Tại sao tăng trưởng kinh tế Trung Quốc trong quý III gây thất vọng?

Tại sao tăng trưởng kinh tế Trung Quốc trong quý III gây thất vọng?

Thứ 2, 18/10/2021 | 17:58
0
Các thị trường phát triển sẽ không tránh khỏi tình trạng thắt chặt đáng kể trong điều kiện tài chính toàn cầu do cú sốc tăng trưởng tiêu cực của Trung Quốc.

GDP quý 3/2021 của Trung Quốc chứng kiến mức tăng đáng thất vọng 4,9% so với cùng kỳ năm ngoái, theo dữ liệu chính thức được Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc (NBS) công bố hôm 15/10, CNBC đưa tin.

Trong khi đó, mức tăng kỳ vọng là 5,2%, theo các nhà phân tích được Reuters thăm dò ý kiến.

Sản xuất công nghiệp tăng 3,1% trong tháng 9, thấp hơn mức 4,5% mà Reuters dự đoán.

Việc nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới chỉ tăng trưởng dưới 5% trong quý III cho thấy sự phục hồi chậm lại của Trung Quốc sau đại dịch, chậm hơn nhiều so với tốc độ tăng trưởng trong quý I và II của năm nay.

Người phát ngôn của NBS cho biết: "Những bất ổn về môi trường quốc tế hiện nay đang gia tăng và sự phục hồi kinh tế trong nước vẫn chưa ổn định và không đồng đều".

Tình trạng thiếu điện có “tác động nhất định” đến sản xuất bình thường, nhưng tác động kinh tế “có thể kiểm soát được”, theo người phát ngôn của NBS.

Thế giới - Tại sao tăng trưởng kinh tế Trung Quốc trong quý III gây thất vọng?

Ảnh: CNBC

Trung Quốc đang phải vật lộn với tình trạng thiếu hụt năng lượng và thị trường bất động sản chững lại. Và tình hình càng trở nên bết bát hơn bởi khoản nợ “khủng” mà gã khổng lồ bất động sản Evergrande đang gánh, DW đưa tin.

Tăng trưởng GDP quý đầu tiên của nước này đạt mức kỷ lục 18,3%. Con số này đã giảm xuống 7,9% trong quý thứ hai và bây giờ là 4,9% trong quý thứ ba, khiến tăng trưởng trong giai đoạn từ tháng 1 đến tháng 9 ở mức 9,8%.

Như vậy, Trung Quốc vẫn đang trên đà đạt được mục tiêu tăng trưởng hàng năm do Bắc Kinh đặt ra là hơn 6%, theo CNN.

Nguyên nhân khiến kinh tế Trung Quốc tăng trưởng chậm lại

Sự phục hồi ban đầu đã bị kìm hãm bởi một loạt các yếu tố. Những lo ngại về lĩnh vực bất động sản là trọng tâm. Nhưng việc các cơ quan chức năng nước này siết chặt quản lý lĩnh vực công nghệ, các đợt phong tỏa cục bộ và chiến lược "zero-Covid" cũng như tình trạng thiếu điện đều đóng vai trò quan trọng.

Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBoC) hôm 15/10 cho biết, Evergrande đã quản lý sai hoạt động kinh doanh của mình, nhưng rủi ro đối với hệ thống tài chính là "có thể kiểm soát được."

Doanh số bán lẻ trong nước tăng 4,4%, tăng so với cùng kỳ năm ngoái do các hạn chế đã được nới lỏng.

Việc gia tăng hàng tồn kho và chậm trễ vận chuyển cũng ảnh hưởng đến các nhà sản xuất nhỏ hơn ở Trung Quốc hiện đang phải chịu thiệt hại về tiền mặt và buộc họ phải cắt giảm sản lượng hoặc mất đơn đặt hàng.

Bắc Kinh đang cố gắng làm cho nền kinh tế của mình bền vững hơn, tập trung nhiều hơn vào tiêu dùng nội địa so với xuất khẩu và thắt chặt rủi ro tài chính.

Chính phủ Trung Quốc cũng đưa ra các giới hạn về sử dụng năng lượng, buộc một số nhà máy phải đóng cửa vào tháng 9 để tránh vượt quá mục tiêu sử dụng năng lượng.

Những hậu quả có thể xảy ra

“Hiệu ứng gợn sóng” đối với phần còn lại của thế giới "có thể là đáng kể" do nhu cầu nguyên liệu thô của Trung Quốc yếu hơn, công ty đầu tư Fidelity International cho biết trong một báo cáo.

"Ngay cả các thị trường phát triển, bao gồm cả Mỹ, sẽ không tránh khỏi tình trạng thắt chặt đáng kể trong điều kiện tài chính toàn cầu do cú sốc tăng trưởng tiêu cực của Trung Quốc kèm theo căng thẳng tài chính'', báo cáo cho biết thêm.

Thế giới - Tại sao tăng trưởng kinh tế Trung Quốc trong quý III gây thất vọng? (Hình 2).

Các nhà sản xuất nhỏ hơn ở Trung Quốc bị ảnh hưởng bởi việc gia tăng hàng tồn kho và chậm trễ trong vận chuyển. Ảnh: DW

Việc sản xuất chậm lại đã dẫn đến những cảnh báo rằng, một số hàng hóa có thể không được giao đúng hạn, làm tăng khả năng thiếu hụt các mặt hàng tiêu dùng chính trước mùa mua sắm Giáng sinh.

Trong khi có những kỳ vọng rằng Bắc Kinh có thể nới lỏng các hạn chế vay nợ để giải phóng thêm tiền mặt lưu động vào nền kinh tế, Louis Kuijs của Oxford Economics cảnh báo rằng “tăng trưởng sẽ chậm hơn nữa”.

Triển vọng tăng trưởng của Trung Quốc

Mười ngân hàng lớn được CNBC theo dõi đã cắt giảm dự báo GDP cả năm của Trung Quốc do tình trạng thiếu điện và nỗ lực kiềm chế nợ mở rộng trong lĩnh vực bất động sản gây thêm nhiều áp lực khác đối với tăng trưởng, chẳng hạn như chi tiêu tiêu dùng chậm lại.

“Sự phục hồi tăng trưởng từng dẫn đầu của Trung Quốc đang mất dần đà trong quý IV”, Bruce Pang của China Renaissance cho biết.

Pang cũng chỉ ra một số yếu tố cản trở tăng trưởng, từ các ca nhiễm Covid-19 lẻ tẻ đến nỗ lực giảm phát thải carbon của Trung Quốc.

“Về mặt quy định, chúng tôi cho rằng các cơ quan chức năng sẽ quản lý tốt hơn tốc độ và cường độ của chiến dịch quản lý để hoàn thành các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội chính đặt ra cho năm nay và 5-10 năm tới” Pang nhận định.

Minh Đức (Theo DW, CNBC, CNN)

Khủng hoảng năng lượng là cái giá phải trả cho sự phụ thuộc vào than?

Thứ 4, 13/10/2021 | 08:00
Trung Quốc đã thực hiện các bước quyết liệt trong thời gian gần đây để đối phó với cuộc khủng hoảng đang đe dọa sự phục hồi của nền kinh tế số 2 thế giới hậu Covid.

Trung Quốc mua than từ “hàng xóm sát vách” để đối phó khủng hoảng

Thứ 7, 09/10/2021 | 09:11
Trước sức ép của cuộc khủng hoảng năng lượng, Trung Quốc đang tìm kiếm các nguồn cung mới, sẵn sàng viện đến ngay cả những kênh nhập khẩu gián tiếp nhất.

Chính sách Zero-COVID đe dọa sự phục hồi của Trung Quốc

Thứ 7, 04/09/2021 | 16:00
Ngành dịch vụ của các nền kinh tế lớn ở châu Á - Thái Bình Dương đều sụt giảm trong tháng 8, trong đó Trung Quốc chứng kiến sự sụt giảm mạnh nhất.
Cùng tác giả

Góc nhìn Người Đưa Tin: 10 sự kiện nổi bật thế giới năm 2023

Thứ 2, 25/12/2023 | 07:15
Xung đột Nga-Ukraine, xung đột Israel-Hamas, cạnh tranh Mỹ-Trung, bất ổn ở châu Phi... là những sự kiện “tốn nhiều giấy mực” nhất của truyền thông trong năm qua.

Lãi suất cao ở Mỹ gây bất ổn tài chính tại Đông Á mới nổi

Thứ 2, 27/11/2023 | 10:11
Lập trường thắt chặt tiền tệ của Fed đã khiến thị trường chứng khoán ở khu vực Đông Nam Á, Trung Quốc và Hàn Quốc, đi xuống.

3 hướng đi mới để phát triển con người khu vực Châu Á-Thái Bình Dương

Thứ 3, 07/11/2023 | 21:08
Theo UNDP, khu vực Châu Á-Thái Bình Dương đang đối mặt với 3 nhóm nguy cơ tồn tại đồng thời, bao gồm các mối đe dọa liên quan đến sự sinh tồn của con người.

Sức hút đầu tư của Pháp – Bài học cho Việt Nam

Chủ nhật, 15/10/2023 | 15:00
Chìa khóa để Pháp đạt được những “dấu son” trên hành trình tái công nghiệp hóa và thu hút đầu tư là cải cách. Đây cũng là bài học giá trị mà Việt Nam có thể học hỏi.

Cải cách giúp ADB biến “hàng tỷ” USD thành “hàng nghìn tỷ”

Thứ 6, 29/09/2023 | 09:31
Để đạt được điều này, huy động nguồn vốn tư nhân sẽ đóng vai trò then chốt.
Cùng chuyên mục

Bộ trưởng Quốc phòng Đức nói về việc Nga mở rộng sản xuất vũ khí

Thứ 5, 25/04/2024 | 14:15
Một phần lớn hơn những gì đang được sản xuất không được gửi đến tiền tuyến mà được đưa vào kho, theo vị quan chức Đức.

Khoảnh khắc siêu pháo MARS II của Ukraine bị hỏa lực Nga phá hủy

Thứ 5, 25/04/2024 | 13:55
MARS II là hệ thống do Đức sản xuất và được coi là siêu pháo khi được trang bị tới 12 tên lửa dẫn đường M30/M31 hoặc 2 tên lửa đạn đạo chiến thuật MGM-140 ATACMS.

Israel tuyên bố sắp tổ chức tấn công Rafah

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:41
Thứ Tư, Israel đánh bom miền Bắc Gaza ngày thứ hai liên tiếp. Israel khẳng định sẽ xúc tiến kế hoạch tấn công toàn lực nhằm vào Rafah.

Mỹ đã bí mật gửi tên lửa ATACMS tầm xa cho Ukraine

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:27
Một quan chức Mỹ cho biết, trong những tuần vừa qua, Mỹ đã bí mật gửi các tên lửa tầm xa để hỗ trợ Ukraine trong cuộc chiến với Nga.

Tại các “điểm nóng” trên mặt trận, Nga đẩy mạnh tấn công, Ukraine kháng cự mạnh mẽ

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:30
Ở Chasov Yar, các đơn vị của Ukraine liên tục phản công khiến quân đội Nga gặp nhiều khó khăn.
     
Nổi bật trong ngày

Hà Giang: Phát triển du lịch gắn với văn hóa bản địa tại cao nguyên đá Đồng Văn

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:17
Dự kiến dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 tới đây, huyện Đồng Văn (Hà Giang) sẽ đón hơn 25.000 lượt khách du lịch đến tham quan và trải nghiệm.

Tại các “điểm nóng” trên mặt trận, Nga đẩy mạnh tấn công, Ukraine kháng cự mạnh mẽ

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:30
Ở Chasov Yar, các đơn vị của Ukraine liên tục phản công khiến quân đội Nga gặp nhiều khó khăn.

Khoảnh khắc siêu pháo MARS II của Ukraine bị hỏa lực Nga phá hủy

Thứ 5, 25/04/2024 | 13:55
MARS II là hệ thống do Đức sản xuất và được coi là siêu pháo khi được trang bị tới 12 tên lửa dẫn đường M30/M31 hoặc 2 tên lửa đạn đạo chiến thuật MGM-140 ATACMS.

Lộ diện quốc gia là điểm đến chính của đầu tư Trung Quốc ở châu Âu

Thứ 5, 25/04/2024 | 06:00
Hungary có thể nằm trong số những nước đi đầu về việc chuyển đổi công nghệ nhờ hợp tác kinh tế và đầu tư chặt chẽ với Trung Quốc.

Ly kỳ vụ trộm vàng lớn nhất lịch sử Canada

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:00
Cảnh sát đã bắt giữ 9 người liên quan đến vụ trộm vàng lớn nhất Canada. Lô hàng bị mất bao gồm 6.600 thỏi vàng trị giá hơn 20 triệu USD và 2,5 triệu đô Canada.