lái của phiến quân tấn công các căn cứ của Moscow ở Syria, Nga lên tiếng khẳng định sức mạnh của lực lượng quân sự nước này tại đây.
Cùng tác giả

Việt Nam coi trọng thúc đẩy quan hệ hữu nghị, hợp tác truyền thống với Benin

Thứ 3, 16/04/2024 | 10:07
Điện đàm với người đồng cấp Benin, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn nhấn mạnh dư địa hợp tác giữa Việt Nam và Benin còn rất lớn, do đó hai bên cần đẩy mạnh hơn nữa hợp tác kinh tế song phương.

Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza

Thứ 5, 28/03/2024 | 11:06
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza được Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua ngày 25/3/2024 và kêu gọi các bên liên quan thực hiện ngay lập tức Nghị quyết nhằm hướng đến một lệnh ngừng bắn lâu dài và bền vững tại khu vực.

Việt Nam tham gia thủ tục ý kiến tư vấn của Tòa án công lý quốc tế ICJ về biến đổi khí hậu

Thứ 4, 27/03/2024 | 10:44
Thay mặt Chính phủ Việt Nam, Đại sứ quán Việt Nam tại Hà Lan đã nộp bản đệ trình tham gia Thủ tục Ý kiến tư vấn của Tòa án Công lý quốc tế (ICJ) về biến đổi khí hậu.

Việt Nam-Anh phối hợp thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP

Thứ 3, 26/03/2024 | 16:30
Thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại giao Anh khẳng định sẽ phối hợp chặt chẽ với các bộ ngành, đối tác Việt Nam để thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP, nhất là về điện gió ngoài khơi, lĩnh vực Anh có thế mạnh.

Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất

Thứ 3, 26/03/2024 | 14:51
Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất là cuộc đối thoại cấp Bộ trưởng đầu tiên giữa hai nước kể từ khi xác lập Quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện.
Cùng chuyên mục

Hơn 4.600 thanh niên Hải Phòng và Quảng Ninh lên đường nhập ngũ

Chủ nhật, 25/02/2024 | 17:04
Các địa phương trên địa bàn Tp.Hải Phòng và tỉnh Quảng Ninh đồng loạt tổ chức lễ giao nhận quân năm 2024 trong sáng 25/2.

Hải Phòng: Cặp song sinh tình nguyện nhập ngũ vì yêu màu áo lính

Chủ nhật, 25/02/2024 | 11:41
Yêu màu áo lính và mong được cống hiến cho Tổ quốc, cặp song sinh ở huyện Vĩnh Bảo, Tp.Hải Phòng tình nguyện nhập ngũ dù một người được tạm hoãn nghĩa vụ quân sự.

Chuyên gia nêu hậu quả nếu Ukraine phản công thất bại trước Nga

Thứ 6, 09/06/2023 | 15:11
Ukraine đã dành 6 tháng để chuẩn bị cho thời điểm này. Nhưng phía Nga cũng có ngần ấy thời gian để củng cố các vị trí phòng thủ của mình và điều thêm lực lượng đến.

2 thanh niên không chấp hành lệnh gọi nhập ngũ bị phạt 125 triệu đồng

Thứ 3, 28/02/2023 | 20:28
Dù nằm trong danh sách và có lệnh gọi nhập ngũ nhưng Nghiêm Văn C. và Chu Mạnh H. không chấp hành lệnh gọi nhập ngũ của cơ quan chức năng.

Hà Nội: Bất ngờ siêu cơ Su-30MK2 bay lượn trên bầu trời

Thứ 6, 04/11/2022 | 20:08
Ngày 4/11, nhiều tiêm kích Su-30MK2 và trực thăng họ Mi thao diễn trên bầu trời Thủ đô.
     
Nổi bật trong ngày

Nga tạo “vòng lửa”, bao vây ở ngoại ô Chashi Yar, lực lượng Ukraine gặp khó

Thứ 2, 15/04/2024 | 10:00
Không quân Nga đã tăng cường các cuộc không kích để hỗ trợ cho các hoạt động tấn công trên mặt đất.

Xả súng tại Chicago (Mỹ) khiến nhiều người thương vong

Thứ 2, 15/04/2024 | 10:03
Ít nhất 10 người đã bị bắn - trong đó có một trẻ em tử vong trong vụ xả súng hàng loạt vào tối 13/4 (giờ địa phương) ở thành phố Chicago, Mỹ.

Nga tấn công chính xác, hệ thống phòng không Ukraine bị phá hủy, khói bụi bốc cao hàng chục mét

Thứ 2, 15/04/2024 | 13:55
Quân đội Nga vừa phá hủy hệ thống phòng không tầm trung IRIS-T SLM do Đức sản xuất của lực lượng Kiev trên hướng Kharkov.

Đức chưa thấy “ánh sáng cuối đường hầm” sau cú sốc năng lượng

Thứ 3, 16/04/2024 | 06:00
Năng lực công nghiệp ở châu Âu sẽ khó phục hồi về mức trước xung đột, trong khi các nhà sản xuất đang có xu hướng chuyển dịch sang Mỹ.

Đằng sau việc OpenAI chọn Tokyo để mở văn phòng đầu tiên ở châu Á

Thứ 3, 16/04/2024 | 07:15
Việc mở văn phòng mới ở Tokyo rất quan trọng đối với OpenAI. Nó nhấn mạnh cơ hội mà công ty nhìn thấy trong việc kinh doanh ở “xứ sở mặt trời mọc”...