Tài xế tông cảnh sát lên nắp ca-pô có thể bị truy tố thêm tội Giết người

Tài xế tông cảnh sát lên nắp ca-pô có thể bị truy tố thêm tội Giết người

Bùi Thị Ngân
Thứ 5, 28/05/2020 | 21:50
0
Hành vi của tài xế tông thẳng vào chiến sỹ cảnh sát là rất nguy hiểm. Quá trình bỏ chạy, mặc dù chiến sĩ này vẫn đang “mắc kẹt” trên nắp ca-pô nhưng tài xế vẫn bất chấp điều khiển xe chạy tốc độ cao, nguy cơ gây chết người.

Video nghẹt thở cảnh sát bị hất tung lên nắp capo, bám cần gạt thoát chết

Đã 3 ngày trôi qua, dư luận tại Hà Tĩnh vẫn chưa hết phẫn nộ về hành vi của Trần Trọng Phi (SN 1987, trú xã Sơn Bằng, huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh) – tài xế tông một chiến sĩ cảnh sát rồi bỏ chạy khi bị yêu cầu dừng xe kiểm tra. Liên quan vụ án này, cơ quan CSĐT công an huyện Hương Sơn cũng đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam 2 tháng Trần Trọng Phi về tội Chống người thi hành công vụ.

Góc nhìn luật gia - Tài xế tông cảnh sát lên nắp ca-pô có thể bị truy tố thêm tội Giết người

Hiện trường vụ việc.

Trước hành vi liều lĩnh, bất chấp của bị can Phi, Tạp chí Người Đưa Tin Pháp Luật đã có buổi phỏng vấn luật sư Nguyễn Đình Giáp, Văn phòng Luật sư Lê Hùng (TP.Hà Tĩnh) để có cái nhìn tổng quan trên góc độ pháp luật.

Theo luật sư Nguyễn Đình Giáp, ngoài tội danh Chống người thi hành công vụ, bị can Trần Trọng Phi có thể bị truy tố thêm tội Giết người.

Góc nhìn luật gia - Tài xế tông cảnh sát lên nắp ca-pô có thể bị truy tố thêm tội Giết người (Hình 2).

Luật sư Nguyễn Đình Giáp

“Qua video quay lại cho thấy, Phi không chấp hành theo hiệu lệnh của lực lượng công an. Bị can Phi đã cố thủ trên xe, sau đó bất ngờ tông vào chiến sĩ cảnh sát đang tuyên truyền, vận động khiến người này bị hất tung lên nắp ca-pô. Mặc dù, chiến sĩ cảnh sát vẫn đang ở trên nắp ca-pô, Phi vẫn tiếp tục điều khiển cho xe lùi lại phía sau rồi bỏ chạy với tốc độ cao bất chấp tính mạng của người chiến sĩ cảnh sát. Hành vi của tài xế là rất nguy hiểm, có nguy cơ gây chết người cho người chiến sĩ cảnh sát giao thông nếu quá trình chạy xe, người này bị rơi xuống đường. Tài xế nhận thức được hành vi đó là nguy hiểm có khả năng gây chết người nhưng vẫn cố tình thực hiện. Do vậy, việc khởi tố Trần Trọng Phi thêm tội danh Giết người là có căn cứ theo Điều 123 Bộ luật hình sự 2015”, luật sư Nguyễn Đình Giáp phân tích.

Góc nhìn luật gia - Tài xế tông cảnh sát lên nắp ca-pô có thể bị truy tố thêm tội Giết người (Hình 3).

Hình ảnh Thượng úy Nguyễn Hà Sơn lơ lửng trên nắp ca-pô, bám cần gạt mưa giữ tĩnh mạng (cắt từ clip).

Cũng theo luật sư Nguyễn Đình Giáp, từ trước đến nay, những vụ việc các đối tượng liều lĩnh, chống đối lực lượng chức năng tương tự như trên cũng đã xảy ra ở một số địa phương. Do vậy, việc khởi tố Trần Trọng Phi về tội Giết người mới có tính chất răn đe và phù hợp với tính chất hành vi của đối tượng. Mặc khác, theo quy định của luật về tội giết người, là cấu thành về hình thức, không bắt buộc phải có hậu quả xảy ra, đối tượng đã thực hiện hành vi có khả năng gây chết người thì tội phạm đã hoàn thành. Do đó, hành vi của tài xế đã đầy đủ căn cứ để khởi tố về tội danh Giết người.

Góc nhìn luật gia - Tài xế tông cảnh sát lên nắp ca-pô có thể bị truy tố thêm tội Giết người (Hình 4).

Trần Trọng Phi thời điểm bị bắt giữ.

Như đã đưa tin, trước đó, vào khoảng 21h tối 26/5, quá trình làm nhiệm vụ trên tuyến QL8A (đoạn qua ngã 4 thị trấn Phố Châu, huyện Hương Sơn), tổ công tác Công an huyện Hương Sơn phát hiện xe ô tô 4 chỗ mang BKS: 38A-158.91 do Trần Trọng Phi điều khiển có biểu hiện nghi vấn nên ra tín hiệu yêu cầu dừng xe kiểm tra.

Tuy nhiên, tài xế không chấp hành mà cố thủ trên xe. Khoảng 10 phút sau, khi tổ tuần tra đang tuyên truyền, vận động thì Phi bất ngờ tăng ga, tông thẳng vào Thượng úy Nguyễn Hà Sơn (cán bộ đội CSGT Công an Hương Sơn). Thượng úy Nguyễn Hà Sơn bị hất bay lên nắp ca-pô nhưng Phi vẫn lùi xe, chuyển hướng bỏ chạy. Thượng úy Sơn lơ lửng trên nắp ca-pô, phải bám vào cần gạt nước giữ an toàn tính mạng nhưng Phi vẫn bất chấp điều khiển xe chạy với tốc độ cao gần 5km. Đến địa bàn xã Sơn Lễ, huyện Hương Sơn, Phi đã bị lực lượng chức năng và người dân vây ráp, bắt giữ thành công.

Thời điểm bị bắt giữ, Trần Trọng Phi có nồng độ cồn 0,214mg/lít khí thở.

 

Khởi tố, bắt giam tài xế tông cảnh sát lên nắp ca-pô rồi bỏ chạy

Thứ 4, 27/05/2020 | 17:27
Công an huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam Trần Trọng Phi - tài xế tông chiến sĩ cảnh sát lên nắp ca-pô rồi bỏ chạy.

Chiến sỹ cảnh sát bị tông lên nắp capo, đu cần gạt mưa giữ tính mạng suốt 5km

Thứ 4, 27/05/2020 | 07:58
Sau khi tông bay Thượng úy Sơn lên nắp capo xe, tài xế Phi tiếp tục điều khiển xe chạy 5km. Để giữ tính mạng, Thượng úy Sơn đã phải bám vào cần gạt mưa suốt 5km.

Lao xe máy tông thẳng vào 1 chiến sĩ cảnh sát để bỏ trốn, nam thanh niên lãnh 36 tháng tù

Thứ 5, 23/04/2020 | 21:17
Điều khiển phương tiện qua chốt kiểm dịch Covid-19, nam thanh niên không chấp hành hiệu lệnh dừng xe của lực lượng chức năng mà cố tình tăng ga tông thẳng vào 1 chiến sĩ cảnh sát để bỏ trốn.
Cùng tác giả

Hành trình 4 giờ truy bắt nghi phạm cướp tiệm vàng

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:00
Lần theo những manh mối nhỏ nhất, từ đặc điểm nhận dạng của nghi phạm, cảnh sát đã khoanh vùng, chốt chặn các ngả đường, quyết không cho đối tượng tẩu thoát.

Diễn biến vụ cướp tiệm vàng chỉ trong khoảng 10 giây tại Hà Tĩnh

Thứ 5, 18/04/2024 | 08:27
Đối tượng nam giới bịt kín mặt, đi vào tiệm đập vỡ kính, lấy lượng lớn vàng trong khoảng 10 giây rồi bỏ chạy.

Long trọng lễ kỷ niệm 120 năm ngày sinh cố Tổng Bí thư Trần Phú

Thứ 4, 17/04/2024 | 14:55
Kế thừa truyền thống cách mạng, Đảng bộ và Nhân dân tỉnh Hà Tĩnh đã có những đóng góp to lớn trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, xây dựng, bảo vệ Tổ quốc.

Chính quyền làm ngơ trước việc người dân kết bè thả hàu trên khu vực biên giới biển

Thứ 3, 16/04/2024 | 10:24
Là đề tài “trên giấy”, chưa được cấp thẩm quyền cấp phép nhưng chính quyền huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh) đã cho phép thả, nuôi hàu trên khu vực biên giới biển Cửa Hội.

Bắt lô ma tuý hàng chục tỷ đồng vận chuyển trên xe ô tô

Thứ 6, 12/04/2024 | 19:10
Một lô ma tuý được 2 đối tượng vận chuyển trên xe ô tô để đưa về tỉnh Nghệ An với tiền công 12.000 USD.
Cùng chuyên mục

Cần sớm có chế tài xử lý hình sự hành vi “thao túng” thị trường BĐS

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:52
Hành vi thao túng, nhiễu loạn thị trường bất BĐS cũng nguy hiểm không kém đối với thị trường chứng khoán, tuy nhiên hiện vẫn chưa có chế tài xử lý cụ thể.

Án Tây-Luật Ta: Nữ thị trưởng bị bắt vì tàng trữ 70 kg nhựa cần sa tại nhà

Chủ nhật, 14/04/2024 | 07:00
Cảnh sát Pháp bắt một nữ thị trưởng và 2 người anh em trai của bà sau khi phát hiện 70 kg nhựa cần sa trong nhà quan chức này.

Vị luật gia với "cái lý cái tình" khi trợ giúp pháp lý cho người dân

Chủ nhật, 07/04/2024 | 09:01
Qua hàng chục năm tham gia tư vấn pháp luật cho người dân, luật gia Phan Văn Tân luôn hướng sự việc tới “cái lý cái tình”, mang đến điều tốt nhất cho người dân.

Án Tây-Luật Ta: Khởi kiện vì bị ghép mặt vào phim người lớn

Chủ nhật, 07/04/2024 | 08:00
Thủ tướng Italy Giorgia Meloni đâm đơn kiện 2 người đàn ông vì đã ghép mặt bà vào một đoạn phim người lớn.

Nữ luật gia và vụ ly hôn oái oăm “do vợ không đẻ được con trai”

Thứ 7, 06/04/2024 | 18:06
Vụ ly hôn với lý do hiếm gặp trên khiến toà án tổ chức hoà giải 6 lần bất thành. Cuối cùng, được Hội luật gia tỉnh Bình Dương trợ giúp thoả đáng.
     
Nổi bật trong ngày

Bắt 2 người liên quan vụ án đấu thầu thiết bị y tế ở Bệnh viện Vũng Tàu

Thứ 6, 19/04/2024 | 16:16
Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa khởi tố bị can, bắt tạm giam một người là Phó phòng Sở Y tế và một giám đốc công ty liên quan vụ án vi phạm đấu thầu.

Bị chiếm đoạt gần 3 tỷ đồng khi làm cộng tác viên cho Trang thương mại điện tử giả mạo

Thứ 5, 18/04/2024 | 21:14
Một nạn nhân trú tại Hà Nội bị chiếm đoạt hơn 2,7 tỷ đồng khi tham gia đầu tư cho website giả mạo trang thương mại điện tử.

Lâm Đồng: Khởi tố 6 người vụ đánh nhầm khiến 2 thiếu niên phải nhập viện

Thứ 5, 18/04/2024 | 22:05
Ngày 18/4, Công an huyện Đức Trọng (Lâm Đồng) đã tiến hành khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam 6 đối tượng trong vụ đánh nhầm 2 thiếu niên phải nhập viện.

Bắt 2 đối tượng người nước ngoài lừa bán vàng giả chiếm đoạt hơn 600 triệu

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:22
Nắm bắt thông tin thị trường vàng tại Việt Nam có biến động, hai đối tượng người Liberi đã lên kế hoạch sử dụng vàng giả để đánh lừa người mua.

Cần sớm có chế tài xử lý hình sự hành vi “thao túng” thị trường BĐS

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:52
Hành vi thao túng, nhiễu loạn thị trường bất BĐS cũng nguy hiểm không kém đối với thị trường chứng khoán, tuy nhiên hiện vẫn chưa có chế tài xử lý cụ thể.