Tại sao chỉ Tôn Ngộ Không mới có thể náo loạn Địa phủ, xóa sổ Sinh Tử?

Tại sao chỉ Tôn Ngộ Không mới có thể náo loạn Địa phủ, xóa sổ Sinh Tử?

Thứ 4, 07/10/2020 | 06:10
0
Trong số các yêu ma quỷ quái, chỉ duy nhất Tôn Ngộ Không dám làm loạn Địa Phủ, xóa tên khỏi sổ Sinh Tử khiến Diêm Vương cũng phải “bó tay”.

Theo nguyên tác, sau khi xuống thủy cung của Đông hải long vương Ngao Quảng lấy đi Định Hải Thần Châm (gậy Như Ý) làm vũ khí, Thạch Hầu trở về Hoa Quả Sơn, tự xưng là Mỹ Hầu Vương, thiết lập bộ máy với đầy đủ ban bệ chức tước ở lãnh địa của mình.

TV Show - Tại sao chỉ Tôn Ngộ Không mới có thể náo loạn Địa phủ, xóa sổ Sinh Tử?

Vào một đêm trăng thanh gió mát, khi đang say ngủ, linh hồn của Tôn Ngộ Không bị Hắc Bạch Vô Thường trói và đưa đi. Tới trước cửa một tòa thành, Ngộ Không ngó lên thì thấy 3 chữ “U Minh Giới". Khi nghe 2 quỷ câu hồn thông báo tuổi thọ của mình đã hết nên bị bắt đi, Mỹ Hầu Vương vô cùng giận dữ nói lớn: “Lão Tôn này đã vượt ra ngoài 3 cõi, không còn ở trong ngũ hành, đâu còn thuộc Diêm Vương quản lí nữa. Cớ sao dám hồ đồ đến bắt ta?".

Lúc này, Hắc Bạch Vô Thường cất giọng: “Sinh linh vạn vật đều do Diêm Vương quản lý. Lão Diêm Vương muốn kẻ nào chết ở canh ba thì kẻ đó không sống được đến sáng”, rồi nhất quyết lôi kéo Tôn Ngộ Không đi. Tức giận Mỹ Hầu Vương vung gậy Như ý đánh cho Hắc Bạch Vô Thường một trậ, rồi tự cởi trói, quay vào đánh trong thành, khiến các loại quỷ đầu trâu, mặt ngựa chạy trốn tán loạn. Không chỉ đại náo Địa Phủ, Ngộ Không còn dám cả gan xóa bỏ tên của mình cùng đám hầu tử hầu tôn khỏi sổ Sinh Tử.

Cần biết rằng, Địa phủ không phải nơi ai cũng có thể làm loạn. Nếu dễ dàng như vậy thì bao nhiêu yêu quái bản lĩnh cao cường đã chẳng phải cực khổ tu luyện, tìm trăm phương ngàn kế để được trường sinh bất lão. Chỉ việc xuống Địa phủ rồi xóa tên khỏi sổ Sinh Tử không phải là mọi chuyện đã được giải quyết sao? Nhưng ngoài Mỹ Hầu Vương lại không có ai khác dám làm việc tày trời này.

TV Show - Tại sao chỉ Tôn Ngộ Không mới có thể náo loạn Địa phủ, xóa sổ Sinh Tử? (Hình 2).

Địa Tạng Vương Bồ Tát không xuất hiện khi Tôn Ngộ Không đại náo Địa phủ.

Khi đó bản lĩnh của Tôn Ngộ Không không phải là vô địch Tam Giới. Địa phủ cũng có rất nhiều nhân vật lợi hại, thậm chí là cả Địa Tạng Vương Bồ Tát- giáo chủ của cõi U Minh. Do đó không thể nói Ngộ Không vì pháp lực cao cường mà có thể náo loạn Địa phủ.

Địa phủ vốn là nơi lưu giữ thông tin về kiếp trước kiếp này của mỗi người, những người cai quản Địa phủ không dốc sức ngăn cản có lẽ vì thân thế và địa vị trong tương lai của Hầu Vương không phải tầm thường.

TV Show - Tại sao chỉ Tôn Ngộ Không mới có thể náo loạn Địa phủ, xóa sổ Sinh Tử? (Hình 3).

Khi Tôn Ngộ Không náo loạn địa phủ, Diêm Vương cũng phải nhún nhường.

Khi Tề Thiên Đại Thánh xông vào Diêm La điện, Diêm Vương cũng phải ngọt nhạt: "Thượng Tiên bớt giận, thiên hạ vốn rất nhiều tên họ trùng nhau, rất có thể đã bị nhầm lẫn với người chết nào đó". Tại kiếp nạn cây Quả Nhân Sâm ở Ngũ Trang đạo quán, Thọ Tinh từng nói với Ngộ Không: "Ngài tuy là Thượng Tiên, còn là Thái Ất tản số, nhưng chưa nhập chân lưu".

Có thể thấy Thạch hầu ngay từ đầu đã là sự lựa chọn của Phật môn. Kiếp nạn mà Ngộ Không phải trải qua cũng nằm trong sự an bài của Thiên mệnh. Các yêu quái khác dù bản lĩnh cao siêu cũng không có được tạo hóa như vậy, nếu bắt chước Ngộ Không chẳng khác nào đi vào chỗ chết, mãi mãi không thể siêu linh. Hiểu rõ điều này nên người của Địa phủ không muốn bị liên lụy.

TV Show - Tại sao chỉ Tôn Ngộ Không mới có thể náo loạn Địa phủ, xóa sổ Sinh Tử? (Hình 4).

Hơn nữa, việc Tôn Ngộ Không đại náo Địa phủ còn có một ẩn ý khác. Sinh tử xác thực là thuộc về quá trình mà người tu luyện phải vượt qua. Tôn Ngộ Không vốn có tư chất thiên bẩm, học được 72 phép biến hóa của Tổ sư Bồ Đề, lại có gậy Như Ý trong tay, từ đó có thể thoát khỏi sự quản lý của các Thần tầng thứ thấp tại địa phủ, vượt qua sinh tử. Như vậy người tu luyện, nếu có thể dũng mãnh tinh tấn, thì thoát khỏi vòng sinh tử luân hồi cũng không phải là việc khó.

Từ xưa, người Trung Quốc cho rằng, vạn vật trong vũ trụ đều do 5 yếu tố cơ bản là kim, mộc, thủy, hoả, thổ tạo thành. Thân thể con người được cấu thành từ ngũ hành nên sẽ bị khống chế, tuân theo các quy luật của vật chất. Song những người tu luyện đều biết đến câu "Siêu xuất ngũ hành", nghĩa là thân thể người đó không còn tồn tại trong ngũ hành. Khi một người thông qua tu luyện mà có thể tự cải biến được vật chất trong thân thể thì cơ thể của họ không tiếp nhận những quy luật thông thường nữa. Từ đó, trường sinh bất lão hay cải lão hoàn đồng cũng xuất hiện một cách tự nhiên.

Đối với người tu luyện, sinh tử căn bản không phải là chướng ngại gì. Cái chết không có gì là đáng sợ mà chỉ như trở về nhà. Vì thế, bậc chân tu đều không màng sinh tử vì họ đã minh bạch chân lý vũ trụ, minh bạch ý nghĩa của luân hồi. Chi tiết Tôn Ngộ Không đại náo âm phủ chính là cách minh họa khéo léo và tinh tế cho lý tưởng này.

Minh Hoa (t/h)

Nhân vật kỳ lạ nhất Tây du ký tiên giới không thu, địa ngục không nhận nhưng lại có quan hệ với Tôn Ngộ Không

Thứ 6, 02/10/2020 | 06:00
Thiết Phiến Công Chúa là vợ của Ngưu Ma Vương, mẹ của Hồng Hài Nhi. Vì căm hận Tôn Ngộ Không đã khiến Hồng Hài Nhi bị Quan Âm Bồ Tát thu phục chia lìa mẹ con bà nên kiên quyết không cho mượn quạt, cản đường thầy trò Đường Tăng đi thỉnh kinh.

Hồng Hài Nhi của Tây du ký (1986): 27 tuổi là tiến sĩ, 43 tuổi trở thành đại gia trăm tỷ

Thứ 6, 28/08/2020 | 06:12
Xuất sắc trong việc khắc họa một Hồng Hài Nhi thông minh, lanh lợi trong Tây Du Ký (1986) nhưng Triệu Hân Bồi không đi theo con đường nghệ thuật mà lựa chọn việc học và trở thành một doanh nhân thành đạt.

Chuyện ít biết về "bà trùm" đóng phim Tây Du Ký, khi biết gia thế nhiều người chỉ biết thốt lên "đóng phim chắc vì vui"

Thứ 3, 25/08/2020 | 06:29
Ít người biết nữ diễn viên đảm nhận vai Vạn Thánh công chúa trong Tây du ký 1986 ngoài đời là “bà hoàng” trong ngành quảng cáo và may mặc.

Tây du ký: Yêu quái kỳ lạ khiến Phật Tổ cũng không muốn trực tiếp đối đầu

Thứ 6, 21/08/2020 | 06:00
Thanh Ngưu quái nguyên là con trâu xanh, vật cưỡi của Thái Thượng Lão Quân, trộm Kim Cang Trát xuống trần hóa làm yêu tinh Ðộc Giác Tỷ còn gọi là Độc Giác Tỷ Đại Vương hùng cứ ở động Kim Đâu.
Cùng chuyên mục

Hoa hậu Bảo Ngọc lần đầu tham gia chương trình truyền hình thực tế

Thứ 5, 25/01/2024 | 20:18
Hoa hậu Liên lục địa 2022 Lê Nguyễn Bảo Ngọc sẽ xuất hiện trong chương trình truyền hình thực tế về môn thể thao mô tô nước, “Toả sóng đam mê Aquabike”.

"Chị đẹp đạp gió rẽ sóng" gây tranh cãi khi đổi bài đội Trang Pháp phút chót

Thứ 2, 20/11/2023 | 10:25
Chương trình Chị đẹp đạp gió rẽ sóng 2023 hiện đang gây tranh cãi vì dàn dựng dài lê thê, khán giả chờ cả tập nhưng không được xem màn công diễn nào.

Quảng Ngãi: Bắn pháo hoa 4 điểm mừng Tết Nguyên đán 2023

Thứ 2, 07/11/2022 | 19:56
Việc bắn pháo hoa đêm giao thừa, kinh phí xã hội hoá, không sử dụng ngân sách Nhà nước.

NSƯT Xuân Bắc "cầm trịch" chương trình "Vua Tiếng Việt"

Thứ 6, 10/09/2021 | 19:28
NSƯT Xuân Bắc sẽ giữ vai trò dẫn dắt trong Vua Tiếng Việt, chương trình trò chơi truyền hình về tiếng Việt lần đầu tiên xuất hiện trên VTV3.

“Bánh mì nối thân thương” – để nhiều hơn những cuộc đoàn tụ

Thứ 4, 07/04/2021 | 13:30
Với sự đóng góp tương đương một ổ bánh mì mỗi tháng, chiến dịch mong muốn hướng đến sự bền vững trong công tác thiện nguyện để tạo nên nhiều hơn những cuộc đoàn tụ.
     
Nổi bật trong ngày

Tây du ký 1986: Mẹ Đường Tăng chỉ xuất hiện 3 phút nhận cát-xê “khủng”, được chuyên cơ đưa đón

Thứ 2, 22/04/2024 | 14:15
Diễn viên đóng vai mẹ Đường Tăng trong Tây du ký bản 1986 dù chỉ lên hình 3 phút nhưng lại được chuyên cơ đưa đón và nhận cát-xê cao hơn Lục Tiểu Linh Đồng.

Tây Du Ký: Ngưu Ma Vương học phép thuật từ đâu mà “bá đạo” ngang Tôn Ngộ Không?

Thứ 2, 22/04/2024 | 06:05
Trong Tây Du Ký không thiếu gì các nhân vật xuất chúng, bao phen khiến thiên đình và Tôn Ngộ Không phải đau đầu, trong đó phải kể đến Ngưu Ma Vương.

“Cô dâu hào môn” Huỳnh Uyển Ân: “Lên dây cót chiến đấu”

Thứ 2, 22/04/2024 | 08:51
"Cô dâu hào môn" của đạo diễn Vũ Ngọc Đãng, nữ chính do Huỳnh Uyển Ân đảm nhận khiến khán giả rất tò mò.

Không bối cảnh cháy nổ quy mô lớn, Lật mặt 7 của Lý Hải có gì?

Thứ 2, 22/04/2024 | 10:29
Các phần phim Lật mặt của Lý Hải được biết đến với độ "chịu chơi" về mặt đầu tư bối cảnh. Lần trở lại này, khán giả đặt câu hỏi lớn về quy mô, bối cảnh ở Lật mặt 7.

“3 người tình tin đồn” có phản ứng gì khi Midu sắp lên xe hoa?

Thứ 2, 22/04/2024 | 11:12
Nhiều sao Việt bày tỏ niềm vui khi Midu lên xe hoa vào cuối tháng 6, trước đó Midu từng vướng nghi vấn hẹn hò với loạt sao nam Vbiz.