"Tắc kè hoa" Frederic Bourdin: Kẻ đánh cắp danh tính của đứa trẻ 13 tuổi và bí ẩn sau vụ mất tích

Trương Mạnh Kiên
Thứ 5, 23/04/2020 | 15:00
0
Nicholas Barclay mất tích vào năm 1994 tại Mỹ và bất ngờ xuất hiện 3 năm sau đó ở đất nước Tây Ban Nha xa xôi. Đoàn tụ với gia đình lẽ ra phải là cái kết có hậu, nhưng hóa ra tất cả chỉ là trò lừa đảo. Câu chuyện khó tin này đã được dựng thành bộ phim tài liệu chân thật có tựa đề The Imposter vào năm 2012.
Hồ sơ - 'Tắc kè hoa' Frederic Bourdin: Kẻ đánh cắp danh tính của đứa trẻ 13 tuổi và bí ẩn sau vụ mất tích

Cậu bé Nicholas Barclay.

Cậu bé mất tích

Khi Nicholas Barclay biến mất, gia đình cậu bé đã không báo cảnh sát ngay lập tức. Nicholas vốn là 1 đứa trẻ luôn gây rắc rối và sắp phải dự một phiên tòa vào thời điểm ấy. Chính vì vậy, gia đình tin rằng Nicholas có lẽ chỉ trốn đi. Tuy nhiên Nicholas đã mất tích thật sự.

Cảnh sát đã mở một cuộc điều tra nhưng không thể suy đoán ra việc Nicholas sẽ đi đâu. Ba tháng sau, cảnh sát nhận được 1 cuộc điện thoại từ Jason Barclay, chú của Nicholas. Jason cho biết đã nhìn thấy Nicholas cố gắng đột nhập vào nhà để xe, nhưng khi cảnh sát đến, đứa trẻ đã bỏ trốn. Đó là manh mối duy nhất trong vụ án trước khi tất cả đi vào ngõ cụt.

Ba năm sau, khi gia đình Barclay bắt đầu hết hy vọng, họ bất ngờ nhận được cuộc điện thoại mang đến phép lạ. Nicholas Barclay đã được tìm thấy ở một ngôi làng tận Tây Ban Nha trong tình trạng hoảng loạn, sợ hãi.

Có vẻ như nỗi nhớ ngập tràn của gia đình Barclay đã khiến họ mù quáng đến nỗi không nhận ra được những đặc điểm mâu thuẫn trên cậu bé 13 tuổi năm xưa và người mà họ chào đón lúc này. Nicholas Barclay bị mất tích năm 1994 là cậu bé mắt xanh tóc vàng 13 tuổi, với tính khí hung hăng và thái độ ngang ngược. Nicholas Barclay, người được tìm thấy ở Tây Ban Nha năm 1997 là cậu bé 16 tuổi tóc nâu, trầm tính. Mặc dù người mới trở về khác cả về ngoại hình lẫn tính cách, gia đình Barclay vẫn khẳng định đây là con trai mình mà không nghi ngờ gì.

Câu chuyện về nỗi đau mất con khôn nguôi của gia đình Barclays và kết thúc có hậu sau đó đã trở thành tin tức thu hút sự chú ý của cả nước Mỹ. Một cậu bé mất tích đoàn tụ với gia đình sau nhiều năm đã trở thành đề tài nóng thu hút truyền thông kéo đến nhà Barclay. Bên cạnh đó, đề tài này cũng thu hút các nhà điều tra, những người quyết tâm tìm hiểu chuyện gì đã xảy ra với Nicholas trong 3 năm mất tích.

Theo lời Nicholas kể lại, cậu bé bị bắt cóc trên đường về nhà sau khi chơi bóng rổ với bạn bè ở công viên. Sau đó, Nicholas được đưa lên máy bay và đưa tới châu Âu, nơi những kẻ bắt cóc điều hành một đường dây buôn bán trẻ em. Trong một lần mất cảnh giác, Nicholas đã trốn được ra ngoài và được cảnh sát phát hiện. Về ngoại hình, đứa trẻ nói rằng những kẻ bắt cóc đã thay đổi màu mắt và nhuộm tóc mình để che giấu danh tính.

Sau khi nghe câu chuyện của Nicholas Barclay, thám tử tư Charlie Parker tỏ ra nghi ngờ. Mái tóc có thể nhuộm nhưng để thay đổi màu mắt có vẻ như là điều không thể. Không những vậy, thám tử Charlie Parker nhìn ra sự bất thường trong tính cách của đứa trẻ trở về. Dù cho đã phải trải qua những cú sốc lớn nhưng có vẻ như đứa trẻ này già dặn hơn so với tuổi 16 vốn có.

Lời giải bất ngờ

Hồ sơ - 'Tắc kè hoa' Frederic Bourdin: Kẻ đánh cắp danh tính của đứa trẻ 13 tuổi và bí ẩn sau vụ mất tích (Hình 2).

Kẻ giả dạng Nicholas Barclay trở về.

Hóa ra toàn bộ suy luận của Charlie Parker đều đúng. Vụ lừa đảo động trời cuối cùng cũng sáng tỏ. Trên thực tế, Nicholas Barclay không phải 16 tuổi mà là 23 tuổi. Hơn nữa, đứa trẻ trở về gia đình Barclay không phải Nicholas, mà là 1 người Pháp có tên Frederic Bourdin.

Frederic Bourdin là tên tội phạm có biệt danh “tắc kè hoa” bị truy nã bởi Interpol. Hắn là kẻ chuyên mạo danh những đứa trẻ mất tích và ăn cắp danh phận người khác. Bourdin bị Interpol truy nã và được cho là đã giả mạo không dưới 500 danh tính.

Trước đó, khi nghe câu chuyện về 1 gia đình người Mỹ quẫn trí đang tìm kiếm đứa con trai mất tích của mình và 1 sĩ quan cảnh sát Tây Ban Nha cho rằng Bourdin có nét giống với cậu bé, hắn đã sắp đặt một âm mưu đen tối trong đầu. Trong vòng ba tháng rưỡi, hắn thay đổi ngoại hình và đánh lừa chính quyền Tây Ban Nha, FBI, và thậm chí cả gia đình Barclay.

Jason, chú của Nicholas, dường như đã bắt đầu nghi ngờ có kẻ giả danh cháu trai mình. Nhưng khi thám tử Parker hẹn phỏng vấn, Jason đã tự sát. Cái chết của Jason Barclay càng làm tăng thêm sự nghi ngờ và cuối cùng kẻ lừa đảo Bourdin đã phải lộ mặt.

Cảnh sát bắt giữ Bourdin, mọi kế hoạch của tên tội phạm này đổ bể. Sau khi đã ăn cắp danh tính của người khác trong nhiều năm, hắn cuối cùng đã sa lưới và bị kết án sáu năm tù. Một lần nữa, chỉ còn lại gia đình Barclay với nỗi đau quay quắt với câu hỏi con trai họ ở đâu.

Hồ sơ - 'Tắc kè hoa' Frederic Bourdin: Kẻ đánh cắp danh tính của đứa trẻ 13 tuổi và bí ẩn sau vụ mất tích (Hình 3).

 Frederic Bourdin.

Tuy nhiên, trong một tuyên bố bất ngờ, Bourdin nói với cảnh sát rằng nỗi đau của nhà Barclay là giả tạo. Trong khi bị giam giữ, hắn đã đưa ra một suy đoán tranh cãi về việc tại sao gia đình Barclay lại chấp nhận cho hắn vào nhà mà không nhận ra có quá nhiều chi tiết giả mạo. Phải chăng gia đình Barclay che giấu điều gì đó?

Bourdin tin rằng có vẻ như một hoặc tất cả các thành viên trong gia đình Barclay đã giết Nicholas, sau đó cố tình nhận nuôi Bourdin dù biết rõ là một kẻ mạo danh, để che đậy tội ác.

Thám tử Charlie Parker đã điều tra theo giả thuyết của Bourdin nhưng mọi kết quả đều mơ hồ. Gia đình Barclay tỏ ra phẫn nộ về sự đổ tội trắng trợn và xúc phạm của Bourdin. Mặc dù vậy, Bourdin vẫn quả quyết: “Tôi nghĩ có chuyện gì đó đã xảy ra trong gia đình Barclay nhưng tôi không thể chứng minh được”.                                        

20 năm trôi qua, Nicholas Barclay thật sự vẫn bặt vô âm tín, cũng không có xác chết nào được tìm thấy. Gia đình Barclay vẫn ngày ngày mong mỏi người con của họ trở về hay đó chỉ là những giọt nước mắt giả tạo? Bourdin đã đoán đúng thủ phạm hay một lần nữa hắn chỉ đang lừa tất cả chúng ta?

Án mạng chấn động tại trang trại Hinterkaifeck: Không tìm ra hung thủ và giả thiết sự trả thù của người chồng đã chết?

Thứ 6, 17/04/2020 | 15:00
Lorenz Schlittenbauer và những người bạn của mình đã gặp một cảnh tượng khủng khiếp khi đến trang trại Hinterkaifeck ở vùng Grobern, ngoại ô thị trấn Kaifeck, Đức, vào ngày 4/4/1922. Năm thành viên gia đình Gruber cùng người giúp việc bị giết hại tàn bạo. Mặc dù đã tiến hành thẩm vấn hơn 100 nghi phạm, các nhà điều tra chưa bao giờ tìm ra được kẻ thủ ác.
Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Thông tin mới về Dự án tuyến đường BT trước "hoàng hôn" tại Thanh Hóa

Thứ 4, 12/07/2023 | 07:00
Tỉnh Thanh Hóa vừa có động thái "quay xe", khi điều chỉnh thanh toán đối ứng từ 5 khu đất xuống còn 3 tại dự án BT đường nối Tỉnh lộ 514 và Quốc lộ 47C, Triệu Sơn.

Kiên Giang: Xử phạt 38 cơ sở kinh doanh hàng giả vi phạm gần 1 tỷ đồng

Thứ 5, 29/06/2023 | 14:50
Trong 6 tháng đầu năm 2023, Cục QLTT phát hiện và xử lý 38 cơ sở kinh doanh vi phạm, phạt tiền 901.242.000 đồng, trị giá hàng hóa vi phạm 889.870.000 đồng.

Mỹ công bố thêm tài liệu mật về vụ ám sát cố Tổng thống Kennedy

Thứ 7, 18/12/2021 | 19:00
Giới chức Mỹ mới đây đã công bố tập tài liệu mật dài hàng nghìn trang về vụ ám sát cố Tổng thống John F. Kennedy.

Ấn Độ: Chủ quan ngủ dưới xe buýt, 18 người bị xe tải đâm tử vong

Thứ 4, 28/07/2021 | 19:38
Một xe tải chạy quá tốc độ đâm vào xe buýt hai tầng ở miền Bắc Ấn Độ khiến ít nhất 18 người tử vong và nhiều người khác bị thương.

Virus Corona chỉ gây bệnh cho chó lại xuất hiện ở người viêm phổi

Thứ 5, 20/05/2021 | 20:15
Một nhóm khoa học quốc tế đã phát hiện ra một loại virus corona mới có thể lây nhiễm cho con người. Trước đó, loại virus này được biết đến chỉ gây bệnh ở chó.
     
Nổi bật trong ngày

Vì sao NASA muốn thiết lập múi giờ cho Mặt trăng?

Thứ 2, 22/04/2024 | 08:58
Chính phủ Mỹ giao Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) thiết lập múi giờ Mặt trăng, còn gọi là Giờ Mặt trăng phối hợp (CLT).

Ở khu vực “Chìa khóa”: Ukraine kháng cự mạnh mẽ, Nga dùng chiến thuật chậm mà chắc

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:45
Rabotino và phía tây bắc Verbovoy được coi là “chìa khóa” để kiểm soát vùng Zaporozhye quan trọng. Vì vị trí chiến lược mà giao tranh vẫn sẽ tiếp tục căng thẳng.

Lý do khoản viện trợ 61 tỷ USD của Mỹ được coi là cứu cánh cho Ukraine

Thứ 2, 22/04/2024 | 11:40
Đối với Mỹ, dự luật có nghĩa là các nhà cung cấp có thể bắt đầu chuyển vũ khí vào Ukraine ngay lập tức – còn đối với Ukraine, điều này mang lại sự yên tâm.

Chuyên gia nói về việc Mỹ tự sản xuất HALEU

Thứ 2, 22/04/2024 | 06:00
Trước đó, Tổng thống Mỹ Joe Biden tuyên bố nước ông đã sản xuất được 200 pound (90,7 kg) uranium làm giàu đầu tiên.

Nga đáp trả bằng 34 cuộc tấn công tổng hợp, Kiev tổn thất nhiều khí tài

Thứ 2, 22/04/2024 | 09:55
Trong số những khí tài bị quân đội Nga phá huỷ tuần qua có nhiều loại vũ khí hiện đại Mỹ cung cấp cho Ukraine.