Syria sẽ đạt bước tiến mới sau thượng đỉnh Nga-Mỹ?

Syria sẽ đạt bước tiến mới sau thượng đỉnh Nga-Mỹ?

Vũ Thu Hương
Thứ 7, 21/07/2018 | 09:11
0
Cuộc khủng hoảng ở Syria là một chủ đề quan trọng được bàn tới tại Hội nghị thượng đỉnh Nga-Mỹ ở Phần Lan. Tuy nhiên, theo giới phân tích, kết quả thực tế về vấn đề Syria sau cuộc họp này dường như vẫn còn là điều mơ hồ.

Hôm 20/7, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho biết Tổng thống Mỹ Donald Trump và Tổng thống Nga Putin đã thảo luận về cách giải quyết cuộc khủng hoảng ở Syria và giải pháp hồi hương những người tị nạn nước này trong hội nghị thượng đỉnh Nga-Mỹ được tổ chức ở Phần Lan.

Ngoại trưởng Mỹ cũng nói rằng ông hoan nghênh các cuộc hội đàm sắp tới giữa ông Trump và ông Putin tại Washington.

"Tôi vui mừng vì hai nhà lãnh đạo của hai quốc gia rất quan trọng sẽ tiếp tục gặp gỡ”, Ngoại trưởng Mỹ nói với các phóng viên có mặt tại cuộc họp của Liên Hợp Quốc để thảo luận về vấn đề Triều Tiên.

Tiêu điểm - Syria sẽ đạt bước tiến mới sau thượng đỉnh Nga-Mỹ?

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Tổng thống Nga Putin tại Phần Lan.

Ông Pompeo cũng cho biết: "Đã có cuộc thảo luận giữa Tổng thống Trump và Tổng thống Putin về cách thức giải quyết cuộc chiến Syria và cách thức giúp người tị nạn hồi hương… Điều quan trọng đối với thế giới là vào thời điểm thích hợp và thông qua cơ chế tự nguyện, những người tị nạn có thể trở về quê hương của mình".

Trong khi đó, bộ Quốc phòng Nga ngày 20/7 thông báo, Bộ này đã gửi chi tiết một số đề xuất cho Washington về việc tổ chức hồi hương những người tị nạn về Syria sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump và người đồng cấp Nga Vladimir Putin đạt được một số thỏa thuận về vấn đề này.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết có hơn 1,7 triệu người tị nạn Syria có thể hồi hương. Trước đó, ngày 18/7, bộ Quốc phòng Nga thông báo Moscow đã thiết lập một trung tâm tiếp nhận, điều phối và cung cấp nơi ở cho người tị nạn tại Syria, và trung tâm này cũng sẽ phụ trách công tác vận chuyển viện trợ nhân đạo.

Việc Nga phối hợp với chính quyền Syria thiết lập một trung tâm tiếp nhận, điều phối và cung cấp nơi ở cho người tị nạn được coi là một phần trong nỗ lực quốc tế trợ giúp những người tị nạn Syria hồi hương.

Hội nghị thượng đỉnh Nga-Mỹ ở Phần Lan đã mở ra một trang mới trong quan hệ giữa Moscow và Washington. Trong đó, vấn đề Syria được xem là một chủ đề quan trọng được hai bên bàn tới. Tuy nhiên, theo giới phân tích kết quả thực tế về vấn đề Syria sau cuộc họp này dường như vẫn còn là vấn đề mơ hồ.

Đại tướng Joseph Votel, Tư lệnh bộ Chỉ huy Trung tâm Mỹ (CENTCOM) cho biết lực lượng nước này tại Syria đã không nhận được hướng dẫn đặc biệt nào khác sau cuộc gặp giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Tổng thống Nga Vladimir Putin tại thượng đỉnh ở Phần Lan hôm 16/7.

“Những gì chúng ta nhận được tại Helsinki về cơ bản chỉ là sự lặp lại điều đã xảy ra. Tổng thống Putin đặt ra rất nhiều mục tiêu cụ thể tại Syria, nhưng không rõ ông có thuyết phục được Tổng thống Trump thực hiện theo các đề xuất của ông hay không hoặc hai bên có đạt được thỏa thuận mới ngoài những cam kết hợp tác mang tính mơ hồ hay không”, ông Sam Heller, nhà phân tích chính trị tại Nhóm Crisis đặt ra nghi vấn trên tờ Independent.

Xem thêm >> Tuyên bố bất ngờ của ông Putin về sự phá hoại của “thế lực ngầm” sau thượng đỉnh Nga-Mỹ

Hé lộ góc khuất về cuộc hôn nhân và hai cô con gái của TT Putin

Thứ 6, 20/07/2018 | 20:00
“Không phải mọi người cha đều yêu thương con mình như vậy... Tôi luôn muốn kỷ luật đối với con cái”, bà Lyudmila, người vợ cũ của Tổng thống Putin đã nói về chồng mình như vậy.

Lý do TT Putin cảnh báo cứng rắn đáp trả NATO

Thứ 6, 20/07/2018 | 15:58
Tổng thống Nga Putin vừa đưa ra cảnh báo Moscow sẽ đáp trả thích đáng các động thái gây hấn của NATO mà có thể gây nên mối đe dọa trực tiếp đến an ninh của Nga.
Cùng tác giả

Tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược giữa Việt Nam và Indonesia

Thứ 4, 24/04/2024 | 22:19
Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi khẳng định Indonesia luôn coi trọng và mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược với Việt Nam.

Tăng cường hợp tác, phối hợp giữa Việt Nam và Ban Thư ký ASEAN

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:35
Tổng Thư ký ASEAN Kao Kim Hourn cho biết, sáng kiến AFF của Thủ tướng Phạm Minh Chính nhận được sự ủng hộ và đánh giá cao của các nước ASEAN và đối tác. Tổng Thư ký khẳng định tiếp tục ủng hộ Việt Nam tổ chức AFF trong những năm tiếp theo.

Việt Nam-Lào cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế trong thời gian tới

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:27
Để nâng cao hiệu quả hợp tác, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào nhất trí cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế, nhất là về thể chế, tài chính, hạ tầng, năng lượng, viễn thông, du lịch.

Thúc đẩy vai trò trung tâm của ASEAN, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân

Thứ 2, 22/04/2024 | 11:23
Ngày 23/4 tới, tại Hà Nội, Việt Nam lần đầu tiên đăng cai tổ chức Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024. Trước thềm sự kiện, Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt đã trả lời phỏng vấn báo chí về các nội dung liên quan.

“Hiệp định Geneve không chỉ là mốc son lịch sử mà còn mang ý nghĩa thời đại”

Thứ 2, 22/04/2024 | 10:02
Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn khẳng định việc ký kết Hiệp định Geneve không chỉ là một mốc son lịch sử của dân tộc ta, mà còn mang ý nghĩa thời đại.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Tám cuộc phản công của Ukraine bị thất bại, Nga tiếp tục đà tiến

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:00
Ở khu vực Ocheretino các trận chiến đang diễn ra vô cùng dữ dội. Các đơn vị Nga đang tăng cường các hoạt đột để đẩy lùi Lực lượng Vũ trang Ukraine.

Ukraine có thể làm gì với khoản viện trợ lớn mới từ Mỹ?

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:43
Người Ukraine nhận thức rõ ràng rằng gói viện trợ lớn mới của Mỹ không phải “viên đạn bạc”, không đủ để lật ngược tình thế cuộc chiến.

Cao ủy Nhân quyền LHQ “kinh hoàng” trước báo cáo về mộ tập thể tại Gaza

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:46
Cao ủy Nhân quyền LHQ Volker Turk đã “kinh hoàng” trước sự tàn phá ở bệnh viện Nasser, Al Shifa tại Gaza và các báo cáo về những mộ tập thể chứa nhiều thi thể.

Hà Giang: Phát triển du lịch gắn với văn hóa bản địa tại cao nguyên đá Đồng Văn

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:17
Dự kiến dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 tới đây, huyện Đồng Văn (Hà Giang) sẽ đón hơn 25.000 lượt khách du lịch đến tham quan và trải nghiệm.

Tại các “điểm nóng” trên mặt trận, Nga đẩy mạnh tấn công, Ukraine kháng cự mạnh mẽ

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:30
Ở Chasov Yar, các đơn vị của Ukraine liên tục phản công khiến quân đội Nga gặp nhiều khó khăn.