Tác hại khôn lường của những video xấu, độc đến trẻ em

Tác hại khôn lường của những video xấu, độc đến trẻ em

Thứ 2, 29/03/2021 | 14:21
0
Ngày nay, việc trẻ em tiếp xúc với các video trên mạng là không thể tránh khỏi. Đáng lo là rất nhiều video có nội dung tiêu cực, ảnh hưởng đến tâm sinh lý trẻ nhỏ.

Những năm trở lại đây, thực trạng nhiều người tự sản xuất video đăng tải lên các trang mạng xã hội như YouTube, Facebook, Twitter... nhằm câu view (lượt xem), like (yêu thích), từ đó thu về các khoản lợi nhuận từ quảng cáo đang trở nên phổ biến.

Bên cạnh các clip được đầu tư công phu, nội dung lành mạnh thì đáng buồn là lại đang xuất hiện ngày càng nhiều video mang nội dung xấu, nhảm nhí, giật gân, thậm chí độc hại. Điều này gây nhiều ảnh hưởng tiêu cực cho người xem, đặc biệt là trẻ em, trẻ vị thành niên - lứa tuổi còn hiếu động, ham khám phá.

Khảo sát của Viện Nghiên cứu phát triển bền vững và Tổ chức Cứu trợ trẻ em quốc tế, tại Việt Nam, hơn 66% trẻ em có thể tiếp cận kết nối internet và 43% trẻ em tiếp cận mạng internet từ 30 phút đến 1 tiếng/ngày.

Xã hội - Tác hại khôn lường của những video xấu, độc đến trẻ em

Những video có nội dung độc hại trên mạng xã hội tiềm ẩn nhiều nguy cơ đối với trẻ em. (Ảnh minh họa)

Theo thống kê, trung bình mỗi ngày Youtube, Facebook đăng tải hơn 500 giờ clip, video, điều này cho thấy luồng thông tin khổng lồ đang tiếp cận tới trẻ em. “Trẻ em xem video hàng ngày sẽ tác động đến suy nghĩ, phát ngôn và làm theo là điều xem nghe. Những điều phản cảm lặp đi lặp lại sẽ được trẻ em coi là bình thường nên nhiều bạn cùng bắt chước. Do đó, video trên mạng đang tác động đến định hướng của giới trẻ", Phó GS.TS Trần Thành Nam, chuyên gia tâm lý, trường Đại học Giáo dục (Đại học Quốc gia Hà Nội) cho biết trên TTXVN.

Một trong những minh chứng về tác hại của các video độc hại là thời gian qua Khoa Sức khoẻ vị thành niên, Bệnh viện Nhi Trung ương thường xuyên tiếp nhận các trường hợp trẻ dùng mạng xã hội quá mức, xem các video không phù hợp lứa tuổi,… dẫn đến các rối loạn khá trầm trọng.

Cụ thể là trường hợp bé gái 15 tuổi ở Hà Nội nhập viện điều trị chứng trầm cảm từ tháng 10/2020. Mẹ cháu bé chia sẻ, trước đó, P. thường xuyên mệt mỏi, cáu gắt, không tập trung, không kiểm soát được cảm xúc. Đi học, P. tỏ ra không hòa đồng, ít chia sẻ, tâm sự với những người thân trong gia đình, thỉnh thoảng còn có những hành động, lời nói nhạy cảm.

“Ở nhà cháu thường xuyên xem các video trên mạng xã hội. Khi thấy cháu có biểu hiện trầm cảm, gia đình đã quan tâm, chú ý đến cháu nhiều hơn. Tôi rất lo vì nhiều khi cháu không kiểm soát được hành động của mình khiến gia đình rất sợ”, mẹ P. cho hay.

Theo TS.BS Ngô Anh Vinh, Phó trưởng khoa Sức khoẻ vị thành niên, trong thời đại công nghệ số bùng nổ, việc trẻ em, trẻ vị thành niên nghiện game, nghiện mạng, đặc biệt là truy cập vào các trang web, xem các video độc hại, không phù hợp với lứa tuổi… là vấn đề phổ biến và nguy hiểm trong xã hội, gây hậu quả khó lường. Trẻ rất dễ truy cập vào internet qua smartphone. Từ đây đứa trẻ có thể được tiếp xúc với rất nhiều loại thông tin. Trong khi đó, nội dung các thông tin này lại rất khó kiểm soát.

“Hiện nay các video độc hại rất nhiều trên mạng với các nội dung: Bạo lực, tình dục… mà trẻ chưa thể tiếp nhận gây ra những tác động rất tai hại, ảnh hưởng đến sự phát triển bình thường của trẻ và có thể dẫn tới các rối loạn về tâm lý. Nếu trẻ tiếp nhận trong thời gian kéo dài có thể gây nên tình trạng rối loạn tâm lý, có thể ảnh hưởng đến các mối giao tiếp trong xã hội như: Trẻ hạn chế chơi với bạn bè, bố mẹ; ảnh hưởng đến học tập vì khi trẻ xem rất dễ bị cuốn vào, thậm chí nghiện xem các video độc hại, có thể khiến trẻ ảnh hưởng sức khoẻ, chán học, bỏ học…”, BS Vinh cho biết trên VOV.

Cũng theo BS Vinh, khi trẻ xem video độc hại quá lâu dễ dẫn đến mắc các bệnh lý tâm thần như: trầm cảm, kích động, rối loạn hành vi… Đặc biệt video có tính kích động bạo lực khiến trẻ học theo, dẫn đến hành vi tự huỷ hoại bản thân, thậm chí tự sát…

Do đó cần phát hiện trẻ khi có dấu hiệu sớm của nghiện mạng xã hội như: Đi học muộn, hay ngủ trong lớp, ít tham gia các sinh hoạt với gia đình như bình thường, gọi trẻ không dậy, mệt mỏi, mất ngủ, học kém, sử dụng tiền bất thường không giải thích được, một số trẻ bỗng thích tụ tập với các nhóm bạn khác… để kịp thời can thiệp.

Tuy nhiên, việc cấm tuyệt đối con cái tiếp xúc với mạng xã hội chưa phải cách hợp lý, bởi trẻ vẫn phải sử dụng để đáp ứng nhu cầu hàng ngày. Quan trọng là bố mẹ cần giám sát về thời gian cũng như định hướng nội dung các thông tin mà trẻ xem trên mạng. Việc giám sát này phải phù hợp với sự phát triển của trẻ về tâm lý, sinh lý. Nếu quan tâm không đúng cách thì đôi khi sẽ ảnh hưởng đến mối quan hệ với bố mẹ và sự giao tiếp giữa gia đình với trẻ.

Bên cạnh đó cha mẹ nên tổ chức các trò chơi lành mạnh xung quanh việc sử dụng công nghệ số, đồng thời cần có sự phối hợp chặt chẽ với nhà trường, quan tâm đến trẻ nhiều hơn, đặc biệt là trẻ vị thành niên.

Minh Hoa (t/h)

Youtube Thơ Nguyễn, Huấn Hoa Hồng, Hưng Vlog khiến cử tri lo lắng

Thứ 5, 25/03/2021 | 11:39
Youtube Thơ Nguyễn, Huấn Hoa Hồng, Hưng Vlog khiến cử tri cả nước lo ngại về tình trạng phát tán các bài viết, hình ảnh phản cảm, bạo lực, lối sống thiếu lành mạnh.

Youtuber Thơ Nguyễn xin vía "Búp bê ma": Loạn quá rồi!

Thứ 6, 12/03/2021 | 15:13
Mới đây, YouTuber Thơ Nguyễn đăng tải clip "xin vía" búp bê Kumathong nhận sự phẫn nộ của nhiều khán giả. Có người cho rằng, cô đang truyền bá mê tí dị đoan...

Cảnh báo các video độc hại trá hình phim hoạt hình dạy tiếng Anh trên YouTube

Thứ 7, 02/03/2019 | 06:45
Thời gian gần đây, khắp các diễn đàn mạng trong nước và quốc tế liên tục đưa ra những lời cảnh báo về những video bạo lực, phản cảm xúi giục trẻ em tự sát núp bóng các phim hoạt hình vô hại như Peppa Pig.

YouTube Kids dành cho trẻ em phát hiện nhiều video độc hại

Thứ 3, 20/03/2018 | 15:36
YouTube Kids là kênh riêng được YouTube tạo ra cho trẻ em với mục đích đem đến cho các bé những nội dung phù hợp. Tuy nhiên, trên thực tế nó lại có khá nhiều video độc hại.
Cùng chuyên mục

Người phụ nữ khóc khi nhận lại 400 triệu đồng sau 3 tháng chuyển nhầm

Thứ 3, 23/04/2024 | 15:17
Do sơ suất, người phụ nữ đã chuyển nhầm 400 triệu đồng vào tài khoản của một người lạ. 3 tháng sau, chị bật khóc nức nở khi nhận lại được số tiền nói trên.

Bình Thuận ứng phó với nguy cơ tràn khoảng 9.000 lít dầu DO ra biển

Thứ 3, 23/04/2024 | 15:07
Hiện nay, các ngành chức năng tỉnh Bình Thuận theo dõi tình trạng của tàu và kịp thời có các biện pháp cứu hộ, cứu nạn khi có tình huống xấu xảy ra.

Sở hữu khối tài sản hơn 300 tỷ, cuộc sống hiện tại của "Đường Tăng nhí thả cá" Thái Viễn Hàng thế nào?

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:15
Lựa chọn nghỉ đóng phim để kinh doanh, Đường Tăng thuở nhỏ của Tây Du Ký 1986 Thái Viễn Hàng có một cuộc sống vô cùng viên mãn bên mỹ nhân Chân Hoàn Truyện.

Vụ 7 người chết ở Yên Bái: Nạn nhân sống sót kể lại khoảnh khắc máy nghiền bất ngờ quay

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:12
Ngã từ trên cao xuống khi máy nghiền bất ngờ hoạt động, anh Tuân cố lết tới phòng điều khiển ngắt điện, nhưng 7 đồng nghiệp ở bên trong máy đã không thể qua khỏi.

Hải Phòng: Cả trăm tấn rong biển “bủa vây” bãi biển Đồ Sơn

Thứ 3, 23/04/2024 | 13:59
Hiện cơ quan chức năng địa phương đang khẩn trương dọn lượng rong biển, ước tính lên tới cả trăm tấn, trôi dạt vào khu vực bãi biển Đồ Sơn, Tp.Hải Phòng.
     
Nổi bật trong ngày

Tây Du Ký: Ngưu Ma Vương học phép thuật từ đâu mà “bá đạo” ngang Tôn Ngộ Không?

Thứ 2, 22/04/2024 | 06:05
Trong Tây Du Ký không thiếu gì các nhân vật xuất chúng, bao phen khiến thiên đình và Tôn Ngộ Không phải đau đầu, trong đó phải kể đến Ngưu Ma Vương.

Dự báo thời tiết ngày 23/4/2024: Hôm nay trời dịu mát hay nắng nóng?

Thứ 3, 23/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (23/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Tai nạn lao động ở Yên Bái khiến 10 người thương vong

Thứ 2, 22/04/2024 | 18:12
Cơ quan chức năng đang khẩn trương điều tra vụ tai nạn lao động nghiêm trọng tại nhà máy xi măng Yên Bái, huyện Yên Bình, khiến 10 người thương vong.

Bản tin 21/4: Hà Nội đã ghi nhận ca mắc sởi đầu tiên trong năm 2024

Thứ 2, 22/04/2024 | 06:00
Hà Nội đã ghi nhận ca mắc sởi đầu tiên trong năm 2024; Hai anh em ruột đi câu cá, đuối nước tử vong thương tâm...

Bản tin 23/4: Đề xuất trường tiểu học có tối đa 40 lớp

Thứ 3, 23/04/2024 | 06:00
Đề xuất trường tiểu học có tối đa 40 lớp; Đã có 29 ca tử vong do bệnh dại tại 17 địa phương...