Những điểm bất thường trong vụ tai nạn máy bay Mỹ

Những điểm bất thường trong vụ tai nạn máy bay Mỹ

Thứ 3, 16/07/2013 | 11:27
0
Chiếc máy bay Boeing 777 mang số hiệu 214 của hãng hàng không Asian Airlines, Hàn Quốc chở hơn 300 hành khách bất ngờ bốc cháy dữ dội khi đang hạ cánh tại sân bay quốc tế ở San Francisco (Mỹ). Tai nạn này đã khiến hai người thiệt mạng và 180 người khác bị thương. Nhiều câu hỏi đặt ra xung quanh nguyên nhân gây ra tai nạn.

Những bất thường ở phi công

Theo nhiều nguồn tin, vài giây sau khi máy bay gặp nạn, các phi công đã liên lạc với nhân viên kiểm soát không lưu và yêu cầu hành khách... ngồi yên tại chỗ. Bà Deborah Hersman - Chủ tịch Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Mỹ (NTSB) cho biết: "Điều này không bình thường chút nào. Chúng tôi không hiểu lúc đó các phi công nghĩ gì. Công tác sơ tán chỉ bắt đầu sau khi một tiếp viên hàng không phát hiện có lửa bên ngoài máy bay mà thôi".

Chủ tịch NTSB cũng khẳng định, một số ván trượt thoát hiểm đã bị căng phồng ngay từ bên trong máy bay khi nó tiếp đất, làm bị thương một số tiếp viên hàng không và cản trở hành khách thoát khỏi máy bay.

Hiện tại, các nhà điều tra Mỹ đang xem xét dữ liệu trong hộp đen, các đoạn video nhân chứng quay được và thẩm vấn tất cả bốn phi công cùng một nửa số tiếp viên trên chuyến bay.

Theo đó, máy bay này khởi hành từ Incheon, Hàn Quốc, bắt đầu tiếp cận San Francisco sau 11 tiếng đồng hồ bay qua Thái Bình Dương. Lúc đó, ba trong số bốn phi công đang ở trong buồng lái. Trước lúc máy bay hạ cánh, điều kiện thời tiết hoàn toàn thuận lợi, quang đãng nên trạm điều hành cho phép phi hành đoàn hạ cánh xuống sân bay.

Tuy nhiên, khoảng 34 giây trước khi tiếp đất, khi máy bay chỉ còn cách mặt nước khoảng 150m với tốc độ bay lên đến 248 km/h thì phi công trưởng mới phát hiện ra là máy bay đang xuống thấp. Một câu hỏi đặt ra là tại sao cơ trưởng lại phát hiện ra sự cố này quá muộn như thế? Phải chăng, họ còn non kém trong việc điều khiển máy bay?

Tiêu điểm - Những điểm bất thường trong vụ tai nạn máy bay Mỹ

Xác chiếc máy bay Boeing 777 sau khi gặp tai nạn.

Trả lời cho câu hỏi này, giới chức hãng hàng không Asiana Airlines đã xác nhận, phi công chính Lee Kang-kuk (46 tuổi) đang trong quá trình huấn luyện đối với loại máy bay này. Ông Yoon Young-doo - Giám đốc điều hành Asiana Airlines cho biết, ông Lee đã có kinh nghiệm hơn 9.000 giờ bay, song chỉ mới có 43 giờ bay với loại Boeing 777. Tuy nhiên, bay cùng ông Lee Kang-kuk còn có một phi công khác là một huấn luyện viên giàu kinh nghiệm.

Hành khách phá vỡ quy tắc an toàn?

Đề cập đến các trục trặc kỹ thuật của máy bay, giới chức hãng hàng không Asiana một mực loại trừ giả thuyết này. Bởi vậy, các hướng điều tra đều nghiêng về phía tay nghề các phi công và hãng này cũng khẳng định họ đều dày dặn kinh nghiệm. Tuy nhiên, theo Chủ tịch Hersman, các điều tra viên cần để ý hơn đến vấn đề này. Bà cho biết, các phi công trên chiếc máy bay gặp nạn đã dựa vào thiết bị điều chỉnh tốc độ tự động nhưng họ không nhận ra thiết bị đó đã bị trục trặc, không còn hoạt động cho tới khi máy bay bắt đầu gặp nạn.

Bà Hersman khẳng định: "Họ đạt tốc độ 137km/h và dùng bộ điều chỉnh tự động để duy trì tốc độ. Khi ở độ cao rất thấp là 60,9m, phi công mới phát hiện ra bộ điều chỉnh này đã bị hỏng". Bà còn cho biết thêm rằng, 7 giây trước khi máy bay rơi, phi công nhận ra cần phải tăng tốc và chỉ ba giây sau khi tăng tốc, thiết bị cảnh báo phi công về khả năng máy bay rơi được kích hoạt.

Trong khi cuộc điều tra nguyên nhân vụ tai nạn vẫn còn bỏ ngỏ, chưa có kết luận thì một bức ảnh từ hiện trường vụ tai nạn được tung ra trên các trang mạng xã hội. Bức ảnh cho thấy, cảnh tượng nhiều hành khách tay xách nách mang hành lý di tản khỏi đống đổ nát. Bức ảnh đã làm dấy lên nhiều bình luận và tranh cãi trong cư dân mạng. Họ cho rằng, nhiều hành khách trên chuyến bay không tôn trọng nguyên tắc an toàn là bỏ lại hành lý khi máy bay gặp nạn.

Nói về hành động cứu hành lý hơn cứu mạng của những hành khách trên chuyến bay này, MeganZhong, một cư dân mạng bày tỏ: "Tôi đã rất thất vọng khi thấy những hành khách coi trọng đống hành lý cá nhân hơn là tính mạng của những người khác". 

Trong khi phi công và hành khách đang nhận được nhiều phản ứng trái chiều thì các tiếp viên hàng không trên chuyến bay đang được giới truyền thông ca ngợi là những anh hùng khi có hành động quên mình dập lửa, hướng dẫn hành khách, cõng họ thoát khỏi máy bay an toàn.

Chủ tịch NTSB cũng tiết lộ, hai nữ tiếp viên ở phía cuối chuyến bay Asiana bị văng khỏi chiếc phi cơ. Họ được tìm thấy trên đường băng và bị thương nghiêm trọng nhưng không nguy hiểm đến tính mạng.

Chỉ một ngày sau vụ tai nạn kinh hoàng ở San Francisco xảy ra, một máy bay chở khách lại rơi tại sân bay Soldotna, bang Alaska, Mỹ, khiến toàn bộ 10 người gồm một phi công và 9 hành khách thiệt mạng. Nhà chức trách cho biết, máy bay gặp nạn khi đang cất cánh và đã chìm hoàn toàn trong biển lửa trước khi đội cứu hỏa được điều động đến.

Cùng ngày, tại Nga, khoảng 80 người bị thương khi một đoàn tàu chở khách bị trật bánh ở vùng Krasnodar. Theo bộ Tình trạng khẩn cấp Nga, 16 người, trong đó 5 trẻ em, được đưa vào bệnh viện trong tình trạng nguy kịch. Đoàn tàu nói trên đi từ thành phố Novosibirsk đến khu nghỉ mát Sochi bên bờ biển Đen.

An Mai (Theo BBC)

Hành khách thứ ba trong tai nạn Boeing 777 qua đời

Thứ 7, 13/07/2013 | 09:13
Một nạn nhân của vụ tai nạn máy bay Asiana vừa qua đời tại bệnh viện San Francisco. Bên cạnh đó , cảnh sát tiết lộ thêm tình tiết mới khiến hai hành khách Trung Quốc thiệt mạng.

Ba giây cuối cùng của chiếc Boeing 777

Thứ 4, 10/07/2013 | 09:05
Đây là lần đầu tiên phi công Lee Hang-kook hạ cánh một chiếc Boeing 777 tại sân bay quốc tế San Francisco, và do một phần của hệ thống hạ cánh tự động trên sân bay không hoạt động, ông phải cho phi cơ tiếp đất bằng cách dùng mắt quan sát, trong điều kiện nắng trong và gió nhẹ của trưa ngày 6/7.

Phi công gây tai nạn kinh hoàng lần đầu lái Boeing 777

Thứ 2, 08/07/2013 | 11:31
Theo Reuters, phi công gây ra vụ tai nạn máy bay nghiêm trọng tại Mỹ hôm 6/7 lần đầu lái Boeing 777 tới San Francisco và đang trong thời gian huấn luyện.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nga đánh chặn chính xác, 6 tên lửa triệu đô của Ukraine bị nổ tung ngay trên bầu trời

Thứ 5, 18/04/2024 | 13:55
Lực lượng Vũ trang Ukraine đã triển khai cuộc tấn công trên không quy mô lớn nhưng hệ thống phòng không của Nga đã hoạt động hiệu quả.

Nga không kích sân bay chiến lược của Ukraine

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:55
Đêm 18/4, Nga thực hiện làn sóng tấn công mới nhằm vào các cơ sở quân sự và năng lượng của Ukraine ở khu vực Kharkov và Kiev.

Đồng Nai: Long trọng tổ chức Lễ giỗ tổ Hùng Vương

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:06
Sáng 18/4 (mùng 10/3 Âm lịch), tại Đền thờ Quốc Tổ Hùng Vương (P.Bình Đa, Tp.Biên Hòa), UBND Tp.Biên Hòa long trọng tổ chức Lễ giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024.

Đằng sau việc dòng xe Lada huyền thoại của Nga trở lại thị trường Iran

Thứ 6, 19/04/2024 | 06:00
Cuộc xung đột ở Ukraine đã thúc đẩy hàng trăm công ty nước ngoài rời bỏ Nga nhưng không có lĩnh vực nào của “xứ sở Bạch dương” bị ảnh hưởng nặng nề hơn xe hơi.

Đưa “phương tiện bí ẩn” ra mặt trận, Nga có tạo được khác biệt trước Ukraine?

Thứ 5, 18/04/2024 | 09:55
Để đối phó về các mối nguy trên chiến trường, Nga đã có những cải tiến ở khí tài. Những hình ảnh về “phương tiện bí ẩn” này đã được ghi lại trên chiến trường.