Tác hại khôn lường từ “bí quyết lạ” giúp phòng tránh virus Corona của “bác sĩ google”

Tác hại khôn lường từ “bí quyết lạ” giúp phòng tránh virus Corona của “bác sĩ google”

Thứ 5, 06/02/2020 | 10:46
0
Không chỉ lan truyền phương pháp dùng thực dương để phòng và trị virus Corona, giờ đây, nhiều “bác sĩ google” còn nghĩ ra cách quan hệ tình dục, xông hơi bằng gừng sả, thậm chí uống nước bồ kết để triệt tiêu dịch bệnh. Nhưng, sự thực lại không hề đúng như những “bác sĩ google” này lan truyền.

Tính đến ngày 6/2, trên thế giới đã ghi nhận 28.276 trường hợp mắc nCoV, tổng số trường hợp tử vong là 565 người. Còn tại Việt Nam, chiều ngày 4/2, Bộ y tế xác nhận bệnh nhân nhiễm virus Corona thứ 10 sống tại tỉnh Vĩnh Phúc.

Trước nguy cơ đại dịch, Bộ y tế liên tục đưa ra những khuyến cáo để người dân biết cách phòng tránh như đeo khẩu trang khi ra đường, rửa tay thường xuyên bằng xà phòng, tránh đến những nơi đông người và hạn chế tiếp xúc với người lạ…

Tuy nhiên, với một số “bác sĩ google” thì những biện pháp này là chưa đủ. Họ liên tục lan truyền những phương pháp “độc”, “lạ” khiến không ít người lầm tưởng và tin theo.

Một người có nick facebook B.B chia sẻ phương pháp của mình: “Lấy gừng và sả đun thành tình dầu sau đó xông lên mũi. Công nhận tinh dầu này xông lên mũi vào thời tiết này thật là dễ chịu. Không biết có tiêu diệt được virus Corona không nhưng êm êm lại lỗ mũi”.

Kèm theo lời nói là video được B.B đăng tải ngay lên mạng xã hội, nhanh chóng nhận được sự chú ý và chia sẻ của cư dân mạng. Không ít người tỏ ra hào hứng những cũng đa số phản đối phương pháp lạ này.

Cộng đồng mạng - Tác hại khôn lường từ “bí quyết lạ” giúp phòng tránh virus Corona của “bác sĩ google”

Xông hơi bằng gừng, sả để diệt virus Corona.

Bạn trẻ Quân Trần bình luận: “Phương pháp này cũng được, gừng và sả kết hợp với nhau thì còn gì bằng. Tuy nhiên, theo tôi có  phương pháp hữu hiệu hơn đó chính là quan hệ tình dục thường xuyên. Nghe nói chịu khó quan hệ tình dục sẽ tăng sức đề kháng và chẳng có virus Corona nào xâm chiếm được. Các bạn cứ thử xem, hiệu quả tức thì”.

Còn Hoàng Ánh lại cho rằng: “Theo tôi uống nước bồ kết là chính xác nhất, bồ kết xưa nay cũng có tác dụng đó thôi. Các bạn cứ thử xem”.

Thế nhưng, rất nhiều người lại phản đối cách làm này và cho rằng nó vô hiệu. Anh Thư bày tỏ ý kiến của mình: “Xưa nay chỉ thấy xông bồ kết chứ không ai uống, uống là nguy hại lắm. Còn tinh dầu sả có thể xông dễ chịu chứ để tiêu diệt được virus Corona thì không thể, nghe rất phản khoa học”.

Xung quanh những tranh cãi về các phương pháp chữa bệnh của các “bác sĩ google”, bác sĩ CKII Nguyễn Khắc Lợi - Giám đốc Bệnh viện chuyên khoa Nam học và Hiếm muộn Hà Nội đã có những chia sẻ của mình. Theo bác sĩ Nguyễn Khắc Lợi, thông tin quan hệ tình dục càng nhiều càng giúp ngăn ngừa virus Corona là không có căn cứ khoa học. Đây chỉ là những lời đồn thổi của cư dân mạng, bởi, Corona là virus lây lan qua đường tiếp xúc gần, dịch tiết, không liên quan gì tới việc quan hệ tình dục.

Cũng theo bác sĩ Lợi, với những người cơ thể khỏe mạnh sẽ có khả năng miễn dịch tốt và ít bị lây lan các bệnh cảm cúm thông thường. Vì thế, mọi người hãy giữ cho mình một cơ thể khỏe mạnh để phòng trừ bệnh tật.

“Việc quan hệ tình dục quá nhiều trong ngày sẽ khiến cơ thể suy giảm mệt mỏi, suy giảm nội tiết. Khi thể lực kém thì hệ miễn dịch cũng kém theo, khả năng lây lan các bệnh truyền nhiễm còn cao hơn bình thường”, bác sĩ Lợi thông tin.

Cộng đồng mạng - Tác hại khôn lường từ “bí quyết lạ” giúp phòng tránh virus Corona của “bác sĩ google” (Hình 2).

Sả và bồ kết chỉ là độc vị, không có tính chất diệt khuẩn.

Cùng chia sẻ với PV, lương y Nguyễn Hồng Siêm (Chủ tịch Hội Đông y Hà Nội) cho hay: “Việc xông hơi bằng sả, gừng hay uống nước bồ kết là không có căn cứ. Có thể, xưa nay chúng ta có những bài thuốc dân gian để trị cảm cúm như uống nước gừng, nhỏ tỏi vào mũi nhưng đó chỉ là những phương pháp tạm thời. Hiện nay, dịch bệnh diễn biến rất phức tạp như chủng cúm virus Corona nó gây ra viêm phổi cấp, rất nguy hiểm đến tính mạng. Không thể nói xông hơi bằng gừng sả là điều trị hay hết bệnh được”.

Lương y Nguyễn Hồng Siêm cũng cho biết thêm, virus Corona là chủng đặc biệt, muốn tiêu diệt được loại virus này cần phải có vaccine độc trị. Nhưng bồ kết, sả, gừng…chỉ là độc vị, nó có tính chất diệt khuẩn, thanh nhiệt, giải độc chứ không thể chống hay chữa được hoàn toàn virus Corona. Nếu dùng quá nhiều và không đúng cách còn nguy hại đến sức khỏe. Chỉ có dại mới uống nước bồ kết để trị virus, vậy là phản khoa học.

Mai Thu

Bác sĩ Trung Quốc ra cảnh báo: Phụ nữ mang thai có thể lây virus corona từ mẹ sang con

Thứ 5, 06/02/2020 | 09:08
Theo các bác sĩ, một bệnh nhân bị nhiễm virus corona mới đã sinh em bé vào ngày 2/2. Trẻ sơ sinh được xét nghiệm 30 giờ sau đó và được xác nhận là có virus.

Triệu tập đối tượng tung tin “có người chết vì virus Corona” ở Nghệ An để câu like

Thứ 4, 05/02/2020 | 16:44
Thông tin đối tượng này viết trên Facebook về một người chết do virus là bịa đặt. Tại cơ quan công an, y thừa nhận đã tự soạn thảo và đăng lên mạng xã hội của mình nhằm mục đích câu like.

Sự thật về cách tiêu diệt virus corona nhờ tỏi cô đơn Lý Sơn đang lan truyền

Thứ 4, 05/02/2020 | 13:23
PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh cho rằng, không chỉ tỏi cô đơn Lý Sơn mà tất cả các loại tỏi chỉ góp phần làm giảm nguy cơ phát triển của cúm và tăng khả năng miễn dịch chứ không hề tiêu diệt được virus như những lời chia sẻ trên mạng xã hội.
Cùng tác giả

Nghệ sĩ chưa hiểu rõ luật hay e ngại không muốn "làm tới cùng” khi bị "khai tử" trên mạng xã hội?

Chủ nhật, 05/07/2020 | 19:45
Luật sư La Văn Thái cho rằng, việc danh hài Thúy Nga hay một số nghệ sĩ khác từng bị “khai tử” trên mạng xã hội cần phải xử lý thật nghiêm đối tượng tung tin đồn. Danh hài Thúy Nga nên làm đơn yêu cầu xử lý, thậm chí khởi kiện ra toà để bảo vệ quyền lợi cho mình cũng như phòng ngừa cho những người khác.

Băng ổ nhóm chính chưa được diệt tận gốc, dễ lọt lưới và tiếp tục gây họa

Thứ 5, 11/06/2020 | 14:11
Vụ 200 người náo loạn ở Q.Bình Tân, TP.HCM một lần nữa khiến dư luận xã hội lo ngại về hoạt động của các băng, ổ nhóm tội phạm hoạt động có quy mô, có thể tập hợp lượng lớn người gây mất an ninh trật tự trên địa bàn, bức xúc dư luận xã hội…

Nguyên tắc sống còn của “hiệp sĩ chống dịch”: “3 diệt” và bao vây dập dịch

Chủ nhật, 22/03/2020 | 14:00
Ở tuổi 70, với gần 40 năm gắn bó với chuyên ngành Truyền nhiễm mà ngày nay gọi là chuyên ngành các bệnh Nhiễm trùng và Nhiệt đới, bác sĩ Ngô việt Hùng đã trải qua không biết bao nhiêu vụ dịch từ lúc mới ra trường. Với ông nghề nghiệp chọn ông chứ không phải do ông chọn.

Cán bộ có con được nâng điểm thi ở Sơn La: “Không quy hoạch, không bổ nhiệm, kiểm điểm có hình thức”

Thứ 4, 09/10/2019 | 07:59
Đó là lời khẳng định của ông Cầm Văn Hoan - Chi cục trưởng cục Kiểm lâm Sơn La khi trao đổi với PV báo Người Đưa Tin về việc sẽ xử lý ông Bùi Minh Hải - cán bộ kiểm lâm có con được nâng điểm thi trong kỳ thi THPT Quốc gia 2018.

Sự việc cô giáo liên tục tát học sinh: Không có phương pháp giáo dục không nên làm thầy

Thứ 2, 07/10/2019 | 16:04
Nhiều chuyên gia giáo dục cho rằng, việc cô giáo liên tục tát học sinh trong giờ học là người thiếu phương pháp dạy học và chưa đủ tình yêu với học sinh của chính mình. Có lẽ, họ đang bế tắc và lựa chọn sai con đường.
Cùng chuyên mục

Clip: Đập cần câu xuống nước cần thủ tá hỏa phát hiện điều đáng sợ

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:53
Mới đây, tài khoản @AMAZlNGNATURE đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “luôn kiểm tra dưới nước trước khi bơi”.

Đào đất ở sân sau, chú chó bất ngờ phát hiện ra quả bom chưa nổ

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:48
Một con chó đang đào bới đất ở sân sau nhà thì bất ngờ tìm thấy một vật thể quý hiếm hơn cả xương rất nhiều.

Một trong những ngôi sao già nhất vũ trụ được phát hiện cách Trái Đất không xa

Thứ 4, 27/03/2024 | 17:55
Phát hiện mới gần dải Ngân Hà đang vén màn sương bí mật về vũ trụ sơ khai.

Anh nông dân Ireland gây "bão mạng" khi đi chăn bò theo cách chẳng giống ai

Thứ 3, 26/03/2024 | 11:22
Một đoạn video ấn tượng ghi lại cảnh đàn bò của một nông dân ở County Mayo, Ireland, nhảy từ thuyền sang quần đảo Inishkea để chăn thả đã thu hút nhiều sự chú ý.

Con gái bị bắt cóc ngay trước cửa nhà, mẹ liều mình lao tới giải cứu

Thứ 2, 25/03/2024 | 19:03
Dù bị đánh tới mức bị thương nặng, người mẹ vẫn cố gắng cứu con gái khỏi tay bắt cóc.
     
Nổi bật trong ngày

Giống gà quý tộc đắt đỏ bậc nhất thế giới, giá cả trăm triệu đồng 1 con

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:30
Vẻ ngoài độc đáo, độ hiếm và giá trị kinh tế cao khiến những giống gà dưới đây có giá từ hàng trăm đến hàng nghìn USD.

Hy vọng thì tin mà kỳ vọng thì đau

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:00
Chúng ta luôn nhầm lẫn giữa hy vọng và kỳ vọng. Trong khi thực tế, 2 điều này hoàn toàn khác nhau.

Clip: Đập cần câu xuống nước cần thủ tá hỏa phát hiện điều đáng sợ

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:53
Mới đây, tài khoản @AMAZlNGNATURE đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “luôn kiểm tra dưới nước trước khi bơi”.

Con cá Koi 67 tỷ đồng, lạ thay vẫn có đại gia "bí ẩn" rút hầu bao mua

Thứ 5, 28/03/2024 | 10:33
Một con cá Koi nền trắng lạ mắt đã 2 lần giành chức vô địch, thậm chí nó còn được bán đấu giá khoảng 67 tỷ đồng.

Ai sướng hơn ai?...

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:00
Quán cà phê vào sáng chủ nhật khá nhộn nhịp, thường vậy, hai ngày cuối tuần luôn đông hơn các ngày khác trong tuần. Lâu lắm rồi, tôi mới ngồi cà phê với bạn. Có thể do tôi có thói quen ít giao du, nên nhiều khi cả tháng không hề ngồi cà phê.