Xét xử Trịnh Xuân Thanh: Tách hành vi của Chủ tịch HĐQT công ty Vietsan để tiếp tục điều tra

Xét xử Trịnh Xuân Thanh: Tách hành vi của Chủ tịch HĐQT công ty Vietsan để tiếp tục điều tra

Nguyễn Thị Thúy
Thứ 5, 25/01/2018 | 14:31
0
Ngày làm việc thứ hai, các luật sư xét hỏi các bị cáo và những người liên quan tới vụ án để làm sáng tỏ hành vi tham ô tài sản của Trịnh Xuân Thanh và đồng phạm
Hồ sơ điều tra - Xét xử Trịnh Xuân Thanh: Tách hành vi của Chủ tịch HĐQT công ty Vietsan để tiếp tục điều tra

Ngày 25/1, TAND TP Hà Nội tiếp tục đưa vụ án Tham ô tài sản ra xét xử theo trình tự sơ thẩm đối với bị cáo Trịnh Xuân Thanh và đồng phạm.

Theo tài liệu điều tra: Do PVP Land là cổ đông đang sở hữu 50,5% cổ phần của công ty Xuyên Thái Bình Dương phải được PVC đồng ý cho chuyển nhượng thì việc chuyển nhượng cổ phần của các cổ đông theo Hợp đồng đặt cọc mới thực hiện được nên Thái Kiều Hương đã gặp Đinh Mạnh Thắng – Chủ tịch HĐQT công ty cổ phần Đầu tư và Thương mại Dầu khí Sông Đà (PVSD), là người có thể tác động đến Trịnh Xuân Thanh để Thanh cho phép PVP Land chuyển nhượng cổ phần tại công ty Xuyên Thái Binh Dương.

Khoảng cuối tháng 3/2010, qua sự kết nối của Đinh Mạnh Thắng, Thái Kiều Hương cùng ông Han Gi Cheol – Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ công ty CP Đầu tư Vietsan và Đinh Mạnh Thắng đến gặp Trịnh Xuân Thanh tại nhà hàng số 1, đường Xuân Diệu, quận Tây Hồ, Hà Nội.

Tại cuộc gặp này, Trịnh Xuân Thanh thừa nhận việc Đinh Mạnh Thắng đặt vấn đề đề nghị Thanh quan tâm, ủng hộ cho PVP Land thoái vốn tại dự án Nam Đàn Plaza.

Tiếp tục trả lời những câu hỏi từ phía các luật sư, bị cáo Thắng khẳng định không liên quan gì tới PVP Land. Nội dung của việc thoái vốn, chuyển nhượng vốn không hề được nói tới trong cuộc gặp mặt tại nhà hàng trên đường Xuân Diệu (Hà Nội).

Bị cáo Thắng khai: “Theo suy nghĩ của bị cáo, Thái Kiều Hương biết mối quan hệ của bị cáo và Trịnh Xuân Thanh nên mới nhờ”. 

Bao biện cho hành vi nhận tiền của mình, bị cáo Thắng nói: “Việc giới thiệu đối tác cho bạn bè là chuyện hợp lý; việc nhận tiền cảm ơn từ bị cáo Hương, bị cáo nghĩ là việc đã hoàn thành nên chuyện cảm ơn cũng là bình thường trong làm ăn. Bị cáo là người ngoài PVP Land nên không có lý do gì buộc bị cáo phải biết những hoạt động kinh doanh của PVP Land”.

Liên quan trong buổi gặp gỡ trên, ông Han Gi Cheol – Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ công ty CP Đầu tư Vietsan - được yêu cầu đứng lên trả lời câu hỏi của luật sư. Hỏi về mục đích của buổi gặp mặt này, ông Han Gi Cheol cho rằng PVC là công ty lớn về xây dựng, công ty của ông Han Gi Cheol cũng làm về xây dựng nên nghĩ sẽ giúp được cho công việc sau này.

Hồ sơ điều tra - Xét xử Trịnh Xuân Thanh: Tách hành vi của Chủ tịch HĐQT công ty Vietsan để tiếp tục điều tra (Hình 2).

Ông Han Gi Cheol – Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ công ty CP Đầu tư Vietsan 

Trả lời câu hỏi của luật sư, ông Han Gi Cheol có bàn bạc, thống nhất với Thanh về việc chuyển nhượng cổ phần? Ông này nói: “Trong khả năng tiếng Việt hạn chế, tôi không thể nói đến chuyện chuyển nhượng cổ phần tại công ty Xuyên Thái Bình Dương với Thanh. Khi đi, có đi cùng Thái Kiều Hương”.

Theo lời khai của ông Han Gi Cheol, ngày 29/3/2010 có nhận 5 tỷ đồng, lúc đó không biết nguồn gốc của số tiền này, nhưng sau đó có biết là tiền đặt cọc từ công ty kinh doanh chuyển sang. “Là người đại diện theo pháp luật của Vietsan, khi chuyển tiền tôi luôn là người ký”, ông Han Gi Cheol nói.

Tài liệu điều tra nêu rõ, chính ông Han Gi Cheol cùng Hương mang số tiền 5 tỷ đồng đi giao cho Đinh Mạnh Thắng tại đường Xuân Diệu (Hà Nội).

Han Gi Cheol cũng là người thống nhất với Lê Hòa Bình chuyển số tiền 19 tỷ đồng mà 2 bị can Trịnh Xuân Thanh và Đinh Mạnh Thắng đã chiếm đoạt; sau đó trả lại cho Thái Kiều Hương (khi vụ việc bị phát hiện) thành tiền thanh toán mua cổ phần của công ty Vietsan.

Viện KSND Tối cao đã yêu cầu và cơ quan cảnh sát điều tra bộ Công an đã có Quyết định số 41/C46-P11 ngày 27/11/2017 tách hành vi của Han Gi Cheol để tiếp tục điều tra..

Mâu thuẫn lời khai của Trịnh Xuân Thanh trong việc nhận vali chứa 14 tỷ đồng

Thứ 4, 24/01/2018 | 18:46
Liên quan đến việc nhận vali tiền, Trịnh Xuân Thanh khai còn mắng cả lái xe: “Tôi cấm anh được nhận cái gì mà không hỏi tôi”.

“Kết nối” gặp Trịnh Xuân Thanh, bị cáo Đinh Mạnh Thắng nhận 5 tỷ đồng

Thứ 4, 24/01/2018 | 14:14
Bị cáo Đinh Mạnh Thắng xác nhận cầm 5 tỷ đồng trong phi vụ kết nối, tác động để Trịnh Xuân Thanh bán dự án với giá thấp hơn so với giá thực tế.

Xét xử Trịnh Xuân Thanh: Nguyên nhân một bị cáo vắng mặt

Thứ 4, 24/01/2018 | 10:03
Tại phần làm thủ tục phiên tòa, HĐXX cho biết, bị cáo Lê Hòa Bình có đơn xin xét xử vắng mặt vì lý do sức khỏe. Phiên tòa này sẽ xét xử cả ngày thứ Bảy và Chủ nhật.
Cùng tác giả

Cần thực hiện một cuộc “đại phẫu” trong lĩnh vực y tế

Thứ 2, 14/02/2022 | 07:00
Liên tiếp các vụ “thổi giá” thiết bị y tế, chuyên gia pháp lý cho rằng cần quyết liệt, triệt để thực hiện một cuộc “đại phẫu” trong lĩnh vực y tế.

Doanh nghiệp Việt và bài học từ việc tranh chấp con ốc vít xuyên biên giới

Thứ 4, 09/02/2022 | 10:50
Xuất phát từ thực tế có nhiều tranh chấp liên quan đến quyền sở hữu trí tuệ, nên việc bảo vệ quyền này đang đặt ra những thách thức đối với các doanh nghiệp Việt Nam

Phiên tòa trực tuyến: Nhu cầu tất yếu của xã hội

Thứ 3, 08/02/2022 | 08:50
Hoàn toàn ủng hộ phiên tòa trực tuyến, nhất là trong bối cảnh dịch Covid-19, Phó Chủ tịch, Tổng thư ký Hội Luật gia Việt Nam cho rằng việc này cần phải làm từ lâu.

Trăn trở của Luật sư về vụ nữ kiểm toán chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng

Thứ 6, 04/02/2022 | 09:00
Lừa hàng trăm tỷ đồng, Đỗ Thị Lệ chấp nhận hình phạt, còn quyền lợi của người bị hại có được đảm bảo khi đang phải gánh trên vai khoản nợ “khổng lồ”?!

Cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng được giảm án

Thứ 2, 24/01/2022 | 16:38
Xét thấy bị cáo tuổi cao, sức yếu, tòa phúc thẩm đã giảm nhẹ 1 phần hình phạt cho cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng để bị cáo cố gắng hơn trong quá trình cải tạo.
Cùng chuyên mục

Bị cáo Trần Quí Thanh nói gì trong lời nói sau cùng?

Thứ 4, 24/04/2024 | 20:54
Trong lúc nói lời sau cùng, bị cáo Trần Quí Thanh nhiều lần ngậm ngùi, bày tỏ tình thương với các con và người vợ bị tai biến.

Kiên Giang: Bác sĩ lãnh án tù vì tiếp tay làm khống giấy khám sức khỏe

Thứ 4, 24/04/2024 | 19:55
Các bị cáo gồm bác sĩ và bảo vệ Trung tâm Y tế huyện Gò Quao cùng 4 cộng tác viên đã thu lợi bất chính, lãnh 68 năm tù về tội Giả mạo trong công tác.

Bị cáo Trần Quí Thanh bị đề nghị từ 9-10 năm tù

Thứ 4, 24/04/2024 | 19:04
Theo đại diện VKS, bị cáo Trần Quí Thanh là người phải chịu trách nhiệm chính, tiếp theo là bị cáo Trần Uyên Phương và Trần Ngọc Bích.

Bị cáo Trần Quí Thanh và 2 con gái thừa nhận cho bị hại vay tiền

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:12
Tại phiên tòa sáng 24/4, bị cáo Trần Quí Thanh và 2 con gái thừa nhận, giao dịch giữa các bị cáo và 4 bị hại là giao dịch cho vay chứ không phải mua bán tài sản.

Mức án nghiêm khắc cho gã thợ xây sát hại anh họ rồi lẩn trốn suốt 24 năm

Thứ 4, 24/04/2024 | 09:47
Đàm Xuân Chí với bị hại là anh em họ, chỉ vì có mâu thuẫn mà Chí nảy sinh hành vi giết người. Sau khi gây án, Chí đã bỏ trốn suốt 24 năm mới bị bắt.
     
Nổi bật trong ngày

Bị truy tố vì bắt giữ người và cưỡng đoạt tiền nợ chơi game 5,5 triệu đồng

Thứ 3, 23/04/2024 | 20:14
Trần Trọng Phú Thái và Trần Đức Mạnh lấy dây xích để trói chân của thiếu niên chơi game vào ghế và yêu cầu người thân mang tiền đến trả nợ.

Bắt giữ đối tượng lừa đảo sau gần 20 năm trốn truy nã

Thứ 3, 23/04/2024 | 18:31
Công an quận Hoàn Kiếm đã bắt giữ đối tượng Đào Thanh Tùng về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản sau gần 20 năm trốn truy nã.

Hai chị em lừa đảo chiếm đoạt hơn nửa tỷ đồng bằng vàng giả mua trên mạng

Thứ 3, 23/04/2024 | 07:00
Đỗ Thị Vân cùng em gái mua vàng giả trên mạng xã hội TikTok rồi mang đến cầm cố cho chủ nợ nhằm chiếm đoạt tiền.

Lâm Đồng: Bắt giữ tên trộm chém con trai chủ nhà

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:23
Phát hiện trộm đột nhập vào nhà bố mẹ, trong lúc tri hô, con trai chủ nhà bất ngờ bị đối tượng cầm dao chém gần đứt khuỷu tay.

Bị cáo Trần Qúi Thanh cùng 2 con gái hầu tòa

Thứ 3, 23/04/2024 | 08:48
Thông qua hình thức cho vay, cha con bị cáo Trần Qúi Thanh đã lạm dụng tín nhiệm, chiếm đoạt trên 1.000 tỷ đồng của nhiều bị hại.