Phải xem lại quy trình quản lý nội bộ của doanh nghiệp
Trước những ý kiến cho rằng, cục Đường sắt (bộ GTVT) mờ nhạt, thiếu trách nhiệm khi liên tiếp các vụ tai nạn giao thông đường sắt nghiêm trọng xảy ra trong một thời gian ngắn, trưa nay (30/5), trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, Cục trưởng cục Đường sắt (bộ GTVT) Vũ Quang Khôi cho rằng: “Chúng tôi rất buồn về những sự cố đường sắt liên tiếp xảy ra trong thời gian vừa qua. Chúng tôi là cơ quan quản lý Nhà nước, nhiệm vụ chính là tham mưu xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật. Đồng thời, tổ chức thanh tra, kiểm tra ngay sau khi sự cố xảy ra”.
Về trách nhiệm, ông Khôi cho biết: “Để xử lý trách nhiệm, bộ GTVT đã giao cho Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cùng với cục Đường sắt xem xét hình thức kỷ luật đối với tổng công ty ĐSVN. Chúng tôi tiếp thu và chấn chỉnh, quan điểm là sẽ cứng rắn xử lý nghiêm để răn đe cao nhất”.
Ông Khôi cho hay, về mô hình quản lý, tổng công ty ĐSVN là đơn vị quản lý, khai thác, kinh doanh kết cấu hạ tầng, trong đó có cả trách nhiệm bảo vệ hạ tầng Đường sắt. Cục là cơ quan quản lý Nhà nước, nhiệm vụ chính là tham mưu xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật, thanh kiểm tra,...”.
Nhận định về các vụ tai nạn, ông Khôi khẳng định: “Tai nạn có sự lơ là của nhân viên ngành Đường sắt, nguyên nhân sâu xa cũng phải xem lại quy trình quản lý nội bộ của doanh nghiệp. Bộ trưởng yêu cầu phải làm nghiêm, chúng tôi thấy đã làm đủ và đúng trách nhiệm”.
"Nếu kết luận nêu tôi có lỗi, tôi cũng sẵn sàng chịu trách nhiệm"
Đề cập tới việc xử lý trách nhiệm người đứng đầu tổng công ty ĐSVN ông Khôi kiên quyết: “Sau khi có kết luận kiểm tra xác định rõ lỗi của ai thì sẽ xử lý thôi, mức độ nặng nhẹ theo quy định. Ngoài ra, phải xem lại trách nhiệm quản lý của người đứng đầu đơn vị này. Phát hiện được những hành vi dung túng cấp dưới, chúng tôi kiên quyết sa thải”.
"Chúng tôi đã làm hết trách nhiệm sau khi xảy ra các sự cố. Nếu kết luận tôi có lỗi, tôi cũng sẵn sàng chịu trách nhiệm. Ngày hôm qua, trong cuộc họp của bộ GTVT tôi cảm thấy rất chạnh lòng và xấu hổ”, ông Khôi thẳng thắn nói.
Liên tiếp xảy ra tai nạn Đường sắt, ông Khôi cho rằng: “Chúng ta cần xem lại mô hình, cơ cấu tổ chức quản lý của các đơn vị đường sắt xem liệu có phải là bất hợp lý hay không?
Các ban an toàn giao thông ở các địa phương, đầu mối phối hợp với địa phương không rõ ràng. Cần phải kiện toàn đơn giản hóa lại làm ít đầu mối thôi, thậm chí là chỉ một đầu mối từ trên xuống dưới chứ khi xảy ra sự cố không biết lần từ đâu. Và thực tế cũng chưa có cán bộ đường sắt nào bị kỷ luật”.
Minh Hiếu