Syria: Nga bất ngờ tố Mỹ dàn dựng việc tấn công hoá học

Syria: Nga bất ngờ tố Mỹ dàn dựng việc tấn công hoá học

Vũ Thu Hương
Chủ nhật, 18/03/2018 | 12:30
1
"Các cố vấn Mỹ" đang huấn luyện phiến quân dàn cảnh tấn công hóa học ở Nam Syria nhằm mục đích lấy cớ để Washington tấn công chính quyền Damascus, bộ Quốc phòng Nga cho biết.

Theo RT, bộ Quốc phòng Nga cho biết "các cố vấn Mỹ" đang huấn luyện phiến quân dàn cảnh tấn công hóa học ở Nam Syria. Và mục tiêu của hành động này là nhằm lấy cớ để Mỹ tấn công chính quyền Damascus.

"Chúng tôi có thông tin đáng tin cậy rằng các cố vấn quân sự Mỹ đã huấn luyện một số nhóm phiến quân ở thị trấn Al-Tanf để có hành động khiêu khích, bao gồm tấn công hóa học tại miền Nam Syria", Tướng Sergey Rudskoy, Cục trưởng cục Tác chiến bộ Tổng tham mưu quân đội Nga cho biết hôm 17/3.

“Hồi đầu tháng 3, các nhóm phá hoại đã được đưa đến khu vực giảm xung đột ở thành phố Deraa, nơi các đơn vị được gọi là Quân đội Syria Tự do (FSA) đóng quân”, ông Rudskoy cho biết.

Syria: Nga bất ngờ tố Mỹ dàn dựng việc tấn công hoá học

Cuộc chiến ở Syria đã gây nhiều mất mát cho người dân địa phương.

"Chúng đang chuẩn bị hàng loạt các vụ nổ hóa học. Hành động này nhằm mục tiêu đổ lỗi cho lực lượng Chính phủ Syria. Thành phần tạo thành vũ khí hóa học được chuyển tới vùng giảm xung đột trên các xe ngụy trang chở hàng nhân đạo", ông Rudskoy cho biết chi tiết.

Hành động khiêu khích được lên kế hoạch này sẽ được truyền thông phương Tây loan tin. Cuối cùng, liên minh quốc tế do Mỹ dẫn đầu coi đây là cái cớ để tấn công quân đội và hạ tầng Chính phủ Syria, ông Rudskoy dự đoán.

“Chúng tôi đã nhận thấy các dấu hiệu chuẩn bị cho những vụ tấn công. Các nhóm tác chiến tàu sân bay gắn tên lửa hành trình đang được thành lập ở khu vực phía Đông Địa Trung Hải, ở vịnh Ba Tư và biển Đỏ”, vị Tướng Nga cho hay.

Các vụ tấn công hoá học dàn dựng đang được chuẩn bị ở tỉnh Idlib bởi "nhóm khủng bố mặt trận al-Nusra, phối hợp với nhóm White Helmets", ông Rudskoy cho biết thêm.

Các phiến quân đã tiếp nhận 20 container khí chlorine, theo Tướng Rudskoy.

Quân đội Mỹ đã bác bỏ cáo buộc của bộ Quốc phòng Nga. Phát ngôn viên Lầu Năm Góc Adrian Rankine-Galloway gọi tuyên bố của ông Rudskoy là "cực kỳ vô lý", theo hãng tin RIA Novosti.

Trước đó, Tổng thống Nga Putin cũng khẳng định những cáo buộc từ phương Tây rằng Chính phủ Syria thực hiện các cuộc tấn công bằng chất hóa học vào các khu vực mà phe nổi dậy kiểm soát là giả dối.

Syria: Nga bất ngờ tố Mỹ dàn dựng việc tấn công hoá học (Hình 2).

Sergey Rudskoy, Cục trưởng Cục tác chiến bộ Tổng tham mưu quân đội Nga.

Người đứng đầu Điện Kremlin đưa ra bình luận trên trong cuộc trả lời phỏng vấn đài NBC được phát sóng hôm 9/3.

Đồng thời, ông Putin cũng nhấn mạnh Chính phủ Syria đã phá hủy kho vũ khí hóa học từ rất lâu. Syria đã giao nộp toàn bộ kho vũ khí hóa học theo thỏa thuận được Nga và Mỹ đàm phán từ năm 2013.

Theo nhà lãnh đạo Nga, chính phe nổi dậy, phần tử khủng bố, phiến quân đã thực hiện các cuộc tấn công này nhưng đổ lỗi cho Chính phủ Tổng thống Syria Bashar al-Assad.

“Toàn bộ những nỗ lực này liên tục được lặp đi lặp lại và tất cả những cáo buộc đó được sử dụng để củng cố những nỗ lực chống lại Tổng thống Assad”, ông Putin cho biết thêm.

Ngoại trưởng Nga trước đó cũng cho rằng phiến quân Syria đang lên kế hoạch dàn dựng một cuộc tấn công hóa học nhằm tạo cớ cho liên quân Mỹ tấn công Damascus.

"Những hành động khiêu khích mới bằng vũ khí hóa học đang được chuẩn bị. Màn trình diễn sẽ  được sắp xếp ở Đông Ghouta và những nơi khác", AFP dẫn lời Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov ngày 14/3 cho biết.

"Với cái cớ như vậy, liên quân Mỹ đang có kế hoạch dùng vũ lực tại Syria, bao gồm cả ở thủ đô nước này", nhà ngoại giao Nga cho biết thêm.

Bình luận của Ngoại trưởng Lavrov được đưa ra sau khi quân đội Nga hôm 13/3 cảnh báo bất kỳ cuộc tấn công nào của liên quân Mỹ tại Syria đều sẽ dẫn tới các hành động trả đũa và những hệ quả "rất nghiêm trọng".

Trước đó, Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Nikki Haley tuyên bố Mỹ sẵn sàng hành động ở Syria để chấm dứt các vụ tấn công hóa học và "sự đau khổ vô nhân đạo".

Xem thêm >> TT Putin "vạch mặt" kẻ thực hiện cuộc tấn công bằng chất hoá học ở Syria

Syria: Phiến quân ở Đông Ghouta bác đề xuất đầu hàng của Nga

Thứ 7, 17/03/2018 | 09:39
Một nhóm phiến quân đối lập Syria đã bác bỏ một đề xuất từ Nga về việc đầu hàng và tiến hành đàm phán ở Đông Ghouta.

Syria: Hé lộ nguồn gốc vũ khí của khủng bố vừa được phát hiện ở Đông Ghouta

Thứ 5, 15/03/2018 | 13:00
Quân Chính phủ Syria vừa phát hiện được một kho vũ khí của các tay súng khủng bố ở Đông Ghouta, ngoại ô Thủ đô Damascus. Điều bất ngờ về nguồn gốc của các loại vũ khí đã được hãng tin Fars News tiết lộ.
Cùng tác giả

Việt Nam coi trọng thúc đẩy quan hệ hữu nghị, hợp tác truyền thống với Benin

Thứ 3, 16/04/2024 | 10:07
Điện đàm với người đồng cấp Benin, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn nhấn mạnh dư địa hợp tác giữa Việt Nam và Benin còn rất lớn, do đó hai bên cần đẩy mạnh hơn nữa hợp tác kinh tế song phương.

Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza

Thứ 5, 28/03/2024 | 11:06
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza được Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua ngày 25/3/2024 và kêu gọi các bên liên quan thực hiện ngay lập tức Nghị quyết nhằm hướng đến một lệnh ngừng bắn lâu dài và bền vững tại khu vực.

Việt Nam tham gia thủ tục ý kiến tư vấn của Tòa án công lý quốc tế ICJ về biến đổi khí hậu

Thứ 4, 27/03/2024 | 10:44
Thay mặt Chính phủ Việt Nam, Đại sứ quán Việt Nam tại Hà Lan đã nộp bản đệ trình tham gia Thủ tục Ý kiến tư vấn của Tòa án Công lý quốc tế (ICJ) về biến đổi khí hậu.

Việt Nam-Anh phối hợp thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP

Thứ 3, 26/03/2024 | 16:30
Thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại giao Anh khẳng định sẽ phối hợp chặt chẽ với các bộ ngành, đối tác Việt Nam để thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP, nhất là về điện gió ngoài khơi, lĩnh vực Anh có thế mạnh.

Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất

Thứ 3, 26/03/2024 | 14:51
Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất là cuộc đối thoại cấp Bộ trưởng đầu tiên giữa hai nước kể từ khi xác lập Quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện.
Cùng chuyên mục

Thông tin mới về Dự án tuyến đường BT trước "hoàng hôn" tại Thanh Hóa

Thứ 4, 12/07/2023 | 07:00
Tỉnh Thanh Hóa vừa có động thái "quay xe", khi điều chỉnh thanh toán đối ứng từ 5 khu đất xuống còn 3 tại dự án BT đường nối Tỉnh lộ 514 và Quốc lộ 47C, Triệu Sơn.

Kiên Giang: Xử phạt 38 cơ sở kinh doanh hàng giả vi phạm gần 1 tỷ đồng

Thứ 5, 29/06/2023 | 14:50
Trong 6 tháng đầu năm 2023, Cục QLTT phát hiện và xử lý 38 cơ sở kinh doanh vi phạm, phạt tiền 901.242.000 đồng, trị giá hàng hóa vi phạm 889.870.000 đồng.

Mỹ công bố thêm tài liệu mật về vụ ám sát cố Tổng thống Kennedy

Thứ 7, 18/12/2021 | 19:00
Giới chức Mỹ mới đây đã công bố tập tài liệu mật dài hàng nghìn trang về vụ ám sát cố Tổng thống John F. Kennedy.

Ấn Độ: Chủ quan ngủ dưới xe buýt, 18 người bị xe tải đâm tử vong

Thứ 4, 28/07/2021 | 19:38
Một xe tải chạy quá tốc độ đâm vào xe buýt hai tầng ở miền Bắc Ấn Độ khiến ít nhất 18 người tử vong và nhiều người khác bị thương.

Virus Corona chỉ gây bệnh cho chó lại xuất hiện ở người viêm phổi

Thứ 5, 20/05/2021 | 20:15
Một nhóm khoa học quốc tế đã phát hiện ra một loại virus corona mới có thể lây nhiễm cho con người. Trước đó, loại virus này được biết đến chỉ gây bệnh ở chó.
     
Nổi bật trong ngày

Nga đánh chặn chính xác, 6 tên lửa triệu đô của Ukraine bị nổ tung ngay trên bầu trời

Thứ 5, 18/04/2024 | 13:55
Lực lượng Vũ trang Ukraine đã triển khai cuộc tấn công trên không quy mô lớn nhưng hệ thống phòng không của Nga đã hoạt động hiệu quả.

Nga không kích sân bay chiến lược của Ukraine

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:55
Đêm 18/4, Nga thực hiện làn sóng tấn công mới nhằm vào các cơ sở quân sự và năng lượng của Ukraine ở khu vực Kharkov và Kiev.

Đồng Nai: Long trọng tổ chức Lễ giỗ tổ Hùng Vương

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:06
Sáng 18/4 (mùng 10/3 Âm lịch), tại Đền thờ Quốc Tổ Hùng Vương (P.Bình Đa, Tp.Biên Hòa), UBND Tp.Biên Hòa long trọng tổ chức Lễ giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024.

Tại mặt trận Zaporozhye, Nga - Ukraine giao tranh dữ dội, vũ khí tầm xa được tích cực sử dụng

Thứ 6, 19/04/2024 | 13:55
Giao tranh trên hướng Zaporozhye đang diễn ra dữ dội. Cả 2 bên đều tăng cường sử dụng vũ khí tầm xa.

Đằng sau việc dòng xe Lada huyền thoại của Nga trở lại thị trường Iran

Thứ 6, 19/04/2024 | 06:00
Cuộc xung đột ở Ukraine đã thúc đẩy hàng trăm công ty nước ngoài rời bỏ Nga nhưng không có lĩnh vực nào của “xứ sở Bạch dương” bị ảnh hưởng nặng nề hơn xe hơi.