Tấm bản đồ lừa dối

Tấm bản đồ lừa dối

Thứ 2, 14/01/2013 | 10:14
0
Việc Tập đoàn xuất bản bản đồ Trung Quốc (Sinomaps Press) in ấn bản đồ Trung Quốc thâu tóm toàn bộ biển Đông mang mục đích chính trị đối nội và đối ngoại hết sức rõ ràng của nước này.

Báo chí Trung Quốc loan tin nước này chuẩn bị phát hành trên toàn quốc bản đồ mới, trong đó gộp 130 đảo lớn nhỏ ở biển Đông vào “địa hình Trung Quốc”. Ông giám đốc Sinomaps Press còn khẳng định tập bản đồ mới này sẽ trở thành tài liệu giúp người dân tăng cường nhận thức về “lãnh thổ quốc gia, bảo toàn chủ quyền và lợi ích biển của Trung Quốc cũng như minh định lập trường ngoại giao chính trị của Trung Quốc”.

Tiêu điểm - Tấm bản đồ lừa dối

Tàu cá Trung Quốc trở về cảng Tam Á (tỉnh Hải Nam) sau khi đánh bắt trái phép tại quần đảo Trường Sa của Việt Nam - Ảnh: Báo mạng Nam Hải

Thiếu tướng LÊ VĂN CƯƠNG (nguyên viện trưởng Viện Chiến lược Bộ Công an):

Lừa dối chính người dân Trung Quốc

Việc gộp toàn bộ các đảo trên biển Đông vào bản đồ quốc gia như vậy thể hiện chủ đích của Trung Quốc. Hành động này một lần nữa xâm phạm chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam và các nước khác trong khu vực biển Đông. Việc này bất chấp luật pháp quốc tế, vi phạm hiến chương Liên Hiệp Quốc và Công ước Luật biển 1982. Họ cũng đi ngược lại chính cam kết của họ với thế giới.

Rất có thể “người ta” hi vọng nhờ việc in bản đồ như vậy sẽ có thêm chứng cứ về pháp lý với đòi hỏi phi pháp của mình. Đó là điều ấu trĩ. Vậy tại sao họ vẫn dùng thủ đoạn bịp bợm và lố bịch này? E rằng đây chỉ là một mớ âm mưu với ý đồ lừa dối chính người dân Trung Quốc và cả thế giới.

Kẻ trộm đến nhà ta đập cửa, ta không thể không phản ứng. Trước hết, chúng ta cần nhận thức đây là hành động trái luật pháp quốc tế, đi ngược lại hiến chương Liên Hiệp Quốc và ngược lại tinh thần của Tuyên bố ứng xử của các bên ở biển Đông (DOC). Việt Nam, bằng nhiều con đường, cần lên tiếng để bảo vệ chủ quyền chính đáng.

Trước sự việc này, chúng ta có trách nhiệm truyền thông đại chúng để người dân biết và thông báo cho thế giới biết những hành vi vi phạm luật pháp quốc tế của Trung Quốc. Báo chí Việt Nam cũng cần góp phần đưa thông tin rộng rãi đến người đọc trong nước và nước ngoài để hiểu rõ bản chất của sự việc. Việt Nam là một quốc gia độc lập có chủ quyền, là thành viên của Liên Hiệp Quốc. Chủ quyền quốc gia là tối thượng, trường tồn vĩnh viễn.

Thạc sĩ HOÀNG VIỆT (giảng viên Đại học Luật TP.HCM):

Các nước ASEAN cần có tiếng nói chung

Rõ ràng ý đồ của Trung Quốc là muốn hiện thực hóa trên thực tế tham vọng bành trướng biển. Sau đại hội 18, lãnh đạo Trung Quốc đã tuyên bố Trung Quốc phải trở thành cường quốc biển. Thực tế Trung Quốc muốn phát triển thì tài nguyên trên đất liền của họ đã khai thác gần hết, nên cần hướng ra biển.

Trong quá khứ Trung Quốc gần như ít khi hướng biển, nên bây giờ Bắc Kinh phải tấn công và lấn chiếm biển của nhiều quốc gia láng giềng. Mặc dù Trung Quốc không có căn cứ pháp lý cho những yêu sách của họ nhưng có sức mạnh cứng trên thực tế. Một số quốc gia có thể bị Trung Quốc thao túng lợi ích qua nhiều biện pháp khác nhau. Do đó Trung Quốc tự tin là cứ làm như hiện nay, lấn dần dần trên thực địa, nhưng không để dâng cao thành xung đột quân sự. Như thế Bắc Kinh tham vọng có thể sẽ đạt được mục đích lấn chiếm biển của mình.

Việc Trung Quốc ban hành bản đồ có các đảo thuộc chủ quyền của Việt Nam chính là một bước tiếp theo trong việc hiện thực hóa “đường lưỡi bò” của họ. Nếu Việt Nam, ASEAN, cộng đồng quốc tế không có phản ứng thích hợp, sắp tới có thể Trung Quốc cho công bố tọa độ, kinh độ, vĩ độ của “đường lưỡi bò”. Nhưng tham vọng của Trung Quốc không chỉ dừng ở biển Đông mà còn cả vùng biển Hoa Đông, Ấn Độ Dương và Thái Bình Dương nữa.

Trong bản đồ in trên hộ chiếu còn bao gồm cả vùng đất tranh chấp với Ấn Độ, nay bản đồ các đảo lại gồm cả Senkaku/Điếu Ngư cho thấy tham vọng của Trung Quốc là rất lớn. Ban đầu Bắc Kinh tìm cách nuốt dần các nước nhỏ rồi đến các nước lớn.

Đây là lúc các nước ASEAN cần áp dụng các mối quan hệ chiến lược và sử dụng con đường ngoại giao. Trong đó năm nước ASEAN trực tiếp có tranh chấp bao gồm Brunei, Malaysia, Indonesia, Philippines và Việt Nam; ngoài ra có thể thêm cả Singapore phải có tiếng nói chung. Nếu các nước trực tiếp tranh chấp không lên tiếng hoặc giải quyết thì không ai khác có thể giúp.

Giáo sư Renato C.De Castro (Đại học De La Salle, Philippines)

Trung Quốc sẽ đưa tàu chiến đến biển Đông

Bản đồ đang là một công cụ mới để Trung Quốc đòi chủ quyền một cách bất hợp pháp trên biển Tây Philippines (cách Philippines gọi biển Đông). Diễn biến mới cho thấy sớm muộn Trung Quốc cũng sẽ sử dụng vũ lực để giải quyết tranh chấp trên biển Tây Philippines khi điều kiện chín muồi.

Đó chỉ là vấn đề thời gian. Hiện tàu chiến Trung Quốc đã có mặt tại vùng biển này bên cạnh các tàu tuần tra dân sự. Hiện Philippines đang có kế hoạch phát triển các căn cứ quân sự để hỗ trợ hải quân triển khai lực lượng ở biển Tây Philippines, mục tiêu là bảo vệ các đảo trong phạm vi lãnh thổ Philippines trước khả năng lực lượng Trung Quốc xâm lược.

Theo Tuổi trẻ

Thêm scandal cam bẩn, socola có giòi ở Trung Quốc

Chủ nhật, 13/01/2013 | 08:42
Hết chuyện món súp nhà giàu làm từ sụn vi cá mập thực ra chứa toàn hóa chất độc hại, người dân lại phát hiện thêm 2 scandal thực phẩm bẩn khác.

Vai trò 'đạo diễn' của Mỹ trong cuộc đảo chính đẫm máu tại Chile

Thứ 2, 14/01/2013 | 08:59
40 năm sau khi cuộc đảo chính đẫm máu tại Chile nổ ra (1973), những tài liệu mới nhất được công bố cho thấy, Mỹ đã đóng một vai trò quan trọng trong sự kiện mở đầu chuỗi 16 năm chế độ độc tài Pinochet tại quốc gia Nam Mỹ này.

Giải mã việc ông chủ Google sang thăm Triều Tiên

Thứ 2, 14/01/2013 | 10:07
Theo nhật báo Sankei, Chủ tịch Google, Eric Schmidt (57 tuổi), và cựu Thống đốc bang New Mexico, Bill Richardson (65 tuổi), đã có chuyến thăm “mang tính chất cá nhân” đến Triều Tiên từ ngày 7-10/1 trước khi đặt chân đến Bắc Kinh (Trung Quốc).

Ngoại trưởng Phần Lan 'ngã ngựa' vì gạ tình gái nhảy

Thứ 2, 14/01/2013 | 08:55
Vì thói ham của lạ mà vị ngoại trưởng đáng kính của Phần Lan lllkka Kenerva đã khiến sự nghiệp của mình đổ bể chỉ trong phút chốc.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Ở khu vực “Chìa khóa”: Ukraine kháng cự mạnh mẽ, Nga dùng chiến thuật chậm mà chắc

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:45
Rabotino và phía tây bắc Verbovoy được coi là “chìa khóa” để kiểm soát vùng Zaporozhye quan trọng. Vì vị trí chiến lược mà giao tranh vẫn sẽ tiếp tục căng thẳng.

Lực lượng Israel trở lại khu vực phía Đông Khan Younis

Thứ 3, 23/04/2024 | 09:59
Người dân địa phương cho biết, trong ngày thứ Hai, lực lượng Israel đã trở lại khu vực phía Đông thành phố Khan Younis trong một cuộc đột kích bất ngờ.

Quốc gia vùng Baltic Litva khởi động cuộc tập trận quy mô lớn nhất

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:36
Cuộc tập trận sẽ huấn luyện cho tất cả các thành phần của Các Lực lượng Vũ trang Litva.

Bloomberg: Đức thúc giục Mỹ cấp thêm tổ hợp Patriot cho Ukraine

Thứ 3, 23/04/2024 | 15:16
Đức cam kết sẽ gửi khẩu đội Patriot thứ 3 tới Ukraine và 6 khẩu đội nữa sẽ sớm được các quốc gia thành viên EU khác chuyển giao.

Lộ diện quốc gia có mức tăng chi tiêu quốc phòng lớn nhất ở châu Âu

Thứ 4, 24/04/2024 | 06:00
Tất cả 10 quốc gia hàng đầu có ngân sách quân sự cao nhất đều tăng chi tiêu trong năm 2023.