Syria: Mỹ bất ngờ kêu gọi Nga giúp đỡ và nêu lý do ở lại Trung Đông

Syria: Mỹ bất ngờ kêu gọi Nga giúp đỡ và nêu lý do ở lại Trung Đông

Vũ Thu Hương
Thứ 7, 23/12/2017 | 19:50
0
Mỹ khẳng định sẽ vẫn duy trì sự hiện diện quân sự ở nhiều khu vực tại Syria và liên quân của Mỹ còn một chặng đường dài nữa mới kết thúc sứ mệnh tiêu diệt IS ở đây.

Theo Sputnik, Đại sứ đặc biệt của Tổng thống Mỹ trong liên quân chống lực lượng khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) của Mỹ, ông Brett McGurk hôm 21/12 cho hay Mỹ sẽ vẫn duy trì sự hiện diện của quân đội nước này ở căn cứ At Tanf garrison, phía Đông Nam Syria cũng như một số khu vực ở nước này nhằm đảm bảo IS không trở lại các khu vực đã được giải phóng.

Ông Brett McGurk cho biết IS vẫn còn hiện diện quanh khu vực căn cứ trên và liên quân của Mỹ còn một chặng đường dài nữa mới kết thúc sứ mệnh tiêu diệt IS.

Quân sự - Syria: Mỹ bất ngờ kêu gọi Nga giúp đỡ và nêu lý do ở lại Trung Đông

Mỹ tuyên bố duy trì sự hiện diện quân sự ở Syria đồng thời kêu gọi Nga tham gia hỗ trợ đảm bảo an toàn cho các chuyến cứu trợ nhân đạo. 

“Chúng tôi hiện diện ở căn cứ At Tanf và tiếp tục ở lại đây nhằm ngăn không cho IS trở lại cũng như giải quyết tình hình khủng hoảng nhân đạo hiện nay. Chúng tôi cũng sẽ ở lại nhiều khu vực khác tại Syria để ngăn IS quay trở lại”, ông McGurk khẳng định.

Mỹ khẳng định sẽ vẫn duy trì sự hiện diện quân sự ở nhiều khu vực tại Syria đồng thời kêu gọi Nga tham gia hỗ trợ đảm bảo an toàn cho các chuyến hàng cứu trợ nhân đạo tới khu trại tị nạn nằm gần biên giới Jordan.

Ông Brett McGurk cũng tuyên bố rằng Mỹ sẽ kêu gọi Nga giúp đỡ đưa hàng cứu trợ tới khu tị nạn Al-Rukban nằm gần At Tanf.

“Khoảng 45.000 người dân Syria đang có mặt tại trại tị nạn gần biên giới Jordan và gần căn cứ At Tanf”, ông Brett McGurk cho biết.  

“Chúng tôi đang nỗ lực kêu gọi Nga góp sức với kế hoạch hỗ trợ nhân đạo cho khu tị nạn”, ông McGurk nói thêm.

Trại tị nạn Al-Rukban nằm ở tỉnh Homs, cách căn cứ At-Tanf 18 km về phía Nam và nằm trong vùng lãnh thổ do Mỹ kiểm soát ở khu vực biên giới giữa Syria và Jordan.

Hồi tháng 11, trung tâm Hòa giải dân tộc Syria của Nga đã cáo buộc Mỹ thành lập một căn cứ huấn luyện ngay gần trại tị nạn Al-Rukban để thành một “nhóm đối lập ôn hòa mới”.

Quân sự - Syria: Mỹ bất ngờ kêu gọi Nga giúp đỡ và nêu lý do ở lại Trung Đông (Hình 2).

Tổng thống Nga Putin trong chuyến thăm Syria. 

Nga sau đó cũng đề nghị quân đội Mỹ hoạt động tại căn cứ At-Tanf hỗ trợ đảm bảo hành lang an toàn cho hoạt động cứu trợ nhân đạo tới người tị nạn.

Dù đồng thuận nhưng phía liên quân Mỹ cho biết họ không nhận được thông báo chính thức về việc Syria sẵn sàng cho các phái đoàn nhân đạo đi qua.

“Tôi nghĩ các thỏa thuận với Nga đều hướng tới đẩy nhanh tiến độ chiến dịch tiêu diệt IS” ông McGurk cho hay.

Tuy nhiên, ông  Alexander Lavrentyev, người đứng đầu phái đoàn Nga trong các đối thoại hòa giải Syria ở Astana hôm 21/12 tuyên bố việc Mỹ còn ở lại Syria là bất hợp pháp. Đồng thời, ông cũng khảng khái tuyên bố rằng tất cả những lý do mà Mỹ giải nghĩa cho việc quân đội nước này còn hiện diện quân sự ở Syria, trong đó có căn cứ At Tanf ở biên giới Syria-Iraqi đều là “bao biện”.

Ông Alexander Lavrentyev cho rằng Mỹ vẫn tiếp tục lấy lý do hỗ trợ nhân đạo để bào chữa cho sự hiện diện của quân đội nước này ở Syria. Tuy nhiên, những tuyên bố này đều không có ý nghĩa và sự hiện diện của Mỹ ở quốc gia Trung Đông này là bất hợp pháp.

Hồi tháng 10/2015, Mỹ và Nga cũng đã ký một bản ghi nhớ song phương nhằm đảm bảo an toàn trên không cho lực lượng chiến đấu cơ hai nước khi cùng hoạt động trên không phận Syria.

Syria đã chìm trong cuộc xung đột kể từ năm 2011 khi lực lượng Chính phủ nước này phải đấu tranh với nhiều nhóm khủng bố cũng như các phe phái đối lập. Cộng đồng quốc tế đã tiến hành nhiều biện pháp và bước đi nhằm giải quyết khủng hoảng trong đó có cuộc đàm phán ở Geneva và Astana.

Xem thêm >> Syria: Thu giữ lượng lớn vũ khí của các phần tử ủng hộ thánh chiến

 

Tag: Syria Mỹ is

Syria: Đằng sau việc Mỹ lập căn cứ cản đường tiến của SAA

Thứ 5, 21/12/2017 | 19:00
Quân đội Mỹ đã thiết lập một căn cứ mới ở phía Nam tỉnh Hasaka ở khu vực Đông Bắc Syria nhằm cản đường tiến của lực lượng quân Chính phủ Syria (SAA) trên quá trình tiếp cận các mỏ dầu ở vùng này.

Syria: SAA thọc sâu vào Idlib, giao tranh ác liệt với phiến quân

Thứ 5, 21/12/2017 | 14:55
Các nhóm phiến quân liên kết cùng Al-Nusra Front (nhánh của Al-Qaeda tại Syria) đang cố gắng chống cự nhằm tái chiếm vùng lãnh thổ ở phía Nam tỉnh Idlib, Syria vào ngày 20/12 sau khi lực lượng quân Chính phủ Syria (SAA) tiến sâu vào vùng đất này một ngày trước đó.
Cùng tác giả

Việt Nam coi trọng thúc đẩy quan hệ hữu nghị, hợp tác truyền thống với Benin

Thứ 3, 16/04/2024 | 10:07
Điện đàm với người đồng cấp Benin, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn nhấn mạnh dư địa hợp tác giữa Việt Nam và Benin còn rất lớn, do đó hai bên cần đẩy mạnh hơn nữa hợp tác kinh tế song phương.

Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza

Thứ 5, 28/03/2024 | 11:06
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza được Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua ngày 25/3/2024 và kêu gọi các bên liên quan thực hiện ngay lập tức Nghị quyết nhằm hướng đến một lệnh ngừng bắn lâu dài và bền vững tại khu vực.

Việt Nam tham gia thủ tục ý kiến tư vấn của Tòa án công lý quốc tế ICJ về biến đổi khí hậu

Thứ 4, 27/03/2024 | 10:44
Thay mặt Chính phủ Việt Nam, Đại sứ quán Việt Nam tại Hà Lan đã nộp bản đệ trình tham gia Thủ tục Ý kiến tư vấn của Tòa án Công lý quốc tế (ICJ) về biến đổi khí hậu.

Việt Nam-Anh phối hợp thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP

Thứ 3, 26/03/2024 | 16:30
Thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại giao Anh khẳng định sẽ phối hợp chặt chẽ với các bộ ngành, đối tác Việt Nam để thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP, nhất là về điện gió ngoài khơi, lĩnh vực Anh có thế mạnh.

Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất

Thứ 3, 26/03/2024 | 14:51
Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất là cuộc đối thoại cấp Bộ trưởng đầu tiên giữa hai nước kể từ khi xác lập Quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện.
Cùng chuyên mục

Hơn 4.600 thanh niên Hải Phòng và Quảng Ninh lên đường nhập ngũ

Chủ nhật, 25/02/2024 | 17:04
Các địa phương trên địa bàn Tp.Hải Phòng và tỉnh Quảng Ninh đồng loạt tổ chức lễ giao nhận quân năm 2024 trong sáng 25/2.

Hải Phòng: Cặp song sinh tình nguyện nhập ngũ vì yêu màu áo lính

Chủ nhật, 25/02/2024 | 11:41
Yêu màu áo lính và mong được cống hiến cho Tổ quốc, cặp song sinh ở huyện Vĩnh Bảo, Tp.Hải Phòng tình nguyện nhập ngũ dù một người được tạm hoãn nghĩa vụ quân sự.

Chuyên gia nêu hậu quả nếu Ukraine phản công thất bại trước Nga

Thứ 6, 09/06/2023 | 15:11
Ukraine đã dành 6 tháng để chuẩn bị cho thời điểm này. Nhưng phía Nga cũng có ngần ấy thời gian để củng cố các vị trí phòng thủ của mình và điều thêm lực lượng đến.

2 thanh niên không chấp hành lệnh gọi nhập ngũ bị phạt 125 triệu đồng

Thứ 3, 28/02/2023 | 20:28
Dù nằm trong danh sách và có lệnh gọi nhập ngũ nhưng Nghiêm Văn C. và Chu Mạnh H. không chấp hành lệnh gọi nhập ngũ của cơ quan chức năng.

Hà Nội: Bất ngờ siêu cơ Su-30MK2 bay lượn trên bầu trời

Thứ 6, 04/11/2022 | 20:08
Ngày 4/11, nhiều tiêm kích Su-30MK2 và trực thăng họ Mi thao diễn trên bầu trời Thủ đô.
     
Nổi bật trong ngày

Nga không kích sân bay chiến lược của Ukraine

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:55
Đêm 18/4, Nga thực hiện làn sóng tấn công mới nhằm vào các cơ sở quân sự và năng lượng của Ukraine ở khu vực Kharkov và Kiev.

“Điểm nóng” Chasov Yar: Nga tăng cường sử dụng bom có sức nổ cao, tình thế trên mặt trận thế nào?

Thứ 7, 20/04/2024 | 13:55
Bên cạnh pháo binh, không quân Nga cũng tăng cường hoạt động tại "điểm nóng" Chasov Yar. Điều này đã tạo lợi thế cho quân đội Nga.

Nga trên đà tiến, nắm quyền chủ động trên chiến trường

Thứ 7, 20/04/2024 | 06:00
Moscow giành được quyền kiểm soát hơn 400 km2 lãnh thổ vào năm 2024 bao gồm các trung tâm vận tải và hậu cần quan trọng như Avdiivka và Marinka thuộc vùng Donetsk.

Hé lộ mục tiêu chính của Nga khi chủ trì BRICS

Thứ 7, 20/04/2024 | 09:40
Các thành viên BRICS đoàn kết với nhau bởi mong muốn giảm sự phụ thuộc vào đồng USD trong thương mại toàn cầu.

Tại mặt trận Zaporozhye, Nga - Ukraine giao tranh dữ dội, vũ khí tầm xa được tích cực sử dụng

Thứ 6, 19/04/2024 | 13:55
Giao tranh trên hướng Zaporozhye đang diễn ra dữ dội. Cả 2 bên đều tăng cường sử dụng vũ khí tầm xa.