Tài xế phản đối tăng chiết khấu mới, Grab Việt Nam nói gì?

Tài xế phản đối tăng chiết khấu mới, Grab Việt Nam nói gì?

Mai Văn Minh
Thứ 6, 12/01/2018 | 11:22
2
Cho rằng việc tiếp tục tăng chiết khấu ở mức 23,6% đối với GrabBike là vô lý, các tài xế đã tìm cách phản ứng. Ngày 10/1, nhiều tài xế GrabBike tại TP.Hà Nội và TP.HCM đồng loạt kêu gọi tắt ứng dụng để phản đối mức chiết khấu GrabBike mới áp dụng này.

Tắt ứng dụng đòi quyền lợi

Từ ngày 1/1/2018, Grab tiến hành kê khai, thu hộ thuế và việc thu thuế, phí được trừ trực tiếp từ ví tài khoản của tài xế GrabBike, với giá trị mỗi cuốc xe ở mức 23,6%. Mức này bao gồm 20% là phí sử dụng ứng dụng và 4,5% mức thu hộ trên 80% doanh thu đối tác nhận được (tương đương 3,6%).

Lý do được Grab đưa ra khi thay đổi chính sách là do trong năm 2016, 2017, hãng này đã dùng ngân sách để nộp hộ đối tác (tài xế). Vì vậy, để thực hiện nghĩa vụ nộp thuế, công ty ra thông báo mức thuế thu hộ đối với đối tác của mình. Sau 10 ngày áp dụng chính sách chiết khấu mới, nhiều tài xế tỏ ra bức xúc và kêu gọi phản đối. Ngày 10/1, hàng trăm tài xế tại TP.Hà Nội và TP.HCM cho biết họ đã tắt ứng dụng.

Tiêu dùng & Dư luận - Tài xế phản đối tăng chiết khấu mới, Grab Việt Nam nói gì?

Nhiều tài xế đình công để phản đối việc tăng chiết khấu.

Tại TP.HCM, khoảng 10h sáng 10/1, rất nhiều tài xế đã đình công, kéo đến trụ sở của hãng Grab tại Big C Miền Đông (đường Tô Hiến Thành, quận 10, TP.HCM) để phản đối, yêu cầu lời giải thích hợp lý từ hãng xe công nghệ này.

Giới tài xế cho rằng, việc liên tục tăng chiết khấu của hãng xe là bất hợp lý, ảnh hưởng nghiêm trọng tới quyền lợi của đối tác. Họ cho biết, khi mới vào thị trường Việt Nam hoạt động, Grab chỉ thực hiện chiết khấu ở mức 15% nhưng sau đó hãng xe công nghệ này liên tục tăng mức chiết khấu một cách chóng mặt, lên 20% vào tháng 8/2017, nay lại tăng tổng tỉ lệ chiết khấu lên đến 23,6%.

Trong khi đó, các tài xế GrabBike ngày càng phải cạnh tranh gay gắt không những với các tài xế hãng xe công nghệ khác mà còn với chính đồng nghiệp của mình. Do đó, thu nhập của các tài xế khi chạy GrabBike dần đi xuống và không còn ổn định được như trước đây.

“Việc chạy GrabBike càng ngày càng khó khăn. Không những chúng tôi phải đối mặt với sự cạnh tranh nhiều hơn mà các khoản chi phí cũng đồng loạt tăng lên. Tuy nhiên, tài xế không những không nhận được sự chia sẻ, khuyến khích từ hãng mà còn bị tăng chiết khấu khiến chúng tôi rất không hài lòng. Bản thân mỗi tài xế, để thực hiện một cuốc xe phải chi trả rất nhiều khoản như xăng, hao mòn máy móc, tiền 3G, tiền điện thoại... Nếu tăng đến 23,6% thì chúng tôi không thể chịu được nữa”, anh D., một tài xế GrabBike tại khu vực quận Bình Thạnh (TP.HCM) bức xúc nói.

Tại TP.Hà Nội ngay từ sáng sớm, các tài xế GrabBike cũng tắt ứng dụng để phản đối. Nhiều tài xế GrabBike cho rằng, họ phản ứng mức chiết khấu này vì không hợp lý và quá cao. Để phản đối chính sách mới của hãng xe công nghệ, nhiều tài xế đồng loạt kêu gọi tắt ứng dụng, tuy nhiên không có nhiều hưởng ứng.

Đến trưa, các tài xế tiếp tục kêu gọi gay gắt hơn và đặt ra mốc thời gian bắt đầu tắt ứng dụng, ngừng chạy xe từ 16h chiều ngày 10/1. Thậm chí, nhiều tài xế còn đăng những lời lẽ chửi bới, to tiếng với những đồng nghiệp không tắt ứng dụng, không hưởng ứng việc đình công. Gay gắt hơn, nhóm một số tài xế yêu cầu áp dụng “biện pháp mạnh” đã từng áp dụng trước kia để “gây sức ép” đến những người không hưởng ứng hành động đình công.

Cụ thể, nếu tài xế nào không tắt ứng dụng sẽ bị những người khác book các cuốc ảo để “dằn mặt”. Đến chiều, trên các trang mạng xã hội liên tiếp bắt gặp hình ảnh tài xế chia sẻ việc tắt ứng dụng. Ngoài ra, còn cả hình ảnh các nhóm tài xế tụ tập với nhau “tán gẫu” thay vì làm việc. Tuy nhiên, theo ghi nhận của PV trong ngày 10/1, khi tài xế đến trụ sở hãng làm việc, phía Grab đưa họ vào phòng họp kín đối thoại.

Nhiều tài xế cho hay, câu chuyện chẳng đi đến đâu vì Grab thông báo sẽ giải quyết từng cá nhân nếu có ý kiến thắc mắc và hẹn sang tuần. Do đó, không ít tài xế tỏ ra bức xúc, họ cho biết sẽ tiếp tục kêu gọi mọi người tắt ứng dụng, đình công cho đến khi sự việc được giải quyết thỏa đáng.

Tiêu dùng & Dư luận - Tài xế phản đối tăng chiết khấu mới, Grab Việt Nam nói gì? (Hình 2).

Thông báo của Grab trên trang thông tin của hãng.

“Trước đây, hãng có rất nhiều chính sách hỗ trợ cánh tài xế như hỗ trợ giá khung giờ cao điểm, thưởng, nhưng nay những ưu đãi trên ngày càng ít. Trong khi đó, số tiền mà tài xế phải nộp về cho hãng ngày một tăng. Nếu tình trạng cứ tiếp tục diễn biến theo chiều hướng bất lợi như vậy, chúng tôi sẽ bắt buộc phải chuyển qua loại hình xe công nghệ khác hoặc tương tự để đảm bảo quyền lợi của mình”, một nam tài xế GrabBike thẳng thắn chia sẻ.

Đại diện Grab nói gì?

Lý giải vì sao tiếp tục tăng chiết khấu lên mức 23,6%, đại diện Grab Việt Nam cho rằng, việc tăng chiết khấu này nhằm thực hiện nghĩa vụ thuế thu nhập cá nhân. Theo đó, từ ngày 1/1/2018, Grab Việt Nam thực hiện việc kê khai, thu hộ và nộp các nghĩa vụ thuế dựa theo tỉ lệ phần trăm trên doanh thu tài xế, với tổng cộng 23,6%. Mức này cao hơn mức áp dụng trước đó là 20%.

Trong đó, tài xế bị trừ nghĩa vụ thuế là 4,5% (bao gồm 3% thuế VAT và 1,5% thuế thu nhập cá nhân) trên 80% doanh thu nhận được, tương đương 3,6% tổng doanh thu 100%. Đáng nói, các khoản phí hỗ trợ dành cho tài xế căn cứ theo thành tích số chuyến xe hoặc doanh thu sẽ khấu trừ 1%. Các khoản phí hỗ trợ khác không mang tính chất doanh thu (thưởng, hỗ trợ) tài xế bị khấu trừ thuế thu nhập cá nhân 10%.

Ở một diễn biến khác, hiện UberMoto đang áp dụng mức chiết khấu cao nhất, với 25%. Đứng thứ hai là GrabBike vừa tăng lên mức 23,6% từ 1/1. Mai LinhBike mới gia nhập thị trường và tuyên bố mức chiết khấu là 15% (2 tháng đầu tiên 0%). Hãng giao hàng Lalamove của Đài Loan vào Việt Nam quý III/2017 cũng đang cam kết mức chiết khấu với tài xế là 18%.

Trước đó, vào giữa tháng 8/2017, Grab nâng mức chiết khấu GrabBike từ 15% lên 20%. Ngay sau đó, nhiều tài xế tại Hà Nội và TP.HCM đã đồng loạt kêu gọi tắt ứng dụng, đồng thời book cuốc ảo nhằm “dằn mặt” các tài xế không hưởng ứng, làm ảnh hưởng uy tín của hãng xe công nghệ này.

Trước tình hình trên, Grab khi đó không thay đổi chính sách chiết khấu và cương quyết xử lý một số tài xế book cuốc ảo bằng hình thức khóa tài khoản vĩnh viễn. Cuộc chiến giữa tài xế và hãng xe công nghệ này sau đó đã lắng xuống, đa phần các tài xế vẫn tiếp tục công việc.

Tiêu dùng & Dư luận - Tài xế phản đối tăng chiết khấu mới, Grab Việt Nam nói gì? (Hình 3).

Tắt ứng dụng hoặc thậm chí book cuốc ảo là những hành động đang diễn ra.

Trao đổi với PV về sự việc trên, ông Nguyễn Trung Thành, Giám đốc bộ phận GrabBike cho biết, từ 1/1/2018, Grab Việt Nam sẽ thực hiện việc kê khai, thu hộ và nộp các nghĩa vụ thuế dựa trên tỉ lệ phần trăm trên doanh thu cho các tài xế GrabBike và GrabExpress.

“Chúng tôi cũng khẳng định, việc kê khai, thu hộ và nộp các nghĩa vụ thuế chỉ áp dụng với những đối tác GrabBike và GrabExpress có mức doanh thu bắt buộc phải nộp thuế là trên 100 triệu đồng/năm. Nghĩa vụ thuế này sẽ được Grab Việt Nam thu hộ và nộp vào ngân sách Nhà nước đúng theo quy định của pháp luật”, ông Thành cho biết thêm.

Grab là công ty công nghệ cung cấp dịch vụ vận chuyển được Anthony Tan, Tan Hooi Ling thành lập vào năm 2009, có trụ sở chính tại Singapore. Grab hoạt động theo mô hình kinh tế chia sẻ công nghệ ứng dụng tương tự Uber. Ban đầu hoạt động với xe ô tô giống Uber tại Malaysia và Singapore nhưng sau đó Grab đã triển khai thêm dịch vụ GrabBike với phương tiện là xe gắn máy tại Việt Nam, Thái Lan và Indonesia. TP.HCM là nơi đầu tiên Grab triển khai thử nghiệm dịch vụ GrabBike vào tháng 11/2014.

Thông tin mới vụ đối tượng mặc áo tài xế GrabBike cướp điện thoại

Thứ 3, 02/01/2018 | 19:52
Người đàn ông mặc đồng phục GrabBike đã tiếp cận một nữ du khách người nước ngoài rồi cướp giật chiếc điện thoại của nạn nhân.

Cú phản đòn của “ông lớn” taxi: Xe ôm ngán ngẩm, GrabBike bắt đầu lo

Thứ 4, 04/10/2017 | 06:43
Yếu thế ở thị trường taxi sau khi có sự xuất hiện của Grab và Uber, hai “ông lớn” ngành taxi là Mai Linh và Vinasun cùng lúc muốn mở rộng ngành nghề kinh doanh vận tải bắng xe máy, xe lôi, xe lam.

Công ty GrabBike lên tiếng về vụ ‘hỗn chiến’ trước bến xe Miền Tây

Thứ 6, 16/06/2017 | 14:54
Công ty GrabBike lên tiếng sau vụ "hỗn chiến" xảy ra tại bến xe Miền Tây buộc công an phải nổ súng để trấn áp.
Cùng tác giả

Tìm thấy thi thể nghi của phượt thủ mất tích ở Tà Năng - Phan Dũng

Chủ nhật, 20/05/2018 | 22:26
Sau khi phượt thủ mất liên lạc với đoàn, lực lượng chức năng đã nhiều ngày khoanh vùng tìm kiếm. Đến ngày thứ 8, lực lượng chức năng đã tìm thấy thi thể nghi của phượt thủ và đang tiến hành điều tra.

Tây Ninh: Bỏ tiền tỷ duy tu đường vẫn bị xe quá tải băm nát

Thứ 6, 04/05/2018 | 16:37
Việc xe chở cát hoạt động suốt ngày đêm khiến các tuyến đường quanh hồ Dầu Tiếng luôn trong tình trạng xuống cấp nặng nề mặc dù đã được cải tạo, sửa chữa định kỳ. Cơ quan chức năng tỉnh Tây Ninh sẽ thanh kiểm tra trong thời gian tới.

Chủ đi vắng, căn nhà bốc cháy giữa trưa

Thứ 4, 02/05/2018 | 17:01
Hai vợ chồng chủ nhà đi vắng nên khi xảy ra cháy, căn nhà bị khóa trái cửa. Dù vụ hỏa hoạn không gây thiệt hại về người nhưng nhiều tài sản đã bị thiêu rụi.

Bắt băng cướp nghiện game chuyên kề dao vào cổ phụ nữ cướp xe

Thứ 3, 01/05/2018 | 18:35
Băng cướp gồm 2 tên nghiện game. Ban ngày chúng lấy tiệm game làm nhà, ban đêm thì tổ chức ép xe kề dao vào cổ phụ nữ để cướp tài sản.

Phát hiện container chứa 210 bao tải nghi đựng vảy tê tê

Thứ 6, 27/04/2018 | 15:06
Thấy có dấu hiệu khả nghi, lực lượng chức năng tiến hành kiểm tra và phát hiện trong 4 container có chứa 210 bao tải nghi chứa vảy tê tê.
Cùng chuyên mục

Thanh Hóa: Xác minh nhiều trang sức nghi giả thương hiệu nổi tiếng

Thứ 6, 19/04/2024 | 16:19
Qua kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện nhiều cơ sở kinh doanh vàng bạc trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa có dấu hiệu giả mạo thương hiệu nổi tiếng.

Tăng cường hơn 2.000 chuyến bay đêm, nỗ lực “hạ nhiệt” giá vé máy bay

Thứ 5, 18/04/2024 | 13:15
Các hãng hàng không tăng cường chuyến bay, trong đó có nhiều chuyến bay đêm giá thành thấp hơn để phục vụ người dân.

Xuất khẩu rau quả sang Hàn Quốc, Thái Lan tăng mạnh

Thứ 4, 17/04/2024 | 16:08
Tính riêng 3 tháng đầu năm, xuất khẩu rau quả sang các thị trường chính đều ghi nhận mức tăng trưởng cao. Đáng chú ý, thị trường Hàn Quốc, Thái Lan tăng đột biến.

Giá xăng tăng, RON 95 chính thức vượt 25.000 đồng/lít

Thứ 4, 17/04/2024 | 15:28
Trên cơ sở điều hành của liên bộ Công Thương - Tài chính, các doanh nghiệp đồng loạt điều chỉnh giá xăng dầu kể từ 15h hôm nay (17/4).

Hội nghị tăng cường kết nối, giao thương khu vực Tây Nguyên và Ấn Độ

Thứ 4, 17/04/2024 | 15:18
Sáng 17/4, tại tỉnh Đắk Lắk đã diễn ra Hội nghị doanh nghiệp và đầu tư Ấn Độ và các tỉnh Tây Nguyên nhằm tăng cường kết nối hợp tác, giao thương trên các lĩnh vực.
     
Nổi bật trong ngày

3 tháng đầu năm, Nghệ An thu hút đầu tư gần 15.000 tỷ đồng

Thứ 5, 18/04/2024 | 07:00
Thu hút đầu tư tiếp tục là điểm nhấn trong bức tranh kinh tế-xã hội của tỉnh Nghệ An. Ba tháng đầu năm, thu hút đầu tư của tỉnh đạt gần 15.000 tỷ đồng.

Lạng Sơn: Xử phạt hộ kinh doanh, tịch thu hàng hóa phụ tùng ô tô nhập lậu

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:27
Ngày 19/4, Cục Quản lý thị trường Lạng Sơn cho biết, Đội Quản lý thị trường số 6 vừa xử phạt, tịch thu hàng hóa là phụ tùng ô tô nhập lậu trên địa bàn.

Tăng cường hơn 2.000 chuyến bay đêm, nỗ lực “hạ nhiệt” giá vé máy bay

Thứ 5, 18/04/2024 | 13:15
Các hãng hàng không tăng cường chuyến bay, trong đó có nhiều chuyến bay đêm giá thành thấp hơn để phục vụ người dân.

Giá vàng 18/4: Vàng SJC neo ở mốc 84 triệu đồng/lượng

Thứ 5, 18/04/2024 | 09:49
Giá vàng trong nước tăng trở lại mốc 84 triệu đồng/lượng trong khi giá vàng thế giới quay đầu đi xuống còn 2.367,4 USD/ounce.

Giá vàng 19/4: Vàng trong nước biến động trái chiều

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:57
Giá vàng thế giới đầu ngày tăng trở lại lên 2.377,7 USD/ounce trong khi 2 thương hiệu vàng trong nước biến động trái chiều.