Syria: Nga tố âm mưu khủng khiếp của kẻ dàn dựng cuộc tấn công hóa học

Syria: Nga tố âm mưu khủng khiếp của kẻ dàn dựng cuộc tấn công hóa học

Vũ Thu Hương
Thứ 5, 15/03/2018 | 10:26
0
Phiến quân Syria được cho là đang lên kế hoạch dàn dựng một cuộc tấn công hóa học ở Syria nhằm tạo cớ cho liên quân Mỹ tấn công Damascus, nhà ngoại giao Nga Sergei Lavrov cho biết.

Mượn cớ phát động tấn công?

Theo Gulf Times, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov hôm 14/3 cho rằng phiến quân Syria đang lên kế hoạch dàn dựng một cuộc tấn công hóa học nhằm tạo cớ cho liên quân Mỹ tấn công Damascus.

"Những hành động khiêu khích mới bằng vũ khí hóa học đang được chuẩn bị. Màn trình diễn sẽ  được sắp xếp ở Đông Ghouta và những nơi khác", Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov ngày 14/3 cho biết.

"Dưới những cái cớ như vậy, liên quân Mỹ đang có kế hoạch dùng vũ lực tại Syria, bao gồm cả ở Thủ đô nước này", nhà ngoại giao Nga cho hay.

Ông Lavrov bày tỏ hy vọng rằng "những kế hoạch vô trách nhiệm như vậy sẽ không được thực hiện."

Syria: Nga tố âm mưu khủng khiếp của kẻ dàn dựng cuộc tấn công hóa học

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov. 

Những tuyên bố của Ngoại trưởng Lavrov được đưa ra sau khi ông cùng quân đội Nga hôm 13/3 cảnh báo bất kỳ cuộc tấn công nào của liên quân Mỹ tại Syria, đều sẽ dẫn tới các hành động trả đũa và những hệ quả "rất nghiêm trọng".

Trước đó, Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Nikki Haley tuyên bố Mỹ sẵn sàng hành động ở Syria để chấm dứt các vụ tấn công hóa học và "sự đau khổ vô nhân đạo".

"Hiện tại chưa có lệnh ngừng bắn. Chế độ Assad, Iran và Nga đang tiếp tục chiến đấu chống lại các đối thủ chính trị của họ", Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Nikki Haley hôm 12/3 cho biết.

Đại sứ Mỹ nhắc lại Tổng thống Donald Trump đã ra lệnh không kích bằng tên lửa vào một căn cứ không quân Syria vào tháng 4 năm ngoái để đáp trả động thái được cho là chính quyền Assad đã tấn công người dân bằng khí độc sarin.

"Chúng tôi cảnh báo bất cứ quốc gia nào quyết tâm áp đặt ý chí của họ bằng các cuộc tấn công hóa học và đem lại đau khổ vô nhân đạo, đặc biệt là chế độ Syria bất hợp pháp rằng: Mỹ vẫn sẵn sàng hành động nếu cần", bà Haley cho biết.

“Khi cộng đồng quốc tế liên tục thất bại, sẽ có thời điểm các nước buộc phải tự hành động”, Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Nikki Haley đưa ra cảnh báo hôm 12/3. Theo bà Haley, hiện tại chính là một trong những thời điểm như vậy.

Trong cuộc trả lời phỏng vấn đài NBC được phát sóng hôm 9/3, Tổng thống Nga Putin cũng cho rằng chính phần tử khủng bố, phiến quân đã thực hiện cuộc tấn công bằng chất hóa học, nhưng lại đổ lỗi cho Chính phủ Tổng thống Syria Bashar al-Assad.

Theo Press TV, Tổng thống Nga Putin khẳng định, những cáo buộc từ phương Tây về việc Chính phủ Syria thực hiện các cuộc tấn công bằng chất hóa học vào các khu vực mà phe nổi dậy kiểm soát là giả dối.

Syria: Nga tố âm mưu khủng khiếp của kẻ dàn dựng cuộc tấn công hóa học (Hình 2).

Một em bé Syria giữa đống đổ nát. 

Nhà lãnh đạo Nga cũng nhấn mạnh, Chính phủ Syria đã phá hủy kho vũ khí hóa học từ rất lâu.

“Toàn bộ những nỗ lực này liên tục được lặp đi lặp lại và tất cả những cáo buộc đó được sử dụng để củng cố những nỗ lực chống lại Tổng thống Assad”, ông Putin cho biết thêm.

Ông Putin cũng lưu ý cho đến nay chưa có cuộc điều tra toàn diện về vấn đề sử dụng vũ khí hoá học ở Syria.

Nga nhiều lần bày tỏ quan điểm cần có một cuộc điều tra toàn diện để xác thực việc Chính phủ Syria có sử dụng vũ khí hóa học hay không.

Syria lên tiếng

Trong một diễn biến có liên quan, ngày 10/3, Thứ trưởng Ngoại giao Syria Faisal Mekdad cũng khẳng định quốc gia Trung Đông này không sở hữu vũ khí hóa học trong các cuộc chiến.

Phát biểu trong cuộc họp báo tại Thủ đô Damas, ông Mekdad đã nhắc lại lập trường của Chính phủ nước này liên quan đến những cáo buộc chống lại Damas về việc sử dụng khí Clo trong cuộc chiến chống phiến quân ở vùng ngoại ô Đông Ghouta gần Thủ đô Damas.

Ông Mekdad khẳng định Chính phủ Syria hoàn toàn phủ nhận sự hiện diện của bất cứ vũ khí hóa học nào, kể cả khí Clo và lên án việc sử dụng bất cứ vũ khí nào như vậy.

Trước tình hình căng thẳng tại Syria, tối 13/3, Tổng Tham mưu trưởng quân đội Nga, Đại tướng Valery Gerasimov đã có cuộc điện đàm với Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Mỹ, Tướng Joseph Dunford, thảo luận về tình hình xung đột tại Syria.

Hai bên đã trao đổi về các diễn biến hiện nay tại khu vực Đông Ghouta, đồng thời nhất trí sẽ tiếp tục duy trì hoạt động liên lạc song phương.

Xem thêm >> Syria: SAA bất ngờ phát hiện nhà máy hóa chất bí mật của khủng bố

Syria: SAA bất ngờ phát hiện nhà máy hóa chất bí mật của khủng bố

Thứ 4, 14/03/2018 | 14:59
Quân Chính phủ Syria (SAA) vừa phát hiện một nhà máy bí mật ở Đông Ghouta do các tay súng khủng bố dùng để sản xuất các hóa chất sử dụng trong quân sự.

Syria: Phiến quân công khai đấu đá lẫn nhau ở Đông Ghouta

Thứ 2, 12/03/2018 | 19:00
Các nhóm phiến quân ở Đông Ghouta đã bắt đầu đánh chém lẫn nhau sau khi có yêu cầu về việc nhóm đối lập Faylaq al-Rahman tách ra khỏi tổ chức khủng bố quốc tế Jabhat al-Nusra.
Cùng tác giả

Việt Nam coi trọng thúc đẩy quan hệ hữu nghị, hợp tác truyền thống với Benin

Thứ 3, 16/04/2024 | 10:07
Điện đàm với người đồng cấp Benin, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn nhấn mạnh dư địa hợp tác giữa Việt Nam và Benin còn rất lớn, do đó hai bên cần đẩy mạnh hơn nữa hợp tác kinh tế song phương.

Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza

Thứ 5, 28/03/2024 | 11:06
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza được Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua ngày 25/3/2024 và kêu gọi các bên liên quan thực hiện ngay lập tức Nghị quyết nhằm hướng đến một lệnh ngừng bắn lâu dài và bền vững tại khu vực.

Việt Nam tham gia thủ tục ý kiến tư vấn của Tòa án công lý quốc tế ICJ về biến đổi khí hậu

Thứ 4, 27/03/2024 | 10:44
Thay mặt Chính phủ Việt Nam, Đại sứ quán Việt Nam tại Hà Lan đã nộp bản đệ trình tham gia Thủ tục Ý kiến tư vấn của Tòa án Công lý quốc tế (ICJ) về biến đổi khí hậu.

Việt Nam-Anh phối hợp thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP

Thứ 3, 26/03/2024 | 16:30
Thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại giao Anh khẳng định sẽ phối hợp chặt chẽ với các bộ ngành, đối tác Việt Nam để thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP, nhất là về điện gió ngoài khơi, lĩnh vực Anh có thế mạnh.

Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất

Thứ 3, 26/03/2024 | 14:51
Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất là cuộc đối thoại cấp Bộ trưởng đầu tiên giữa hai nước kể từ khi xác lập Quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện.
Cùng chuyên mục

Thông tin mới về Dự án tuyến đường BT trước "hoàng hôn" tại Thanh Hóa

Thứ 4, 12/07/2023 | 07:00
Tỉnh Thanh Hóa vừa có động thái "quay xe", khi điều chỉnh thanh toán đối ứng từ 5 khu đất xuống còn 3 tại dự án BT đường nối Tỉnh lộ 514 và Quốc lộ 47C, Triệu Sơn.

Kiên Giang: Xử phạt 38 cơ sở kinh doanh hàng giả vi phạm gần 1 tỷ đồng

Thứ 5, 29/06/2023 | 14:50
Trong 6 tháng đầu năm 2023, Cục QLTT phát hiện và xử lý 38 cơ sở kinh doanh vi phạm, phạt tiền 901.242.000 đồng, trị giá hàng hóa vi phạm 889.870.000 đồng.

Mỹ công bố thêm tài liệu mật về vụ ám sát cố Tổng thống Kennedy

Thứ 7, 18/12/2021 | 19:00
Giới chức Mỹ mới đây đã công bố tập tài liệu mật dài hàng nghìn trang về vụ ám sát cố Tổng thống John F. Kennedy.

Ấn Độ: Chủ quan ngủ dưới xe buýt, 18 người bị xe tải đâm tử vong

Thứ 4, 28/07/2021 | 19:38
Một xe tải chạy quá tốc độ đâm vào xe buýt hai tầng ở miền Bắc Ấn Độ khiến ít nhất 18 người tử vong và nhiều người khác bị thương.

Virus Corona chỉ gây bệnh cho chó lại xuất hiện ở người viêm phổi

Thứ 5, 20/05/2021 | 20:15
Một nhóm khoa học quốc tế đã phát hiện ra một loại virus corona mới có thể lây nhiễm cho con người. Trước đó, loại virus này được biết đến chỉ gây bệnh ở chó.
     
Nổi bật trong ngày

Tổng thống Ukraine yêu cầu cuộc họp với NATO

Thứ 4, 17/04/2024 | 10:43
Thông tin trên được ông Zelensky đưa ra trong bài phát biểu video hàng đêm mà ông vẫn thực hiện kể từ khi Nga phát động chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Mặt trận Chasov Yar: “Thợ săn đêm” của Nga đột phá, Ukraine đang rút lui

Thứ 4, 17/04/2024 | 13:55
Quân đội Nga với sự hỗ trợ của xe bọc thép và không quân đã giành được chỗ đứng ở một số khu vực của thành phố.

Iron Dome thành chủ đề “nóng” ở châu Âu sau cuộc tấn công của Iran vào Israel

Thứ 4, 17/04/2024 | 06:00
Hệ thống phòng không Iron Drome trứ danh của Israel đã được đề cập đến trong các bình luận của cả giới lãnh đạo và các công ty quốc phòng ở châu Âu.

Ủy ban của LHQ bất đồng về yêu cầu trở thành thành viên chính thức của Palestine

Thứ 4, 17/04/2024 | 09:26
Theo một báo cáo mà Reuters nhận được, Ủy ban của Hội đồng Bảo an LHQ “đã không thể nhất trí đưa ra khuyến nghị” về việc Palestine đã đạt đủ điều kiện hay không.

Hi hữu: Người đàn ông giả chết để trốn trả tiền nuôi con

Thứ 4, 17/04/2024 | 14:24
Một người đàn ông ở Kentucky (Mỹ) phải đối mặt với mức án tù tối đa là 7 năm và số tiền phạt 500.000 USD về tội Gian lận máy tính, trộm danh tính.