Tấm lòng đảng viên trẻ bên những mảnh đời bất hạnh

Tấm lòng đảng viên trẻ bên những mảnh đời bất hạnh

Thứ 6, 05/04/2019 | 10:00
0
Một nhạc sĩ đã viết: “Sống trong đời sống cần có một tấm lòng, để làm gì em biết không? – Để gió cuốn đi…”, và gió đã cuốn tấm lòng đầy nhiệt huyết, yêu thương ấy của cô giáo – đảng viên Trần Thị Nhung tới những mảnh đời bất hạnh tại bệnh viện K, xóm chạy thận, làng chài và bệnh viện tâm thần.
Chính sách - Tấm lòng đảng viên trẻ bên những mảnh đời bất hạnh
Tấm lòng cô giáo Nhung (thứ hai bên trái) bên những mảnh đời bất hạnh (Ảnh: Thanh Xuân).

Từ khát khao 200 hộp sữa cho bệnh nhi mỗi tuần

Trong một lần đi phát cháo từ thiện cùng bạn của mình tại bệnh viện  K3 Tân Triều, chị Nhung cảm thấy vô cùng xót xa trước những tấm thân tiều tụy, những số phận nghèo hèn đang phải gánh chịu căn bệnh quái ác. Đặc biệt, trước những bệnh nhi K mới chỉ mấy tháng tuổi đến vài tuổi, lẽ ra, ở tuổi đời tóc phải còn xanh thì đầu của các con đã không còn chiếc tóc nào vì căn bệnh ung thư nghiệt ngã. Trăn trở, đau đáu về một việc làm có thể hỗ trợ, động viên những mảnh đời bất hạnh, đảng viên Trần Thị Nhung đã mạnh dạn tự mình thành lập câu lạc bộ “Từ trái tim tới trái tim”. Chị bắt đầu hành trình cho công việc thiện nguyện của mình vào tháng 5/2013 (ngay sau ngày chị được kết nạp Đảng viên 2 năm). Facebook, Zalo là 2 phương tiện chủ yếu để chị cùng với các thành viên ban đầu kêu gọi những hộp sữa, cân gạo, kẹo bánh, quà, quần áo, tiền…cho các bệnh nhân tại bệnh viện K.

“Những ngày đầu của chương trình 200 hộp sữa mỗi tuần này vô cùng khó khăn. Giá trị của 200 hộp sữa hồi đó khoảng tầm 1,2-1,3 triệu đồng, mà điều kiện bản thân thì chưa thể có để tự làm một mình việc đó. Mình đã lên facebook và zalo cá nhân, cùng các em học sinh và bạn bè kêu gọi. Còn nhớ, có những buổi tối, 3-4 cô trò ngồi gộp mãi, gộp mãi từ 500-1.000- 2.000-5.000 đồng mà mãi không đủ được 1,2 triệu để đi mua sữa cho ngày thứ Bảy phát sữa tại bệnh viện K2 Tam Hiệp. Mình bớt tiền chi phí, có học sinh còn nhịn cả ăn sáng để cùng cô giáo góp tiền mua từng hộp sữa cho bệnh nhân nhi. Vì mình nghĩ rằng, những bệnh nhân họ đau đớn lắm, cơm họ ăn còn yếu ớt, nhất là những em nhỏ thì sữa là điều rất cần thiết đối với các em…” – Chị Nhung hồi tưởng lại.

Mỗi thứ Bảy làm chương trình phát sữa ở bệnh viện K2-K3 và Chủ Nhật tặng gạo cho bệnh nhân xóm chạy thận về, chị đều quay video, chụp hình lại và giải trình những đồng tiền của các nhà hảo tâm một cách chi tiết, sống động trên facebook và trang zalo của mình. Chính những nụ cười của bé thơ bệnh viện K khi nhận được những hộp sữa được chị Nhung và các thành viên tặng cho, đã làm lan tỏa và chạm tới trái tim của các nhà hảo tâm, để từ đó họ tin tưởng việc làm của chị Nhung là thiết thực và đem lại giá trị nhân văn cho xã hội. Các nhà hảo tâm cũ tiếp tục ủng hộ tiền cho CLB "Từ Trái Tim Tới Trái Tim" và giới thiệu thêm bạn bè mình tham gia đóng góp cho chương trình.

Sau 6 năm hoạt động bền bỉ cho chương trình thiện nguyện với mục tiêu 200 hộp sữa mỗi tuần thì bây giờ chương trình của chị Nhung đã đạt con số 200 hộp sữa mỗi ngày. Đây là một dấu hiệu tốt, tích cực và nhân văn của chương trình.

Từ mơ ước có được 200 hộp sữa mỗi tuần từ các nhà hảo tâm, bây giờ chị Nhung cùng các thành viên CLB đã kêu gọi được nhiều các nhà hảo tâm hơn để làm thêm được nhiều chương trình khác như: tổ chức sinh nhật theo tháng cho bệnh nhân bệnh viện K2- K3, tổ chức Tết 1/6, Tết Trung thu rằm tháng 8, phát bánh chưng và quà tết tại các bệnh viện, làng chài Phúc Xá, xóm chạy thận ở Lê Thanh Nghị (Hà Nội). Các chương trình lớn, việc kêu gọi mất thời gian cả tháng và số tiền lên tới 200-300 triệu đồng.

Vươn xa hơn ước mơ cho cộng đồng, vừa qua chị Nhung cùng các thành viên trong CLB Từ Trái Tim Tới Trái Tim của mình đã quyên góp tiền để đi xây dựng điểm trường tại trường mầm non Tân Sơn B, Minh Tân, Vị Xuyên, Hà Giang với chi phí hơn 261 triệu đồng vào năm 2018. Dự án mới của chị Nhung, là tiếp tục kêu gọi số tiền khoảng 326 triệu để xây được điểm trường mầm non tại Nậm Nghiệp, Ngọc Chiến- Mường La, Sơn La. Đây chính là tư tưởng sáng ngời của Đảng mà đảng viên Trần Thị Nhung đã hấp thụ, chuyển hóa thành những việc làm đầy ý nghĩa cho cộng đồng.

Chị Nhung chia sẻ: “Tôi từ trước tới giờ chẳng xin gì cho cá nhân mình, nhưng vì bao mảnh đời khốn khó, tôi chấp nhận hạ thấp lòng tự trọng cá nhân, thậm chí chấp nhận bị hiểu lầm, miễn là tôi có thể làm được điều gì đó cho các con và cho bao mảnh đời kém may mắn. Là một người đảng viên, tôi luôn ý thức được trách nhiệm và bổn phận của mình về những con chữ cho học sinh, đặc biệt là những học sinh ở vùng sâu vùng xa. Vì thế, trong cả giấc mơ, tôi cũng mơ mình mang được đến cho các bệnh nhi, học sinh nhiều tình thương và nụ cười luôn nở trên môi…”

Hành trình tìm kiếm niềm tin cho một tình yêu

Việc để ai đó tin bạn không hề dễ dàng, huống chi việc khiến cộng đồng, cả những người chưa từng biết bạn là ai để có thể tin và trao quà , tiền cho bạn thì lại là việc làm càng khó. Thế nhưng cô giáo – đảng viên Trần Thị Nhung đã và đang làm được những việc như thế.

Những giọt nước mắt của chị đã rơi xuống, khi người ta nghĩ về chị, rằng đó là hành động chụp lợi bản thân qua cái vỏ thiện nguyện. Nỗi uất ức, niềm đắng cay chị không biết giãi bày, phân bua cùng ai, cứ lẳng lặng, hàng ngày đi kêu gọi để hàng tuần đi phát sữa, phát quà cho những mảnh đời khốn khó như thế.

Chính sách - Tấm lòng đảng viên trẻ bên những mảnh đời bất hạnh (Hình 2).

Cô giáo cùng nhóm từ thiện (Ảnh: Thanh Xuân)

Một học sinh được chị nhận làm con nuôi, thương chị quá mà nói với chị: “Cô ơi, hay mình dừng đi cô, em thấy cô làm người tốt mà khổ quá, đau đớn quá, bỏ đi cô, không làm nữa…”. Nhưng rồi hình ảnh những bệnh nhi khát sữa, những đứa trẻ bơ vơ côi cút không cha không mẹ, cứ ẩn hiện trong đầu chị, khiến chị càng thêm quyết tâm, không chùn bước trước khó khăn trước miệng đời dư luận.

Chị Nhung rút ruột: “Chỉ cần một nhà hảo tâm ủng hộ các bé 1 vỉ sữa thôi thì tôi cũng tới tận bệnh viện K để trao hộp sữa ấy”. Tinh thần chiến đấu không mệt mỏi của chị đã được các thành viên hưởng ứng và các nhà hảo tâm không ngừng quan tâm tới các việc làm của CLB Từ Trái Tim Tới Trái Tim do chị sáng lập ra.

Việc làm của chị Nhung và các thành viên cứ âm thầm như thế từ tuần này sang tuần khác, từ tháng này qua tháng kia và từ năm này qua năm nọ. Có những bệnh nhân năm trước, tháng trước còn phát quà, phát sữa nhưng ngày hôm nay khi điểm danh thì họ đã không còn. Nhưng điều đọng lại, khi bệnh nhân đó nhắm mắt xuôi tay, đó chính là tình người: ở thế gian này vẫn còn tình người, cái hơi ấm sưởi ấm cho linh hồn người đã khuất khi sang thế giới bên kia.

Tôi còn nhớ, một lần tôi cùng CLB của chị đi phát quà Tết cho trẻ em làng chài Phúc Xá (Hà Nội) vào ngày tiết trời đã lác đác chút mưa Xuân. Đường xuống khu làng chài ấy là một khu nhà ổ chuột, đường đất trơn trượt, bởi khu ở nằm cạnh ven con sông Hồng. Chị Nhung không nề hà việc gì, luôn là cánh chim đầu đàn. Trời mưa nho nhỏ nhưng cũng đủ đường đất trơn và ướt, nơi đường đất đó ngõ hẹp, gồ ghề. Chị Nhung vẫn mặc áo mưa, vác từng thùng sữa, xách 2 tay 2 túi bánh chưng, mứt kẹo chạy phăm phăm về phía trước, rồi miệng chị vừa đi vừa hô hào anh chị em phía sau “Cố lên, anh chị em! Trời mưa nhỏ mà, tập kết hàng tại điểm xong, lát tạnh mưa thì chúng ta tổ chức chương trình phát quà Tết cho các con. Nhanh tay nhanh chân lên mọi người nhé!”. Tiếng hô hào đầy bầu nhiệt huyết của chị đến tận bây giờ vẫn văng vẳng nơi trí nhớ tôi. Thân phụ nữ nhưng chị ấy đã làm được những việc phi thường, thật ngoài sức tưởng tượng của tôi.

Sau khi tổ chức cho các con làng chài đón Tết trên bãi bồi sông Hồng xong, chị cùng các thành viên tiếp tục đến với bà con xóm chạy thận Lê Thanh Nghị khi trời đã nhá nhem tối. Hình ảnh chị Nhung trở nên quen thuộc với khu xóm nghèo toàn bệnh nhân thận này không biết từ bao giờ. Nghe nói, đoàn của chị Nhung đến thì ai nấy đều vui mừng.

“Chúng tôi, những bệnh nhân nghèo trong con ngõ nhỏ này, bao năm nay đã được chị Nhung và các anh chị ở đây bao bọc, thương yêu lắm. Tháng nào cũng có gạo, có quà. Hôm nay là Tết còn có cả bánh chưng và mứt tết, bánh kẹo nữa. Chúng tôi xúc động và phấn khởi vô cùng” – Bác Lê Hòa, quê Nam Định rơi nước mắt chia sẻ.

Nhìn những gương mặt đang từ đau đớn, nhăn nhó bỗng chốc trở nên vui tươi lạ thường. Chính điều đó làm cho chị Nhung làm việc dốc sức, cùng cả đoàn thiện nguyện chưa bao giờ biết mệt mỏi. Hạnh phúc chính là cho đi. Kẻ mạnh chính là kẻ gánh được người khác trên đôi vai của mình.

Đi làm công việc thiện nguyện này, gia cảnh chị Nhung không phải người giàu có. Chị một mình thuê nhà, một nách nuôi hai con trai ăn học. Cuộc sống của người mẹ đơn thân vốn dĩ đã rất khó khăn, những nỗi niềm oan trái của miệng lưỡi người đời, chị cũng không có một bờ vai để chia sẻ. Nhưng chính nỗi đau ấy đã được chị biến thành hành động và hành động ngày càng mạnh mẽ cho cộng đồng, cho một xã hội ngày càng nhân văn và tốt đẹp hơn.

Chị Trần Thị Nhung vừa là cô giáo tiếng Anh, vừa là Tổng phụ trách Đội trường THCS Giáp Bát, Hoàng Mai, Hà Nội. Chị từng đoạt giải Nhất giáo viên dạy giỏi tiếng Anh năm học 2012-2013. Trong công tác Đội của trường, chị luôn sắm vai trò tích cực và đoạt nhiều giải thưởng với Bằng khen, giấy khen là giáo viên Tổng phụ trách Đội giỏi cấp Quận và Thành phố; học sinh của chị cũng đoạt nhiều giải cao môn tiếng Anh. Học trò và đồng nghiệp rất yêu quý, trân trọng chị. Sức lan tỏa của CLB đã thu hút nhiều PHHS tham gia ủng hộ cho chương trình "Từ Trái Tim Tới Trái Tim".

Đảng viên- cô giáo Trần Thị Nhung, ở ngôi nhà thuê cách trường 15 km, cũng bận rộn với con cái của mình như bao người nhưng chị luôn là người giáo viên gương mẫu, tận tụy với công việc, không bao giờ chị viện cớ lý do mà muộn giờ lên lớp. Ngược lại, chị luôn là giáo viên chuẩn trong giờ giấc và chuyên môn.

Nụ cười của những mảnh đời bất hạnh chính là động lực làm cho tinh thần thép của người phụ nữ có thân hình mảnh mai tên Nhung ngày càng trở nên kiên cường, bền bỉ.

“Cuộc đời này công bằng lắm, bạn cứ cho đi thì bạn sẽ được nhận lại, và cái mà tôi nhận lại không thể tính hay mua được bằng tiền. Tôi cảm thấy hạnh phúc vì mình được cho đi”- Chị Nhung cười nói.

Theo ĐCSVN

Đoàn thanh niên PVFCCo đăng cai tổ chức thành công chương trình “Ngày Đoàn viên – Hiến máu nhân đạo”

Thứ 3, 26/03/2019 | 15:39
Nhằm thiết thực chào mừng kỷ niệm 88 năm ngày Thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931-26/3/2019), Đoàn Thanh niên cụm phối hợp hoạt động TP HCM đã tổ chức chương trình “Ngày Đoàn viên – Hiến máu nhân đạo” năm 2019.

Các tổ chức có hoạt động từ thiện hiệu quả ở Hà Nội

Thứ 3, 26/03/2019 | 16:29
Những năm trở lại đây, các hoạt động từ thiện trong cộng đồng đã phát triển mạnh mẽ hơn bao giờ hết, thu hút nhiều tầng lớp người dân tham gia và trải dài suốt từ Bắc vào Nam. Tại Hà Nội, xuất hiện một số tổ chức từ thiện hoạt động vô cùng hiệu quả, trong đó phải kể đến 5 tổ chức sau đây đang thu hút được rất nhiều tấm lòng thiện nguyện chung tay hỗ trợ cộng đồng.

Chương trình phẫu thuật từ thiện "chắp cánh ước mơ"

Thứ 7, 02/03/2019 | 19:44
Tiếp nối thành công của hành trình “Chắp cánh ước mơ” trong nhiều năm qua, từ 2/3 - 17/3/2019, Bệnh viện Hồng Ngọc phối hợp với đoàn bác sĩ đến từ Mỹ sẽ tiếp tục đem đến cơ hội thay diện mạo, đổi cuộc đời cho trẻ em nghèo dị tật Việt Nam.
Cùng tác giả

Video: Chiến sa Mỹ chặn đầu, tìm cách bao vây xe quân sự của Nga ở Syria

Thứ 6, 19/06/2020 | 20:47
Căng thẳng giữa lực lượng quân sự của Mỹ và Nga tiếp tục leo thang ở khu vực Đông Bắc Syria. Xe quân sự của 2 bên liên tục có các hành vi chặn đường, khiêu khích lẫn nhau.

Video: Chiêm ngưỡng quy trình máy bay chiến đấu nạp nhiên liệu trên không

Thứ 6, 19/06/2020 | 09:41
Trong trường hợp máy bay chiến đấu hết nhiên liệu, không thể tiếp tục thực hiện nhiệm vụ, một máy bay khác sẽ được điều động đến hỗ trợ, nạp nhiên liệu trực tiếp cho máy bay chiến đấu ngay trên không.

Video: Máy bay ném bom Tu-95 của Nga "chạm mặt" F-22 khi bay lượn gần biên giới Mỹ

Thứ 7, 13/06/2020 | 20:00
Bộ chỉ huy không quân Mỹ đã lập tức điều động chiến đấu cơ F-22 đến vùng biển Alaska khi phát hiện máy bay ném bom Tu-95 xuất hiện gần biên giới nước này.

Video: Cận cảnh xe tuần tra của Nga đụng độ "nóng" chiến sa của Mỹ trên đất Syria

Thứ 6, 12/06/2020 | 21:33
Đoạn video ngắn ghi lại quá trình đối đầu căng thẳng giữa đoàn tuần tra của Nga và xe quân sự của quân đội Mỹ ở khu vực Đông Bắc Syria.

Chồng Tây của siêu mẫu Hà Anh: Người cùng một nền văn hóa còn khác biệt, nói gì Tây và Việt

Thứ 5, 11/06/2020 | 09:03
Xuất thân từ xứ sở sương mù, chàng trai đam mê phiêu lưu bỗng một ngày bén duyên với đất nước hình chữ S. Chàng trai này quyết định dừng chân nơi đây khi lỡ sa vào ánh mắt của người con gái Việt Nam. Xây dựng gia đình mới ở chốn xa lạ, chàng rể Tây nhận ra chẳng tiêu chuẩn nào từ phía Đông hay Tây thực sự quan trọng.
Cùng chuyên mục

Phương pháp xác định giá phát điện, hợp đồng mua bán điện từ 1/6

Thứ 3, 23/04/2024 | 15:50
Theo thông tư mới ban hành, nguyên tắc xác định giá phát điện của nhà máy điện là tỷ suất sinh lợi nội tại về tài chính không vượt quá 12%.

Những người được tăng lương hưu khi cải cách tiền lương từ ngày 1/7

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:54
Sau khi thực hiện cải cách tiền lương từ ngày 1/7/2024, có nhiều nhóm đối tượng sẽ được điều chỉnh lương hưu.

Thủ tướng Phạm Minh Chính làm việc với Thủ tướng Lào Sonexay Siphandon

Thứ 2, 22/04/2024 | 21:43
Chiều 22/4, tại Hà Nội, Thủ tướng Phạm Minh Chính làm việc với Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone nhân chuyến sang Việt Nam tham dự Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024.

Vụ tai nạn làm 10 người thương vong ở Yên Bái: Thủ tướng chỉ đạo khẩn

Thứ 2, 22/04/2024 | 20:50
Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Công điện số 39/CĐ-TTg ngày 22/4/2024 về vụ tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng xảy ra tại Yên Bái.

Người lao động đi làm dịp lễ 30/4 - 1/5 có thể nhận lương tiền triệu

Thứ 2, 22/04/2024 | 11:07
Do đặc thù công việc, không ít người lao động vẫn phải đi làm dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Khi đi làm ngày nghỉ lễ, người lao động được hưởng mức lương, thưởng cao.
     
Nổi bật trong ngày

Phương pháp xác định giá phát điện, hợp đồng mua bán điện từ 1/6

Thứ 3, 23/04/2024 | 15:50
Theo thông tư mới ban hành, nguyên tắc xác định giá phát điện của nhà máy điện là tỷ suất sinh lợi nội tại về tài chính không vượt quá 12%.

Những người được tăng lương hưu khi cải cách tiền lương từ ngày 1/7

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:54
Sau khi thực hiện cải cách tiền lương từ ngày 1/7/2024, có nhiều nhóm đối tượng sẽ được điều chỉnh lương hưu.

Bài toán "hạ nhiệt" giá vé máy bay dịp lễ

Thứ 4, 24/04/2024 | 08:12
Chỉ vài ngày nữa là đến kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 (kéo dài từ 27/4 đến 1/5), hãng hàng không đang nỗ lực tăng cường bay đêm để hành khách có thêm lựa chọn đi lại.