Tai nạn đường sắt kinh hoàng: Tính mạng hành khách đang bị

Tai nạn đường sắt kinh hoàng: Tính mạng hành khách đang bị "đánh cược" vào người gác chắn?

Thứ 6, 25/05/2018 | 20:51
1
Xoay quanh vụ tai nạn đường sắt thảm khốc tại Thanh Hóa, có một nghịch lý được thấy rằng, mỗi ngày, tính mạng hàng ngàn hành khách đang phải đặt cược tính mạng cho các nhân viên gác chắn đường ngang...

Chuyến tàu định mệnh của hơn 400 hành khách

Vì sao một loại phương tiện vận chuyển đặc thù, chuyên biệt với quy trình vận hành chặt chẽ như tàu hỏa lại có thể xảy ra sự cố nghiêm trọng như vậy?

Vì sao một chuyến tàu chở sinh mạng bao con người lại xảy ra sự cố không thể tin khi phải lựa chọn đối đầu với xe tải vào rạng sáng ngày 24/5?

Hàng trăm tính mạng của hành khách không thể bỗng chốc bị tiêu tan, phá hủy bởi sự lơ là tắc trách đến ngớ ngẩn của nhân viên gác chắn đường ngang như vậy?

Liên quan đến vụ tai nạn thảm khốc xảy ra vào rạng sáng 24/5, tại địa phận xã Trường Lâm (huyện Tĩnh Gia, tỉnh Thanh Hóa), cú tông trực diện quá mạnh đã khiến chiếc xe tải hạng nặng chở đá bị hất văng, lật nghiêng bên đường sắt.

Nghiêm trọng hơn, nhiều toa tàu đã bị lật xuống ruộng. Vụ tai nạn thương tâm đã khiến nhiều người thương vong. Trong đó, 2 lái tàu tử vong tại chỗ và mắc kẹt trong toa, 6 người khác đã nhập viện, rất nhiều hành khách khác bị thương và trong tình trạng hoảng loạn.

Nguyên nhân ban đầu được xác định, đoàn tàu SE19 đã tông trực diện vào một chiếc xe tải lưu thông qua trạm chắn gác đường sắt.

Cafe8 - Tai nạn đường sắt kinh hoàng: Tính mạng hành khách đang bị 'đánh cược' vào người gác chắn?

Vụ tai nạn đường sắt thảm khốc xảy ra vào rạng sáng ngày 24/5.

Thông tin mới nhất, ngày 25/5/2018, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Thanh Hóa đã thống nhất với viện Kiểm sát nhân dân tỉnh quyết định khởi tố vụ án hình sự “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” quy định tại điều 360 - Bộ luật Hình sự năm 2015; Khởi tố 02 bị can là nhân viên gác chắn đường ngang của công ty Đường sắt Thanh Hóa gồm: Nguyễn Văn Hùng, sinh năm 1983 và Phạm Văn Vui, sinh năm 1978, cùng trú tại thôn Khoa Trường, xã Trường Lâm, huyện Tĩnh Gia, tỉnh Thanh Hóa về hành vi thiếu trách nhiệm để xảy ra vụ tai nạn giao thông gây hậu quả nghiêm trọng, đồng thời ra lệnh tạm giam 3 tháng đối với 02 bị can trên.

Những vụ tai nạn đường sắt thương tâm do lỗi chủ quan từ con người không còn là cá biệt, thậm chí mức độ ngày càng nghiêm trọng hơn.

Không ít vụ tai nạn thảm khốc mà lỗi do chính những người được giao nhiệm vụ bảo đảm an toàn cho các đoàn tàu đi đến nơi về đến chốn như nhân viên gác chắn... gây ra.

Mỗi chuyến tàu chuyên chở hơn 400 con người, ước tính mỗi ngày có cả chục chuyến tàu lưu thông chở hàng ngàn hành khách, nếu xảy ra tai nạn thì sẽ thành thảm họa. Rõ ràng nhiều vụ tai nạn đường sắt gần đây cho thấy một bộ phận gác chắn rất thiếu trách nhiệm, trong khi chính họ đang nắm giữ hàng trăm sinh mạng trong tay.

Chỉ vì một chút chủ quan thiếu trách nhiệm của một bộ phận, mà kéo theo biết bao gia đình ly tán, chìm trong mất mát đau thương, biết bao thiệt hại về người và tài sản không thể nói hết. Là sự mất mát đến quặn lòng khi con gái không được biết sự ra đi của cha, nỗi đau chết đi sống lại của người vợ cách chồng chỉ sau một chuyến tàu, của người mẹ già ngất lịm khi đưa thi thể con về...

Phải xác định rõ trách nhiệm thuộc về ai?!

Vậy ai sẽ phải chịu trách nhiệm khi tai nạn giao thông liên quan đến đường sắt gia tăng hay là vẫn cứ để theo kiểu “cha chung không ai khóc” như thời gian qua?

Trong khi đó, theo Ủy ban ATGT Quốc gia, với hàng nghìn đường ngang, lối đi dân sinh qua đường sắt là thách thức lớn trong việc đảm bảo an toàn.

Tuy nhiên, theo luật hiện hành, trách nhiệm chính về mặt đầu tư, đảm bảo an toàn hành lang đường sắt, đường gom, đường ngang… thuộc ngành đường sắt.

Ngoài ra, chính quyền địa phương nơi có đường sắt đi qua có trách nhiệm phối hợp chặt chẽ với ngành đường sắt để đảm bảo an toàn. Nhiều chuyên gia cho rằng, dù với bất cứ lý do gì, chính quyền sở tại cũng không thể vô can.

Nói về thực trạng tàu hỏa chạy cắt đường ngang dân sinh hiện nay còn tiềm ẩn nhiều rủi ro, vấn đề này đã nói đến nhiều nhưng ngành Đường sắt, bộ Giao thông Vận tải dường như vẫn loay hoay, chưa có một đáp án chính xác để giải quyết triệt để.

Rồi đây có thể những người gác rào chắn và những người có trách nhiệm liên quan trong vụ tai nạn tàu SE19 sẽ bị xử lý, thậm chí phải chịu trách nhiệm hình sự để trả giá cho sự cẩu thả của mình.

Nhưng nếu không sớm xác định được nguyên nhân, tìm giải pháp khắc phục triệt để những sự cố tàu hỏa như trên thì một khi để xảy ra tai nạn, hậu quả thật khôn lường.

Có lẽ đã đến lúc cần rà soát đội ngũ nhân viên đảm bảo an toàn đường sắt, ngoài trình độ chuyên môn được đào tạo đảm bảo, phải siết lại kỷ luật kỷ cương, nâng cao ý thức kỷ luật, cảnh giác mỗi ngày để những thảm họa đường sắt không thể xảy ra.

* Bài viết thể hiện quan điểm riêng của tác giả

Thục Nguyên

Tai nạn đường sắt kinh hoàng: Tài xế xe tải đã có hơn 10 năm kinh nghiệm

Thứ 5, 24/05/2018 | 16:25
Trao đổi với PV, người nhà tài xế xe tải trong vụ tai nạn đường sắt kinh hoàng cho biết, anh H.S.N. lái xe hơn 10 năm nay. Chuyến xe xảy ra tai nạn, anh N. đang dùng xe gia đình chở đá thuê cho công ty từ Nghệ An ra Thanh Hóa. Tài xế N. thường xuyên có những chuyến xe đi thông từ đêm tới sáng.

Lái tàu tử vong sau tai nạn đường sắt: Con gái út vẫn chưa biết bố sẽ mãi không về

Thứ 5, 24/05/2018 | 13:38
Theo người thân của tài xế tử vong trong vụ tai nạn đường sắt ở Tĩnh Gia, hiện, con gái của anh chưa biết tin bố mất. Và, anh đi chuyến tàu trước, vợ của anh đi chuyến tàu ngay sau đó.
Cùng tác giả

Những hiểm họa khôn lường khi cha mẹ không tiêm phòng sởi cho trẻ

Thứ 5, 04/10/2018 | 07:00
Việc tiêm vắc-xin phòng ngừa luôn cần thiết để giúp trẻ có hệ miễn dịch tốt cũng như tránh các bệnh khác nhau như sởi, quai bị… Thế nhưng, một số bậc cha mẹ mắc phải những sai lầm khi không cho trẻ tiêm vắc-xin.

Nhất quyết không tiêm vắc-xin cho con vì sợ "chất độc vào cơ thể"

Thứ 3, 02/10/2018 | 07:00
Có nhiều luồng ý kiến khác nhau cho rằng, nhiều bậc phụ huynh ở thành phố không muốn cho con đi tiêm phòng vắc-xin sởi. Vậy nguyên nhân sâu xa do đâu và lý do gì khiến họ có cái nhìn như vậy?

Bộ Y tế ra công văn khẩn về phòng, chống dịch bệnh tay chân miệng

Thứ 2, 01/10/2018 | 20:56
Bộ Y tế vừa có công văn khẩn số 1030/DP-DT do ông Đặng Quang Tấn – Phó Cục trưởng cục Y tế Dự phòng (bộ Y tế) gửi sở Y tế các tỉnh, thành phố về việc tăng cường công tác phòng chống dịch bệnh tay chân miệng.

Thông tin về tình trạng sức khỏe cháu bé có bố mẹ tử vong trong vụ cháy ở Đê La Thành

Thứ 4, 26/09/2018 | 12:39
Theo thông tin từ bệnh viện cho biết, cháu bé đã có tiến triển tốt hơn về tình trạng nhiễm khuẩn, tuy nhiên do trẻ có tình trạng bệnh phổi mạn tính nên vẫn cần hỗ trợ hô hấp bằng thở máy không xâm nhập. Trong thời gian tới trẻ sẽ được tiến hành cai máy thở, duy trì các thuốc kháng sinh, điều trị tăng áp lực động mạch phổi.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ ra chỉ thị khẩn về việc sử dụng SGK và sách tham khảo

Thứ 2, 24/09/2018 | 19:58
Ngày 24/9, Bộ trưởng bộ Giáo dục & Đào tạo Phùng Xuân Nhạ kí quyết định chỉ thị về việc sử dụng SGK và sách tham khảo trong các cơ sở giáo dục phổ thông.