Tài xế tông người phụ nữ đi xe máy văng lên đường rồi bỏ trốn nhưng không thoát “mắt thần”

Phùng Sơn

Trong lúc di chuyển trên đường, xe ô tô do nam tài xế điều khiển tông vào người phụ nữ chạy xe máy khiến nạn nhân bất tỉnh. Người gây tai nạn nhanh chóng bỏ chạy, bỏ mặc nạn nhân. Sau khi vào cuộc điều tra, cơ quan công an trích xuất hình ảnh camera an ninh quanh khu vực và truy tìm được tài xế trên.

Tông người rồi bỏ trốn

Ngày 16/8, đội Cảnh sát hình sự Công an huyện Đồng Phú, tỉnh Bình Phước đang tạm giữ Nguyễn Đắc An, SN 1978, ngụ huyện Cẩm Mỹ, tỉnh Đồng Nai để điều tra làm rõ hành vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ. Cụ thể, bỏ chạy để trốn tránh trách nhiệm hoặc cố ý không cứu giúp người bị nạn.

Theo thông tin ban đầu, vào chiều 15/8, 1 vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng giữa xe ô tô và xe máy đã xảy ra trên đường ĐT753, đoạn qua ấp Cây Điệp, xã Tân Phước, huyện Đồng Phú, tỉnh Bình Phước làm người phụ nữ tên O. bị thượng nặng được người dân đưa vào bệnh viện cấp cứu. Tuy nhiên, tài xế ô tô đã bỏ chạy khỏi hiện trường, bỏ mặc nạn nhân.

"Hiện trường vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng - Ảnh cắt clip

Sự việc ngay sau đó được trình báo Công an xã Tân Phước, lực lượng công an giao thông, cảnh sát điều tra cũng có mặt phong toả hiện trường để điều tra làm rõ vụ việc. Qua thông tin từ các nhân chứng tại hiện trường, bước đầu cơ quan chức năng ghi nhận, chiếc xe ô tô do nam tài xế điều khiển lưu thông trên đường ĐT753 hướng từ Mã Đà, tỉnh Đồng Nai đi TP.Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước.

"Sau khi gây tai nạn, chiếc xe ô tô bỏ chạy khỏi hiện trường - Ảnh minh hoạ

Khi đến khu vực ấp Cây Điệp, xã Tân Phước, huyện Đồng Phú, xe ô tô tông phải xe máy của chị O., ngụ xã Tân Phước, huyện Đồng Phú. Cú tông mạnh khiến chị O. và xe máy bị văng lên phía trước hàng chục mét. Nạn nhân bị ngã văng vào bụi rậm bên đường, bất tỉnh.

Những người dân tại hiện trường cho hay, sau khi gây tai nạn, tài xế không dừng lại mà bất ngờ điều khiển xe tăng ga bỏ chạy để mặc nạn nhân nằm bất tỉnh tại hiện trường.

“Mắt thần” hỗ trợ tìm ra hung thủ gây tai nạn

Sau khi thu thập lời khai ban đầu từ các nhân chứng, cơ quan chức năng đã trích xuất hình ảnh camera an ninh xung quanh khu vực trên để phục vụ công tác điều tra, truy tìm các phương tiện gây tai nạn.

Một chiếc camera an ninh của nhà người dân đã ghi lại được toàn bộ quá trình vụ tai nạn. Cụ thể, hình ảnh cho thấy, chiếc xe ô tô loại 7 chỗ mang BKS 60A-244.20, trong quá trình di chuyển, có 1 chiếc xe máy (xe của nạn nhân) đi phía trước. Sau đó, tài xế chiếc xe ô tô điều khiển lấn qua đường rồi vượt lên, tạt đầu qua bên phải khiến xe máy cùng người cầm lái văng vào lề đường. Xe ô tô tiếp tục di chuyển như chưa có chuyện gì xảy ra.

Clip về vụ tai nạn sau đó được chia sẻ rộng rãi trên mạng xã hội facebook và nhận được hàng trăm bình luận, chia sẻ từ cộng đồng, ai cũng bức xúc về hành động của tài xế ô tô. “Xem kỹ thì giống như là nam tài xế này cố ý tông chị đi xe máy rồi bỏ chạy. Quá mất nhân tính. Mọi người chia sẻ clip để sớm tìm ra người cầm lái, trừng trị theo quy định của pháp luật”, tài khoản Phạm Hồng Anh bức xúc.

Cơ quan công an đang điều tra làm rõ vụ việc - Ảnh minh hoạ.

Sau khi thu thập được những hình ảnh trên, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Đồng Phú đã cử trinh sát hình sự, đội Cảnh sát giao thông xác minh, truy tìm chủ nhân của chiếc xe có liên quan đến vụ tai nạn trên.

Rạng sáng 16/8, sau khi nắm được biển số xe, lực lượng công an đã rà tìm và phát hiện xe ô tô nói trên lưu thông trên đường ĐT741, hướng từ xã Tiến Hưng, TP.Đồng Xoài đi TP.HCM nên tổ chức các chốt chặn, vây bắt.

Sau gần 20km truy đuổi, đến khu vực trạm thu phí xã Tân Lập, huyện Đồng Phú, lực lượng chức năng đã chặn bắt được tài xế và chiếc xe gây tai nạn đưa về trụ sở công an xử lý. Hiện, bước đầu tài xế An thừa nhận mình có liên quan đến vụ tai nạn trên. Công an huyện Đồng Phú tiếp tục điều tra, làm rõ.

Có thể bị xử lý hình sự

Luật Giao thông đường bộ 2008 quy định, người điều khiển phương tiện giao thông và những người liên quan trực tiếp đến vụ tai nạn có trách nhiệm: Dừng ngay phương tiện; giữ nguyên hiện trường; cấp cứu người bị nạn và phải có mặt khi cơ quan có thẩm quyền yêu cầu. Ở lại nơi xảy ra tai nạn cho đến khi người của cơ quan công an đến, trừ trường hợp người điều khiển phương tiện cũng bị thương phải đưa đi cấp cứu hoặc phải đưa người bị nạn đi cấp cứu hoặc vì lý do bị đe dọa đến tính mạng, nhưng phải đến trình báo ngay với cơ quan công an nơi gần nhất. Cung cấp thông tin xác thực về vụ tai nạn cho cơ quan có thẩm quyền. Như vậy, bỏ trốn sau khi gây tai nạn để trốn tránh trách nhiệm là hành vi bị nghiêm cấm. Có thể chia nhiều trường hợp xử lý xử phạt như sau:

Xử phạt hành chính

Theo Nghị định 46/2016/NĐ-CP, các hình thức xử phạt hành chính đối với người điều khiển phương tiện giao thông có hành vi gây tai nạn giao thông không dừng lại, không giữ nguyên hiện trường, bỏ trốn không đến trình báo với cơ quan có thẩm quyền, không tham gia cấp cứu người bị nạn như sau: Phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 6.000.000 đồng và tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 02 – 04 tháng đối với người điều khiển xe ô tô, xe tải và các loại xe tương tự. Phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng và tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe hoặc chứng chỉ bồi dưỡng kiến thức pháp luật về giao thông đường bộ (khi điều khiển xe máy chuyên dùng) từ 02 – 04 tháng đối với người điều khiển xe máy, máy kéo, xe máy chuyên dùng và các loại xe tương tự; Phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng đối với người điều khiển xe đạp, xe đạp máy và các loại xe thô sơ khác.

Truy cứu trách nhiệm hình sự

Ngoài các biện pháp hành chính, người có hành vi gây tai nạn rồi bỏ trốn còn bị xử lý hình sự theo quy định của Bộ luật Hình sự 2015, sửa đổi, bổ sung 2017 thì: Người nào gây tai nạn giao thông rồi bỏ trốn để trốn tránh trách nhiệm sẽ bị phạt tù từ 03 đến 10 năm (đối với người trên 18 tuổi). Đối với người dưới 18 tuổi thì sẽ phải chịu 2/3 hoặc 1/2 mức phạt tương ứng. Nếu 1 người lái xe ô tô chạy quá tốc độ gây tai nạn 01 người bị thương với thương tích 61% trở lên sau đó bỏ trốn, không cứu giúp người bị nạn sẽ bị xử lý hình sự như sau: Phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 01 năm đến 05 năm do hành vi vi phạm luật giao thông đường bộ gây tai nạn gây thương tích cho người khác. Phạt tù từ 03 đến 10 năm do hành vi bỏ chạy để trốn tránh trách nhiệm hoặc cố ý không cứu giúp người bị nạn. Người vi phạm còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm.

P.S