Tai biến y khoa ở Hòa Bình: Phải có người chịu trách nhiệm

Tai biến y khoa ở Hòa Bình: Phải có người chịu trách nhiệm

Thứ 2, 12/06/2017 | 07:00
0
ĐBQH Trương Minh Hoàng cho rằng: "Vụ tai biến y khoa ở Hoà Bình, trang thiết bị cũng quan trọng nhưng con người mới là quyết định. Do đó, phải có người chịu trách nhiệm".

Chất vấn và trả lời chất vấn là hoạt động được chú ý một cách đặc biệt tại mỗi kỳ họp Quốc hội. Phiên chất vấn được truyền hình, phát thanh trực tiếp nên cử tri và nhân dân tin tưởng, mong muốn những trả lời thẳng thắn, không né trách nhiệm của các Bộ trưởng, tư lệnh ngành.

Xã hội - Tai biến y khoa ở Hòa Bình: Phải có người chịu trách nhiệm

 ĐBQH Trương Minh Hoàng.

Trước thềm phiên chất vấn và trả lời chất vấn của Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XIV đang diễn ra, PV báo Người Đưa Tin đã có cuộc trao đổi với ĐBQH Trương Minh Hoàng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường về những vấn đề nóng mà dư luận quan tâm.

PV: Thưa ông, phiên chất vấn và trả lời chất vấn lần này, ông quan tâm đến những vấn đề gì và sẽ chất vấn Bộ trưởng nào?

ĐBQH Trương Minh Hoàng: Tôi đã gửi phiếu với mong muốn chất vấn các Bộ trưởng: Y tế, Kế hoạch và Đầu tư, Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Văn hóa Thể thao và Du lịch. Tôi đặc biệt quan tâm chất vấn Bộ trưởng bộ Y tế ở một số vấn đề nổi cộm của ngành.

Tôi nghĩ, vấn đề ghép bệnh nhân, vụ việc ở Hòa Bình… từ phiên thảo luận kinh tế - xã hội đã có nhiều ĐBQH đề cập đến. Chắc chắn khi chất vấn sẽ có câu hỏi thẳng thắn về trách nhiệm của “tư lệnh” ngành y tế về chất lượng khám chữa bệnh, trách nhiệm y, bác sĩ đến đâu?

Cá nhân tôi quan tâm đến giải pháp nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, vai trò và trách nhiệm của Bộ trưởng Y tế trong vấn đề này thế nào. Hiện nay, Bộ trưởng đã làm gì để giảm đến mức không còn những trường hợp đáng tiếc đã xảy ra, ví dụ như vụ việc ở Hòa Bình.

Tất nhiên, khi vụ việc đáng tiếc không chỉ có trách nhiệm của Bộ trưởng mà là trách nhiệm cả ngành y, từ Trung ương đến địa phương. Xã hội chia sẻ với ngành y, sự vào cuộc sớm của các cơ quan hữu quan là điều đáng ghi nhận. Nhưng cần có giải pháp để không còn những vụ việc đáng tiếc như thế.

Thêm nữa, đã qua giai đoạn đầu tư để giảm quá tải ở các bệnh viện, nhưng thời điểm này chưa thấy giảm. Nguyên nhân chính do đâu? Có phải do thầy thuốc ở cơ sở yếu kém chưa chiếm được lòng tin của người bệnh hay do chất lượng, trang thiết bị, cơ sở vật chất kém chất lượng, thuốc kém… Nguyên nhân chính của những vấn đề này là ở đâu? Cần tìm rõ để có giải pháp không còn tình trạng quá tải ở bệnh viện.

Rõ ràng là tuyến dưới không giảm tải, bệnh nhân dồn lên tuyến trên thì vấn đề nằm ghép giường không bao giờ giải quyết được.

PV: Như ông đã nói, vậy ngoài y tế, ông còn quan tâm chất vấn những vấn đề gì?

ĐBQH Trương Minh Hoàng: Ngoài y tế, tôi cũng có một vài câu hỏi chất vấn gửi tới các Bộ trưởng khác. Ví dụ như với Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư, tôi sẽ đề cập vấn đề đầu tư chưa được quan tâm. Nhiều vùng đầu tư còn thiếu sự công bằng, không được quan tâm như vậy thì nguyên nhân là gì?

Tôi lấy ví dụ, đầu tư không hẳn là dàn trải nhưng có sự thiếu công bằng. Chúng ta vẫn nói đến nhiều vùng ô tô chưa tới được trung tâm, hoặc đến được thì cũng rất khó khăn. Muốn mời gọi, thu hút đầu tư phải phát triển cơ sở hạ tầng. Hoặc ví dụ 13 tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long với diện tích khoảng 40,5 nghìn km2 chiếm khoảng 12% diện tích cả nước, khoảng 18 triệu dân tương đương khoảng 20% dân số. Đây cũng là vùng trọng điểm lương thực của cả nước, nhưng đầu tư không tương xứng để phát huy. Nếu đầu tư tốt hơn nữa thì chắc chắn sẽ có kết quả tốt hơn. Vậy vì sao lại như vậy?

Tôi cũng sẽ chất vấn Bộ trưởng bộ Kế hoạch và Đầu tư để làm rõ, nhiều dự án từ ngân sách hay mời gọi đầu tư khi thẩm định đều đúng quy trình, công khai minh bạch nhưng lại đội vốn, ảnh hưởng đến môi trường, kéo dài thời gian… nguyên nhân do đâu, có lợi ích nhóm, tiêu cực hay không?

PV: Ông cũng như nhiều ĐBQH sẽ mong muốn không có những trả lời chất vấn vòng vo, né trách trách nhiệm?

ĐBQH Trương Minh Hoàng: Tôi mong nhận được giải đáp thẳng thắn của Bộ trưởng bộ Y tế cũng như các Bộ trưởng nếu như tôi kịp bấm nút chất vấn. Riêng vụ tai biến y khoa ở Hòa Bình ngày 29/5 vừa qua, trang thiết bị cũng quan trọng nhưng con người mới là quyết định. Do đó, phải có người chịu trách nhiệm.

Y tế là vấn đề được 88,49% phiếu ĐBQH lựa chọn chất vấn, số phiếu cao thứ hai trong những vấn đề được đưa ra. Tôi mong giữa người hỏi và tranh luận cùng tìm ra được giải pháp cho vấn đề.

Bộ trưởng hay trưởng ngành khác có liên quan khi cùng tham gia trả lời cũng đi thẳng vào vấn đề để tìm giải pháp. Chất vấn phải có sự đồng hành, chia sẻ giữa các bộ, ngành, đảm bảo nhiệm vụ và đích đến chung.

PV: Trân trọng cảm ơn ông!

Dương Thu

 

Hòa Bình: Bắt khẩn cấp nam thanh niên hiếp dâm trẻ em

Thứ 6, 02/12/2016 | 15:57
Thấy con có những biểu hiện lạ thường, gia đình gặng hỏi thì tá hỏa phát hiện bé gái có dấu hiệu bị hãm hại…

Xe khách tiếp tục vây trạm thu phí BOT QL6 Hòa Lạc - Hòa Bình

Thứ 7, 26/11/2016 | 15:36
Vào khoảng 7h30 sáng nay 26/11, trạm thu phí BOT QL6 Hòa Lạc – Hòa Bình tiếp tục ùn tắc kéo dài hàng km do trạm này bị 1 chiếc xe khách, 1 xe tải, 1 xe ô tô và một số người dân chặn hai đầu trạm.
Cùng tác giả

ĐBQH Vũ Thị Lưu Mai: Đầu tư công hiếm nơi nào như Việt Nam

Thứ 2, 29/10/2018 | 09:44
Đề cập đến vấn đề đầu tư công dàn trải thời gian qua, ĐBQH Vũ Thị Lưu Mai (TP.Hà Nội) cho rằng, từ “đầu tư dàn trải” trở nên quen thuộc.

Tín dụng đen tạo ra “chị Dậu thời đại mới”

Thứ 6, 26/10/2018 | 15:27
Thảo luận về kinh tế - xã hội, nhiều đại biểu bày tỏ lo ngại, băn khoăn về tình trạng tín dụng đen hoành hành gây bức xúc trong dư luận, ảnh hưởng đến đời sống của người dân.

"Chúng ta không được phép quên những hy sinh của thế hệ cha anh"

Thứ 6, 27/07/2018 | 08:30
Trong 71 năm qua, với đạo lý “uống nước nhớ nguồn”, Đảng, Nhà nước và nhân dân ta luôn luôn quan tâm chăm lo công tác thương binh, liệt sĩ và người có công với cách mạng.

"35 cảnh sát cơ động được tổ chức ôn thi rất kỹ"

Thứ 6, 20/07/2018 | 06:00
PV báo Người Đưa Tin có cuộc phỏng vấn Thiếu tướng Lê Vân, Cục trưởng cục An ninh chính trị nội bộ A83, (bộ Công an) về những bất thường trong điểm thi THPT Quốc gia 2018 tại Lạng Sơn, nơi có 35 cảnh sát cơ động dự thi.

Nguyên ĐBQH Phạm Thị Mỹ Lệ đột ngột qua đời

Thứ 4, 04/07/2018 | 11:26
Bà Phạm Thị Mỹ Lệ, đoàn ĐBQH tỉnh Bình Phước khóa XIII đột ngột qua đời sau khi đến một cơ sở làm đẹp trên địa bàn.