Tại sao sở TNMT Hà Tĩnh tham mưu UBND tỉnh cấp phép trái luật?

Tại sao sở TNMT Hà Tĩnh tham mưu UBND tỉnh cấp phép trái luật?

Bùi Thị Ngân
Thứ 3, 17/10/2017 | 13:37
0
Nằm trong vùng quy hoạch phải đấu giá và không cho phép được hoán đổi vị trí mỏ, nhưng ông Võ Tá Đinh, Giám đốc sở TNMT Hà Tĩnh đã có công văn tham mưu gửi UBND tỉnh này đề nghị cấp mỏ cát cho Công ty Hữu Quyền trái luật, khiến dư luận hoài nghi có sự “ưu ái” dành cho doanh nghiệp.

Mới đây, ông Võ Tá Đinh, Giám đốc sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) tỉnh Hà Tĩnh vừa có Văn bản số 3066/STNTM-KS ngày 11/10/2017, đề xuất UBND tỉnh này xem xét, đồng ý khoanh định khu vực mỏ cát thuộc bãi nổi Yên Cư ven sông Lam, có địa chỉ tại xóm Đạo Châu, xã Đức Châu, huyện Đức Thọ vào khu vực không đấu giá quyền khai thác khoáng sản và cho phép công ty TNHH MTV Hữu Quyền (công ty Hữu Quyền), có trụ sở tại số 333, đường Nguyễn Ái Quốc, phường Bắc Hồng, TX.Hồng Lĩnh được khai thác cát tại vị trí nói trên.

Điểm nóng - Tại sao sở TNMT Hà Tĩnh tham mưu UBND tỉnh cấp phép trái luật?

 

Điểm nóng - Tại sao sở TNMT Hà Tĩnh tham mưu UBND tỉnh cấp phép trái luật? (Hình 2).

Công văn đề nghị UBND tỉnh cấp mỏ cho công ty Hữu Quyền của sở TN&MT. 

Theo đó, vào năm 2014, công ty Hữu Quyền được UBND tỉnh Hà Tĩnh cấp phép khai thác cát xây dựng tại thôn Tân Thắng, xã Sơn Tân, huyện Hương Sơn. Tuy nhiên, sau khi công ty hoàn thành thủ tục, đi vào khai thác thì bị người dân địa phương phản đối. Chính vì vậy, từ đó đến nay, công ty Hữu Quyền không thể khai thác tại điểm mỏ được cấp nên đã có văn bản đề nghị UBND tỉnh xin được cấp lại một mỏ khác có vị trí thuộc bãi nổi Yên Cư.

Xét đề nghị của công ty Hữu Quyền, ngày 30/3/2017, UBND tỉnh đã có Công văn số 1862/UBND-NL giao sở TN&MT chủ trì, phối hợp các đơn vị liên quan nghiên cứu kỹ quy hoạch, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, đảm bảo đúng quy định của pháp luật. Ngay sau đó, sở TN&MT đã nhiều lần tổ chức các cuộc họp xin ý kiến của các sở, ban, ngành liên quan và sau đó, đã có đề xuất UBND tỉnh xem xét, đồng ý cấp phép mỏ cát mới, không qua đấu giá cho công ty Hữu Quyền. Tuy nhiên, đề xuất này của sở TN&MT đều đã nhận được sự “phản pháo” từ các sở, ban, ngành liên quan.

Cụ thể, vào ngày 21/8, sở Giao thông Vận tải (GTVT) tỉnh đã có Công văn số 2335/SGTVT-KH gửi sở TN&MT. Công văn nhấn mạnh, việc tham mưu phương án chấp thuận khai thác cát cho công ty Hữu Quyền tại vị trí bãi nổi Yên Cư đề nghị sở TN&MT thực hiện đúng theo Luật Khoáng sản số 60/2010/QH12 ngày 17/11/2010 và Nghị định 158/2016/NĐ-CP ngày 29/11/2016 của Chính phủ.

Điểm nóng - Tại sao sở TNMT Hà Tĩnh tham mưu UBND tỉnh cấp phép trái luật? (Hình 3).

Công văn tham mưu của sở GTVT đề nghị sở TN&MT thực hiện đúng Luật Khoáng sản. 

Tương tự, sở Xây dựng cũng có Công văn số 1846/SXD-KT&VLXD ngày 20/9/2017 nêu rõ quan điểm không đồng ý với đề xuất của sở TN&MT về việc đề nghị cấp hoán đổi mỏ tại vị trí nói trên cho công ty Hữu Quyền, với lý do vị trí mỏ cát này nằm trong khu vực khoanh định phải đấu giá. “Sở Xây dựng đề nghị bổ sung mỏ cát nói trên vào khu vực khoanh định không đấu giá quyền khai thác khoáng sản để thực hiện cấp quyền theo đúng quy định”, công văn nêu rõ.

“Việc tạo điều kiện cho doanh nghiệp là nên làm, vì công ty Hữu Quyền cũng đã chịu nhiều thiệt hại khi không thể triển khai khai thác trong một thời gian dài như vậy, nhưng điều kiện gì thì cũng phải tuân thủ theo đúng quy định của pháp luật chứ không thể làm trái được. Vị trí cấp mới mỏ nằm trong khu vực khoanh định phải đấu giá, hơn nữa không có quy định nào cho phép được cấp hoán đổi mỏ”, một cán bộ công tác tại sở Xây dựng nhấn mạnh.

Điểm nóng - Tại sao sở TNMT Hà Tĩnh tham mưu UBND tỉnh cấp phép trái luật? (Hình 4).

 

Điểm nóng - Tại sao sở TNMT Hà Tĩnh tham mưu UBND tỉnh cấp phép trái luật? (Hình 5).

Cục kiểm tra Văn bản quy phạm pháp luật bộ Tư pháp cũng đã có Công văn số 470/KTrVB-KT gửi sở TN&MT liên quan đến quy định cấp hoán đổi mỏ.

Bàn về nội dung này, ông Trần Đức Thịnh, Chi cục phó chi cục Thủy lợi Hà Tĩnh cho biết: “Sau khi đơn vị nhận được đề nghị của sở TN&MT, xin ý kiến tham mưu về việc cấp hoán đổi mỏ cho công ty Hữu Quyền, chúng tôi cũng đã có ý kiến là vị trí mỏ này nằm ngay ở khu vực ngã 3 sông La và sông Lam, việc khai thác cát tại khu vực này sẽ làm thay đổi dòng chảy hiện tại và có khả năng tác động đến bờ sông xã Đức Quang (bờ đối diện)”.

Đáng nói, vào ngày 28/8, cục kiểm tra Văn bản quy phạm pháp luật bộ Tư pháp cũng đã có Công văn số 470/KTrVB-KT gửi sở TN&MT liên quan đến quy định cấp hoán đổi mỏ. Công văn nêu rõ: Theo Luật Khoáng sản 2016 và các văn bản quy phạm pháp luật thì không có quy định cho phép được hoán đổi mỏ khai thác khoáng sản từ vị trí mỏ này sang vị trí khác và nếu vị trí mỏ không nằm trong khu vực khoanh định, không đấu giá quyền khai thác khoáng sản thì phải tiến hành đấu giá theo quy định của pháp luật (trừ trường hợp được Thủ tướng Chính phủ quyết định).

Tuy nhiên, dù nhận được rất nhiều ý kiến không đồng tình của các sở, ban, ngành, thậm chí là công văn của bộ Tư Pháp nhưng giám đốc sở TN&MT vẫn tiếp tục có văn bản đề xuất UBND tỉnh đồng ý cấp phép trái luật vị trí mỏ mới cho công ty Hữu Quyền khiến dư luận hoài nghi có sự “ưu ái” dành cho doanh nghiệp này.

Sáng 16/10, trao đổi với PV, ông Võ Tá Đinh cho biết, vị trí đề nghị cấp mỏ mới cho công ty Hữu Quyền nằm trong khu vực khoanh định phải đấu giá. Tuy nhiên, để tạo điều kiện tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, sở đã có đề nghị là cho định giá chứ không qua đấu giá nữa.

“Đây không phải là cấp hoán đổi mỏ, là do anh em ở dưới viết như vậy thôi. Đây là xin cấp mỏ không qua đấu giá mà chỉ định giá... Sở chỉ mới đề xuất lên UBND tỉnh như vậy, cũng chưa quyết định chính thức như thế nào cả”, ông Đinh nói.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc!

Hà Tĩnh: Y án tử hình tài xế taxi giết nữ giám thị

Thứ 2, 16/10/2017 | 16:45
Cho rằng mức án trong phiên tòa sơ thẩm là quá nặng, Nguyễn Văn Tiến đã làm đơn kháng cáo. Tuy nhiên, tại phiên tòa phúc thẩm, xét thấy hành vi của Tiến là mất nhân tính, cần phải cách ly khỏi xã hội, nên HĐXX tuyên y án tử hình.

Chủ tịch tỉnh Hà Tĩnh: Có quá nhiều đoàn thanh tra doanh nghiệp

Thứ 6, 13/10/2017 | 07:50
“Nhiều thủ tục quá, nhiều đoàn thanh tra quá, mỗi năm chỉ cần 1 đoàn thôi. Nếu xuống nhiều càng thể hiện chúng ta quản lý kém”, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh nói.

Xây xưởng gỗ giữa lòng đê ở Hà Tĩnh: Doanh nghiệp đã tháo gỡ

Thứ 7, 03/10/2015 | 14:26
Sau khi báo Người Đưa Tin đăng bài viết “Chuyện chỉ có ở Hà Tĩnh: Xây xưởng gỗ giữa lòng đê”, chính quyền sở tại đã vào cuộc quyết liệt. Doanh nghiệp này buộc phải tháo gỡ.
Cùng tác giả

Kết quả quan trắc nước tại biển Thiên Cầm

Thứ 4, 27/03/2024 | 13:36
Ngay sau khi có hiện tượng nước biển chuyển đỏ khu vực gần bờ, ngành chức năng Hà Tĩnh đã lấy mẫu quan trắc, xác định nguyên nhân.

"Lão nông" quyết tâm đưa chồn hương từ rừng về phố, mỗi năm thu hàng trăm triệu đồng

Thứ 4, 27/03/2024 | 10:23
Mô hình nuôi chồn hương tại các xã ven đô thành phố Hà Tĩnh bước đầu đã cho hiệu quả kinh tế cao.

Những vệt nước đỏ kỳ lạ chạy dài trên biển Hà Tĩnh

Thứ 2, 25/03/2024 | 19:30
Các vệt nước, sóng màu đỏ chạy dài khoảng 3km dọc bãi biển Thiên Cầm (Hà Tĩnh).

Huyện Lộc Hà sẽ bị xoá tên sau khi vừa đạt chuẩn nông thôn mới

Thứ 7, 23/03/2024 | 15:00
Theo phương án sắp xếp đơn vị hành chính của tỉnh Hà Tĩnh, huyện Lộc Hà sẽ bị xoá tên khỏi bản đồ hành chính.

100 triệu trên nóc xe ô tô rơi xuống đường được người dân trả lại

Thứ 7, 23/03/2024 | 14:45
Bỏ quên 100 triệu trên nóc xe ô tô, anh Thông di chuyển từ nhà đến ngân hàng mới phát hiện.