Syria: Thắng lợi của ông Assad “xé toạc” mối quan hệ thân tình Nga-Iran

Syria: Thắng lợi của ông Assad “xé toạc” mối quan hệ thân tình Nga-Iran

Vũ Thu Hương
Thứ 6, 17/08/2018 | 19:01
1
Syria không xem Iran và Nga ngang nhau, dù đây là điều mà nhiều người ở cả Iran cũng như Syria không muốn thừa nhận. Và những bất đồng Nga và Iran đang ngày càng trở nên rõ ràng hơn.

Những "nghi vấn"

Rõ ràng mối quan hệ giữa Iran và Nga ở Syria không còn thân thiện như những gì họ đã có năm 2015 khi Moscow lần đầu can thiệp nhằm bảo vệ quyền lực của Tổng thống Syria Bashar al-Assad.

Tình hình sau đó đã trở nên hỗn loạn và phức tạp để hai bên nhận ra những khác nhau trong một số vấn đề lớn. Và những bất đồng này đang ngày càng trở nên rõ ràng hơn.

Từ Aleppo tới Homs và từ Damascus tới Palmyra, sự giao thoa lợi ích của Nga và Iran khi ông Assad còn trong thời kỳ khó khăn còn lớn hơn nhiều so với ngày hôm nay, đặc biệt là khi quân đội Chính phủ Syria đang chuẩn bị tuyên bố chiến thắng trong cuộc chiến đã kéo dài 7 năm, khi Idlib được giải phóng. Hiện có một nghi vấn lớn đang được đặt ra là cụ thể Nga và Iran khác biệt ra sao ở Syria và tại sao lại có khác biệt đó?

Tiêu điểm - Syria: Thắng lợi của ông Assad “xé toạc” mối quan hệ thân tình Nga-Iran

Tổng thống Syria Assad cùng người đồng cấp Iran và Nga. 

Syria không xem Iran và Nga ngang nhau, dù đây là điều mà nhiều người ở cả Iran và Syria không muốn thừa nhận. Gốc rễ của vấn đề nằm ở chỗ mối quan hệ giữa Damascus và Moscow kể từ thời Xô Viết.

Nga đã đào tạo hàng nghìn quan chức quân sự cũng như các chuyên gia cho Syria trong thời kỳ gia đình ông Assad nắm quyền từ năm 1971. Ngoài ra, người Nga cũng gần gũi hơn với người Syria trong cuộc sống thường ngày.

Đây là điều trái ngược hoàn toàn với người Iran. Thực sự, rất khó để các quan chức Syria thấu hiểu với tính cách của quan chức Iran. Điều này cũng áp dụng cả cho lực lượng Hezbollah và các nhóm khác cùng chiến đấu với Iran tại Syria.

“Giới chức Iran rất được kính trọng. Họ là người tốt, nhưng rất khó để thân thiện với họ”, một quan chức quân đội Syria giấu tên chia sẻ.

“Chúng tôi rất khác nhau. Họ có đức tin mạnh mẽ, trong khi nhiều người trong chúng tôi không quá bị ảnh hưởng bởi tôn giáo… Nói cách khác, Nga là một cường quốc và họ có tầm nhìn rõ ràng về chiều hướng của cuộc chiến. Người Nga giữ liên hệ với Mỹ, Israel, Thổ Nhĩ Kỳ, Saudi và cả Iran nữa và chúng tôi nhận thức rõ ràng rằng, nhà lãnh đạo của mình hợp tác chặt chẽ với người Nga”, quan chức quân đội Syria giấu tên cho hay.

Dấu hỏi về vai trò của Iran?

Nhiều thành viên của Chính phủ Syria tin tưởng, nếu không phải vì ông Assad, vai trò của Iran có lẽ sẽ là một dấu hỏi lớn từ trước đó. Tehran luôn khẳng định, ông Assad sẽ giữ lại được quyền lực.

Hoài nghi tương tự cũng đặt ra cho sức ép quân sự của Israel lên Syria thông qua các cuộc không kích nhằm ép Iran phải rời xa, trước hết là phần biên giới ráp danh với cao nguyên Golan do Israel kiểm soát, và sau đó là toàn bộ Syria.

Lập trường chính thức của Iran luôn là, do Damasucs đã “mời” Tehran tới Syria, nên họ sẽ không rời đi nếu Chính phủ Syria không trực tiếp yêu cầu. Sự hiện diện của Iran tại Syria chỉ ở mức độ tư vấn, không hơn. Phát ngôn viên bộ Ngoại giao Iran Bahram Ghassemi hôm 4/8 từng nói, Tehran sẽ rút quân khỏi Syria sau khi nước này có được sự ổn định tương đối.

Ngày 1/8, hãng thông tấn TASS dẫn lời một đặc phái viên của Nga cho biết, quân đội Iran đã rút các vũ khí hạng nặng ra khỏi khu vực Golan. Mặc dù vậy, Israel tuyên bố sự rút lui này vẫn là chưa đủ.

Trong khi đó, một nguồn tin giấu tên của quân đội Iran cho rằng ngay từ đầu, thật ra chưa hề có bất kỳ vũ khí hạng nặng nào của Iran tại miền Nam, thậm chí là trên toàn bộ lãnh thổ Syria.

“Iran hiểu người Nga cam kết với sự ổn định trong khu vực, và Iran cũng cam kết với điều đó. Nhưng chính quân đội Syria luôn bị Israel tấn công, và cũng chính quân đội Syria luôn đáp trả và ngăn cản người Do thái thực hiện các kế hoạch của mình”. 

Reuters đưa tin ông Trump cùng ông Putin đã đồng ý về nguyên tắc trong hội nghị thượng đỉnh ở Helsinki rằng Iran nên rút khỏi Syria. Tuy nhiên, theo quan chức Mỹ, Nga xem đây là nhiệm vụ khó khăn.

Cố vấn an ninh quốc gia của Tổng thống Mỹ Donald Trump John Bolton sẽ thảo luận về vai trò của Iran ở Syria trong các cuộc đàm phán với người đồng cấp Nga Nikolai Patrushev ở Thuỵ Sỹ vào tuần tới, một quan chức chính quyền ông Trump cho biết hôm 16/8.

Cả Nga, Iran cùng Thổ Nhĩ Kỳ là các bên bảo trợ cho việc ngừng bắn ở Syria. Có những nhóm vũ trang do Iran hậu thuẫn là đồng minh ủng hộ phe của Tổng thống Syria Bashar Assad trong cuộc chiến. Tuy nhiên, Tổng thống Bashar Assad đã nói rằng, không có binh sĩ quân đội Iran nào hoạt động trên lãnh thổ Syria.

Xem thêm >> Thách thức khi Nga “bắt tay” Mỹ đẩy Iran khỏi Syria

 

Iran đe dọa "sát sườn", Israel gia nhập liên minh NATO-Ả Rập tìm trợ giúp?

Thứ 6, 17/08/2018 | 15:58
Trước "mối đe dọa" đến từ Iran, cái bắt tay liên minh giữa khả năng tình báo lão luyện của Israel và sức mạnh đáng kể của Saudi Arabia là rất có khả năng xảy ra.

Iran rút khỏi miền Nam: "Toan tính" chiến lược hay vì áp lực của Nga-Israel

Thứ 4, 15/08/2018 | 18:00
Hành động rút quân gần đây của Iran ra khỏi miền Nam Syria trên thực tế không hề bắt nguồn từ áp lực của Nga hoặc Israel.
Cùng tác giả

Việt Nam coi trọng thúc đẩy quan hệ hữu nghị, hợp tác truyền thống với Benin

Thứ 3, 16/04/2024 | 10:07
Điện đàm với người đồng cấp Benin, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn nhấn mạnh dư địa hợp tác giữa Việt Nam và Benin còn rất lớn, do đó hai bên cần đẩy mạnh hơn nữa hợp tác kinh tế song phương.

Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza

Thứ 5, 28/03/2024 | 11:06
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza được Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua ngày 25/3/2024 và kêu gọi các bên liên quan thực hiện ngay lập tức Nghị quyết nhằm hướng đến một lệnh ngừng bắn lâu dài và bền vững tại khu vực.

Việt Nam tham gia thủ tục ý kiến tư vấn của Tòa án công lý quốc tế ICJ về biến đổi khí hậu

Thứ 4, 27/03/2024 | 10:44
Thay mặt Chính phủ Việt Nam, Đại sứ quán Việt Nam tại Hà Lan đã nộp bản đệ trình tham gia Thủ tục Ý kiến tư vấn của Tòa án Công lý quốc tế (ICJ) về biến đổi khí hậu.

Việt Nam-Anh phối hợp thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP

Thứ 3, 26/03/2024 | 16:30
Thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại giao Anh khẳng định sẽ phối hợp chặt chẽ với các bộ ngành, đối tác Việt Nam để thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP, nhất là về điện gió ngoài khơi, lĩnh vực Anh có thế mạnh.

Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất

Thứ 3, 26/03/2024 | 14:51
Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất là cuộc đối thoại cấp Bộ trưởng đầu tiên giữa hai nước kể từ khi xác lập Quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Tổng thống Ukraine yêu cầu cuộc họp với NATO

Thứ 4, 17/04/2024 | 10:43
Thông tin trên được ông Zelensky đưa ra trong bài phát biểu video hàng đêm mà ông vẫn thực hiện kể từ khi Nga phát động chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Mặt trận Chasov Yar: “Thợ săn đêm” của Nga đột phá, Ukraine đang rút lui

Thứ 4, 17/04/2024 | 13:55
Quân đội Nga với sự hỗ trợ của xe bọc thép và không quân đã giành được chỗ đứng ở một số khu vực của thành phố.

Iron Dome thành chủ đề “nóng” ở châu Âu sau cuộc tấn công của Iran vào Israel

Thứ 4, 17/04/2024 | 06:00
Hệ thống phòng không Iron Drome trứ danh của Israel đã được đề cập đến trong các bình luận của cả giới lãnh đạo và các công ty quốc phòng ở châu Âu.

Ủy ban của LHQ bất đồng về yêu cầu trở thành thành viên chính thức của Palestine

Thứ 4, 17/04/2024 | 09:26
Theo một báo cáo mà Reuters nhận được, Ủy ban của Hội đồng Bảo an LHQ “đã không thể nhất trí đưa ra khuyến nghị” về việc Palestine đã đạt đủ điều kiện hay không.

Hi hữu: Người đàn ông giả chết để trốn trả tiền nuôi con

Thứ 4, 17/04/2024 | 14:24
Một người đàn ông ở Kentucky (Mỹ) phải đối mặt với mức án tù tối đa là 7 năm và số tiền phạt 500.000 USD về tội Gian lận máy tính, trộm danh tính.