Tại sao tỉ lệ chị em phụ nữ bị táo bón lại cao hơn hẳn các ông chồng?

Tại sao tỉ lệ chị em phụ nữ bị táo bón lại cao hơn hẳn các ông chồng?

Thứ 6, 17/08/2018 | 14:43
0
Táo bón là một hội chứng rất phổ biến ở cả Việt Nam và trên thế giới, xảy ra với cả nam và nữ giới. Tuy nhiên, có một thực tế rằng tỉ lệ táo bón ở nữ giới thường cao hơn hẳn so với nam giới.

Điều này cũng xuất phát từ đặc thù giới tính, lối sống sinh hoạt của nhiều chị em. Vì vậy tự phòng tránh và điều trị sớm táo bón là biện pháp cần thiết để phụ nữ tự bảo vệ sức khỏe của mình. 

Cần biết - Tại sao tỉ lệ chị em phụ nữ bị táo bón lại cao hơn hẳn các ông chồng?


 

Theo thống kê tại Hoa Kỳ, mỗi năm có tới 4,5 triệu người phải chịu ảnh hưởng nặng nề do chứng táo bón kéo dài. Các đối tượng thường gặp nhất là trẻ em, phụ nữ và người cao tuổi. Trong đó, nếu xét theo giới tính, tỉ lệ bị táo bón ở nữ là 34% cao hơn hẳn so với nam giới ( 26%). Riêng tại Việt Nam, theo ước tính của Quỹ Sức khỏe phụ nữ, phụ nữ có tỉ lệ táo bón gấp những 3 lần so với nam giới. Tại sao lại có sự chênh lệch lớn đến vậy? Tất cả xuất phát từ công việc, thói quen và lối sinh hoạt trong thiên chức làm vợ, làm mẹ của người phụ nữ Việt Nam.

Những nguyên nhân chính khiến phụ nữ dễ bị táo bón

* Do tính chất công việc

Nữ giới thường có xu hướng lựa chọn các công việc nhẹ nhàng, ít di chuyển, mang tính ổn định để có thời gian chăm sóc gia đình hơn, cũng như phù hợp với điều kiện sức khỏe. Tỉ lệ chị em làm công việc văn phòng chiếm tỉ lệ rất lớn. Do tính chất công việc ngồi nhiều kết hợp cùng thói quen ít tập thể dục vì bận rộn, hoặc ngại nên phụ nữ rất dễ bị mắc táo bón.

* Do xao nhãng chuyện chăm sóc sức khỏe bản thân bởi cuộc sống bận rộn

Uống đủ nước, tập thể dục thường xuyên, ăn uống điều độ, hạn chế dầu mỡ, và ăn nhiều rau củ quả… Đây là các bí kíp làm đẹp và tránh táo bón mà chị em nào cũng thuộc làm lòng, tuy nhiên phần lớn lại khó thực hiện được do công việc và chuyện gia đình quá bận rộn. Đôi khi chị em phụ nữ không có thời gian để tự chuẩn bị cho mình những món ăn lành mạnh mà phải ăn các món ăn nhanh nhiều dầu mỡ, chất béo. Bổ sung thiếu chất xơ hàng ngày, cùng với lối sống chưa khoa học sẽ làm gia tăng tình trạng táo bón ở nữ giới.

* Nhịn đại tiện

Chị em nhớ nhé. Dù có bận đến đâu thì cũng không nên nhịn đại tiện. Phân bị tích tụ trong đại tràng quá lâu, mất nước và trở nên khô cứng, rất khó để tống ra ngoài theo sinh lý bình thường. Đây là nguyên nhân thường gặp từ trẻ nhỏ cho đến người cao tuổi, không riêng gì phụ nữ. Vì vậy, mọi người cần lưu tâm để thay đổi thói quen xấu này.

* Do thiên chức làm mẹ của người phụ nữ

Mang thai vừa đem lại niềm hạnh phúc nhưng cũng gây không ít sự mệt mỏi cho người phụ nữ, trong đó có chứng táo bón. 

Cần biết - Tại sao tỉ lệ chị em phụ nữ bị táo bón lại cao hơn hẳn các ông chồng? (Hình 2).

Bà bầu dễ bị táo bón nhất bởi:

- Vào thai kì, hoocmon nội tiết thay đổi thất thường nên sinh lý, hệ tiêu hóa không ổn định, dễ đầy chướng, khó tiêu, táo bón…

- Thai nhi lớn gây chèn ép khoang bụng, gia tăng áp lực phần trực tràng – hậu môn. Tuần hoàn ổ bụng kém lưu thông dẫn đến chức năng điều hòa nhu động đại tràng suy giảm, dễ bị táo bón.

- Sự mệt mỏi, nặng nề khiến chị em khó vận động, làm gia tăng nguy cơ táo bón.

* Do cơ địa nóng trong, bốc hỏa

Nhiều chị em thường thấy thân nhiệt cao hơn bình thường, dễ nổi mụn, bực dọc… Những triệu chứng này một phần xuất phát từ chứng nóng trong, bốc hỏa. Khi chuyển hóa năng lượng cao, ruột già phải gia tăng tái hấp thu nước từ phân, khiến phân bị khô cứng, không đào thải được.

Những hậu quả tai hại xuất phát từ chứng táo bón ở chị em phụ nữ

Táo bón ngày xảy ra ở những đối tượng trẻ hơn. Tuy không gây nguy hại đến tính mạng nhưng táo bón khiến người bệnh vô cùng khó chịu, bứt rứt.

- Phụ nữ bị táo bón lâu ngày thường khó chịu vùng hậu môn, ảnh hưởng đến sinh hoạt bình thường.

- Người bị táo bón có khi vào nhà vệ sinh cả tiếng đồng hồ cũng chưa xong bởi không thể rặn nổi hoặc cảm giác lúc nào cũng còn phân mắc lại ở đại tràng. Táo bón có thể tiêu tốn rất nhiều thời gian của chị em trong khi ngoài kia còn trăm công nghìn việc.

- Các biến chứng nặng hơn của táo bón bao gồm: nứt kẽ, viêm nhiễm hậu môn, chảy máu khi đi ngoài, sa trực tràng, kém ăn, đầy chướng, khó tiêu và đặc biệt là trĩ.

Trĩ là một bệnh rất phổ biến ở phụ nữ, đặc biệt là giai đoạn mang thai và sau sinh. Táo bón và trĩ  không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe, tinh thần của phụ nữ mà còn có thể ảnh hưởng xấu đến sự phát triển của thai nhi. Vì vậy, chị em phụ nữ nên chủ động phòng ngừa và điều trị dứt điểm táo bón, trĩ ngay từ khi bệnh mới khởi phát. Tránh để táo bón, trĩ kéo dài, gây nhiều hệ lụy nghiêm trọng hơn.

Giải pháp hữu hiệu hiện nay cho phụ nữ bị táo bón, trĩ

Ngày nay, bên cạnh việc thay đổi lối ăn uống, sinh hoạt khoa học, điều độ, chị em cần một biện pháp nhanh gọn, an toàn và hiệu quả hơn để mau chóng thoát khỏi chứng táo bón, trĩ.

Diếp cá vương hiện đang là một trong những giải pháp hữu hiệu được nhiều phụ nữ tin tưởng sử dụng. 

Cần biết - Tại sao tỉ lệ chị em phụ nữ bị táo bón lại cao hơn hẳn các ông chồng? (Hình 3).

Số đăng ký: 940/2017/ATTP-XNCB

Diếp cá vương có thành 100% tự nhiên với công thức phối hợp hoàn hảo giữa Diếp cá và 11 vị dược liệu quý khác. Sản phẩm không những giúp giảm nóng trong, thanh mát cơ thể mà còn giúp nhuận tràng thông tiện, giảm nhanh táo bón và cải thiện triệu chứng của trĩ. Chỉ cần bỏ ra chưa đến 9.000 đồng/ ngày cùng 30 giây sử dụng sản phẩm theo đúng lộ trình, chị em có thể an tâm hơn về một hệ tiêu hóa khỏe mạnh, tự tin trong công việc và cuộc sống.

Sản phẩm có bán tại các nhà thuốc trên toàn quốc. Xem danh sách các nhà thuốc có bán Diếp cá vương TẠI ĐÂY.

Với mọi thắc mắc cần giải đáp, bạn đọc có thể gọi đến số 0974 789 199 để được tư vấn chi tiết nhất.

Có Diếp cá vương – Chị em tự tin, chẳng lo táo bón, trĩ.

Phượng Nguyễn

Bệnh táo bón và cách chữa trị táo bón cho người già nhanh khỏi

Thứ 2, 13/08/2018 | 13:50
Táo bón rất phổ biến ở người già, đặc biệt là các cụ ông cụ bà từ 60 tuổi trở lên. Ở người cao tuổi, chứng táo bón không chỉ đơn thuần là biểu hiện của rối loạn tiêu hóa. Táo bón mạn tính có thể gây nhiều nguy hại đến sức khỏe và cần chữa trị táo bón kịp thời cho người cao tuổi chóng khỏi.

Người già bị táo bón nên ăn gì tốt cho sức khỏe?

Thứ 6, 10/08/2018 | 11:15
Táo bón là một bệnh thường gặp thuộc hệ thống đường tiêu hóa. Bệnh táo bón có thể gặp ở mọi lứa tuổi nhưng người cao tuổi bị táo bón chiếm tỷ lệ nhiều hơn hẳn. Ở người già, chế độ ăn uống có ảnh hưởng khá lớn đến việc phòng ngừa và cải thiện tình trạng táo bón. Vì vậy, có một số loại thực phẩm mà người già bị táo bón nên ăn thường xuyên hơn, đưa vào thực đơn theo ngày, theo tuần.
Cùng chuyên mục

Ra mắt BNI FDI Chapter tại Hà Nội

Thứ 6, 29/03/2024 | 16:26

Chủ chuỗi nhà hàng Gà già Hùng Thúy chia sẻ hành trình khởi nghiệp từ ẩm thực quê nhà

Thứ 6, 29/03/2024 | 14:47
Đam mê nấu ăn từ nhỏ, hàng ngày chàng trai quê Hưng Yên Đỗ Văn Cường vẫn miệt mài trên hành trình mang ẩm thực vùng miền đến gần hơn với thực khách.
     
Nổi bật trong ngày

Giống gà quý tộc đắt đỏ bậc nhất thế giới, giá cả trăm triệu đồng 1 con

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:30
Vẻ ngoài độc đáo, độ hiếm và giá trị kinh tế cao khiến những giống gà dưới đây có giá từ hàng trăm đến hàng nghìn USD.

Hy vọng thì tin mà kỳ vọng thì đau

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:00
Chúng ta luôn nhầm lẫn giữa hy vọng và kỳ vọng. Trong khi thực tế, 2 điều này hoàn toàn khác nhau.

Clip: Đập cần câu xuống nước cần thủ tá hỏa phát hiện điều đáng sợ

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:53
Mới đây, tài khoản @AMAZlNGNATURE đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “luôn kiểm tra dưới nước trước khi bơi”.

Thứ hạt tưởng vứt đi, ai ngờ quý như "nhân sâm" có bao nhiêu thương lái cũng "chốt"

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:00
Có một loại hạt mà nhiều gia đình vứt đi không ngờ thương lái đang tìm mua từng cân. Nó có thể coi là một loại “dược liệu” quý hiếm nên có trong mọi gia đình.

Kinh hoàng khoảnh khắc cô gái suýt bị cá mập ăn thịt

Thứ 6, 29/03/2024 | 09:52
Mới đây, tài khoản @HollowDreams0 đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “cô suýt bị cá mập ăn thịt”.