Tại sao Trạng Quỳnh bị chê vẫn đại thắng doanh thu?

Tại sao Trạng Quỳnh bị chê vẫn đại thắng doanh thu?

Nguyễn Duy Cường
Chủ nhật, 10/02/2019 | 14:52
0
Trạng Quỳnh trong bộ phim này không phải là nhân vật được bê nguyên trong giai thoại lịch sử, đã ẩn sâu trong tiềm thức người Việt. Thay vào đó, ê kíp đã phóng tác từ một giai thoại lịch sử trở nên “người hóa” có những hỉ, nộ, ái, ố…

Mùa phim Tết 2019 đã đi được nửa chặng đường, Trạng Quỳnh đại thắng về doanh thu khi đã đạt mốc hơn 50 tỉ đồng.

Tuy nhiên, trên các diễn đàn, bộ phim này vẫn phải nhận rất nhiều lời chê bai như cốt truyện yếu, ngôn ngữ mang quá nhiều tính hiện đại, thiếu khắc họa sự thông minh của Trạng Quỳnh... Vậy, tại sao Trạng Quỳnh lại thu lợi khủng đến như thế?

Sự kiện - Tại sao Trạng Quỳnh bị chê vẫn đại thắng doanh thu?

Trạng Quỳnh đã đạt doanh thu khủng.

Bộ phim này kể về Trạng Quỳnh (diễn viên Quốc Anh đóng) là chàng trai lanh lợi, nhiều mưu mẹo. Anh yêu con gái của thầy dạy học mình là Điềm (Nhã Phương đóng).

Tuy nhiên, tình yêu này bị cản trở bởi kẻ gian manh, ác độc Trịnh Bá (do Công Dương đóng). Câu chuyện có nút thắt khi cha Điềm bị Trịnh Bá gài bẫy bắt ép phải ngồi tù. Quỳnh cùng Điềm và người bạn thân tên Xẩm (Trấn Thành thủ vai) cùng lên kinh tìm cách minh oan cho ông…

Khi đọc đến tên phim, khán giả sẽ tưởng rằng, đây là câu chuyện khai thác sự thông minh, lém lỉnh của Trạng Quỳnh như trong tiềm thức người Việt. Tuy nhiên, khi vào rạp, mọi người mới ngỡ ngàng, Trạng Quỳnh được khai thác một góc khác với đầy đủ hỉ nộ ái ố. Nhân vật nổi tiếng của dân gian cũng có một tình yêu sâu đậm, nhờ vào sự rung động của tình yêu mà trở nên tốt hơn.

Câu chuyện trong phim Trạng Quỳnh được kể bằng ánh nhìn nửa trào phúng, nửa nghiêm túc của nhân vật Xẩm nên dễ dàng đi theo hướng hài dân gian và không bị ràng buộc bởi những tình tiết trong giai thoại. Cũng nhờ là bạn thân và là người chứng kiến nên Xẩm có một cách nhìn khác, rất “người” đối với Trạng Quỳnh.

Sự kiện - Tại sao Trạng Quỳnh bị chê vẫn đại thắng doanh thu? (Hình 2).

Hình ảnh, màu sắc của phim rất "nịnh" mắt người xem.

Tuy nhiên, cũng vì phim kể theo ánh nhìn của Xẩm, có tính cách khá hài hước, nên cốt truyện có phần rời rạc, không xây dựng được các nhân vật mạnh, điển hình. Điều này càng thể hiện rõ hơn khi câu chuyện có cùng lúc 2 cái kết. Cái thứ nhất là giả tưởng của Xẩm và cái thứ hai là “sự thật” theo cách kể của Xẩm.

Một điểm cộng lớn đối với bộ phim này là hình ảnh. Góc máy đa dạng, có lúc cận cảnh, có lúc toàn cảnh và đặc biệt là những khuôn hình được quay bởi flycam đã lột tả được vẻ đẹp của một Việt Nam sông núi, đầy nên thơ. Trong đó, những thước phim được quay ở xứ Huế không thể chê vào đâu được. Đặc biệt, màu sắc của phim được xử lý kĩ lưỡng rất “nịnh” mắt người xem.

Trang phục phim cũng là điều cần nhắc đến. Nhiều người cho rằng, trang phục phim có phần hiện đại, không tuân thủ tính truyền thống. Tuy nhiên, công bằng mà nói, đây là bộ phim mang thể loại hài dân gian, mang tính trào phúng kết hợp với tính hiện đại nên trang phục đã được làm mới nhưng vẫn mang hồn cốt của dân gian.

Theo một điều tra nhỏ của chúng tôi, khán giả bước ra khỏi rạp thỏa mãn ánh nhìn đối với trang phục. Đặc biệt, khán giả rất thích những bộ váy nhân vật Điềm mặc. Thậm chí, một số khán giả dự đoán, bộ váy này sẽ trở thành hot, được nhiều người ưa chuộng trong năm 2019.

Sự kiện - Tại sao Trạng Quỳnh bị chê vẫn đại thắng doanh thu? (Hình 3).

Cảnh quay đẹp là điểm cộng lớn của bộ phim.

Trong bộ phim này, sức hút của dàn diễn viên, một phần tạo nên doanh thu lớn là điều không thể chối cãi. Nhìn vào dàn diễn viên, khán giả đặt niềm tin vào Trấn Thành và Nhã Phương. Tuy nhiên, trong bộ phim, 2 diễn viên này chưa có sự bứt phá. Trong khi Trấn Thành vẫn bê nguyên nét hài sân khấu lên điện ảnh thì Nhã Phương vẫn phong cách “bánh bèo” với những giọt nước mắt quen thuộc trên truyền hình. Nhân vật Điềm nhiều lúc vẫn có những câu thoại khá gượng. Riêng nhân vật Xẩm, không ít lần sử dụng ngôn từ hiện đại, khiến khán giả cảm thấy lạc nhịp với bộ phim.

Ngoài ra, phim còn khá nhiều sạn. Chẳng hạn, cảnh nhân vật Xẩm khoe mông hay cảnh Xẩm đưa bát cháo cá cho Quỳnh rồi bất ngờ lấy lại… Ý tưởng của những phân đoạn này rất tốt, muốn làm nổi bật tính cách nhân vật, gây hài nhưng cách xây dựng chưa tới, gây hụt hẫng, thậm chí thừa thãi…

Diễn viên Quốc Anh đóng tròn vai nhưng khuôn mặt một màu nên chưa thật sự tạo ấn tượng. Trong khi đó, nhân vật Trịnh Bá do Công Dương thủ vai lại thể hiện được ánh mắt sắc lẹm, đầy sự gian xảo, ác độc. Tiếc nhất cho Công Dương là biên kịch bộ phim chưa tốt nên sự xoay chuyển tính cách Trịnh Bá quá nhanh khiến khán giả hụt hẫng và mất đi phần nào giá trị của nhân vật.

Sự kiện - Tại sao Trạng Quỳnh bị chê vẫn đại thắng doanh thu? (Hình 4).

Phân đoạn nhân vật Xẩm, do Trấn Thành thủ vai, khoe mông gây phản ứng ngược. 

Trạng Quỳnh thắng lớn doanh thu, nhưng về mặt điện ảnh vẫn còn nhiều thiếu sót và sạn. Nếu nhìn bằng ánh mắt khắt khe thì đây chưa phải là bộ phim hay. Tuy nhiên, phim lịch sử Việt Nam từ lâu đã bị khán giả quay lưng. Ê kíp dám mượn giai thoại dân gian, mượn chất liệu lịch sử, giúp những con chữ khô khan thành hình ảnh, từ đó tác động và nhận thức của khán giả với những giá trị cốt lõi của người Việt, yêu đất nước, thấu hiểu đạo lý, lẽ phải… đã là điều đáng trân trọng.

Nhằm đưa lịch sử đến gần người dân hơn, đạo diễn đã lồng ghép vào đó tình yêu, sự hài hước. Đây là 2 thứ gần gũi, dễ gây cảm xúc cho khán giả và giúp dễ dàng tiếp nhận những cứ liệu lịch sử. Hơn nữa, cách phóng tác từ một giai thoại lịch sử, ở đây là Trạng Quỳnh, là cách làm khá mới trong điện ảnh Việt.

Chắc chắn rằng, tiên phong luôn gặp khó khăn, không tránh khỏi sự khắt khe của dư luận. Tuy nhiên, nhìn vào bức tranh doanh thu, có thể nhận thấy, không ít khán giả đã chấp nhận cách phóng tác này. Và, một phần nào đó có thể khẳng định, Trạng Quỳnh đã thành công.

Trấn Thành tỏa sáng, "Trạng Quỳnh" đạt doanh thu gây sốc trong ngày đầu ra rạp

Thứ 4, 06/02/2019 | 16:15
Doanh thu ấn tượng trong ngày đầu ra mắt khiến nhà sản xuất và ê-kíp mừng rỡ.

Nhà sản xuất “Trạng Quỳnh” chính thức xin lỗi vì tiết lộ đời tư của Nhã Phương

Thứ 6, 11/01/2019 | 15:56
Nhà sản xuất phim "Trạng Quỳnh" vừa chính thức lên tiếng xin lỗi vì tung tin Nhã Phương sắp sinh con và chuẩn bị làm mẹ.

Nhã Phương phản ứng trước tin "vai diễn cuối cùng trước khi làm mẹ" của NSX phim Trạng Quỳnh

Thứ 5, 10/01/2019 | 15:29
Trước những thông tin mà nhà sản xuất Trạng Quỳnh chia sẻ về chuyện Nhã Phương sắp sinh con, mới đây, bà xã Trường Giang khẳng định chưa từng công bố thông tin mang thai với nhà sản xuất.
Cùng tác giả

Quảng Nam rà soát gấp các công trình liên quan Tập đoàn Thuận An

Thứ 3, 16/04/2024 | 14:18
Các đơn vị rà soát và gửi báo cáo UBND tỉnh Quảng Nam ngay trong ngày những dự án do Công ty cổ phần Tập đoàn Thuận An làm nhà thầu, nhà đầu tư.

Đà Nẵng yêu cầu đẩy nhanh tiến độ triển khai chung cư nhà ở xã hội chậm tiến độ

Thứ 2, 15/04/2024 | 11:43
Theo hợp đồng, hết tháng 3, chủ đầu tư sẽ bàn giao nhà, nhưng đến nay, khối nhà B2, khu chung cư nhà ở xã hội KCN Hòa Khánh, vẫn đang được thi công, chưa cất nóc.

Tại sao chỉ tiêu về khả năng sinh lời của Cao su Đà Nẵng giảm?

Chủ nhật, 14/04/2024 | 11:41
Hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty Cổ phần Cao su Đà Nẵng (DRC) vẫn duy trì ổn định nhưng khả năng sinh lời chưa hiệu quả.

Hơn 100 doanh nghiệp chung tay kích cầu du lịch Quảng Nam

Chủ nhật, 14/04/2024 | 08:00
Chương trình kích cầu này được phủ rộng khắp, do chính cộng đồng doanh nghiệp du lịch Quảng Nam triển khai bán trực tiếp đến du khách.

Đà Nẵng dự kiến đầu tư xây dựng tối thiếu 102 dự án nhà ở thương mại

Thứ 7, 13/04/2024 | 19:10
Thành phố Đà Nẵng đặt ra mục tiêu phấn đấu diện tích sàn nhà ở tối thiểu đến năm 2025 đạt 15 đến 20 m2 mỗi người dân.