Tại sao lại xử dưới khung?

Tại sao lại xử dưới khung?

Thứ 2, 01/04/2013 | 11:22
0
Ngay sau khi TAND TP.Lạng Sơn (tỉnh Lạng Sơn) đưa ra phán quyết dành cho các bị cáo, dư luận đã dấy lên một cuộc tranh luận nảy lửa.

Khi được hỏi, phần lớn các chuyên gia pháp lý đều nhận định, bản án của TAND TP.Lạng Sơn là quá nhẹ so với hành vi phạm tội của các bị cáo. Một số ý kiến khác cho rằng, ngay trong giai đoạn điều tra, cơ quan điều tra công an tỉnh Lạng Sơn đã bộc lộ nhiều "lỗ hổng", nhiều tình tiết tăng nặng đã không được nhắc đến khi định tội!?

Bỏ qua nhiều tình tiết tăng nặng?

Đem thông tin về vụ việc "vô tiền khoáng hậu" trên trao đổi với một lãnh đạo nguyên là Phó Chánh án Tòa Hình sự TANDTC, vị này tỏ ra vô cùng bức xúc. "Một sự việc gần như chưa từng có tiền lệ. Tôi không thể ngờ một số cán bộ công an lại đi làm cái trò mạt hạng, đồi bại chẳng khác gì những kẻ "đầu đường xó chợ" như vậy. Hành vi mua bán dâm đã là xấu xa, hành vi đưa các cô gái bán dâm vào "tròng" còn đáng khinh bỉ hơn", vị này phẫn nộ nói.

Theo dõi vụ án ngay từ khi thông tin được đăng tải lần đầu trên báo chí, nguyên Phó Chánh án Tòa Hình sự chỉ ra hàng loạt những "lỗ hổng" pháp lý mà xuất phát ngay từ cơ quan điều tra. Vị này cho rằng, cơ quan điều tra khởi tố ba bị cáo Hùng, Trường, Hiếu vì tội cưỡng đoạt tài sản là chưa đúng. Ba bị cáo vốn là công an TP.Lạng Sơn, hành vi phạm tội của họ được thực hiện nhiều lần (cụ thể hai lần - PV), hoàn toàn có tổ chức và được lên kế hoạch từ trước.

Do đó, phải khởi tố họ về tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn để chiếm đoạt tài sản mới đúng. Không những thế, họ đã áp dụng thủ đoạn vô cùng xảo quyệt, bỉ ổi; dựng lên "màn kịch" bắt quả tang mua bán dâm để "trấn lột" tài sản của bị hại là gái mại dâm. Số tiền chiếm đoạt cũng tương đối lớn. Đây là những tình tiết tăng nặng cho tội danh này. Do đó, hình phạt cao nhất cũng phải từ 2 năm đến 7 năm tù giam.

Luật sư - Tại sao lại xử dưới khung?

Luật sư Nguyễn Huy An.

Từng nhiều năm tham gia công tác xét xử tại Tòa Hình sự, vị này cho rằng, phán quyết của TAND TP.Lạng Sơn bộc lộ rất nhiều điều bất cập. Mức hình phạt đối với các bị cáo cũng quá... nhẹ, không tương xứng với hành vi phạm tội của các bị cáo. Việc áp dụng mức hình phạt cũng dưới khung rất nhiều so với quy định của luật. Bị cáo Triệu Văn Hiếu được tuyên không phạm tội, trả tự do ngay tại tòa là điều vô cùng khó hiểu.

Thực tế, Hiếu chỉ tham gia "tống tiền" gái mại dâm trong lần thứ hai nhưng không thể loại trừ hoàn toàn tội danh của y. Hiếu đã phạm tội và y phải chịu hậu quả cho hành động của mình chứ không thể được tha bổng như vậy. "Tôi không hiểu nổi, đằng sau vụ án này có khuất tất gì mà tòa sơ thẩm lại đưa ra phán quyết nhẹ nhàng như vậy?", vị này đặt câu hỏi.

Cũng theo quan điểm của vị cán bộ trên, vụ việc trên liên quan trực tiếp đến những người làm trong ngành công an, đơn vị thực thi pháp luật nên cần xử thật nghiêm khắc để không gây bức xúc trong dư luận. Nhân thân của các bị cáo Trường, Hùng, Hiếu khác những người bình thường. Cả ba đều là người có năng lực, nhận thức nhưng vì chạy theo lợi ích tầm thường, để lòng tham che mờ lý trí mà gây ra những tội vô cùng nghiêm trọng. Hành vi của họ cũng làm ảnh hưởng đến uy tín của ngành công an nên cần xét xử một cách công minh, đảm bảo tính răn đe, phòng ngừa chung.

Bản án quá nhẹ nhàng!?

Trao đổi với PV, luật sư Lâm Văn Quang, Đoàn Luật sư TP.Hà Nội cho rằng, theo phán quyết của tòa sơ thẩm, các bị cáo bị truy tố theo Điều 135 BLHS về tội cưỡng đoạt tài sản. Khoản 1, Điều 135 quy định: "Người nào đe dọa sẽ dùng vũ lực hoặc có thủ đoạn uy hiếp tinh thần người khác nhằm chiếm đoạt tài sản, thì bị phạt tù từ một năm đến năm năm". Như vậy, bản án đối với bị cáo Trường được xét theo khoản 1 với mức thấp nhất là một năm.

Tuy nhiên, theo điều 47 BLHS thì: "Khi có ít nhất hai tình tiết giảm nhẹ quy định tại khoản 1 Điều 46 của Bộ luật này, Toà án có thể quyết định một hình phạt dưới mức thấp nhất của khung hình phạt mà điều luật đã quy định nhưng phải trong khung hình phạt liền kề nhẹ hơn của điều luật; Trong trường hợp điều luật chỉ có một khung hình phạt hoặc khung hình phạt đó là khung hình phạt nhẹ nhất của điều luật, thì Toà án có thể quyết định một hình phạt dưới mức thấp nhất của khung hoặc chuyển sang một hình phạt khác thuộc loại nhẹ hơn. Lý do của việc giảm nhẹ phải được ghi rõ trong bản án".

Luật sư Lâm Văn Quang không khỏi băn khoăn, trong trường hợp của các bị cáo, những tình tiết giảm nhẹ được nhắc đến ở đây là gì? Nhân thân các bị cáo hoàn toàn bình thường, không đủ cơ sở áp dụng tình tiết giảm nhẹ. Đó là chưa kể một vài tình tiết tăng nặng chưa được xem xét đầy đủ. Bản án đối với các bị cáo xem ra khá nhẹ nhàng, khiến công luận chưa thực sự "tâm phục khẩu phục".

Cũng theo dõi vụ việc này ngay từ khi được thông tin trước công luận, luật sư Nguyễn Huy An, Trưởng văn phòng Luật sư Huy An (Đoàn Luật sư TP.Hà Nội) chỉ ra một số băn khoăn. Thứ nhất, vụ "bắt mại dâm" đầu tiên ở nhà nghỉ Thuỳ Liên, cơ quan điều tra không thể xác định chính xác ngày, giờ gây án, chỉ cáo buộc chung chung là "cuối tháng 3/2012". Bản thân bị hại cũng không có mặt tại toà, song lại được HĐXX chấp nhận. Còn vụ bắt mại dâm thứ hai, bị hại có mặt khai báo, một số bị cáo thừa nhận, cáo trạng nêu rõ ràng thời gian, địa điểm, nhân chứng nhận dạng chính xác... song lại bị tòa bác bỏ. Liệu ở đây có điều gì khúc mắc?

Nhiều người cho rằng, hành vi mua bán dâm là vi phạm pháp luật. Tuy nhiên xét một khía cạnh nào đó, người phụ nữ khi phải dấn thân làm nghề mại dâm là đã cùng cực vô cùng. Họ chấp nhận đánh đổi thân xác để nuôi gia đình, bản thân, vậy mà những đối tượng trên lại đi ăn chặn, trấn lột đồng tiền mồ hôi nước mắt của họ. Hành vi, nhân cách của các bị cáo thậm chí còn xấu xa hơn những kẻ "đầu đường xó chợ".

Các bị cáo bị đuổi ra khỏi ngành vĩnh viễn

Nguyên Phó Chánh án Tòa Hình sự TANDTC cho rằng, thông thường đối với những người được hưởng án treo, cơ quan hoàn toàn có quyền sử dụng lại họ trong công tác. Thực tế, có không ít trường hợp một số người được hưởng án treo nhưng cơ quan vẫn "chiêu mộ" lại vì tài năng của người ta. "Trong trường hợp này, lẽ ra TAND TP.Lạng Sơn cần kiến nghị cơ quan công an không được sử dụng lại các bị cáo mà phải cho ra khỏi ngành", vị này nhấn mạnh.

Anh Văn - Như Hải

Công khai xét xử vụ Đoàn Văn Vươn vào đầu tháng 4

Thứ 2, 01/04/2013 | 16:58
Dư luận đang rất trông chờ vào một phán quyết công bằng của Tòa án.

Xét xử vụ án gây bức xúc nhất năm 2012

Thứ 5, 03/01/2013 | 15:30
Trong 2 ngày 28/12/2012 và 2/1/2013, Toà án nhân dân tỉnh Cao Bằng tổ chức xét xử sơ thẩm vụ án con dâu giết mẹ chồng xảy ra ngày 5/2/2012. Đây là vụ án gây bức xúc dư luận tỉnh Cao Bằng nhất năm 2012.