Tác giả 'Nỗi buồn chiến tranh' trượt Giải thưởng Nhà nước 2016

Tác giả 'Nỗi buồn chiến tranh' trượt Giải thưởng Nhà nước 2016

Thứ 7, 23/07/2016 | 19:03
0
Nhà văn Bảo Ninh và tác phẩm "Nỗi buồn chiến tranh" không đủ tỷ lệ phiếu bầu trong cuộc bỏ phiếu của Hội đồng Nhà nước dù được bình chọn cao ở các vòng dưới.

Cách đây không lâu, Bộ VH,TT&DL công 29 hồ sơ xét tặng Giải thưởng Nhà nước về Văn học - Nghệ thuật, ở lĩnh vực Văn học có tên của tác giả Nỗi buồn chiến tranh - Bảo Ninh (tên thật Hoàng Ấu Phương). Tuy nhiên, mới đây, một số nhà văn cho biết, nhà văn Bảo Ninh đã không được xem xét ở vòng chọn cuối cùng do không đủ số phiếu bầu.

Theo quy định, các hồ sơ được xét tặng phải đủ tỷ lệ phiếu bầu đồng ý từ 90% trở lên của tổng số thành viên Hội đồng.

Xã hội - Tác giả 'Nỗi buồn chiến tranh' trượt Giải thưởng Nhà nước 2016

Nhà văn Bảo Ninh

Trả lời báo Tiền Phong, nhà thơ Hữu Thỉnh cho biết Hội đồng Nhà nước có 28 thành viên trong đó chỉ có bốn người thuộc lĩnh vực văn chương là ông, nhà thơ Hoàng Nhuận Cầm, nhà văn Chu Lai, nhà văn Nguyễn Trí Huân. Tỷ lệ phiếu bầu của Bảo Ninh ở Hội đồng cấp Nhà nước là 76% trong khi quy định là 90% mới đạt. Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam cho rằng, đó là con số yêu cầu quá cao. Ông cũng cho biết, Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật và Hội Nhà văn Việt Nam sẽ làm công văn đề nghị xem xét bỏ phiếu lại.

Ở hai vòng trước, tác giả Nỗi buồn chiến tranh đều nhận được tỷ lệ bầu chọn cao.

Giải thưởng Nhà nước về Văn học Nghệ thuật được trao cho tác giả của các lĩnh vực âm nhạc , văn học, sân khấu, mỹ thuật, nhiếp ảnh, múa, điện ảnh, văn nghệ dân gian và kiến trúc. Các hồ sơ trải qua ba vòng: vòng cơ sở, vòng xét giải chuyên ngành cấp Bộ, vòng Hội đồng cấp Nhà nước.

Giải thưởng Hồ Chí Minh, Giải thưởng Nhà nước về Văn học nghệ thuật đã được trao 4 đợt và đây là đợt xét tặng lần thứ 5 dành cho 9 lĩnh vực: âm nhạc, điện ảnh, sân khấu, văn học, văn nghệ dân gian, múa, mỹ thuật, nhiếp ảnh, kiến trúc. Được xét 5 năm một lần, các đợt xét tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh, Giải thưởng Nhà nước về Văn học nghệ thuật từ năm 1996 đến nay luôn thu hút sự quan tâm và trở thành tâm điểm của những người theo đuổi sáng tác cũng như công chú

Cùng chuyên mục

Giải xổ số độc đắc 28.000 tỷ đồng đã có chủ

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
Giải độc đắc Mega Millions đã công bố chủ nhân chiếc vé trúng thưởng trong kỳ quay số trị giá 1,13 tỷ USD sau 30 lượt quay trước đó mà không tìm ra người chiến thắng

Thủ tướng chỉ đạo sớm nâng cấp các tuyến cao tốc quy mô 2 làn xe

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:24
Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ GTVT cùng các bộ có liên quan phải sớm hoàn thiện và ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về đường bộ cao tốc.

Đại hội Chi hội Luật gia TAND tỉnh Hòa Bình nhiệm kỳ 2024 –2029

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:14
Chi hội Luật gia Toà án nhân dân  tỉnh Hòa Bình xây dựng Chi hội vững về tổ chức, mạnh về hoạt động, đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp trong giai đoạn hiện nay.

Bắt tạm giam nữ giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:13
Công an Tp.Hà Nội đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam bà Bùi Thị Hoài Anh giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân với tội danh lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Bố trí 10 điểm đỗ xe dọc tuyến metro Nhổn - Ga Hà Nội

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:12
Hà Nội đã khảo sát, bố trí 10 điểm đỗ xe dọc tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội đoạn trên cao sắp được đưa vào vận hành, khai thác để phục vụ người dân đi tàu.