Nín thở với những 'chuyên án khẩn'

Nín thở với những 'chuyên án khẩn'

Thứ 7, 15/06/2013 | 22:37
0
Từ cửa khẩu Ma Lù Thàng dọc lên địa phận xã Huổi Luông, huyện Phong Thổ, Lai Châu, đường biên giới được phân định bằng một con suối nhỏ, có những đoạn suối thu hẹp tạo nên những đường tiểu ngạch.

Từ đây, người dân hai nước dễ dàng có thể qua lại thăm thân, trao đổi buôn bán hàng hoá với nhau. Nhưng đồng thời, chính những đường tiểu ngạch này lại trở thành thử thách lớn đối với lực lượng biên phòng làm công tác chốt chặn, phòng chống tệ nạn ma tuý cùng các hoạt động trái phép khác trên địa bàn.

>>'Thú vui' kinh dị của quý bà khát tình

Phá án bằng... mắt

Theo đại uý Trịnh Anh Tuấn, phó đồn trưởng nghiệp vụ đồn biên phòng Huổi Luông thì địa bàn phụ trách của đồn gồm có 22 bản với diện tích trải rộng, lại khá phức tạp về tình hình an ninh xã hội. Ngoài công tác tuần tra biên giới, cán bộ của đồn cũng phải cùng lúc đảm nhiệm nhiều nhiệm vụ khác nhau, bám sát dân và phòng chống tệ nạn triệt để.

Sau một thời gian chuẩn bị, điều tra và xác minh các đối tượng có dấu hiệu buôn bán ma tuý trên địa bàn, đặc biệt ở xung quanh khu vực cột mốc biên giới số 64, tổ trinh sát phòng chống ma tuý đồn biên phòng Huổi Luông phát hiện ra một đối tượng thường xuyên qua lại biên giới có dấu hiệu khả nghi.

Khi đã nắm rõ quy luật hoạt động và giao dịch của các đối tượng này, được sự chỉ đạo từ phía phòng Phòng chống ma tuý tỉnh, bộ đội biên phòng tỉnh Lai Châu, tổ chuyên án chính thức được thành lập. 14 đồng chí được chia thành 3 tổ gồm tổ chặn đầu, tổ khoá đuôi và tổ trinh sát, bố trí chặt chẽ ở khu vực cột mốc 64 để phục kích đối tượng. Đại uý Trịnh Anh Tuấn trực tiếp nằm trong tổ đánh bắt, khoá đuôi nằm ngay khu vực km 64. Ngay từ khi đối tượng xuất hiện ở cửa khẩu Tây Trang (tỉnh Điện Biên), các trinh sát đã trong tư thế sẵn sàng. Về đến Lai Châu, đối tượng không đi ngay sang biên giới mà dừng ở thị xã, thuê xe ôm chở đến cửa khẩu Ma Lù Thàng rồi tới khu vực cầu km số 02 thuộc xã Ma Ni Pho.

Pháp luật - Nín thở với những 'chuyên án khẩn'

Một đối tượng buôn bán vận chuyển ma tuý trái phép đã bị chiến sĩ biên phòng Huổi Luông phát hiện và bắt giữ.

Khi đối tượng vừa đến cầu cây số 2 thì tổ trinh sát đã báo về đội chốt chặn thông tin cụ thể về đối tượng bao gồm phương tiện di chuyển, loại xe, màu xe, biển số để kịp thời chặn đầu. Khi đối tượng lọt vào tầm ngắm, tổ trinh sát lập tức yêu cầu dừng xe kiểm tra giấy tờ. Đối tượng vẫn bình tĩnh như không có chuyện gì, xuất trình giấy nhập cảnh mang tên Asha có đóng dấu cửa khẩu Tây Trang.

Vì đối tượng là người Lào nên khi trao đổi buộc phải thông qua phiên dịch. Đến khi yêu cầu đối tượng cho kiểm tra hành lý mang theo thì đối tượng Asha tự mở ra bình thường, không thấy có gì vi phạm, chỉ có 7 hộp sữa Vinamil loại to sản xuất ở Lào còn nguyên bao bì. Biết chắc đối tượng có mang theo hàng nên các trinh sát tiếp tục đấu tranh tâm lý với Asha. Khi yêu cầu kiểm tra số sữa này thì thấy trên gương mặt Asha có thoảng chút lo âu, sợ sệt.

Thấy có dấu hiệu khả nghi, đại uý Tuấn liền yêu cầu Asha tự mở các hộp sữa để kiểm tra. Đối tượng liền chọn một hộp sữa ở giữa lên để mở, thấy bình thường, hộp thứ 2 cũng như vậy. Trong quá trình mở, đối tượng không tránh khỏi ánh mắt của các trinh sát từng giây. Lúc này đối tượng dần có những biểu hiện mất bình tĩnh. Số sữa còn lại, các trinh sát chỉ quan sát bên ngoài và đo thử trọng lượng những hộp sữa còn lại bằng tay thì thấy có vẻ nặng và cứng hơn. Ánh mắt Asha có vẻ bồn chồn khi những hộp sữa còn lại được nâng lên đặt xuống.

Đại uý Tuấn liền yêu cầu đối tượng mở nốt số sữa còn lại thì quả nhiên trong 5 hộp sữa mở sau đều có những gói nhỏ chứa các viên nén màu hồng, ở giữa có 1 viên màu xanh, nghi là ma tuý tổng hợp. Lập tức, đối tượng Asha và số tang vật được đưa về đồn biên phòng Huổi Luông để tiếp tục điều tra làm rõ. Qua đấu tranh, đối tượng khai nhận đang trên đường vận chuyển 3950 viên ma tuý tổng hợp qua cột mốc 64 để trao hàng cho một đối tượng bên Trung Quốc. Đây là một chuyên án lớn của bộ đội biên phòng Huổi Luông, vừa thể hiện được sự uyển chuyển, mềm mại trong vấn đề ngoại giao (vì đối tượng là người nước ngoài), vừa thể hiện sự nhạy bén của các trinh sát chống ma tuý nơi biên cương tổ quốc.

Mật phục, lên kế hoạch và đánh án

Ngày 30/4/2013, các trinh sát phòng chống ma tuý đồn biên phòng Huổi Luông lại kết hợp cùng phòng cảnh sát chống ma tuý tỉnh Lai Châu phá một chuyên án khác trên địa bàn xã Na Sa Phìn khi đối tượng đang trên đường vận chuyển đưa 2 cây ma tuý (76 gram heroin) sang Trung Quốc bán.

Khoảng 2h sáng, hai tổ trinh sát đã được bố trí sẵn ở đầu bản Na Sha Phìn, thấy có hai đối tượng đi trên một chiếc xe mô tô từ hướng cầu Pa Nậm Cúm hướng về phía trung tâm xã Huổi Luông, các trinh sát liền tiếp cận, phát tín hiệu đèn pin yêu cầu kiểm tra hành chính. Lúc này, đối tượng điều khiển xe mô tô đi chậm lại, bất ngờ đối tượng ngồi sau vứt từ trong người ra một gói nilon về phía trước, bên phải và nhảy ra khỏi xe. Đối tượng điều khiển xe lập tức rồ ga và chạy trốn. Tổ công tác liền tiến hành bắt giữ đối tượng ngồi sau xe, yêu cầu đối tượng nhặt gói nilon mà đối tượng vừa vứt ra khỏi người và tiến hành truy đuổi đối tượng chạy trốn.

Đêm tối, ánh sáng không đủ nên việc truy đuổi trên những đoạn đường đèo dốc cua khá nguy hiểm, anh em trinh sát nín thở trông theo cuộc rượt đuổi của đồng đội với đối tượng. Đối tượng bỏ trốn nhanh chóng bị áp sát và chặn đầu, bắt giữ ngay sau đó. Qua quá trình đấu tranh, đối tượng Tấn A Sam khai nhận mang thuốc phiện vào nhà Lý Phù Sàng ở bản Na Sa Phìn, chờ đêm khuya để vận chuyển đi thì bị các trinh sát bắt giữ. Tang vật thu được đựng trong 1 túi bóng là 2 cục rắn khô, được kiểm tra xác nhận là heroin với trọng lượng 76 gram. Ngay sau đó, đối tượng tên Lý Phù Sàng cũng nhanh chóng bị bắt gọn.

Theo đại uý Trịnh Anh Tuấn, khu vực biên giới thuộc địa phận quản lý của đồn biên phòng Huổi Luông là một trong những khu vực trọng điểm của các đối tượng có ý định buôn bán, vận chuyển ma tuý trái phép vào Việt Nam bởi địa hình của khu vực cũng khá phức tạp. Từ quá trình thu thập thông tin, tìm hiểu mạng lưới bán lẻ trên địa bàn, khoanh vùng đối tượng, quy luật hoạt động và phương thức trao đổi của chúng rồi mới lập chuyên án đánh bắt. Đặc biệt ở khu vực gần cột mốc km 64, qua suối là trung tâm của trấn Nà Phà (Trung Quốc), hoạt động giao thương rất nhiều, các đối tượng này thường giả danh người dân lợi dụng đường tiểu ngạch để buôn bán. Đường biên dài nên nhiều người dân cũng ngại đi qua cửa khẩu làm thủ tục xuất nhập cảnh, việc kiểm soát trở nên khó khăn hơn bao giờ hết, đặc biệt là những ngày con rắn trong tháng, chợ Cửa Cải họp thì cư dân hai nước lại gặp gỡ nhau, trao đổi các mặt hàng gia dụng, giống cây. Các đối tượng xấu thường lợi dụng điều này để tìm mọi cách qua mắt các trinh sát.

Ở các đường mòn, ít người qua lại thì việc chốt chặn luôn trong tình trạng kiểm tra triệt để, bất kể ngày đêm, phối hợp cùng quân dân xã kiểm tra đường biên cột mốc theo quy định. Khó khăn nhất với các chiến sĩ bộ đội biên phòng là những khi đi tuần vào mùa mưa, ở những đoạn đường mới làm thường xảy ra sạt lở, mưa to nước lớn, rất nguy hiểm. Chuyện anh em bị thương trên đường tuần tra vì sạt lở cũng là chuyện bình thường. Mùa mưa cũng là mùa các đối tượng tập trung hoạt động nhiều nhất nên gần như các trinh sát ở đây không có khái niệm nghỉ ngơi.

Đại uý Trịnh Anh Tuấn chia sẻ: "Anh em chiến sĩ cũng phải dựa vào sức dân nhiều mới có thể đảm bảo được an ninh vùng biên. Việc đấu tranh với các nhóm tội phạm, đặc biệt là tội phạm ma tuý vừa là nhiệm vụ, vừa là niềm tự hào của anh em chiến sĩ. Vì là tội phạm ma tuý nên nhiều đối tượng cũng rất manh động, sẵn sàng sử dụng vũ khí nóng để đối phó với anh em chiến sĩ. Mỗi lần phá được một chuyên án cũng là một lần chúng tôi cảm thấy tự hào vì mình đã làm được điều gì đó cho nhân dân và cho cả chính bản thân mình nữa".

Cuộc chiến khốc liệt

Từ năm 2011 đến nay, tính ra các chiến sĩ của đồn cũng đã phối hợp phá gọn được 17 vụ vận chuyển, buôn bán chất ma tuý, bắt giữ 21 đối tượng trực tiếp tham gia và có liên quan. Trong số các chuyên án, phải kể đến vụ bắt được 3.950 viên ma tuý tổng hợp có xuất xứ từ Lào sang ngày 21/6/2011 tại cầu km số 02. Vụ án này, đích thân Đại uý Tuấn chỉ đạo và tham gia bắt giữ đối tượng có tên Asha, quốc tịch Lào đang trên đường vận chuyển số ma tuý này sang Trung Quốc tiêu thụ.

Đỗ Huệ

Kỳ 3: Cuộc chiến đấu không mệt mỏi chống nạn buôn người qua biên giới

Chuyên án 314L và 'tử huyệt' của dòng họ đầu nậu ma tuý

Thứ 5, 06/06/2013 | 15:24
Thời gian gần đây, tình hình tội phạm buôn bán ma túy qua biên giới Việt - Lào có diễn biến hết sức phức tạp bởi thủ đoạn của chúng ngày càng tinh vi và ma mãnh.

Người 'vén màn' những chuyên án mờ

Thứ 2, 27/05/2013 | 08:55
Từ tố cáo của một phụ nữ về việc có kẻ định đột nhập vào nhà để hãm hiếp chị nhưng không thành, thượng tá Bằng cùng ban chuyên án đã lần ra thủ phạm của hàng chục vụ hiếp dâm, cướp tài sản ở Hưng Yên.
Cùng chuyên mục

Lâm Đồng: Phát hiện 22 nam nữ sử dụng ma túy trong quán karaoke

Thứ 6, 29/03/2024 | 21:58
Lực lượng công an test nhanh khách và nhân viên, tiếp viên tại quán, kết quả có 22 người dương tính với ma túy tổng hợp.

Lâm Đồng: Khởi tố đối tượng cho vay với lãi suất gần 1.000%/năm

Thứ 6, 29/03/2024 | 21:30
Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm công nghệ cao Công an tỉnh Lâm Đồng đã bắt giữ đối tượng Lê Anh Giang vì có hành vi cho vay lãi nặng.

Bỏ 320 triệu đồng mua ma tuý để bán lại, nam thanh niên nhận cái kết

Thứ 6, 29/03/2024 | 21:09
Tại phiên tòa, bị cáo Lợi thành khẩn khai báo, ăn năn hối hận, bị cáo có nhân thân tốt, xin được hưởng mức án nhẹ nhất để sớm trở về với gia đình.

Tây Ninh: Đồn Biên phòng cửa khẩu Mộc Bài bắt giữ đối tượng truy nã

Thứ 6, 29/03/2024 | 21:05
Kẻ trốn truy nã sa lưới khi nhập cảnh từ Campuchia về Việt Nam qua Cửa khẩu Mộc Bài, tỉnh Tây Ninh.

Điều tra vụ người đàn ông chết trong tư thế treo cổ cạnh xe máy

Thứ 6, 29/03/2024 | 20:56
Ngành chức năng tỉnh Long An đang tiến hành điều tra, làm rõ vụ người đàn ông chết trong tư thế treo cổ cạnh chiếc xe máy ở nơi vắng người qua lại.
     
Nổi bật trong ngày

Lâm Đồng: Khởi tố đối tượng cho vay với lãi suất gần 1.000%/năm

Thứ 6, 29/03/2024 | 21:30
Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm công nghệ cao Công an tỉnh Lâm Đồng đã bắt giữ đối tượng Lê Anh Giang vì có hành vi cho vay lãi nặng.

Công an Tp.Vũng Tàu thu giữ hơn 20kg nghi ma túy cocaine

Thứ 6, 29/03/2024 | 12:28
Phát hiện bao tải nghi chứa ma túy, Tuấn không giao nộp cho cơ quan chức năng mà cất giấu, tàng trữ với mục đích bán kiếm lời cho các “con nghiện”.

Lên mạng xã hội tìm "của lạ", người đàn ông bị lừa 600 triệu đồng

Thứ 5, 28/03/2024 | 20:20
Lên mạng tìm "của lạ" trong lúc đi công tác, người đàn ông ở tỉnh Gia Lai đã bị các đối tượng lừa đảo chiếm đoạt số tiền 600 triệu đồng.

Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đuổi đánh nhau trong đêm ở Hà Nội

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:19
Ngày 27/3, Công an quận Hà Đông, Hà Nội đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự Gây rối trật tự công cộng, tạm giữ hình sự đối với 26 đối tượng có độ tuổi từ 16-20.

Giám đốc “bùng tiền” vay nợ lĩnh 20 năm tù sau 16 năm trốn chạy

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:26
Chiều 27/3 ,TAND TP.Hà Nội xét xử sơ thẩm và tuyên phạt bị cáo Nguyễn Xuân Quyền (SN 1954, Tây Hồ, Hà Nội) 20 năm tù về tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.