Syria ngấm ngầm chuyển quân và vũ khí

Syria ngấm ngầm chuyển quân và vũ khí

Thứ 4, 04/09/2013 | 16:58
0
Trong lúc chính quyền Obama đang thuyết phục Quốc hội Mỹ và người dân ủng hộ trừng phạt Syria bằng vũ lực, chế độ Damascus đang ngầm giấu vũ khí quân sự và luân chuyển quân đội vào các căn cứ bên trong khu vực dân sự.

Về mặt chính trị mà nói, Tổng thống  Bashar al-Assad đã chuẩn bị cho cuộc tấn công, đồng thời trong một bài phỏng vấn với truyền thông phương Tây, ông cảnh báo bất cứ hành động quân sự nào chống lại Syria đếu có thể dẫn tới chiến tranh vùng.

Các nhóm đối lập ủng hộ phương Tây chủ chốt  cho biết trong khi Mỹ đang rục rịch chuẩn bị tấn công, quân đội Syria đã chuyển binh lính cũng như các bệ phóng tên lửa, pháo và các vũ khí hạng nặng vào các khu vực dân cư trong các thành phố trên toàn quốc. Ba người dân tại Damascus giấu tên đã xác nhận những động thái này của chính phủ Syria.

Một người đàn ông cho biết hai thành viên của Đội bảo vệ cộng hòa đã xông vào một ngôi nhà trống của ông và đưa cho xem giấy tờ chứng minh họ có quyền được làm như thế vì Syria đang trong tình trạng chiến tranh. Một phụ nữ ở khu vực khác cho biết binh lính đã di chuyển vào một ngôi trường gần nhà bà.

Kiểu quân đội bỗng dưng xông vào nhà hay chuyển vào các trường học có thể sẽ còn tiếp diễn trong vài ngày nữa kể từ sau khi chế độ ông Assad tạm an toàn mấy ngày lúc Tổng thống Obama quyết định chờ đợi sự ủng hộ hành động quân sự từ phía Quốc hội.

Tiêu điểm - Syria ngấm ngầm chuyển quân và vũ khí

Ông Hisham Jaber, một vị tướng quân đội Li-băng đã về hưu và cũng là giám đốc của Trung tâm nghiên cứu chính sách và tìm hiểu về Trung đông tại Beirut cho hay, “chế độ chính phủ Syria biết có 30-40 vị trí khả năng sẽ là các mục tiêu trong các vụ không kích của Mỹ và họ đã có thêm nhiều thời gian để chuẩn bị”.  “Một nửa số binh lính nếu không muốn nói là nhiều hơn đã đi sơ tán, di chuyển hoặc ngụy trang.

Đây là những việc làm tất yếu”.

Nếu phía Mỹ lựa chọn tấn công tên lửa thì phản ứng của  chế độ ông Assad có thể tạo ra một ảnh hưởng lớn làm xoay chuyển quỹ đạo nội chiến Syria. Các đất nước láng giềng với Syria có thể bị lôi kéo và khiến quy mô cuộc chiến mở rộng hơn hoặc Syria có thể bị đẩy trở lại cuộc xung đột từng khiến hơn 100.000 người mất mạng sau hơn 2 năm rưỡi.

Tuần vừa rồi, Tổng thống Mỹ Obama khẳng định Mỹ cần phải tấn công Syria để trừng phạt Syria vì tội sử dụng vũ khí hóa học chết người trong cuộc nội chiến. Tuy nhiên, chính quyền Mỹ nhấn mạnh, bất cứ chiến dịch tấn công nào đều nằm trong giới hạn và không nhằm mục đích làm nghiêng cán cân quyền lực giữa hai bên trong cuộc nội chiến Syria.

Trong một cuộc phỏng vấn với tờ báo của Pháp  Le Figaro, Tổng thống Assad đã từ chối trả lời câu hỏi về cách ứng phó của Syria trước các cuộc không kích từ phương Tây tuy nhiên cảnh báo rằng cuộc tấn công này có thể sẽ tiềm ẩn “nguy cơ lan thành chiến tranh vùng”.

Chính phủ Syria có nhiều sự lựa chọn nếu Mỹ đãnh bom. Họ có thể trả đũa bằng tên lửa chống lại các đồng minh Mỹ trong vùng hoặc có thể sử dụng sức mạnh từ các đồng minh như Hezbollah để chống lại các mục tiêu ở nước ngoài của phương Tây. Hoặc họ có thể không cần làm gì và chỉ cần ghi điểm bằng cách hướng dư luận tới hình ảnh rằng họ là nạn nhân trong cuộc xâm lược của Mỹ.

Theo các nhà phân tích, sự lựa chọn của chính quyền Syria có lẽ sẽ phụ thuộc vào quy mô và mức độ các hành động của quân đội Mỹ: Cuộc tấn công của Mỹ càng lớn và mạnh hơn, nhiều khả năng chính phủ Damascus sẽ thấy cần phải đáp trả.

Trước nguy cơ về một cuộc tấn công quân sự từ Mỹ và các nước đồng minh, Tống thống Syria Bashar al-Assad vẫn rắn rỏi tuyên bố rằng Damascus sẽ “tự bảo vệ mình chống lại bất kỳ sự xâm lược nào." Trong đó, người ta cho rằng Syria đang sở hữu hơn 500 tên lửa Scud cùng các tên lửa đất đối đất khác nhằm vào các mục tiêu trên mặt đất đặt tại hai nước láng giềng là Thổ Nhĩ Kỳ và Jordan đồng thời có thể hướng về Israel.

Ngoài ra, Syria cũng có thể dự trữ vài chục tên lửa đạn đạo tầm ngắn SS-21 và khoảng 100 tên lửa FROG -7. Về sức mạnh không quân, Syria hiện có một số lượng lớn các máy bay chiến đấu như MiG 21/25, MiG 23/29 hay SU-22/24.

Hơn thế nữa, trong bối cảnh bùng nổ công nghệ thông tin, Syria đã và đang tăng cường một chiêu thức đáp trả mới đối với các hành động của Mỹ, đó là tấn công mạng. Quân đội điện tử Syria gồm một nhóm các hacker ủng hộ chính quyền ông Assad, đã đánh sập trang mạng của tờ The New York Times (Mỹ) trong vòng một tuần. Trước đó, một số phương tiện truyền thông khác của Mỹ và châu Âu, bao gồm cả CNN.com đều cũng đã trở thành nạn nhân của Quân đội điện tử Syria.

B.T (Theo Foxnews)

Súng Mỹ trong chiến tranh Việt Nam bất ngờ tái xuất ở Syria

Thứ 4, 04/09/2013 | 15:06
Trong một đoạn video được đăng tải trên Youtube về cuộc nội chiến tại Syria, loại vũ khí đồ cổ của Mỹ, súng không giật M40, đã bất ngờ xuất hiện trong tay lực lượng nổi dậy.

Nghị sĩ Mỹ chơi poker trong phiên họp về Syria

Thứ 4, 04/09/2013 | 15:15
Thượng nghị sĩ Mỹ John McCain đã chơi poker trên iPhone của mình trong cuộc họp của Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ xem xét việc tấn công vào Syria.

Obama muốn đánh Syria, Hạ viện Mỹ ủng hộ

Thứ 4, 04/09/2013 | 12:16
Tổng thống Obama hiện đang có được sự hậu thuẫn cực kì quan trọng trong Hạ viện về vấn đề tấn công “có kiểm soát vào Syria trong vụ tố cáo ông Bashar al-Assad sử dụng vũ khí hóa học tấn công dân thường”.

Rò rỉ ảnh ngoại trưởng Mỹ 'thân mật' với tổng thống Syria

Thứ 4, 04/09/2013 | 10:29
Một bức ảnh cho thấy ngoại trưởng Mỹ John Kerry dùng bữa tối ấm cúng và thân mật với Tổng thống Bashar al-Assad của Syria bị rò rỉ giữa lúc Mỹ đang lên kế hoạch ném bom vào lãnh thổ đất nước hòng tước bỏ quyền lực của ông.

Jordan xử 4 quan chức làm lộ tin mật cho Syria

Thứ 4, 04/09/2013 | 08:57
Nhà vua Abdullah II đã sa thải 4 nhân vật cấp cao trong quân đội Jordan vì làm lộ thông tin cực kỳ quan trọng cho Syria.

Mỹ phớt lờ vũ khí hóa học ở Syria 8 tháng trước

Thứ 3, 24/09/2013 | 16:34
Bộ trưởng quốc phòng Iran, thiếu tướng Hossein Dehqan cho biết, Tehran đã cung cấp cho Mỹ thông tin về vấn đề nhập khẩu vũ khí hóa học của Syria từ 8 tháng trước.

Nga phát hiện hai tên lửa phóng về phía Syria

Thứ 3, 03/09/2013 | 21:41
Hệ thống cảnh báo sớm của Nga phát hiện hai tên lửa được phóng lên từ giữa biển Địa Trung Hải hướng về phía Syria, trong lúc bầu không khí phía trên nước này đầy mùi thuốc súng. Hai tên lửa sau đó rơi xuống biển.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nga đánh chặn chính xác, 6 tên lửa triệu đô của Ukraine bị nổ tung ngay trên bầu trời

Thứ 5, 18/04/2024 | 13:55
Lực lượng Vũ trang Ukraine đã triển khai cuộc tấn công trên không quy mô lớn nhưng hệ thống phòng không của Nga đã hoạt động hiệu quả.

Đồng Nai: Long trọng tổ chức Lễ giỗ tổ Hùng Vương

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:06
Sáng 18/4 (mùng 10/3 Âm lịch), tại Đền thờ Quốc Tổ Hùng Vương (P.Bình Đa, Tp.Biên Hòa), UBND Tp.Biên Hòa long trọng tổ chức Lễ giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024.

Đưa “phương tiện bí ẩn” ra mặt trận, Nga có tạo được khác biệt trước Ukraine?

Thứ 5, 18/04/2024 | 09:55
Để đối phó về các mối nguy trên chiến trường, Nga đã có những cải tiến ở khí tài. Những hình ảnh về “phương tiện bí ẩn” này đã được ghi lại trên chiến trường.

Châu Âu cần ít nhất 6-8 năm mới “đoạn tuyệt” được với khí đốt Nga

Thứ 5, 18/04/2024 | 06:00
Trong vô số các lệnh trừng phạt áp đặt lên Moscow vì cuộc chiến ở Ukraine, EU chưa từng trừng phạt khí đốt Nga nhưng đặt mục tiêu “đoạn tuyệt” với nguồn cung này.

65 con “Chim Cắt” F-16 không đủ “làm nên mùa xuân” cho Ukraine

Thứ 5, 18/04/2024 | 10:40
Fighting Falcon sở hữu những khả năng quan trọng, nhưng một số chuyên gia không tin rằng sự hiện diện của F-16 ở Ukraine sẽ thực sự tác động đáng kể đến cuộc chiến.