Động cơ vụ đánh bom Boston qua nghi phạm bị bắt sống

Động cơ vụ đánh bom Boston qua nghi phạm bị bắt sống

Thứ 5, 25/04/2013 | 22:15
0
Nghi phạm còn sống trong vụ tấn công Boston, Dzhokhar Tsarnaev vẫn chưa nói được vì vết thương ở cổ nhưng vẫn trả lời thẩm tra của các nhân viên an ninh bằng cách gật, lắc đầu và viết ra giấy. Những thông tin từ cơ quan điều tra đã hé lộ nhiều chi tiết.

Hoạt động đơn lẻ hay có tổ chức đứng sau?

Cơ quan điều tra cho biết, nghi phạm còn sống sót trong vụ tấn công ở Boston là Dzhokhar Tsarnaev vẫn chưa thể nói được và đang trả lời các điều tra viên bằng cách viết hay gật đầu. Dzhokhar khẳng định tôn giáo chính là động cơ để anh ta thực hiện tội ác.

Hai nhân viên điều tra đã thẩm vấn Dzhokhar cho biết, những bằng chứng ban đầu từ đợt hỏi cung cho thấy cả hai anh em nghi phạm đều bị tác động bởi tôn giáo nhưng không có mối liên hệ với các tổ chức khủng bố Hồi giáo. Với mong muốn bảo vệ đạo Hồi, Dzhokhar và Tamerlan đã học cách chế tạo bom trên internet. Nghi phạm này cũng cho biết, các cuộc chiến tranh của Mỹ tại Afganistan và Iraq cũng là nguyên nhân thúc đẩy hai anh em gây ra cuộc đánh bom.

Dzhokhar đã thừa nhận đã cùng anh trai là Tamerlan Tsarnaev lên kế hoạch và thực hiện vụ tấn công ở Boston. Nghi phạm 19 tuổi khai với các điều tra viên rằng người anh trai Tamerlan Tsarnaev là thủ phạm chính và không có nhóm khủng bố quốc tế nào đằng sau họ.

Nghi phạm 19 tuổi "cảnh giác, thần kinh bình thường và hoàn toàn sáng suốt", thẩm phán Marianne Bowler cho biết trong phiên trình diện tòa ngắn diễn ra ngay trong phòng cấp cứu của Tsarnaev. Dzhokhar hiện được dùng thuốc an thần liều nặng và thở bằng máy ở bệnh viện Beth Israel Deaconess. Nghi phạm này đang được lực lượng cảnh sát vũ trang canh gác nghiêm ngặt tại bệnh viện với cáo buộc sử dụng "vũ khí hủy diệt hàng loạt" trong vụ nổ bom làm chết 3 người và bị thương 264 người khác.

Bản khai của Dzhokhar cũng cung cấp các tình tiết mới về thời điểm quả bom thứ 2 phát nổ. Theo đó, Dzhokhar chờ cho người anh kích hoạt thành công quả bom đầu tiên trước khi để lại chiếc ba lô chứa bom giữa đám đông, nhanh chóng rời khỏi hiện trường trước khi kích nổ quả bom thứ 2. Nhưng cơ quan điều tra đã cung cấp một cách chi tiết chuỗi các sự kiện và đưa ra những hình ảnh từ camera giám sát cho thấy Dzhokhar thả một ba lô có chứa một trong những quả bom trước khi dùng điện thoại, có thể là để phối hợp với đồng phạm hoặc kích nổ trái bom.

Tiêu điểm - Động cơ vụ đánh bom Boston qua nghi phạm bị bắt sống

Hình ảnh hai nghi phạm trước vụ nổ bom được camera ghi lại

Đồng thời, các điều tra viên khẳng định họ vẫn đang cố gắng xác minh những gì Dzhokhar Tsarnaev khai nhận và tìm hiểu những chi tiết khác như các mối liên lạc qua điện thoại và trên mạng của tên này, cũng như quan hệ của y với những người khác.

Một trong những câu hỏi khó hiểu nhất là tại sao Sean Collier, cảnh sát tại Học viện Công nghệ Massachusetts (MIT), lại bị sát hại một cách lạnh lùng. Các nhà chức trách nghi ngờ Dzhokhar Tsarnaev và anh trai đã giết chết Collier mặc dù nghi phạm còn sống không bị buộc tội trong cái chết của nhân viên an ninh này.  Theo nguồn tin chứng kiến trực tiếp cuộc điều tra, viên cảnh sát Collier thậm chí còn không có thời gian để kích hoạt cảnh báo khẩn cấp trước khi bị bắn 4 đến 5 phát đạn vào ngực và đầu khi đang ngồi trong chiếc xe tuần tra tại khuôn viên trường MIT. Sau đó, chúng đã cưỡng chế một chiếc xe SUV màu đen để tẩu thoát.

Trong cuộc phỏng vấn độc quyền với CNN, một người đàn ông xác nhận mình là nạn nhân trong vụ cướp xe cho biết ông đã rất lo lắng cho cuộc sống của mình. "Họ hỏi tôi đến từ đâu, tôi nói với họ tôi là người Trung Quốc. Một trong hai người đã hỏi tôi có biết vụ nổ tại cuộc đua marathon không và nói rằng chính họ đã gây ra vụ nổ đó. Tôi rất sợ hãi. Tôi đã xin họ không sát hại tôi, họ đồng ý nhưng tôi vẫn nghĩ rằng rồi họ sẽ giết tôi", CNN dẫn lời. Người đàn ông này sau đó đã trốn thoát thành công khi hai anh em nhà Tsarnaev dừng lại tại một trạm xăng.

Khủng bố nhưng vẫn có luật sư bào chữa

Tuy khẳng định trừng phạt nghiêm khắc kẻ gây ra vụ đánh bom khủng bố Boston nhưng Nhà Trắng đã bác bỏ kêu gọi của Đảng Cộng hòa nhằm chuyển giao Dzhokhar Tsarnaev cho tòa án quân sự, vốn được áp dụng trong việc truy tố các phần tử khủng bố nước ngoài.

Ông Jay Carney, phát ngôn viên Nhà Trắng cho biết, theo luật của Mỹ, công dân Mỹ có thể không bị xét xử ở tòa án quân sự. Tuy anh em nhà Tsarnaev thuộc dân tộc Chechnya nhưng họ đã chuyển tới định cư ở Mỹ cùng gia đình từ năm 2002 và chính thức trở thành công dân Mỹ trong ngày 11/9/2012.

Ông Jay Carney khẳng định, Dzhokhar sẽ bị xét xử theo hệ thống luật pháp dân sự của Mỹ và sẽ không bị đối xử như một "chiến binh thù địch không có đặc quyền" (enemy combatant - nghĩa là không cho người này có quyền mời luật sư biện hộ) theo như đề xuất của một số nhà làm luật có ảnh hưởng của Mỹ. Ông Carney cho biết thêm, hệ thống luật pháp dân sự Mỹ đã được sử dụng để kết án hàng trăm tội phạm khủng bố từ sau vụ tấn công 11/9/2001. "Hệ thống này đã nhiều lần chứng tỏ có thể giải quyết một cách thành công những mối đe dọa mà chúng ta đang tiếp tục phải đối mặt", ông Carney nói.

Trong phiên trình diện tòa, Dzhokhar giao tiếp chỉ bằng cách gật đầu, dù có một lần nghi phạm đã nói "không" khi thẩm phán Bowler hỏi anh ta có đủ tiền thuê luật sư không, theo biên bản ghi chép phiên trình diện. Một luật sư công sẽ được chỉ định đại diện cho Dzhokhar.

Dzhokhar hiện vẫn chưa thể nói được do vết thương ở cổ vẫn chưa bình phục, tuy nhiên, các bác sỹ cho biết, tình trạng sức khỏe của Dzhokhar hiện đã khá ổn định. Dzhokhar trúng đạn ở đầu, cổ, chân và một tay, theo hồ sơ của Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI). Nghi phạm mất nhiều máu và có thể mất khả năng nghe. Hiện vẫn chưa rõ Dzhokhar bị thương khi bị bắt giữ tối 19/4 hay trong cuộc đọ súng trước đó với cảnh sát dẫn tới việc người anh trai Tamerlan (26 tuổi) thiệt mạng.                           

Thanh Xuân (Theo Reuters, CNN, AFP)

Nỗi đau khổ của mẹ hai kẻ 'khủng bố' Boston

Thứ 5, 25/04/2013 | 13:58
Trong cuộc điện thoại đầy nước mắt với hãng tin ABC News, mẹ của hai nghi phạm vụ đánh bom Boston cho biết, bà không ngờ, hai con của bà lại là những kẻ "khủng bố" nguy hiểm mang lại đau thương cho người dân tại Boston.

Cảnh sát gốc Việt bắt nghi phạm đánh bom Boston

Thứ 4, 24/04/2013 | 21:02
Kenny Tran cùng với các đồng đội trong đội đặc nhiệm SWAT thuộc Sở cảnh sát giao thông Massachusetts trực tiếp tiếp cận và bắt nghi phạm Dzhokhar Tsarnaev trốn trong chiếc du thuyền hôm 19/4.

Nhân vật bí ẩn thứ 3 trong vụ đánh bom Boston

Thứ 4, 24/04/2013 | 08:28
Washington Post đăng tải thông tin về một nhân vật bí mật có ảnh hưởng đến nghi phạm đánh bom Boston, Tamerlan. Hắn tên Misha và cũng là người chuyển sang đạo Hồi.

Nghi can khủng bố Boston nằm liệt giường nghe kết tội

Thứ 3, 23/04/2013 | 08:11
Nghi can khủng bố Dzhokhar Tsarnaev hôm qua bị buộc tội sử dụng vũ khí hủy diệt hàng loạt để giết hại, làm bị thương và gây thiệt hại trên diện rộng trong cuộc đua marathon ở Boston tuần trước.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nga không kích sân bay chiến lược của Ukraine

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:55
Đêm 18/4, Nga thực hiện làn sóng tấn công mới nhằm vào các cơ sở quân sự và năng lượng của Ukraine ở khu vực Kharkov và Kiev.

Tại mặt trận Zaporozhye, Nga - Ukraine giao tranh dữ dội, vũ khí tầm xa được tích cực sử dụng

Thứ 6, 19/04/2024 | 13:55
Giao tranh trên hướng Zaporozhye đang diễn ra dữ dội. Cả 2 bên đều tăng cường sử dụng vũ khí tầm xa.

Đằng sau việc dòng xe Lada huyền thoại của Nga trở lại thị trường Iran

Thứ 6, 19/04/2024 | 06:00
Cuộc xung đột ở Ukraine đã thúc đẩy hàng trăm công ty nước ngoài rời bỏ Nga nhưng không có lĩnh vực nào của “xứ sở Bạch dương” bị ảnh hưởng nặng nề hơn xe hơi.

Argentina chính thức nộp đơn xin làm đối tác của NATO

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:52
Argentina đang tìm kiếm lợi ích an ninh thông qua mối quan hệ nồng ấm hơn với các nước phương Tây.

Giữa căng thẳng Israel-Iran, Musk kêu gọi không phóng tên lửa vào nhau

Thứ 6, 19/04/2024 | 12:20
Chia sẻ bức ảnh chụp tên lửa trên mạng xã hội, tỷ phú Musk viết: “Chúng ta không nên phóng tên lửa vào nhau mà nên phóng tới các vì sao”.