Đà Nẵng: Bị 'cò đất' lấy tiền đền bù, một người tự tử

Đà Nẵng: Bị 'cò đất' lấy tiền đền bù, một người tự tử

Chủ nhật, 01/09/2013 | 08:33
0
Vì sự thất hứa của "cò" đã dẫn đến cái chết thương tâm của người đàn ông vì chưa lấy được phiếu đất và tiền đền bù từ dự án. Vụ tự tử gây rúng động dư luận người dân TP. Đà Nẵng.

Bàng hoàng với cái chết tức tưởi

Ngày 28/8, người dân TP. Đà Nẵng không ngớt bàn tán câu chuyện người đàn ông treo cổ chết ở dự án treo Khu liên hợp thể thao Hòa Xuân, trên địa bàn quận Cẩm Lệ vì không lấy được phiếu đất và tiền đền bù từ ban quản lý dự án và bị "cò" lừa lấy tiền. Người đưa tin đã có cuộc trao đổi với trung tá Nguyễn Đức Thuận, Trưởng công an phường Hòa Xuân, quận Cẩm Lệ để tìm hiểu rõ sự việc. Được biết, sau khi khám nghiệm hiện trường, thu thập thông tin, hiện công an phường đang tiếp tục điều tra làm rõ cái chết của anh T.V.T. (SN 1972, trú tổ 16, phường Hòa Xuân) khi được người nhà phát hiện treo cổ trên cây và khai báo với cơ quan chức năng vào hồi 4h sáng ngày 28/8.

Theo tìm hiểu của PV, ông T. làm thợ mộc có vợ là chị N. bán hàng vặt ở gần nhà với ba người con và cách đây mấy ngày, gia đình anh T. mới làm bữa cơm chúc mừng cô con gái đầu thi đỗ đại học. Trong căn nhà cấp bốn đã cũ ở bên cạnh những đống gạch vữa của những ngôi nhà được đền bù để di dời nơi khác nhường đất lại cho dự án Khu liên hợp thể thao Hòa Xuân, nhìn chị N., đang ôm đứa con út mới hơn một tuổi đang gào khóc bên thi thể người chồng khiến những ai chứng kiến cũng không cầm được nước mắt.

Xã hội - Đà Nẵng: Bị 'cò đất' lấy tiền đền bù, một người tự tử

Bà T.T.Nh., mẹ của anh T. cho biết, ai muốn nhận được đất đẹp đều phải qua tay "cò".

Dự án nằm trong danh sách "đen"

Theo báo cáo của bộ TN&MT, theo kiểm tra các văn bản quy định pháp luật, văn bản chỉ đạo điều hành của UBND TP. Đà Nẵng, cụ thể như quy chế về đấu giá quyền sử dụng đất, chuyển quyền sử dụng đất, văn bản hướng dẫn thu hồi đất, giao đất đối với các dự án… Trong đó Khu liên hợp thể thao Hòa Xuân cũng nằm trong danh sách "đen". Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý với kết luận của bộ TN&MT về kết quả kiểm tra việc chấp hành pháp luật đất đai ở TP. Đà Nẵng, đồng thời yêu cầu UBND TP. Đà Nẵng khẩn trương, nghiêm túc thực hiện kết luận thanh tra của Thanh tra Chính phủ, kiến nghị của bộ TN&MT, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 30/8/2013.

 Trước sự ra đi đột ngột của người con trai cả, bà T.T.Nh. (75 tuổi), mẹ anh T., nói trong nước mắt: "Chiều hôm qua, tôi vừa lên nhận sổ xanh về. Sau đó, tôi gặp thằng T. và nó có nói với tôi: "Con thế là không có nhà ở rồi, vì tiền không có... mẹ ơi". Nguyên nhân là do thằng T. chỉ được đền bù hơn 700 triệu đồng, nhưng nó mới nhận được 230 triệu đồng mà còn mất tiền cho "cò" nữa..."(?). Ngồi ở bên cạnh, người em trai của anh T., cũng cho biết: "Chiều hôm qua (27/8), tôi và mẹ qua nhà anh T. chơi. Sau khi kể mới đi lấy sổ xanh về, anh T. có vẻ sốt ruột vì mình chưa có. Sau đó, tôi có gọi điện mời anh T. đi nhậu thì anh nói phải ở nhà coi đứa con út mới hơn tuổi vì vợ đi vắng. Nếu anh đi nhậu với tôi về mệt ngủ thì đâu có chuyện ngày hôm nay...".

Chị N., vợ anh T., kể lại sự việc trong nghẹn ngào: "Hôm qua, anh T. có lên ban dự án hỏi nhưng chưa có tiền đền bù, về đến nhà thấy thấp tha thấp thỏm. Tôi động viên và nói: "Không có chi mô, dự án chưa có tiền nhưng họ hẹn anh sang đầu tuần tới lấy sổ đất, anh đừng lo thế vì cũng tạm ổn rồi...". Sau đó, tôi không thấy anh nói gì. Đến đêm anh ra ngoài lúc nào tôi không biết, khoảng 4h sáng con bé lớn dậy đi vệ sinh thấy cửa sau mở vừa đóng vừa nói: "Hôm qua con quên không cài cửa". Khi đó tôi nhìn đi nhìn lại thì không thấy anh T. đâu, chạy ra ngoài thì phát hiện anh đã treo cổ tự vẫn...".

Xã hội - Đà Nẵng: Bị 'cò đất' lấy tiền đền bù, một người tự tử (Hình 2).

Khu vực anh T., tự tử vì quá uất ức khi bị "cò" ăn chặn tiền?

Vì "cò đất" lộng hành?

Đất xấu hay đẹp do "cò" quyết định!?

Bà T.T.Nh., mẹ của anh T., cho biết: "Ở đây ai mà có tiền làm nhà rồi đều "chạy" hết, người "chạy sớm thì có đất ngon, người "chạy" muộn thì có đất xấu. Họ nói hết đất đẹp rồi, nhưng đưa tiền cho "cò" là có đất ngon hết, do đất xấu làm móng nhà đã mất cả trăm triệu đồng, vì vậy ai cũng sợ nên mới nhờ "cò" chạy… đất đẹp".

Vậy vì sao anh T. lại tự tử và nhân vật "cò" bí ẩn là ai? Bên cạnh đó, nhiều hộ dân nơi đây đều đang có tâm lý lo sợ,  sau khi anh T. mất thì "cò" có "cao chạy xa bay" không vì họ cũng như anh T. đã "lỡ" ủy quyền và trao tiền cho "cò" giúp làm thủ tục giấy tờ nhanh.  Trao đổi với PV, ông T.V.K, một người dân gần đó, có mặt tại đám tang anh T., cho biết: "Người dân ở đây không chống đối và rất ủng hộ dự án (Khu liên hợp thể thao Hòa Xuân - PV), nhưng có tiền đâu mà đi, nhiều người chung tiền cho "cò" giờ "tiền mất tật  mang". Trường hợp anh T. cũng vậy, cũng chỉ vì sốt ruột và đợi chờ nên mới nhờ đến "cò" chạy thủ tục cho".

Theo tìm hiểu của PV, đối tượng "cò" lộng hành những hộ dân ở đây có tên là Ng., thường gọi là "Ng. Cồn Dầu". Được biết, không chỉ hộ của gia đình anh T., còn có nhiều hộ khác cũng "nhờ" sự giúp đỡ của bà "Ng. Cồn Dầu" để lo giấy tờ với chi phí từ 10 triệu đến vài chục triệu đồng, tùy theo giá trị của lô đất lớn hay nhỏ và ý nguyện của "ông chủ". Chị N.T.A., người bà con với anh T., cho biết: "Ở đây 10 người thì có tới 9 người nhờ "cò" làm giúp thủ tục. Thậm chí, nhiều người còn ủy quyền cho "cò" đi làm thủ tục, ký nhận tiền... như nhà anh T. nên bị cò chiếm đoạt số tiền lớn".

Cùng ngày, PV đã có cuộc trao đổi với ông Trần Vũ Nguyên, Trưởng ban giải tỏa đền bù các dự án Đầu tư - Xây dựng số 2 TP.Đà Nẵng, cơ quan trực tiếp giải quyết vấn đề quyền lợi trong quá trình đền bù giải phóng mặt bằng cho những người dân ở Khu liên hợp thể thao Hòa Xuân, để tìm hiểu về quyền lợi của anh T.. Ông Nguyên cho biết: "Vào ngày 15/5, ban giải tỏa đền bù số 2 đã cấp phiếu phân lô đất cho anh T., và thông báo sau 30 ngày anh T. phải liên hệ với công ty TNHH MTV Vật liệu xây dựng và Kinh doanh nhà Đà Nẵng để đăng ký nhận đất... Nếu quá thời hạn trên lô đất sẽ bị thu hồi bố trí cho hộ giải tỏa khác...".

Trước những tư liệu cung cấp của ban giải tỏa đền bù các dự án Đầu tư - Xây dựng số 2 Đà Nẵng, ngày 26/6, ban giải tỏa đền bù số 2, căn cứ vào hợp đồng ủy quyền ngày 13/5 của anh T., cho ông H.Th.Nh. là đại diện chủ sở hữu để ký vào biên bản nhận tiền đền bù lần 1 của ban giải tỏa đền bù số 2 với số tiền là 443 triệu đồng (làm tròn số), nhưng trên thực tế ông Nh. là ai và vì sao anh T. lại ủy quyền? và giữa ông Nh., và bà "Ng. Cồn Dầu" có mối quan hệ gì không? Phải chăng Ban giải tỏa đền bù số 2 "quên" mất tìm hiểu thông tin là vì sao anh T. phải ủy quyền, như vậy đã tạo "điều kiện" cho "cò" hoạt động... Nhưng ông Nguyên cho biết người ký nhận tiền 230 triệu đồng lại là anh T., chứ không phải ông Nh. hay bà Ng., còn hợp đồng ủy quyền là chuyện bình thường trong giao dịch...?".

Trao đổi với PV về vấn đề dự án chậm tiến độ và chưa giải quyết vấn đề đền bù kịp thời cho người dân nơi đây, dẫn đến cảnh "đi cũng chết, ở cũng không xong", trong đó có trường hợp của anh T., ông Trần Vũ Nguyên cho biết: "Tôi mới nghe có vụ tự tử, còn ở Khu liên hợp thể thao Hòa Xuân, không có tiền đền bù, còn hiện nay ai lên xin tiền đều không có. Bởi vì tôi không có tiền thế thôi... còn có "cò" hay không thì bọn anh cứ đi điều tra?".              

QUANG HUY - ÁI  LINH

Đà Nẵng: 'Cò' đất lừa đảo hàng tỉ đồng

Thứ 7, 24/08/2013 | 08:54
Lợi dụng lòng tin và sự thiếu hiểu biết của người dân, thông qua việc bán hồ sơ và nhận hồ sơ làm thủ tục cấp đất, cấp nhà chung cư, tên "cò" đất đã lừa đảo với số tiền hàng tỉ đồng.

Tra cứu trực tuyến quy hoạch giá đất, 'cò đất' mất nghề

Thứ 3, 07/05/2013 | 08:18
Từ ngày 10/6/2013, người dân sẽ dễ dàng tra cứu trực tuyến về quy hoạch đất và giá đất qua Internet.

"Dùng bằng giả khó có "đất" để sống”.

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:50
Nhà giáo Trịnh Lương (Tây Hồ, Hà Nội) cho rằng, những kẻ làm bằng giả vẫn còn có đất "làm ăn" vì vẫn có kẻ muốn làm "giả" tri thức.

"Cò" đất lừa 42 tỷ đồng với chiêu... đổi màu con dấu

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:52
Từ bản hợp đồng góp vốn phô tô đen trắng, qua vài thao tác của một họa sỹ thiết kế, Hương đã tạo ra bản hợp đồng góp vốn mới giống hệt nguyên mẫu, nhưng có dấu đỏ mực son.

'Cò' sách ở phố Lý Thường Kiệt như... 'xã hội đen'

Thứ 5, 29/08/2013 | 15:22
Cò sách lôi kéo khách, chửi bới tục tĩu, thậm chí dọa nạt khi khách xảy ra hàng ngày ở trước cửa nhà sách trên đường Lý Thường Kiệt (Hoàn Kiếm, HN) hơn trục năm.

Hà Tĩnh thu hồi các dự án có đất bỏ hoang

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:42
UBND tỉnh Hà Tĩnh đã ra quyết định xử lý thu hồi 399.566m2 đất của 12 tổ chức tại 14 điểm sử dụng đất do để hoang hóa, chậm đầu tư hoặc không thực hiện đầy đủ nghĩa vụ của người sử dụng đất đối với nhà nước.