Tai nạn liên hoàn thảm khốc ở Hà Tĩnh: Tại sao?

Tai nạn liên hoàn thảm khốc ở Hà Tĩnh: Tại sao?

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:02
0
Tính từ đầu năm đến ngày 10/7/2011, trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh đã xảy ra 105 vụ tai nạn giao thông (TNGT), làm 124 người chết, 98 người bị thương, thiệt hại tài sản ước tính hơn 2 tỷ đồng.

Đặc biệt, chỉ trong 20 ngày (từ 5 – 25/7), trên tuyến QL1A đoạn qua tỉnh Hà Tĩnh đã liên tiếp xảy ra 3 vụ tai nạn thảm khốc, khiến 9 người chết, hàng chục người phải nhập viện trong tình trạng nguy kịch. Nhiều nguyên nhân “nhảm nhí” như mại dâm, ma quỷ… đã biện minh cho công tác buông lỏng quản lý của các cơ quan chức năng.

Liên tiếp những vụ tai nạn thảm khốc

Người dân huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh) vẫn chưa hết bàng hoàng khi chứng kiến chỉ trong một đêm, tại địa phương này đã liên tiếp xảy ra 2 vụ tai nạn giao thông làm chết 7 người và nhiều người bị thương.

Vào lúc 21 giờ ngày 3/6 trên Quốc lộ 1A thuộc địa phận xã Kỳ Phương, xe ô tô loại 07 chỗ ngồi mang BKS: 73A - 002.83 chạy theo hướng từ Bắc vào Nam khi chạy qua Đèo Con đến đoạn rẽ đường tránh đã lao xuống vực làm 5 người trên xe chết ngay tại chỗ, 2 người bị thương nặng phải đưa đi cấp cứu. Sau đó it giờ đồng hồ, cũng trên Quốc lộ 1A đoạn qua xã Kỳ Long, Kỳ Anh, 2 thanh niên đi xe máy mang BKS: 38K2 - 0286 do Nguyễn Tiến Thái quê ở xã Kỳ Tiến điều khiển, chở Nguyễn Đức Hùng, trú tại xã Kỳ Tân đã bị chiếc xe tải đi ngược chiều, mang BKS: 30S - 8437 do Phạm Hữu Thanh, trú tại TP Thái Bình điều khiển đâm vào, làm 2 thanh niên đi trên xe máy chết ngay tại chỗ.

Đến ngày 05/07/2011, một vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng khác cũng xảy ra trên QL 1A thuộc địa phận thị trấn Nghèn, huyện Can Lộc (Hà Tĩnh). Xe khách gường nằm mang BKS: 38H - 9959 của nhà xe Phú Quý chạy theo hướng Hà Nội về Hà Tĩnh với tốc độ cao đã đâm vào xe rơmooc 38R - 0183 chở xi măng, khi chiếc xe này đang quay đầu để đổ hàng. Vụ tai nạn đã khiến 3 người tử vong, hơn 20 người bị thương. Không lâu sau, vào hồi 5 giờ sáng ngày 7/7/2011, trên QL1A đoạn qua xã Kỳ Giang, huyện Kỳ Anh đã xảy ra một vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng khác. Xe ô tô khách mang BKS: 49X - 4660 và ô tô tải 37V-0810 chạy ngược chiều đã đâm thẳng vào nhau làm 3 người chết, 4 người bị thương nặng.

Người dân địa phương chưa hết bàng hoàng sau hàng loạt vụ tai nạn kinh hoàng nối tiếp nhau, ngày 25/7/2011, tại thị xã Hồng Lĩnh (Hà Tĩnh), xe khách 24 chỗ mang BKS: 38H - 1936 của Công ty TNHH Dũng Minh và chiếc xe khách 49 chỗ mang BKS: 49H - 8116 đang đậu bên đường để sang khách cho nhau, thì bị chiếc xe tải chở gạch mang BKS: 37S - 0739 chạy ngược chiều, bất ngờ nổ lốp, lao thẳng vào làm 3 người chết, nhiều người bị thương. Do lực đâm quá mạnh nên cả 3 chiếc xe nói trên đều hư hỏng nặng.

Vụ xe khách đâm đuôi xe tải

Cung đường “ma”?

Những vụ TNGT liên tiếp gây ra những hậu quả đặc biệt nghiêm trọng trên đang gây hoang mang cho người tham gia giao thông ở Hà Tĩnh. Một số cho rằng, đoạn QL 1A qua Hà Tĩnh có nhiều miếu thờ, nên lái xe bị ám ảnh và không làm chủ được thần kinh rồi gây ra tai nạn. Thậm chí, nhiều người còn đồn thổi rằng, oan hồn của những người gặp nạn trong vụ xe khách bị lũ cuốn trôi hồi năm ngoái vẫn còn quanh quẩn đâu đó và người lái xe như bị ma ám và tai nạn liên tiếp xảy ra.

Ở huyện Kỳ Anh, tâm điểm của những vụ tạn thảm khốc, nhưng tin đồn gây hoang mang đang là chủ để nóng hổi. Một số cho rằng, các lái xe khi đi ngang qua đèo Ngang thường bị “cóng” vì phía Bắc đèo ngang có rất nhiều “truyền thuyết” ma quỷ. Người địa phương cho biết: Nơi đây, ngày xưa có nhiều mồ mả và nhiều người hay tìm đến đây tự tử để kết liễu đời mình. Với tâm lý hoang mang đó, cộng với việc xuất hiện quá nhiều am thờ người chết hai bên đường nên thực sự là nỗi ám ảnh rất lớn với người điều khiển giao thông và không khó để giài thích vì sao từ đầu năm đến nay, ở huyện Kỳ Anh liên tiếp xảy ra các vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng.

Anh Lê Đình Q., một lái xe tải đường dài tâm sự rằng: Có lần đi qua huyện Kỳ Anh, anh thấy một bóng người bỗng dưng chạy qua đường và đúng là xe anh đã đâm vào, nhưng dừng lại xuống kiểm tra thì không thấy… xác người đâu. Từ lần đó anh bị hoang mang, không tự tin nữa và một thời gian sau thì bỏ nghề. Không mê tín, nhưng một số tài xế lý giải rằng, Kỳ Anh có “cây số sung sướng” với hàng trăm gái mại dâm đang hoạt động (ngã ba Voi) khiến nhiều người tập trung khi đi đường và là nguyên nhân tai nạn ở Hà Tĩnh tăng cao.

Trách nhiệm thuộc về ai?

Sự hoang mang của người dân đang dâng cao nên có thông tin cho rằng, chính quyền Hà Tĩnh đang định sẽ tổ chức một lễ cầu siêu cho các nạn nhân đã chết vì tai nạn giao thông? Đây là hình thức khiến người tham gia giao thông cảm thấy thoái mái và quên đi nỗi sợ hãi khi đi đường hay sự buông lỏng quản lý và thiếu trách nhiệm?

Anh Nguyễn Viết Lợi, lái xe đường dài lâu năm nay đã giải nghệ lý giải: Các vụ tai nạn thường xảy ra vào ban đêm, các chốt kiểm tra tốc độ của CSGT không còn hoạt động, đây là thời điểm các lái xe tranh thủ phóng nhanh để bù thời gian trước đó, các tài xế nếu chưa quen đường rất dễ bị tai nạn. Trên tuyến QL 1A từ Bắc vào Nam thì đoạn qua Hà Tĩnh có mặt đường rộng, hành lang an toàn ít bị lấn chiếm nên các lái xe thường chủ quan cho xe chạy với tốc độ cao, khi gặp tình huống bất ngờ không kịp xử lý. Mặt khác, đoạn đường thuộc địa phận các huyện Cẩm Xuyên, Kỳ Anh có độ nghiêng lớn, mặt đường có nhiều ổ gà, sống trâu nên xe chạy tốc độ cao thường dễ mất lái. Đặc biệt, khi trời có mưa thì đường sẽ trở nên rất trơn trượt, nếu lái xe không có kinh nghiệm thì rất dễ xảy ra tai nạn.

Trao đổi với phóng viên, thượng tá Lưu Văn Tiến, phó trưởng phòng CSGT ĐB – ĐS (PC67) Công an tỉnh Hà Tĩnh cho biết: “Nguyên nhân của các vụ tai nạn phần lớn là do ý thức chấp hành của lái xe cũng như những người tham gia giao thông kém. Trong đó phần lớn là do lỗi chạy quá tốc độ, tránh vượt sai quy định. Mặc dù lực lượng CSGT Công an tỉnh Hà Tĩnh đã có nhiều biện pháp xử lý quyết liệt nhưng vẫn có nhiều vụ tai nạn thảm khốc xảy ra”.

Ông Hoàng Minh Việt, chánh văn phòng Ban ATGT tỉnh Hà Tĩnh cho rằng: “Ngoài vấn đề ý thức của lái xe và người tham gia giao thông, vấn đề đạo đức kinh doanh của các DN vận tải và đạo đức nghề nghiệp của lái xe cũng là một trong những nguyên nhân xảy ra nhiều vụ tai nạn đau lòng. Nếu các nhà xe chú trọng hơn đến chất lượng phục vụ và thương hiệu, tuyển chọn đội ngũ lái xe có chất lượng, có văn hóa và không có lối làm ăn chụp giật, coi thường tính mạng hành khách thì những vụ tai nạn thảm khốc đó sẽ giảm đi rất nhiều”.

Một người dân bức xúc: “Tôi thấy rất lạ. Cứ ra đường là gặp CSGT, không chỗ này thì cũng chỗ kia. CSGT dừng xe trên quốc lộ rất tùy tiện, họ dừng một lúc 5 – 10 chiếc ô tô, gây ùn tắc, lộn xộn. Rồi lái xe và cảnh sát gặp nhau chỉ khoảng 5 – 7 giây thì kiểm tra cái gì, xử lý cái gì? Vụ TNGT ở Hồng Lĩnh vừa rồi, chết đến 3 người nhưng có ai bị khởi tố đâu. Thế nhưng họ vẫn luôn nói, đã làm nghiêm túc, triệt để, hết trách nhiệm”.

Ông này còn nói thêm: “Tôi đồng ý là khi có tai nạn là có lỗi của lái xe, của nhà xe. Nhưng không vì thế mà các cơ quan quản lý không có trách nhiệm liên đới. Lái xe, nhà xe chạy nhanh, chạy ẩu là vì họ ý thức kém, quá nặng nề về miếng cơm manh áo. Nhưng nếu Ban ATGT, CSGT, chính quyền địa phương… cùng nhau làm công tác phòng ngừa tốt, tuyên truyền thường xuyên và xử lý nghiêm khi có vi phạm thì sẽ hạn chế được rất nhiều các vụ tai nạn”.

Ngoài những nguyên nhân kể trên, chất lượng của phương tiện cũng cần phải bàn tới. Trong 2 vụ tai nạn thảm khốc gần đây, một vụ thì do xe mất phanh, một vụ thì do xe nổ lốp. Việc xe hư hỏng nhưng chủ xe vẫn cố tình lưu hành là chuyện thường xuyên xảy ra. Nếu làm tốt công tác kiểm định chất lượng và thanh kiểm tra thường xuyên thì tai nạn không thể xảy ra một cách liên tục như vậy.

Nhớ lại vụ xe khách bị lũ cuốn trôi năm ngoái, nếu lực lượng chức năng tại Hà Tĩnh làm việc nghiêm túc thì đâu đến nỗi hành khách phải xuống địa ngục và lái xe phải vào ngục tối.

“Vì quyền lợi, doanh nghiệp kinh doanh vận tải, lái phụ xe, hành khách, người tham gia giao thông… có thể bất chấp tất cả. Còn lực lượng chức năng đã làm tròn trách nhiệm”. Với cách trả lời như vậy thì đây chính là nguyên nhân cơ bản đã gây ra những vụ tai nạn kinh hoàng, liên tiếp thời gian qua.

Phong Hàn - Giáp Hùng