Tai nạn giao thông - Ám ảnh một đời và nỗi đau gia đình không trọn vẹn: Tương lai bị

Tai nạn giao thông - Ám ảnh một đời và nỗi đau gia đình không trọn vẹn: Tương lai bị "đánh cắp"

Thứ 3, 11/06/2019 | 07:00
0
Những cái chết oan uổng, những thương tổn đột ngột về thể chất, tinh thần vẫn ngày ngày trở thành nỗi đau đeo bám mỗi gia đình, để lại những khoảng trống không gì khỏa lấp vì tai nạn giao thông. 

"Nhanh một phút, chậm một đời". Một giây va chạm trên đường cũng có thể cướp đi thanh xuân, ước mơ, hoài bão và cả tương lai phía trước của những nạn nhân xấu số.

Hàng loạt vụ tai nạn giao thông (TNGT) dù đã xảy ra nhiều năm nhưng nỗi đau vẫn còn hằn sâu trong ký ức của các nạn nhân và người thân của họ.

Những cái chết oan uổng, những thương tổn đột ngột về thể chất, tinh thần vẫn ngày ngày trở thành nỗi đau đeo bám mỗi gia đình, để lại những khoảng trống không gì khỏa lấp vì tai nạn giao thông. 

Mặn đắng giọt nước mắt sau lưng con gái

"Mỗi lần nhìn thấy con tập tễnh bước đi, lòng tôi như thắt lại. Đau xót lắm nhưng chẳng dám rơi nước mắt trước mặt con, vì sợ con tủi thân, tôi dặn lòng phải mạnh mẽ. Nhìn theo bóng lưng con gái, nước mắt cứ chực trào...", ông Trần Văn Quân nghẹn ngào khi nhắc đến con gái, nạn nhân trong vụ tai nạn thương tâm hồi tháng 12/2018.

Còn nhớ, hồi 23h30 ngày 07/12/2018, trên đường đi làm thêm về, nữ sinh Trần Lê Minh Trang (SN 1999, trú tại Thanh Xuân, Hà Nội) đã bị chiếc xe Ranger Rover  BKS 30A - 279.99 vượt đèn đỏ tông trúng tại ngã tư Bà Triệu - Trần Nhân Tông, phường Nguyễn Du, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội. Vụ tai nạn xảy ra đã khiến nữ sinh nhập viện trong tình trạng đa chấn thương, giập não, gãy đùi trái, giập đùi phải.

Nhớ lại câu chuyện đau lòng của con gái, ông Quân buồn bã kể: "Vụ tai nạn đã xảy ra 6 tháng, kết luận của cơ quan điều tra là không khởi tố vụ án vì kết quả giám định thương tật của Trang dưới 61%".

Hồ sơ điều tra - Tai nạn giao thông - Ám ảnh một đời và nỗi đau gia đình không trọn vẹn: Tương lai bị 'đánh cắp'

Tiếp nối câu chuyện, ông kể: "Từ khi vụ tai nạn xảy ra, phải mất hơn 2 tuần, Công an quận Hai Bà Trưng mới tìm ra thủ phạm thực sự gây ra chấn thương cho con gái tôi. Mới đầu, đối tượng Nguyễn Mạnh Hồng (SN 1990, Tuyên Quang) nhận là người gây ra tai nạn, nhưng bản thân tôi không tin. Sau đó, Công an quận Hai Bà Trưng xác định Phạm Thế Duy (SN 1980, Quảng Ninh) mới là người trực tiếp điều khiển chiếc xe gây tai nạn cho con gái tôi. Qua đấu tranh, Duy đã thừa nhận toàn bộ hành vi".

Dù có nhiều tình tiết tăng nặng nhưng cơ quan chức năng căn cứ vào yếu tố xác định thương tật của nạn nhân phải trên 61% mới khởi tố vụ án hình sự.

Ông Quân cho rằng điều đó là chưa khách quan và đã gửi đơn kiến nghị hai lần đến cơ quan Công an và VKSND quận Hai Bà Trưng đề nghị khởi tố vụ án, khởi tố bị can.

"Thứ nhất là đối tượng Phạm Thế Duy đã vượt đèn đỏ, thứ hai là gây tai nạn rồi bỏ chạy không cứu giúp người bị nạn, thứ ba là cố tình lẩn trốn và cuối cùng là dùng người "thế thân" hòng thoát tội", ông Quân chỉ ra.

Hồ sơ điều tra - Tai nạn giao thông - Ám ảnh một đời và nỗi đau gia đình không trọn vẹn: Tương lai bị 'đánh cắp' (Hình 2).

Ông Trần Văn Quân vẫn luôn đau đáu những câu hỏi trong vụ tai nạn giao thông của con gái.

Trước thông báo của cơquan điều tra, ông Quân băn khoăn tự hỏi: Tiến trình điều tra, xử lý vụ việc được cơ quan CSĐT Công an quận Hai Bà Trưng thực hiện như thế nào? Lái xe Phạm Thế Duy là ai, có nhân thân ra sao? Thời điểm gây ra tai nạn, lái xe có sử dụng chất kích thích không? Các vấn đề pháp lý về giấy phép lái xe của người gây tai nạn, chủ sở hữu phương tiện gây tai nạn, tình tiết, diễn biến vụ tai nạn diễn ra thế nào? Tuy nhiên, cho đến thời điểm này, những băn khoăn đó đều không được giải đáp.

Trao đổi với PV, ông Quân giải thích: "Dù đã có công văn của Văn phòng Chính phủ gửi Công an TP.Hà Nội yêu cầu xem xét, giải quyết nhưng việc điều tra vụ TNGT này lại có những điều kỳ lạ đến khó hiểu...".

Nghe thấy một tiếng động bên phòng con gái, ông Quân vội vã chạy qua kiểm tra. Vài phút sau, ông quay lại, thở phào rồi nói: "Tôi cứ sợ con không may va chạm vào đâu, con vừa bỏ nạng được 1 tháng, cái chân bên trái vẫn còn đinh cố định xương nên đi lại vẫn còn khó khăn, đau nhức.

Sau một vụ tai nạn nghiêm trọng, con gái tôi vẫn giữ được tính mạng là cả một sự thần kỳ. Đến giờ, tôi vẫn luôn mang ơn sâu sắc những y, bác sĩ đã nỗ lực tận tâm trong suốt quá trình phẫu thuật cho con tôi. Thời kỳ chăm con gái trên giường bệnh là lúc khó khăn nhất đối với tôi...".

Trước khi bị tai nạn, Trang đang là sinh viên năm 2 khoa Ngôn ngữ Anh, đại học Mở Hà Nội. Trang cũng đang học thêm tiếng Nhật và làm thêm tại một cửa hàng bánh của người Nhật để trau dồi ngoại ngữ. Chỉ vì một cú nhấn ga vượt đèn đỏ của tài xế mà Trang đã phải bỏ lỡ việc học hơn một năm.

Mặc dù biết Trang nhớ trường, nhớ lớp nhưng ông Quân vẫn chưa an tâm cho con đi học lại. "Tôi ân hận vì đã mua xe máy cho con, mới khiến con gặp tai nạn. Giờ mà để con tiếp tục đi học thì đi bằng phương tiện gì? Xe buýt thì quá đông, lỡ chân con lại va vào đâu thì nguy lắm! Còn taxi thì tôi chẳng đủ tiền cho con đi học cả năm...", ông Quân nói.

Đã 6 tháng kể từ khi gặp tai nạn, mỗi khi gặp người ngoài, Trang đều dùng tay vuốt mái tóc dài để khéo léo che đi vết sẹo lớn trên đầu. Có những ngày, Trang chỉ được ăn cháo loãng, thỉnh thoảng đầu lên cơn đau khiến ông Quân lo ngại vô cùng.

Ông Quân thở dài thốt lên: "Vì sao một kẻ đã gây tại nạn rồi bỏ trốn lại không bị pháp luật trừng trị chỉ vì kết quả giám định thương tật của con gái tôi chưa đủ 61%?".

Đứa trẻ 3 tuổi trong thân xác của người 43

Dù vụ tai nạn đã xảy ra hơn 15 năm, nhưng nỗi đau vẫn đeo bám cả gia đình anh Tuấn Anh SN 1976, Bà Rịa - Vũng Tàu) không một phút nguôi ngoai.

Từng là một thợ mộc lành nghề, chỉ vì TNGT mà anh Tuấn Anh đã mất tất cả.

Đó là một ngày cuối năm 2004, trên đường đi lắp cửa cho một gia đình, bất ngờ một chiếc ô tô lao đến với tốc độ cao, đâm trực diện vào xe anh. Cú đâm đã khiến anh Tuấn Anh phải nhập viện cấp cứu trong tình trạng đa chấn thương và người gây tai nạn đã ngay lập tức bỏ trốn khỏi hiện trường.

Sau nhiều ca phẫu thuật để giữ lại sự sống, anh Tuấn Anh rơi vào tình trạng sống "thực vật" suốt 6 tháng trong bệnh viện.

Hồ sơ điều tra - Tai nạn giao thông - Ám ảnh một đời và nỗi đau gia đình không trọn vẹn: Tương lai bị 'đánh cắp' (Hình 3).
Tai nạn giao thông khiến nhiều người đánh mất tương lai tươi sáng.

Ông Vũ Ngọc San, bố anh Tuấn Anh vẫn còn nhớ như in ngày đầu tiên con trai tỉnh dậy sau giấc ngủ kéo dài hơn 6 tháng: "Sáng hôm đó, khi đôi mắt của con tôi khẽ mở, tôi liền chạy đến bên giường bệnh, nắm chặt tay con, ngỡ rằng may mắn đã mỉm cười với gia đình. Nhưng đau đớn thay, đôi mắt ấy chỉ nhìn tôi xa lạ và e dè như một đứa trẻ...".

Ngót 15 năm qua, anh Tuấn Anh vẫn sống như một đứa trẻ 3 tuổi. Mọi sinh hoạt cá nhân đều do bố mẹ chăm sóc. Chàng trai khỏe mạnh, vạm vỡ ngày nào bỗng trở nên ngây ngô, lạ lẫm với cả người thân, với ngôi nhà mà anh từng gắn bó.

Ông San đã phải cùng vợ chạy vạy khắp nơi để chữa trị và bồi bổ cho con trai, từng ngày dạy con tập nói, tập đi, tập làm quen lại với chính những người thân của mình.

"Chỉ cần chứng kiến sự tiến triển của con mỗi ngày, cũng đủ làm tôi hạnh phúc. Ngày con trai cất tiếng gọi được một tiếng "Bố" rành rọt, tôi ứa nước mắt. TNGT đã cướp đi tương lai của con trai tôi, cướp đi chỗ dựa tinh thần của cảgia đình tôi", ông San nghẹn ngào kể lại.

Đã 15 năm trôi qua, anh Tuấn Anh hiện nay vẫn chỉ là một đứa trẻ3 tuổi trong thân xác vạm vỡcủa một người đàn ông 43 tuổi, cái tuổi mà đáng lẽ người ta đã yên bề gia thất, công việc ổn định, trở thành trụ cột của gia đình, thì nay, lại trở thành mối quan tâm và lo lắng hàng đầu của cha mẹ già.

TNGT không chỉ cướp đi một năm tri thức của nữ sinh đại học, cướp đi tương lai của một người đàn ông khỏe mạnh mà còn cướp đi biết bao sinh mạng, biết bao hoài bão, thanh xuân của hàng trăm, hàng nghìn người. Bao nhiêu vụ TNGT là bấy nhiêu nỗi đau dai dẳng vẫn còn đeo bám những gia đình nạn nhân.     

(Còn nữa)    

Cẩm Mịch - Thu Huyền

 

5 tháng đầu năm có 3.100 người thiệt mạng vì tai nạn giao thông trên khắp cả nước

Thứ 5, 30/05/2019 | 17:42
Tuy số vụ tai nạn cũng như số người thương vong đã giảm so với cùng kỳ năm ngoái nhưng vẫn xảy ra các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng có liên quan đến rượu bia và ma túy.

Nghẹt thở cứu sống người đàn ông vỡ tim do tai nạn giao thông

Thứ 3, 21/05/2019 | 16:32
Bệnh viện E thông tin, vừa cứu sống một người đàn ông bị vỡ tim do tai nạn giao thông, doạ tử vong trong gang tấc.

Hà Nội: Tai nạn giao thông nghiêm trọng, hai chị em ruột thương vong

Thứ 2, 13/05/2019 | 20:10
Một vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng xảy ra trên tuyến quốc lộ 21 đoạn đi qua xã Hòa Nam, huyện Ứng Hòa, TP. Hà Nội khiến 2 người thương vong.
Cùng tác giả

Xử nghiêm doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu không xuất hóa đơn điện tử

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:13
Bộ trưởng Công Thương yêu cầu các QLTT các tỉnh chủ động, xử lý nghiêm các trường hợp kinh doanh xăng dầu không thực hiện đúng quy định về hóa đơn điện tử.

"Nhiều địa phương Australia muốn tiếp nhận đầu tư từ Việt Nam"

Thứ 5, 28/03/2024 | 11:19
Theo lãnh đạo Cục Đầu tư nước ngoài, hiện Chính phủ cũng như các chính quyền địa phương Australia đang muốn tiếp nhận đầu tư từ Việt Nam, đặc biệt là Bắc Australia.

Thủ tướng: Xử lý DN không xuất hóa đơn điện tử khi bán lẻ xăng dầu

Thứ 4, 27/03/2024 | 11:30
Thủ tướng yêu cầu Bộ Công Thương phối hợp với các đơn vị liên quan xem xét xử lý các DN kinh doanh xăng dầu không thực hiện đúng quy định về hóa đơn điện tử.

Vốn FDI vào Việt Nam đạt 6,17 tỷ USD, nhà đầu tư Singapore đứng đầu

Thứ 4, 27/03/2024 | 10:58
Quý I/2024, các nhà đầu tư nước ngoài đăng ký đầu tư vào Việt Nam hơn 6,17 tỷ USD, riêng phần vốn của Singapore đạt 2,55 tỷ USD, chiếm 41,3% tổng vốn đầu tư.

Từ ngày 15/5, giá điện sẽ được EVN điều chỉnh 3 tháng một lần

Thứ 4, 27/03/2024 | 10:05
Theo Quyết định 05/2024, khi giá bán điện bình quân tăng từ 3% trở lên thì giá điện được phép điều chỉnh tăng. Thời gian điều chỉnh tối thiểu 3 tháng một lần.
Cùng chuyên mục

Cựu Tổng Giám đốc DAB Trần Phương Bình tiếp tục hầu tòa

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:33
Trong thời gian giữ vai trò là Tổng Giám đốc DAB, Trần Phương Bình đã có nhiều sai phạm, gây thất thoát hàng ngàn tỷ đồng của ngân hàng này.

Tuyên án vụ Tân Hoàng Minh: Đỗ Anh Dũng lĩnh án 8 năm tù

Thứ 4, 27/03/2024 | 16:46
Chiều ngày 27/3, HĐXX chính thức tuyên án với 15 bị cáo trong vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản liên quan đến Tập đoàn Tân Hoàng Minh.

Hơn 300.000 bút lục trong vụ sai phạm tại Cục Đăng kiểm

Thứ 4, 27/03/2024 | 15:32
Ngày 27/3, tin từ Công an Tp.HCM cho biết, đã chuyển kết luận điều tra liên quan sai phạm tại Cục Đăng kiểm đến Viện kiểm sát nhân dân Thành phố này.

Xét xử vụ án Vạn Thịnh Phát: Cựu Cục trưởng Đỗ Thị Nhàn xấu hổ về hành vi của mình

Thứ 4, 27/03/2024 | 15:13
Trình bày trước tòa, bị cáo Nhàn ăn năn, xấu hổ về hành vi của mình. Đồng thời, đã chuộc tội bằng việc phối hợp với cơ quan điều tra và nộp lại toàn bộ số tiền.

Hoà Bình: Dự án gần 100 tỷ đồng chậm tiến độ

Thứ 3, 26/03/2024 | 15:10
Gói thầu xử lý nguy cơ mất an toàn giao thông đoạn dốc Cun đang bị chậm tiến độ và có một số bất thường cần sớm được làm rõ.
     
Nổi bật trong ngày

Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đuổi đánh nhau trong đêm ở Hà Nội

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:19
Ngày 27/3, Công an quận Hà Đông, Hà Nội đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự Gây rối trật tự công cộng, tạm giữ hình sự đối với 26 đối tượng có độ tuổi từ 16-20.

Giám đốc “bùng tiền” vay nợ lĩnh 20 năm tù sau 16 năm trốn chạy

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:26
Chiều 27/3 ,TAND TP.Hà Nội xét xử sơ thẩm và tuyên phạt bị cáo Nguyễn Xuân Quyền (SN 1954, Tây Hồ, Hà Nội) 20 năm tù về tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Lên mạng xã hội tìm "của lạ", người đàn ông bị lừa 600 triệu đồng

Thứ 5, 28/03/2024 | 20:20
Lên mạng tìm "của lạ" trong lúc đi công tác, người đàn ông ở tỉnh Gia Lai đã bị các đối tượng lừa đảo chiếm đoạt số tiền 600 triệu đồng.

Truy tố 24 bị can trong đường dây khai thác cát trái phép

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:49
Công an Tp.Hồ Chí Minh đã kết thúc điều tra vụ án khai thác cát trái phép, chuyển hồ sơ cho Viện KSND Tp.Hồ Chí Minh đề nghị truy tố 24 bị can trước pháp luật.

Tạm giữ hình sự đối tượng mang theo ma túy, nổ súng khi bị công an khống chế

Thứ 5, 28/03/2024 | 06:30
Trong quá trình khống chế đối tượng, lực lượng chức năng phát hiện trên tay phải của Nguyễn Bình Minh có một khẩu súng ngắn màu đen.